PDA

View Full Version : gutta percha


hoangthithuhien
02-07-2010, 09:26 AM
trong nha khoa có sử dụng gutta percha (C5H8)n
Anh Chị Em cho tôi hỏi vì sao nó tan được trong chlorofor, ether, ethylchloride. Cơ chế và phản ứng hh, thời gian ,nồng độ?
Cảm ơn ACE!

Zero
02-23-2010, 11:46 PM
Hợp chất ít phân cực có thể hòa tan được các chất không phân cực. Nói như cô Phụng "like dissolved like" (các chất có cơ cấu tương tự nhau có thể tan được trong nhau), vì thế các dung môi bạn kể trên có thể hòa tan được cao su vốn là chất không phân cực.

Mặt khác mình không hiểu rõ lắm câu hỏi thứ hai, thế nào là "cơ chế và phản ứng hh"

Teppi
02-24-2010, 10:44 AM
Chào bạn hoangthithuhien,

Gutta percha là một polymer của isoprene có thành phần đa số là trans-1,4-polyisoprene. Nó xuất xứ từ nhựa cây getah perca (Mã lai).

Như vậy nó cũng có tính chất hóa lý giống như polymer từ nhựa cây cao su. Tuy nhiên, nó có tính chất ưu trội là không gây dị ứng hay mang tính tương thích sinh học khá cao khi so với cao su vì chứa ít protein có tính kích ứng. (xem thêm: http://www.chemvn.net/chemvn/showthread.php?t=6309)

Trong nha khoa, nó được dùng làm chất trám bít tủy chân răng sau khi xử lý chân răng bị sâu.

Trở lại câu hỏi của bạn, tính chất tan của Gutta percha là một tính chất hóa lý, nghĩa là hiện tương tan khong có xảy ra phản ứng hóa học làm biến đổi chất nhưng có giói hạn về độ tan, nhiệt độ hỏa tan và dung chất hỏa tan.

Thông tin tính tan của cao su có thể dùng cho Gutta percha. Cơ chế hòa tan là cơ chế trương nở + sonvat hóa. Theo nguyen tắc Henry -Florry, nhóm chất có tính phân cực yếu sẽ dễ bị hòa tan trong các dung môi có tính phân cực yếu.

Gutta percha thương mại dùng cho ngành nha có nhiều loại với trọng lượng phân tử khác nhau được phân biệt bởi màu sắc trên sản phẩm. Do vậy tính tan thực tế cũng khác nhau. Bạn cần làm thực nghiệm để kiểm tra chứ không thể nói ở đây.

Thực nghiệm tiến hành bằng cách chấm đầu cây tăm bông có gắn một lượng nhất định Gutta percha vào lượng nhất định dung môi cần thử và bấm thời gian để xem bao lâu nó hòa tan hết.

Chúc bạn sớm tìm được câu trả lời thỏa đáng cho chính mình,

Thân,

Teppi

hoangthithuhien
03-13-2010, 11:53 AM
(Gutta percha là một polymer của isoprene có thành phần đa số là trans-1,4-polyisoprene. Nó xuất xứ từ nhựa cây getah perca (Mã lai).) Một số tài liệu cho là lấy từ nhựa cây Sapotecae và từ cây có họ cao su Palagaicum Gutta . Những cây này là một hay khác nhau ,acenào biết xinchỉ giúp?


(Thực nghiệm tiến hành bằng cách chấm đầu cây tăm bông có gắn một lượng nhất định Gutta percha vào lượng nhất định dung môi cần thử và bấm thời gian để xem bao lâu nó hòa tan hết.)

Cảm ơn anh Teppi nhiều với phần trả lời rất chi tiết. Tôi sẽ tiến hành thực nghiệm với cloroform và eucalyptol. Cho tôi hỏi thêm là cloroform dùng với nồng độ bao nhiêu thì không gây kích ứng da, niêm mạc và độc với cơ thể vì nó sẽ dùng để lấy chất guttapercha trong ống tủy chân răng rất nhỏ và thao tác khó khăn trong hốc miệng khi điều trị lại. Cloroform khi mua ở dạng nguyên chất.

Teppi
03-13-2010, 12:35 PM
Chào bạn hoangthithuhien,

(Gutta percha là một polymer của isoprene có thành phần đa số là trans-1,4-polyisoprene. Nó xuất xứ từ nhựa cây getah perca (Mã lai).) Một số tài liệu cho là lấy từ nhựa cây Sapotecae và từ cây có họ cao su Palagaicum Gutta . Những cây này là một hay khác nhau ,ace nào biết xinchỉ giúp?

Gutta-percha cụ thể ở đây là nhựa từ loài cây có tên latin là Palaquium gutta thuộc giống cây xứ nhiệt đới có tên latin là Palaquium nằm trong họ Sapotaceae bậc Ericales.

Như vậy, do vấn đề bạn chưa phận biệt được thứ tự trong phân loại thực vật học nên điều này đã gây lúng túng cho bạn.


Cảm ơn anh Teppi nhiều với phần trả lời rất chi tiết. Tôi sẽ tiến hành thực nghiệm với cloroform và eucalyptol. Cho tôi hỏi thêm là cloroform dùng với nồng độ bao nhiêu thì không gây kích ứng da, niêm mạc và độc với cơ thể vì nó sẽ dùng để lấy chất guttapercha trong ống tủy chân răng rất nhỏ và thao tác khó khăn trong hốc miệng khi điều trị lại. Cloroform khi mua ở dạng nguyên chất.

Hiện tượng gây kích ứng niêm mạc thì không có giá trị nồng độ nhất định do vấn đề tuổi tác, cơ địa của người khác nhau. Việc này cần phải thực hiện kiểu test dị ứng với bênh nhân trước khi dùng. Chlorform gây bỏng niêm mạc khi nó tiếp xúc lâu, có mức độ gây ung thư cấp 3.

Mình thắc mắc là việc lấy Gutta-percha ra khỏi ống tủy chân răng đâu có nhất thiết phải làm hòa tan hết Gutta-percha, mà chỉ làm nó trương mềm ra để dễ tháo rút bằng kim, tại sao bạn không thử với những chất khác có khả năng làm trương nở tốt Gutta-percha như dầu ăn, monno/di- ester của glycerine ( loại ít gây dị ứng) chẳng hạn.

Thân,

Teppi