PDA

View Full Version : Phép đo phổ AAS kết hợp với hệ thống hydrid


doimongao
11-18-2009, 02:49 PM
Em đang học môn Phương pháp phân tích hiện đại, có đề tài tìm về phép đo phổ AAS kết hợp với hệ thống hydrid nhưng em tìm vẫn chưa ra. Anh chị nào có tài liệu này cho em xin với nhé. Em cám ơn nhiều:24h_076::24h_076::24h_076:

panda81
11-18-2009, 08:06 PM
Chào, bạn muốn hybrid kiểu gì, chứ hybrid là một từ chung chỉ sự kết hợp. nếu ko, cái vụ này bạn hỏi thầy Đông thì nhiều vô cùng. đề tài thạc sĩ của thầy cùng có liên quan đến hybrid đó.

doimongao
11-19-2009, 05:17 PM
Đề bài như thế này: "Để nâng cao hiệu quả của phép đo AAS, các máy thế hệ mới thường gắn thêm hệ thống hydrid. Trình bày nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của kỹ thuật hydrid trong phân tích vi lượng". Em tìm trên mạng mà chẳng thấy nói rõ về cái này. Mong các anh chị giúp đỡ

panda81
11-19-2009, 06:41 PM
Mình thì ko có tài liệu nhiều, phải tìm trên mạng thôi, làm một seminaire nhỏ. hybrid chi ko phải hydrid, hybrid có nghĩ là lai tạo, nghĩa là ghép AAS với một cái máy khác.
AAS : dùng chủ yếu để determination một chất (chủ yếu kim loại), ko cần biết o dang nào, dưới nhiệt độ cao của ngon lửa (Flame) hay lò Graphite hay plasma (ICP) thì sẽ degradation khi nguyên tử hóa rồi phân tích.
Tuy nhiên nếu như trong mẫu phân tích có các kim loại ở dạng khác nhau, cần định lượng riêng rẽ thì ko thể cho hết vào AAS liền dc, mà phải tách ra trước. Ví dụ phải tách ra bằng GC hay HPLC, ...., các chất sẽ thoát ra khỏi cột sắc kí ở những thời điểm khác nhau, rồi đi tiếp vào AAS để detection, cái này gọi là Speciation. có rất nhiều sự kết hợp (tìm thêm internet), nhưnng nguyên tắc vẫn là kết hợp avantage của từng technic.
Mìn hiểu là vậy, ko biết đúng ý bạn ko. còn chữ hydrid mình hiểu la H- (http://en.wikipedia.org/wiki/Hydride) . có một hệ thống sử dụng hybrid của hydrid, đó là Cryogenic trap Hydrid Generation-AAS, có bài báo trên mạng về speciation arsenic bằng pphap này, tìm thêm nha.

doimongao
11-20-2009, 09:02 AM
Vâng rất cám ơn anh vì những thông tin đã cung cấp, nhưng chính xác là kỹ thuật hydride. Theo em thì có thể đây là phương pháp biến các nguyên tố vi lượng cần phân tích về dạng hydride, giúp dễ hóa mẫu nên phép phân tích chính xác hơn.
Suy nghĩ hạn hẹp của em.

doimongao
11-20-2009, 09:09 AM
Nó còn có tên gọi là Phép đo phổ AAS kết hợp vói bộ hydrua hóa (HG-AAS). Các anh chị giúp em với nhé

TSS
11-20-2009, 01:15 PM
Về đề tài của bạn mình nghĩ đó là yêu cầu về việc ghép nối giữa kỹ thuật AAS và một kỹ thuật tách mẫu trước đó như Continous Flow hay HPLC. Còn kỹ thuật hydrua hóa thì quá cũ rồi, ky thuật hydrua để phân tích một số chất tạo hydrua như Á, Se, Sb, Te, Bi. Bạn chỉ cần sử dụng một thiết bị AAS thông thường có trang bị bộ hóa hơi là đủ.

Còn kỹ thuật lai ghép thì phức tạp hơn, thống thường để tách mẫu hay xử lý mẫu trước khi bạn phân tích trên kỹ thuật AAS. Áp dụng cho một số mẫu có nền phức tạp như nước biển, huyền phù, nước thải.

Trên thế giới cũng sử dụng kỹ thuật lai ghép để phân tích nguyên tố, nhưng chủ yếu là lai ghép giữa HPLC và ICP-MS để phân tích hàm lựong siêu vết ppt.

Kỹ thuật AAS thì giới hạn phát hiện chỉ để ppb cho kỹ thuật lò Graphite nền ứng dụng cho việc lai ghép là không mang lại nhiều ưu điểm.

Nó còn có tên gọi là Phép đo phổ AAS kết hợp vói bộ hydrua hóa (HG-AAS). Các anh chị giúp em với nhé

panda81
11-20-2009, 04:14 PM
Nếu là HG-AAS thì lên bộ môn Hóa Phân tích mà mượn, đầy trên đó. SV việt nam cũng có làm, SV thụy điển hình như cũng có làm, thầy Đông rành lắm. cứ lên hỏi mượn. ma ban doimongao đang làm đề tài gì vậy ? nếu ko dám lên mượn, mình sẽ gửi cho bạn nhưng mà là tiếng anh, lúc đó dịch thoải mái

doimongao
11-20-2009, 04:49 PM
Chỉ là lý thuyết thông thường thôi ạ, chứ không phải là thực hành ngay trên máy. Ý của em là ý nghĩa của việc hydrua hóa mẫu với việc kết hợp AAS. Có phải là biến các nguyên tố vi lượng cần phân tích thành các hydrua để phép đo AAS được chính xác hơn?

panda81
11-20-2009, 10:09 PM
Neu bạn chỉ muốn biết đơn giản tại sao dùng Hydride Generation (HG) thì mình cũng giải thích đơn giản. Truoc tien can nhac là hydride generation là tạo ra hydrua kim lọai, hydride này volatile và dc đưa vào atomizer. Do vậy, HG là để thay thế nebulizer mà thôi, và lúc này ta sẽ có gas sample introduction chứ ko phải là liquid sample introduction như trong nebulizer thông thường. HG có thể kết hợp với Flame, graphite, và đôi khi nguoi ta thêm GC, HPLC …. để có thể phân tích speciation.
1. ko cần sử dụng bộ phun mẫu nebulizer
2. vận chuyển mẫu đến bộ nguyển tử hóa : có thể dat hieu qua 100% trong khi bo nebuliser thông thuong chi đạt 2-15% lượng mẫu đến dc bo nguyen tu hoa
3. Ngoai ra, hydrid kim loai còn dc nguyên tử hóa hiệu quả hơn.
4. mẫu đưa vào bo nguyen tu hoa se đồng nhất hơn. Bằng cách tạo hydrua, các kim loai phân tích dc tách ra khỏi matrix mẫu và dung môi trước khi nguyen tu hóa. Nhu vay giảm nhiễu phổ. Ngoai ra, hơi hydrua co thể dc làm giàu truớc khi nguyen tu hoa.
=> tăng tính chọn lọc (selectivity) khi phân tích và cải thiện detection limit (100 times so với liquid sample nebulizer). tuy nhiên pphap này chỉ dc sử dụng với những kim loại tạo dc hydrua dễ bay hơi thôi (arsenic, chì, selenium, .......) và cũng có vài nhược điểm về điều kiện trong quá trình tạo hydrua (môi trường acid, nồng độ, chất khử, đôi khi có những tạp chất làm ảnh hưởng hiệu quả tạo hydrua -> cần loại bỏ trước)

Nói chung la vậy, có ai biết hơn thì bổ sung nha.

transynam
11-22-2009, 04:40 PM
bo HG-AAS chủ yếu để xác định As, Hg, Sb và một số khác.
nguyên tắc của bộ hydrid là dùng các chất khử mạnh như NaBH4 chẳng hạn để hydrua kim loại. mà chất này lại bay hơi nên dược dẫn vào một chiếc ống thạch anh. từ đó tùy vào nguyên tố là hóa hơi lạnh hay nóng mà dùng ngọn lủa(hay bộ phận gia nhiệt thôi). ống thạch anh này đặt trên đường quang của máy AAS và đo thôi.
minh từng sữ dụng bộ FIAS 100 của pekil enmer bộ này tương đối dễ sữ dụng do được gia nhiệt bằng điện nên không cần dùng ngọn lữa của AAS tuy nhiên rất phức tap là mổi lần chạy lại phải tháo nguyên cả bộ hút mẩu và đầu đốt của AAS nên rất mất thời gian canh chỉnh ánh sáng .nhưng tài liêu thì không có chỉ có catalo hướng dãn sữ dụng thôi còn tài liêu hoc thì mất đau hết rồi không còn nữa