PDA

View Full Version : xúc tác nhôm oxit


hungcuong1432000
02-23-2010, 09:12 AM
chào anh Nguyên và các bạn !
minh đang làm đồ án về xúc tác nhôm oxit . minh đang gặp khó khăn về " khả năng ảnh hưởng của chất mang Al2O3 đến các nguyên tố D "
tại sao Al2O3 được dùng làm chất mang hay chất xúc tác ?
tại sao các nguyên tố D được dùng để tẩm lên chất mang Al2O3 ?
các bạn giúp minh với nhé ?
cảm ơn nhiều .

nguyencyberchem
02-24-2010, 02:52 PM
hé nô bạn
CÓ rất nhiều vấn đề trong câu hỏi của bạn
Thứ nhất Al2O3 được dùng như một chất mang phổ biến do có diện tích bề mặt lớn, khả năng bền hóa hệ xúc tác cao. Tuy nhiên, ko được hiểu là Al2O3 chỉ là chất mang mà không có hoạt tính, thực tế Al2O3 là 1 xúc tác acid baz rất tốt
Đối với một hệ xúc tác trong đó Al2O3 là chất mang và pha hoạt tính là thành phần khác, ở đây, anh ko thấy lí do tại sao lại chia thành nhóm nguyên tố D ở đây cả, pha hoạt tính có thể là oxit, có thể là kim loại quý, có thể là hỗn hợp của các oxit và các kim loại .... nên không có chuyện như bạn hỏi là "tại sao các nguyên tố D được dùng để tẩm lên chất mang Al2O3"
Các nguyên tố D được dùng chủ yếu trong xúc tác dạng oxy hóa khử, tại sao thì mình nghĩ bạn đã biết. Đối với các dạng xúc tác khác như xúc tác acid baz, xúc tác hoạt động với cơ chế khác thì ko lí do gì phải bắt buộc dùng các ng tố nhóm D cả.
Góp ý nữa là có rất nhiều cách để đưa pha hoạt tính (kl nhóm D mà em nói) lên support Al2O3 chứ không phải chỉ là "tẩm" đâu, em nhé.
Vì vậy, có 2 vấn đề bạn cần khắc phục :
- Nêu thật đúng câu hỏi trên đề tài mà bạn được giao nếu không sẽ gây khó khăn cho bạn, cho người thảo luận do hiểu sai bản chất vấn đề
- Bạn phải đi từ cái thật đơn giản rồi mới đến phức tạp nhé. nếu không bạn sẽ bị rối lên đó

Chúc em thành công

hungcuong1432000
02-24-2010, 03:14 PM
cảm ơn anh nhiều!