View Single Post
Old 07-04-2009 Mã bài: 41553   #13
Teppi
Administrator
 
Teppi's Avatar

Tu Tâm - Tấn Tầm
 
Tham gia ngày: Jul 2008
Location: Sài Gòn, Việt Nam
Tuổi: 53
Posts: 912
Thanks: 82
Thanked 960 Times in 406 Posts
Groans: 0
Groaned at 23 Times in 20 Posts
Rep Power: 95 Teppi is a splendid one to behold Teppi is a splendid one to behold Teppi is a splendid one to behold Teppi is a splendid one to behold Teppi is a splendid one to behold Teppi is a splendid one to behold
Default

THẾ THÔNG TIN KHOA HỌC GIÚP GÌ CHO VIỆC XÂY DỰNG MỘT BÀI VIẾT HỌC THUẬT?

Trong diễn đàn, cũng đã từng có bài viết của một vài bạn lên tiếng cảnh báo về tính xác thực và độ tin cậy của thông tin khoa học. Đúng là có chuyện đó thật. Do vậy, việc lọc ra tìm những thông tin tin cậy cao là cơ sở để tiếp tục tiến hành những bước tiếp theo trong việc đi đến một bài viết học thuật có chất lượng.

Để nhận dạng được một thông tin khoa học, bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức. Nó là một mảnh thông tin từ tạp chí đăng ở dạng TIN TỨC-News, chứa các yếu tố cơ bản 5W-1H gồm:

- What ? Cái gì -hay chủ đề sự kiện
- Where ? Ở đâu - nơi nào ra thông báo
- Who? Ai là người đưa thông tin hay là chủ của sự kiện đó
- When? Thông tin, sự kiện được công bố khi nào?
- Why? Tại sao sự kiện diễn ra?
- How? Lý giải ngắn gọn hay tóm lượt về sự kiện đó có tiến trình đưa đến kết quả như thế nào...

ví dụ:

TƯƠNG TÁC HẠT NANOSILICA VỚI NHỰA EPOXY

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Luxembourg vừa công bố kết quả nghiên cứu về tương tác của các hạt nanosilica trong nền nhựa epoxy trên tạp chí Polymer số 14 bộ 30 vào ngày 3 July 2009.

Theo họ, các tính chất nanocomposite được quyết định và phụ thuộc nhiều vào tương tác giữa thành phần độn (filler) với nền ( matrix).Cụ thể, việc lựa chọn độn nano silica cho nanocomposite nền epoxy cần phải có các nghiên cứu khảo sát về tương tác của chúng trong hệ.Kết quả khảo sát cho thấy tương tác của hạt nanosilica với các phân tử oligomer epoxy gốc DBGA trước khi hình thành màng là rất yếu. Trong suốt quá trình đóng rắn khâu mạng mạch nhờ amin, tương tác giữa hạt nanosilica với nhựa epoxy chỉ là tương tác vật lý. Họ không tìm thấy bằng chứng về tương tác hóa học giữa nanosilica với phân tử nhựa epoxy.
Nghiên cứu trên dùng các phương pháp đo lưu biến và phân tích nhiệt vi sai theo module (TDSC).


Để xác minh đánh giá, thường chúng được đối chiếu nhau qua các mảnh thông tin từ nhiều nguồn khác.

Như vậy, có càng nhiều thông tin khoa học trong tay, việc thực hiện các đầu mối liên lạc, trao đổi càng thuận tiện và càng giúp định hình nhanh hương thực hành, nghiên cứu, viết cái gì, làm cái gì sắp tới.

Do vậy, thông tin khoa học là nền tảng thiết yếu cho việc xây dựng nên tháp giá trị của một bài viết học thuật. Nó giúp ta còn đường đi đến và cũng giúp ta tìm lại nguồn gốc một cách nhanh chóng. Thường thường nó trả lời cho câu hỏi đầu tiên là " Bạn lấy hứng khởi từ đâu vậy?"

DO VẬY, KHÔNG NÊN COI THƯỜNG NÓ!

Bạn có thể tìm thấy chúng từ các phần preview, abstract của các bài báo khoa học trên wiley, sciendirect, springer hoặc ở các báo trên internet như Daily Science News, Reader Digest, Popular Science,Reuters,..hoặc từ các bản tin dịch lại trên các báo KHPT,Khoa học và đời sống, Tuổi trẻ,...

Sau đó, bạn có thể dùng thông tin này để triển khai công việc của mình ra: tìm đọc tiếp toàn văn, đối chiếu so sánh thông tin khác , tiến hành thực hành kiểm nghiệm hay đối chứng, áp dụng kết quả từ thông tin này để làm lý luận hay cơ sở thực hành cho cái khác, tìm hướng đi mới hay tránh sai làm trong hướng đi từ thông tin này,... Việc bạn viết báo cá thí nghiệm , báo cáo tổng hợp thông tin, báo cáo định hướng, ... là kết quả do bạn dùng những thông tin khoa học kết hợp với tư duy thực hành của bạn.

Chữ kí cá nhânIgnorance is dangerous, but sharing knowledge without responsibility is more dangerous


thay đổi nội dung bởi: Teppi, ngày 07-14-2009 lúc 01:13 PM.
Teppi vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn