View Single Post
Old 05-21-2009 Mã bài: 39402   #1522
Ocean
Thành viên ChemVN

Ocean
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Posts: 64
Thanks: 46
Thanked 54 Times in 31 Posts
Groans: 3
Groaned at 3 Times in 3 Posts
Rep Power: 23 Ocean will become famous soon enough
Default

Cái này kiu bằng Lý thuyết đụng Thực tiễn nè. Thật ra khi mới đi làm, mình cũng bị lúng túng vụ này, trong bảng chuyên luận yêu cầu pha 100ml dung dịch CuSO4 10%, mình hý hoáy tính xem m(CuSO4) bằng bao nhiêu. Thực ra trong thực tế, hiếm khi dùng nồng độ % khối lượng/khối lượng, đa số là dùng % khối lượng trên thể tích.
Nhân sự kiện nhỏ này mà mình bàn luôn đến một sự kiện lớn, đó là mình học đủ thứ, nhưng lại không được trang bị kiến thức về thực tiễn. Để đến nỗi đi pha một dung dịch % thôi cũng làm bà con có được một trận cười thú vị. Ấy là chưa kể PTN nhà trường thì nghèo nàn, trong khi PTN ở các công ty họ trang bị những dụng cụ hiện đại và tiện dụng. Ngày trước mình toàn dùng quả bóp cao su 1 vale, đến lúc vào phỏng vấn, cầm cái quả bóp cao su 3 vales mà ngẩn ngơ.
Hồi đó mình theo học chương trình Pháp ngữ, có môn "Introduction du chimie industrial", tạm dịch là "Nhập môn hóa công nghiệp" do giảng viên người Pháp dạy. Chỉ một môn này thôi, sau này ra trường làm mình ứng dụng được quá trời thứ. Trong đó có nói về an toàn, về cách tính tỷ xuất công việc, về cách soạn thảo MSDS, ... Rõ ràng là cách giảng dạy của bên mình vẫn còn cách thực tế một khúc khá xa. (Bỏ nhỏ chút nha: chuyện của mình cách đây 10 năm rồi, có thể sau bao lần cải cách, chương trình học của nước mình có chút biến chuyển nào đó chăng. ... Không dám lạm bàn.)
Ocean vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn Ocean vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
Bo_2Q (05-21-2009)