PDA

View Full Version : Việt Nam và khoa học tự nhiên


Night Wind
11-17-2006, 12:50 AM
Cách đây 2 hôm mình có đọc về hiện tượng mưa đỏ (red rain) trên BBC

http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/6146292.stm

Đây là hiện tượng khá thú vị trong tự nhiên vì chứa trong nó là là các tế bào sinh học nhưng không mang DNA. Đây là điều bất thường đối với các sinh vật có nguồn gốc từ trái đất. Nên các nhà khoa học đang nghiên cứu với giả thiết là các tế bào trên có nguồn gốc ngoài vũ trụ, nó đi cùng với các thiên thạch xâm nhập vào khí quyển trái đất. Một cách nào đó, nó lơ lửng trong tầng đối lưu và bị các dạng sol khí bắt lại trong các đám mây và hình thành những cơn mưa đỏ. Tất nhiên có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Thú vị thay hiện tượng này cũng xảy ra ở Việt Nam. Nhưng điều làm tôi phải viết ra đây là vì khi xem đoạn phim buổi trình seminar về hiện tượng này:

mms://videos.nordita.dk/conference/AstroBio2004/louis.wmv

Tại phút 41:44, trong một slice người ta ghi rằng:"Scientists in Vietnam are baffled why red coloured rain fell from the skies last week (July 29) over the central provine of Nghe An. Approximately 3000 people living in area where the red-tinted rain fell were forced to clean out their tanks collecting rain water for drinking, fearing the droplets were toxic. Reason Unknown"

Mình cảm thấy tự ái dân tộc ghê. Khoa học của Việt Nam sao thế? Mình đâu có thiếu các trung tâm phân tích. Các nhà hóa học của Việt Nam giỏi lắm mà, hóa phân tích của mình đâu đến nổi, ngành sinh học của ta cũng khá lắm mà, sao lại bị lạc hướng trong một vấn đề đã mang tính toàn cầu?

Hihihi, mình viết ra đây chỉ mong tâm sự với các bạn có cùng chí hướng vì một nền khoa học của Việt Nam trong vị thế mới, trong một tương lai năng động hơn.

Chúc vui.

PINK
11-26-2006, 05:15 PM
Ủa,vậy hiện tượng mưa đỏ đã được hiểu rõ chưa hay vẫn còn đang giả thiết tìm hiểu? 'fearing the droplets were toxic'-->Vậy nó có độc không nếu con người ta uống nước mưa đó?...Mình không xem đoạn băng đó được, hẳn là thú vị lắm nhỉ?!