PDA

View Full Version : Cấu trúc PP, PE Copolymer như thế nào?


vanvuphi
01-21-2010, 01:50 PM
Chào anh Teppi,
Em muốn hỏi về PP, PE copolymer. Em hiểu thế nào là homoplymer và copolymer, sự khác nhau dựa vào đơn vị cấu trúc (repeat unit). Nhưng em không hiểu PP copolymer có cấu trúc như thế nào vì chỉ được cấu thành từ 1 loại monomer propylene? Nếu như các repeat unit khác nhau thì cũng chỉ là sự vị trí nhóm -CH3, nhưng nếu vậy thì đã được gọi atactic, isotactic hay syndiotactic. Vậy nhờ anh giải đáp giùm em vấn đền này với. Tương tự đối với PE.

TB: Em có 1 đề nghị, chemvn nên chuyển mục Polymer & composite vào mục Material science, như vậy sẽ dễ tìm hơn. Một người mới, đi tìm về vật liệu polymer & composite thì không thể nghĩ nó nằm ở mục kiến thức hóa lý như vầy. Hay là tạo luôn một mục mới. Vì một chemvn.

Teppi
01-21-2010, 04:02 PM
[QUOTE=vanvuphi;52923]Chào anh Teppi,
Em hiểu thế nào là homoplymer và copolymer, sự khác nhau dựa vào đơn vị cấu trúc (repeat unit). Nhưng em không hiểu PP copolymer có cấu trúc như thế nào vì chỉ được cấu thành từ 1 loại monomer propylene? Nếu như các repeat unit khác nhau thì cũng chỉ là sự vị trí nhóm -CH3, nhưng nếu vậy thì đã được gọi atactic, isotactic hay syndiotactic. Vậy nhờ anh giải đáp giùm em vấn đền này với. Tương tự đối với PE.[QUOTE]

Chào bạn vanvuphi,

1) homoplymer và copolymer: sự khác nhau dựa vào đơn vị cấu trúc (repeat unit). --> Đúng

2) PP copolymer chỉ được cấu thành từ 1 loại monomer propylene -->Sai

3) atactic, isotactic hay syndiotactic --> Đúng khi nói về cấu hình nhưng Sai khi nói về copolymer hay homopolymer

4) bạn nên xem lại định nghĩa và phân loại về copolymer.

http://en.wikipedia.org/wiki/Copolymer

5) PP copolymer là một tên nhằm để chỉ cho polymer có phần mạch chính chứa nhiều đơn vị lặp lại propylene hơn đơn vị lặp lại khác. Đơn vị lặp lại có tỷ lệ ít hơn thường được gọi là comonomer.

Ví dụ copolymer chứa propylene và comonomer ethylene

Thân,

Teppi

vanvuphi
01-22-2010, 02:55 PM
Cảm ơn anh Teppi. Em có hơi chút hiểu lầm trong vấn đề này, vì cứ nghĩ copolymer phải có các monomer cùng thể hiện trong repeat unit (như ABS, EVA...) mà quên mất các ví dụ về block, random, graft, alternting copolymer.