View Single Post
Old 02-10-2010 Mã bài: 53821   #22
Ocean
Thành viên ChemVN

Ocean
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Posts: 64
Thanks: 46
Thanked 54 Times in 31 Posts
Groans: 3
Groaned at 3 Times in 3 Posts
Rep Power: 23 Ocean will become famous soon enough
Default

Trích:
Nguyên văn bởi Nguyen Duc Hoi View Post
Việc phân biệt dung dịch màu và không màu trong sử dụng pipet chủ yếu là để giảm sai số thôi. Giả sử bạn hút dung dịch trong suốt mà nhìn vạch ngang thì đến khi bạn lấy dung dịch cũng đọc ở vạch ngang. Còn bạn thích đọc ở mặt lõm thì khi lấy bạn đọc ở mặt lõm. Còn đối với dung dịch màu thì phải đọc ở vạch ngang vì không thể thấy vạch lõm để đọc.
Cách giải thích của bạn Duc Hoi chỉ đúng khi sử dụng buret hay pipet 2 vạch, tức là khi sử dụng mình cho chất lỏng chảy ra ở một mức nào đó thôi, không lấy ra hết. Trường hợp sử dụng pipet 1 vạch thì không chắc. Việc đọc vạch như thế nào thì cũng cho sai số, quan trọng là số mình đo được nó gần với giá trị kỳ vọng nhất.

Bạn Hội cho rằng
Trích:
Nguyên văn bởi Nguyen Duc Hoi View Post
Còn việc bạn có thổi giọt chất lỏng cuối cùng trong pipet hay không thật sự không quan trọng vì nhà sản xuất họ đã tính sai số giọt cuối cùng rồi.
Bạn có tài liệu nào chứng minh việc thổi giọt cuối cùng đã được nhà sản xuất tính sai số không? Chỉ cần có xác nhận của nhà sản xuất về việc họ đảm bảo có thổi giọt cuối hay không thổi giọt cuối không quan trọng thôi cũng được, không cần số liệu cụ thể. Cho mình xin. Mình không tin là có nơi nào dám chứng nhận việc này.

Kết quả từ việc thổi giọt cuối hoặc không thổi giọt cuối chênh lệch không đáng kể? Thử làm một con tính đơn giản nhé. 1 giọt cuối cùng cho là khoảng 0.02 ml, nếu bạn lấy pipet 1ml ra dùng, thì việc thổi giọt cuối với không thổi giọt cuối thể tích thu được lệch nhau là : 0.02*100/1= 2 %. Theo bạn thì nếu kết quả có lệch nhau 2 % được coi là lệch không đáng kể ????

Ocean vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn