PDA

View Full Version : Bài tập MO phổ thông


longraihoney
12-11-2006, 05:14 PM
He he dù gì thì cũng phải nghía qua MO một chút cho nó rành rành giỏi giỏi để thi với người ta chứ nhỉ ^^
HCl... giải thích sự hình thành của phân tử này theo phương pháp MO :ho ( mở hàng đó... cố làm lên nghen... còn lý thuyết thì chắc phải nhờ đến sư thầy BM ~~> Sếp về MO giảng dạy cho đàn em nó hiểu thui < biết đâu đấy các bạn + mình sẽ lại được học những điều bổ ích thì sao... ^ ^ thanks anh trước nha BM ^ ^ :busua( >


<Ai đó làm ơn giải đi... không thì ế :rau ( đừng bắt em hỏi em trả lời nghen :nhamhiem >

bluemonster
12-12-2006, 07:34 PM
Anh em mình tạm chấp nhận với nhau rằng giản đồ MO đối với oxi và Flo là giản đồ A còn giản đồ các nguyên tố đầu chu kì hai còn lại là giản đồ B... Cái thắc mắc nằm ở đây nè... CO NO... đều xài giản đồ B nhưng seo thằng FO lại dùng giản đổ A... bà cô bả nói e hóa trị =13 gì gì đó thì xài giản đồ A
Trước tiên, em hãy đọc lại một chút topic “Cùng nhau review … MO” ở trong box hoá lý thuyết trên ĐH nhé !
Ko có cái gì là tạm chấp nhận ở đây cả, mọi cái đều có thể lý giải cả, ở đây chỉ mới là MO cơ sở, dùng để làm nền móng giải quyết nhiều bài toán cực kì phức tạp trong hoá học nữa, thì sau này người ta mới đưa ra nhiều thuyết khác cao hơn, lúc đó mới bắt đầu có khái niệm chấp nhận những giả định người ta đưa ra, còn thống nhất với nhau ở cấp độ MO cơ sở, ráng thảo luận cho ra hết nhé, đừng để cái gì mập mờ chấp nhận !
Longrai đã giải thích được giản đồ tổ hợp của CO, NO chưa !? Nghĩ cách giải quyết chúng đi nhé, rùi mới nói đến FO.
Giải quyết FO:
Ở trường hợp của CO, giản đồ MO đã mang những nét rất khác bịêt với hai giản đồ chuẩn của sự tổ hợp hai nguyên tử giống nhau trong chu kì 2.
Trường hợp của FO, ta thấy:
F: 2s(2) 2p(5)
O: 2s(2) 2p(4)
+ Hai thằng này có độ âm điện có độ âm điện gần nhau, và cùng có đặc điểm là sự tổ hợp của orbital 2s ko làm nhiễu loạn sự tổ hợp của các orbital 2p.
+ sự tổ hợp hình thành orbital xm:)z là thuận lợi, vì đây là sự tổ hợp hai orbital hai electron, mặt khác, ko có sự nhiễu loạn bởi các orbital đồng hướng 2s, nên năng lượng chắc chắn thấp hơn pi:)xy.
Ta đưa được cấu hình electron như sau, giống như giản đồ của F2 hay O2
Xm:)2s(2) xm:)*2s(2) xm:)z(2) pi:)xy(4) pi:)*xy(3)
Đơn giản thế thôi, chú em có gì thắc mắc thì cứ reply nhé ! ăn thua là phải đọc kĩ “năm qui tắc vàng của bluemonster” hehehehe !

longraihoney
12-14-2006, 03:53 PM
À ùhm... em nghiệm ra bài anh post rùi... em sơ suất thật... không chịu nhận xét trước khi làm bài ^ ^ Mà em đọc MO cái chỗ nào có pt sóng hay đại loại là toán cấp cao gì đó thì ko hiểu được nữa... <anh có thể post vài công thức toán đó cho em đọc tham khảo ko... vì em không có tài liệu toán >
Ê... mà ai làm bài Longrai post đi chớ...


Mà anh BM ơi... anh chưa trả lời hết câu em hỏi... pà cô bả phán thêm là e hoá trị = 13 nên dùng giản đồ của F2 và O2 gì đấy ~~>chã hiểu pả nói gì? nó có liên wan đến mức năng lượng không nhỉ? thường thì e hoá trị lớn thì mức năng lượng chênh nhau giữa s và p cũng thay đổi .

longraihoney
12-15-2006, 12:25 PM
Dùng MO để tính góc liên kết? Cụ thể như thế nào anh BM nhỉ <~~> nghe bảo là easy... BUT em thực sự chưa làm được ^ ^

bluemonster
12-15-2006, 12:35 PM
Dùng MO để tính góc liên kết? Cụ thể như thế nào anh BM nhỉ <~~> nghe bảo là easy... BUT em thực sự chưa làm được ^ ^
Hix, ai bảo chú cái đó easy !!! Chết lên chết xuống với mấy cái toán trong lượng tử ứng dụng đấy !!!
Anh nội công chưa tới đó, nhưng thường thì chả bao giờ nghĩ tới chuyện sẽ ngồi lập định thức với ma trận để tính mấy cái vớ vẩn ấy !!! trong khi máy tính mình có Hyperchem với chem3D !
Những thằng này tính góc liên kết với độ dài liên kết ở trạng thái tĩnh có vài giây !!!
:ot (
Mà anh BM ơi... anh chưa trả lời hết câu em hỏi... pà cô bả phán thêm là e hoá trị = 13 nên dùng giản đồ của F2 và O2 gì đấy ~~>chã hiểu pả nói gì? nó có liên wan đến mức năng lượng không nhỉ? thường thì e hoá trị lớn thì mức năng lượng chênh nhau giữa s và p cũng thay đổi .
Có lẽ ở cấp độ phổ thông, với trình độ của giảng viên xuất thân từ sư phạm (vì sư phạm ko học lý thuyết cao sâu như Tự Nhiên), nên cô của em đã khái quát hoá vấn đề, nhận thấy những thằng ở chu kì 2, khi phân tử gồm hai nguyên tử, tổng số electron của nó lớn hơn 12 là chơi giản đồ của O2 với F2 !!!
thế thôi !
:ngu (
Còn câu HCl !!! anh em nào giải cho longrai đi !!!
:ungho (

longraihoney
12-15-2006, 12:40 PM
Hehe... câu đó là em ĐƯA RA cho anh em suy nghĩ đó... mấy cái này thì thằng em lại rành ^^ hehehe kì dzỵ á ^^

HCl được thì thêm HF HBr HI luôn thể cho oách nhá pà con ^^ <xét độ âm điện rùi năng lượng rùi coi thằng nào tạo ra MO ^ ^ là các bước đó... nhớ giải thích rõ ràng>

longraihoney
12-15-2006, 07:20 PM
Viết giản đồ MO của NO CO Ne2 N2 sau đó suy ra giản đồ của NO+ N2+ và cho biết chất nào tồn tại chất nào không... sau đó hãy sắp xếp theo độ bền của các phân tử / ion trên... dễ thoai làm lẹ

blueriver
12-16-2006, 12:47 PM
Anh không biết là chú longrai đang đố mọi người chơi hay là đang hỏi bài nữa.
Nhưng mà về câu hỏi của chú em thì anh nghĩ việc giải quyết nó cũng đơn giản.Nói gọn như sau :
NHưng mà có điều là chú em phải nắm vững 2 mô hình MO tiêu biểu của Nhóm N2 và O2 dấy nhé :
thấy thằng CO có 10 điện tử ,nguyên tử C có độ âm điện nhỏ hơn nhiều so với oxi do dó có sự nhiễu loạn của obitan 2S dẫn dến việc CO có cấu hình giống hệt thằng N2.
chú cứ nghĩ tiếp theo hướng đó giải quyết nha.
Còn về việc phân tử nào tồn tại phân tử nào không thì chỉ việc dựng cấu hình MO sau đó tính bậc liên kết =(tổng số e liên kết - tổng e phản liên kết ) :2.Nếu như bậc liên kết không bẳng không thì phân tử sẽ tồn tại theo thuyết Mo.
CÒn thực sự đúng như BM nói việc dự đoán về góc liên kết thì khá phức tạp.Người ta phải dự đoán dựa vào FMO (lí thuyết vân đạo biên ).Nói chung là các MO sẽ định hình sao cho tương tác của chúng có lợi nhất về mặt năng lượng ( xét HOMO LUMO đôi khi xét cả SOMO nữa )
Còn để có cái nhìn rõ hơn để anh về nhà tìm lại ít tài liệu rồi post sau nha.

longraihoney
12-16-2006, 01:54 PM
Dạ thưa anh là em vừa hỏi mọi người cho vui forum vừa có phương châm học thêm được càng nhiều càng tốt về MO ^^ đương nhiên trình độ em về MO thì như con gà mờ thui chứ chưa biết gì nhiều

Sẵn đây cho các bạn biết thêm một khái niệm cơ sở nữa đó là khoảng cách của phai phân từ < dạng AA hoặc AB > cũng đơn giản ~~> suy luận là ra mà... ^ ^ bậc liên kết càng lớn thì độ dài càng bé ~~> càng bền ^^ thế thui ^^

Mà anh cho em biết một chút về FMO và giới thiệu pp tính góc được không ạ :thandie ( cồn cào muốn biết đây ~~> giá như em có tài liệu về phần này thì... :yeah (

blueriver
12-17-2006, 03:52 PM
Nếu em muốn biết về FMO thì có tài liệu trên 4rum mình đấy.Mà nếu em hứng thú thì kêu thêm BM và các anh chị khác vô thảo luận nữa cho vui vì đơt này anh cũng đang phải làm seminar về FMO.
Nhưng mà nhắc em cố gắng học song cái MO căn bản đi cái đã vì FMO chỉ là phương pháp giải quyết vấn đề còn cốt lõi của nó vẫn là MO. Anh gửu cho chú một số tài liệu về MO khá hay cố gắng học nhanh rồi qua FMO nha.Còn tài liệu về FMO dự đoán góc liên kết thì không nhiều để ít bữa sau khi em học song Mo cơ bản anh sẽ post lên cho

FMO :
http://my.harvard.edu/icb/icb.do?keyword=k7863&pageid=icb.page52877&pageContentId=icb.pagecontent117486&view=view.do&viewParam_directory=/Lectures_and_Handouts#a_icb_pagecontent117486

MO :
http://filesfly.com/f/3ab6ebcd85_1.12MB

http://filesfly.com/f/9167a83bb6_0.85MB

http://filesfly.com/f/f7677561a5_2.43MB

http://filesfly.com/f/86938f30f6_5.01MB

http://filesfly.com/f/b75ea9ec74_4.62MB

http://filesfly.com/f/6e83f04159_0.11MB

http://filesfly.com/f/b512458081_2.71MB

http://filesfly.com/f/e7867e2f53_4.44MB

http://filesfly.com/f/02f8b24dd0_1.49MB

nhiêu đó chắc đủ rùi.học tốt nha

bluemonster
12-18-2006, 01:58 PM
Viết giản đồ MO của NO CO Ne2 N2 sau đó suy ra giản đồ của NO+ N2+ và cho biết chất nào tồn tại chất nào không... sau đó hãy sắp xếp theo độ bền của các phân tử / ion trên... dễ thoai làm lẹ
thấy thằng CO có 10 điện tử ,nguyên tử C có độ âm điện nhỏ hơn nhiều so với oxi do dó có sự nhiễu loạn của obitan 2S dẫn dến việc CO có cấu hình giống hệt thằng N2.
chú cứ nghĩ tiếp theo hướng đó giải quyết nha.
hix, mấy người này sao mà trả lời một cách vắn tắt đến ko đầy đủ thế này nhỉ !!!
chú longrai đố phải ko ! Vậy chú thử trả lời đi, vì BM biết cái topic MO này hiếm thằng phổ thông nào ngó lắm, chú muốn ngó thì làm đến nơi đến chốn luôn. Chú thử giải thích giản đồ tạo thành của mấy thằng chú đố đi, nhớ chỉ rõ mối tương quan năng lượng giữa các MO, sự nhiễu loạn của các MO đồng hướng, sự tổ hợp hiệu quả, ko hiệu quả … rất nhiều đấy, đừng trả lời chung chung nhé ! Nhớ đưa ra cấu hình MO của từng thằng nhé !!! (thằng CO hơi khó chịu đấy, sách vở viết thế, nhưng mỗi sách viết khác nhau, phải biết suy luận mới có thể nuốt !)

@blueriver: hix, ông anh hình như ghiền FMO rồi thì phải, cũng tham gia tới nơi tới chốn topic MO cơ sở này đi, đừng tản mạn qua cái FMO, nếu cần, anh có thể thảo luận thoải mái bên topic FMO theory đã tạo! Còn việc FMO có tính được góc liên kết một cách chính xác ko thì … hix, theo tài liệu của BM, FMO chỉ là công cụ, là cái key cho những vấn đề hoạt tính trong hoá học, vì chủ yếu nó xoay quanh hai vân đạo HOMO và LUMO, nên ko thể nói đến độ bền nhiệt động, hay góc liên kết gì được, chỉ giải quyết bài toán hoạt tính động học, trong đó cũng có bao gồm một phần góc liên kết “tương đối” biển đổi để hoạt tính của chất thuận lợi nhất. Nếu blueriver tìm được tài liệu nói về góc liên kết thì hay quá, bạn viết tiếp ở topic FMO theory nhé !!!

blueriver
12-20-2006, 12:24 PM
Blue không thấy thẳng CO khác thắng N2 ở chỗ nào cả mặc dù đã dùng hypechem để kiểm tra
Thằng NO ,NO+ thì có cấu giản đồ MO giống thẳng O2.
Riêng thằng Ne2 thì khỏi phải bàn vì nó chỉ có vân đầy nên các tương tác vân đạo dều là tương átc 4e các tương tác này là tương tác bất an định nên việc tồn tại của Ne2 dự đoán là không.
Còn nếu nói cụ thể hơn một chút về MO của CO thì có thể nói như thế này sự tương tác giữa 2 AO 2S của thằng C và O dẫn dến sự nhiễu loạn làm đến sigma bonding orbital N-O , sự nhiễu loạn này làm năng lượng của sigma bonding orbital N-O tăng ,vượt qua mức năng lượng của 2 obitan liên kết Pi N=O. Vậy nên nó có diagram của thằng N2.
NO và NO+ có diagram của O2.Có thề giải thích do sự nhiễu loạn của sự tổ hợp 2 obitan 2S dến obitan Pi bonding này không lớn do cả N và O dều có sự chênh lệch khá lớn giữa năng lượng của obitan S và P.
Nói về diagram của HCl ,HF. Do Cl và F có dộ âm điện khá lớn do với thằng H do vậy obitan 1S của H sẽ tuong tác với obitan 2P của Cl, F cho 2 obitan lêin kết và phản liên kết. 2 obitan 2P còn lại không tham gia tổ hơp do dó giữ nguyên mức năng lượng ,trở thành 2 obitan nonbonding. Tương tự thằng 2S của F và Cl cũng không tham gia tổ hợp nen cũng là nonbonding.

dễ dàng thấy NO bền hơn thằng NO+ khi tính dến bậc liên kết (NO+ có ít hơn NO 1e lien kết )


Longrai thử dúng MO giải thích độ bền tương dối giữa các HX coi thế nào?
goodluck

TraiTimVietNam
12-21-2006, 07:46 AM
Dùng MO để tính góc liên kết? Cụ thể như thế nào anh BM nhỉ <~~> nghe bảo là easy... BUT em thực sự chưa làm được ^ ^
Nó nghe thằng unknown bên SPHN bảo dễ nên tưởng "dễ"thật !!!
Chú Long nên nhớ rằng nó phải học cả Toán Cao Cấp đó chú ,ko chỉ mỗi Hoá mà ăn đc MO đâu !
Nhận xét cuả 1 thằng biết 1 tí tí về MO như em là thằng Long suốt cả top này toàn nói nhảm!!!!

bluemonster
12-21-2006, 11:49 AM
Còn nếu nói cụ thể hơn một chút về MO của CO thì có thể nói như thế này sự tương tác giữa 2 AO 2S của thằng C và O dẫn dến sự nhiễu loạn làm đến sigma bonding orbital N-O , sự nhiễu loạn này làm năng lượng của sigma bonding orbital N-O tăng ,vượt qua mức năng lượng của 2 obitan liên kết Pi N=O. Vậy nên nó có diagram của thằng N2.
đây là câu trả lời ko rõ ràng, vì ở đầu thì đang lập luận CO, nhưng lúc sau lại chuyển sang NO, hix !!!
Giả sử như blueriver đang lập luận cho CO, trước tiên, cần phải xác định lại, orbital 2s của O chả nhiễu loạn bất cứ sự tổ hợp nào của hệ, vì bản than nó có năng lượng quá thấp so với các AO khác !!! Nên lập luận của blueriver mới đầu đã chưa đúng.
Nếu lập luận cho NO, thì blueriver cũng ko chính xác, vì sự nhiễu loạn gây bởi 4e ở hai orbital 2s làm MO tổ hợp xm:)p tăng năng lượng, nhưng mặt khác, orbital p(x,y) của O có 4 electron nên cũng làm tăng năng lượng MO pi tổ hợp (tương tác 4 orbital 5 electrons), nên giản đồ của thằng NO phải giống O2 và F2, ko giống N2.
Cần lưu ý thêm, đối với trường hợp của CO, ta nên xác định rõ ràng, vì khi trong đó có sự tham gia tổ hợp giữa 3 orbital (2 orbital p và 1 orbital 2s) đều tạo ra MO xm:), điều này dẫn đến sự cạnh tranh tạo tổ hợp ! suy nghĩ nhé, đừng trả lời nóng vội !!!

@longrai: chú trả lời đi chứ !!! :nhamhiem

blueriver
12-23-2006, 05:13 PM
BM nói vậy là không hiểu blueriver nói rùi :
KHi xét thằng CO :mặc dầu thẳng AO 2S của Oxi có năng lượng khá thấp nhưng mà còn thằng 2S của C chỉ có mức năng lượng trung bình , sự tổ hợp giữa 2 obitan này( nói đơn giản ) làm nhiễu loạn đến sự tổ hợp của các AO khác ,thằng sigma C-O bonding có mức năng lượng gần nhất ,có tính đối xứng tương tự với MO* ( do sự tổ hợp 2 obitan 2S) nên chịu sự nhiễu loạn mạnh nhất .
Nói cách khác là sự tổ hợp 3 vân đạo : MO* và 2AO 2P của C ,O. trước hết ta tổ hợp 2AO 2P cho 2 MO sigma* CO và Sigma CO. Sigma* CO có năng lương cao so với MO* nên không xảy ra tương tác giữa 2MO này , riêng sigma CO thì tương tác dược với MO* cho 2 MO Mới : MO1 có năng lượng thấp hơn MO*, và MO2 có năng lượng cao hơn MO* và cao hơn cả PI CO. nên có giản đồ giống thằng N2.

Còn thằng NO và NO+ thì có cấ hình của thằng O2 ,có ai nói là nó có cấu hình của thằng N2 đâu!

BM cẩn thận đấy nhé !

blueriver
12-23-2006, 05:16 PM
Chú longrai sao không thấy trả lời vậy?ANh gợi ý chút nha :Sự tổ hợp giũa các obitan là thuận lợi nếu như chúng có mức năng lượng ,tính đối xứng tương đương và khoảng các không quá lớn.trong trường hợp này chỉ cần xét dến yếu tố năng lượng.
GOOdluck!

bluemonster
12-24-2006, 12:48 PM
BM nói vậy là không hiểu blueriver nói rùi :
KHi xét thằng CO :mặc dầu thẳng AO 2S của Oxi có năng lượng khá thấp nhưng mà còn thằng 2S của C chỉ có mức năng lượng trung bình , sự tổ hợp giữa 2 obitan này( nói đơn giản ) làm nhiễu loạn đến sự tổ hợp của các AO khác ,thằng sigma C-O bonding có mức năng lượng gần nhất ,có tính đối xứng tương tự với MO* ( do sự tổ hợp 2 obitan 2S) nên chịu sự nhiễu loạn mạnh nhất .
hix, nói mà anh trai ko chịu hiểu, thằng 2s của Oxygen làm gì tham gia tổ hợp được với ai, nó năng lượng thấp hơn người thường, chỉ an phận đứng ở vị trí tạo ra MO nonbonding thôi !
Nếu blueriver lập luận nó làm nhiễu loạn, thì chỉ rõ ra đi, nhiều loạn những sự tổ hợp nào, và từ đó đưa ra giản đồ cụ thể, như thế dễ nói hơn !

Nói cách khác là sự tổ hợp 3 vân đạo : MO* và 2AO 2P của C ,O. trước hết ta tổ hợp 2AO 2P cho 2 MO sigma* CO và Sigma CO. Sigma* CO có năng lương cao so với MO* nên không xảy ra tương tác giữa 2MO này , riêng sigma CO thì tương tác dược với MO* cho 2 MO Mới : MO1 có năng lượng thấp hơn MO*, và MO2 có năng lượng cao hơn MO* và cao hơn cả PI CO. nên có giản đồ giống thằng N2.
Vậy có nghĩa là theo blueriver, bản chất sự tổ hợp sigma của hệ bao gồm 4AO, hai AO 2s của Carbon và Oxygen, với 2 AO 2p của carbon và Oxygen, như thế theo qui tắc LCAO, sẽ cho ra 4 MO, đó là những MO (MO1, MO2, hai MO sigma antibonding). Lập luận của blueriver như trên có thể nói là logic !!! đặc biệt là dùng hai MO group tạo bởi 2 AO 2s !
Tuy nhiên, theo trong lý thuyết mình được học, AO 2s của Oxygen ko tham gia tổ hợp thì phải ! Chắc phải về xem lại một tí !

Còn thằng NO và NO+ thì có cấu hình của thằng O2 ,có ai nói là nó có cấu hình của thằng N2 đâu!

BM cẩn thận đấy nhé !
cái ni blueriver xem lại nhé ! Mình nói hai thằng nớ có cấu hình giống O2 mừ ! có ai nói giống N2 cơ chứ !!! hix ! hiểu lầm goài !

Chúc cả nhà giáng sinh an lành !!!
:quyet (

longraihoney
12-25-2006, 09:45 AM
Longrai thử dúng MO giải thích độ bền tương dối giữa các HX coi thế nào? Câu này anh river hỏi em... em xin mạn phép được nói NHÃM vào câu

Độ bền tương đối của các HX nói chung từ HF ~~> HAt giảm dần cho mức năng lượng của các orbital phân tử của X ngày càng tăng ~~> khả năng tổ hợp MO với Hidro sẽ khó khăn hơn... cụ thể chỉ với HCl thì cũng chỉ có pz của Cl tham gia tổ hợp được còn lại các e không tham gia tổ hợp MO cũng sẽ AN PHẬN vị trí của nó... điều này làm mức năng lượng tăng ~~> độ bền giảm
Có gì NHÃM WÁ xin bỏ wa cho

longraihoney
12-25-2006, 09:47 AM
Còn câu anh BM hỏi thì em cũng chỉ đọc sách của thầy Nhâm với thầy Thức thôi... thấy cũng có khan khác tuy nhiên mấu chốt vẫn là mức năng lượng của nó... tụi CO N2 dùng giản đồ A vì mức năng lượng giữa các orbtial s và p có sự chênh lệc không lớn lắm...

longraihoney
12-25-2006, 09:51 AM
Dùng MO giải thích sự tạo thành phân tử H2O

blueriver
12-25-2006, 01:34 PM
longrai nghĩ kĩ lại di câu trả lời có lẽ đơn giản hơn nhiều ( anh chẳng hiểu chú nói nô gì cả chẳng thấy logic chi hết ).vài 3 bữa anh sẽ cho chú câu trả lời.
goodluck!

longraihoney
12-25-2006, 01:45 PM
ý em tóm lại là do bán kính + mức năng lượng electron + khả năng tạo thành MO
từ trên xuống dưới ~~~> kém bền hơn :nghi (

blueriver
12-26-2006, 08:19 PM
Em nên xét sự tương tác giữa các AO , trong việc tạo các phân tử HX ,em quan sát coi thằng nào có HOMO ( MO đầy diện tử có năng lượng cao nhất ) thấp nhất. thì tương tác tạo HX dó là an dịnh nhất và do đó nó bền nhất.

Còn về việc tạo cấu hình MO của thằng H2O không kho 1la8m1 chỉ cần làm các bước sau :
phải luôn nhớ H2O có cấu trúc góc ,các các AO thì định cư tại các nguyên tử !!!!
+chia phân tử H2O thành 2 mảnh nhỏ :
1>gồm 2 nguyên tử hidro với 2 AO 1S
2> là nguyên tử Oxi với 1 AO 2S và 3 AO 2P
+tổ hợp 2 AO 2S của 2 nguyên tử hidro cho 1 MO ( này đối xứng )và 1 MO* (phản đối xứng )
+tổ hợp 1AO 2S và 1AO 2P của thằng OXI cho 2 MO có hình dạng giống như 2 vân dạo lai hóa Sp. MO này hướng theo 2 chiểu ngược nhau nhưng cùng nằm trên trục phân giác của phân tử H2O. (có sự tổ hợp này do sự nhiễu loạn của thằng hidro )
+tổ hợp thằng MO*với 1 thằng 2P nằm song song với trục nối 2 thằng H =>2MO
+tổ hợp thằng MO với thằng "SP" nằm trên phân giác trong của phân tử H2O =?2MO
NHu vậy còn lại 1 thằng 2P của Oxi vuông góc vời mặt phẳng phân tử +1 thằng "Sp" còn lại =>MO nonbonding !!!như vậy đã có đủ 6 MO tạo ra từ sự tương tác của 6AO.
chú ý đến các tương tương có hiệu quả hay không dẫn dến sự tăng hay giảm các mức năng lượng của các MO tạo thành.thông thường sự tương tác bên xen phủ bên ít hiệu quả hơnla2 sự tương tác trục )
googluck!!

longraihoney
12-27-2006, 07:51 AM
Anh nói em cũng hiểu mập mờ lắm... nhưng mà hình như theo quan điểm của thuyết lai hoá thì Oxi chỉ có thể lai hoá sp2 hoặc sp3<phổ thông hay học> hoặc là nó hoàn toàn không lai hoá :ngo 1 ( ~~~> vậy ý anh là thế nào? :hutthuoc(


Mà anh có thể siêng năng một chút viết hộ em luôn cái giảng đồ MO của thằng H2O đi ~~ hix MO khó nuốt quá :notagree

blueriver
12-29-2006, 06:59 PM
Anh sẽ cố gắng nhung mà thới gian này cũng hơi bân đang chuẩn bị thi mà.Nhưng yêu cầu của longrai về H2O thì chiều mai vậy nha.Còn anh nói sp không có ngĩa là nó lai hóa Sp vì MO không có khái niệm về sự lai hóa.ANh chỉ nói nó có hình dạng giống thằng Sp thôi mà.nhưng chẳng phải là dù lai háo Sp ,sp2 hay Sp3 đều có dạng giống như nhau ah!!!! chỉ khác nhau cơ bản là Sp thì có 2 vân đạo đồng trục ,SP2 thì có 3 vân đạo đồng phẳng tạo với nhau góc 120...

NÓi thêm chút về MO :
từ tính của các phân tử phụ thuộc vào việc trong phân tử có hay không có e ghép cặp.có e chua ghép cặp thì thuận từ ,không có thì nghịch từ.
theo VB thằng O2 có tính thuận từ do tất cả các cặp e dều ghép cặp =>trái với thực nghiệm.
NHưng với MO vẽ giản dồ MO thấy ngay là thằng Oxi có 2 electron chua ghép cặp do đó nó thuận từ.

trở lại về Mo của thằng NO và NO+ cả CN- nữa theo số tài liệu mới có được và tính toán lại bằng hyperchem thì thấy tất cả mấy thằng trên đếu có giản đồ giống như N2.Việc giải thích thì chẳng khác gì của CO cả.

longraihoney
12-29-2006, 07:36 PM
À cái này là cái vấn đề em thích nhất á... đơn giản mà hiệu quả ~~> xét thuận từ và nghịch từ ~~ áp dụng làm bt đơn giản thì tốt thôi.

Các giản đồ thường gặp thì tốt rồi nhưng xây dựng giản đồ lên tới orbital d hay f th2i thế nào vậy anh?

longraihoney
12-30-2006, 09:43 AM
theo VB thằng O2 có tính thuận từ do tất cả các cặp e dều ghép cặp =>trái với thực nghiệm.




oh my god??????? câu này là sao vậy anh :danhnguoi phân tử khí nào mà không có các cặp e ghép đôi ? :matheo(

blueriver
12-30-2006, 04:58 PM
Long coi lại giản đồ của thằng O2 coi thế nào. Nó có tất cả 16e và 10 vân đaọ phân tử
4e điền vaò sigma và sigma*1S (2)
4e điên vào sigma và sigma*2S (2)
4e nưã điền vaò 2 vân đaọ Pi suy biến.
2e nưã điên vào sigma O2
còn laị 2 e điền vaò 2 vân đaọ pi* suy biến :môĩ thằng 1 e =>có e chưa ghép cặp

như vâỵ thẳng O2 thuận từ...

anh noí tất cả e trong O2 đêù ghép cặp theo Vb.Nghiã là không có e chưa ghép cặp! sory nha lôĩ đánh maý thôi.

blueriver
12-30-2006, 05:00 PM
Gửu longrai !

longraihoney
12-30-2006, 05:00 PM
ủa... có e độc thân thì thuận từ chứ anh? sao lại nghịch từ


PS cảm ơn anh về cái file nhé ^^ :nhau ( anh tốt quá

blueriver
12-31-2006, 11:19 AM
long rai đã có giản đồ Mo của h2o rồi làm thử thằng NH3 coi sao? Quqn trọng nhất là xây dụng các nhóm :CH.CH2 ,CH3 (thằng CH2 tương tự thằng H2O ,thằng Ch3 tuong tự thằng Nh3..chỉ còn thằng CH nhưngno1 dơng giản hơn 2 thằng kia...anh dang dẫn longrai theo FMO )

bluemonster
12-31-2006, 07:54 PM
Hix, blueriver viết một bài cool thế mà sao lại post dạng file phí quá, để lên cho nhiều người thấy chứ !!!

Longrai ! giản đồ MO của H2O đó :
Chú coi có hiểu không :
Bước 1:
Tổ hợp 2 thằng AO 1S của hidro tạo ra 2 MO có tính đối xứng khác nhau
http://img295.imageshack.us/img295/9307/blue1nm0.jpg
Bứơc 2
Tổ hợp Ao 2S và 2Px của Oxi
http://img92.imageshack.us/img92/7561/blue2ub1.jpg
Buớc 3 :

http://img307.imageshack.us/img307/1604/blue3bm6.jpg

Bứơc 4:
Tổ hợp thằng 2Py với thằng Mo*H2

http://img295.imageshack.us/img295/6803/blue4gs5.jpg

Bứơc 5 :
Ta thấy còn
Obitan không tuơng tác là :

http://img295.imageshack.us/img295/6010/blue5jk7.jpg
Longrai có thấy trong các bứơc từ 1đến 4 các vân đạo tuơng átc với nhau đều có tính đối xứng giống nhau không .
Còn 2 thằng ở bứơc 5 này chẳng giống thằng nào cả nên nằm chơi một mình vậy ha .
Vậy tại sao thằng obitan P lại có năng luợng cao hơn thằng giống Sp ?

Longrai sẽ không giải thích đựơc nếu áp dụng cứng ngắc các bứoc trên nếu coi thằng giống Sp là tổ hợp của 2 thằng 2S và 2P của Oxi !!!
Vì anh làm như vậy chỉ là làm cho nó dơn giản đi trong việc xây dựng giản đồ MO .Chứ thực ra thì có sự tổ hợp 3 vân đạo là :

http://img134.imageshack.us/img134/4939/blue6nk0.jpg
Nhưng nói vậy làm sao mà thằng MO thứ 2 lại có dạng giống Sp được kia chứ ?
Longrai chồng chập 3 cái obitan kia lại theo nguyên tắc này nhé :
Tổ hợp của thằng MO ngịch pha với thằng 2Px và đồng pha với thằng 2S
Chú ý lả tỉ phần đóng góp của thằng 2S là nhỏ trong truờng hợp này (tạo ra thằng giống Sp)
Cái tuơng tác 3 vân đạo này có lẽ là hơi khó với longrai .Khi khác anh sẽ nói nhiều về nó hơn vì sự tầm quan trọng của nó là rất lớn .Nó được sử dụng để xây dựng cả với nhưng phân tử đơn giản như mấy thằng đầu chu kì 2 chẳng hạn với những pâhn tử phức tạp thì việc tuơng tác 3 vân đaơ gần như là không thể tránh đựơc

http://img295.imageshack.us/img295/841/blue7ym6.jpg

Ở bước 4 trong sự detail tổ hợp, hình như blueriver nhầm lẫn một tí ở cái hình vẽ, nhưng hông sao, anh em đọc tự hiểu !!!
Có thể nói, bài viết trên rất chất lượng, làm cho BM (dù đang trong giai đoạn ôn thi chết bỏ), nhưng cũng đóng góp một bài viết giúp vui ! Tuy nhiên, BM cũng có một vài ý kiến muốn thảo luận với blueriver !
Longrai sẽ không giải thích đựơc nếu áp dụng cứng ngắc các bứoc trên nếu coi thằng giống Sp là tổ hợp của 2 thằng 2S và 2P của Oxi !!!
Vì anh làm như vậy chỉ là làm cho nó dơn giản đi trong việc xây dựng giản đồ MO .Chứ thực ra thì có sự tổ hợp 3 vân đạo là :

http://img349.imageshack.us/img349/3355/blue8xx9.jpg
BM thắc mắc, ba MO group blue chọn tại sao ko phải là 2 AO s (Hydrogen) và MO group sp (Oxygen), khi đó, ba MO tương ứng sẽ hơi khác !
Ở bước 2, tại sao sự tổ hợp AO s với AO p lại cho ra hai MO “đầu to đít teo” hao hao giống hai Hybridized orbital, nếu là HO thật, thì tại sao lại là state sp, nó hơi khác với VB, theo VB, sự lai hoá của Oxygen là sp3 !
Và điều thắc mắc cuối cùng của BM, chính là nếu blueriver phát biểu, ngôn ngữ tổ hợp của mình ko dính dáng đến VB, vậy tại sao lại đưa ra được hình dạng gấp khúc của phân tử !?

Cần xác định trước, đây là bài toán tổ hợp orbital thành những orbital nhóm, lớn dần lên thành phân tử ! Có thể nói, ông nội trong lĩnh vực này theo BM đuợc biết là Lionel Salem, ông kết hợp hài hoà giữa hai thuyết lai hoá VB và thuyết MO và đưa ra một ngôn ngữ riêng cho mình, đó là Mnemotechnic (Dùng hình ảnh làm thuật trí nhớ). Thuyết VB cho ta một cái nhìn tổng quát trước hình dạng của phan tử, và các orbital nhóm lai hoá của nguyên tử trung tâm. Thuyết MO đưa ta đến sự tổ hợp phase giữa các orbital có cùng tính đối xứng.
Xuất phát từ ý tưởng trên, BM có cách nhìn về sự tổ hợp các phân tử như H2O hay NH3 có hơi khác với blueriver !
Đầu tiên là VB, phân tử H2O của chúng ta có hình dạng góc, O lai hoá sp3.
Như vậy:
Bước 1 của BM chính là sự tổ hợp symmetric và unsymmetric của hai HO (Hybridized orbital) của bản thân Oxygen.

http://img295.imageshack.us/img295/8121/tohop1vb4.jpg
Theo kiểu tổ hợp anti-symmetric, ta tạo ra được một MO group giống với orbital p.

Bước 2: Đem hai MO group này tổ hợp với hai AO của Hydrogen, cho ra 4 MO phân tử H2O:

http://img90.imageshack.us/img90/8697/tohop2yv1.jpg
Còn lại hai HO còn lại của Oxygen ko tìm được những AO có đối xứng tương ứng, nên đóng vai trò là hai MO nonbonding trong hệ thống.

Trở lại buớc 2 của blueriver, nếu blue thừa nhận ngôn ngữ mình viết cũng một phần dựa trên VB, thì hai MO nonbonding blueriver đưa ra có vẽ chưa hợp lí lắm !!!

Còn anh nói sp không có ngĩa là nó lai hóa Sp vì MO không có khái niệm về sự lai hóa.ANh chỉ nói nó có hình dạng giống thằng Sp thôi mà.nhưng chẳng phải là dù lai háo Sp ,sp2 hay Sp3 đều có dạng giống như nhau ah!!!! chỉ khác nhau cơ bản là Sp thì có 2 vân đạo đồng trục ,SP2 thì có 3 vân đạo đồng phẳng tạo với nhau góc 120...
hix, MO có hình dạng “đầu to đít teo” giống HO sp chứ ko phải là HO sp, câu này hình như có gì đó hơi phi lí !!! Rồi dù là lai hoá sp, sp2, sp3 đều có dạng giống nhau, ở đây blueriver muốn nói đến dạng gì, detail giúp BM rõ hơn chút nhé !!!

blueriver
01-02-2007, 04:37 PM
Có một điều trước khi trả lời các câu hỏi của BM blue muốn nhắc là ở đây Blue chỉ đơn thuần sài MO thôi chứ không đếm xỉa gì đến thằng VB nên cũng không có khái niệm về lai hóa gì ở đây cả.Nhưng mà đôi khi có dùng đến từ lai hóa vì anh em ta ai cũng biết ít nhiều về VB nên mô tả hình dạng của Mo dùng Vb có lẽ là dễ hiểu hơn.


BM thắc mắc, ba MO group blue chọn tại sao ko phải là 2 AO s (Hydrogen) và MO group sp (Oxygen), khi đó, ba MO tương ứng sẽ hơi khác !

Như blue đã nói việc xây dựng theo các bước chì là làm đơn giản cho việc xây dựng MO của phân tử nên có sai về bản chất ( vì thực chất là sự tươngtac1 3 vân đạo chứ không phải như đả làm


Blue sử dụng phương pháp "VÂN ĐẠO HỢP PHẦN " THEO GIÁO TRÌNH LƯỢNG TỬ ỨNG DỤNG CỦA THẤY B.T.THANH. Chia phân tử H2O thành 2 hợp phần nhỏ : là H-H và O.
Mỗi hợp phần sẽ có các vân đạo hợp phần riêng của nó :

Với hợp phần H-H sự tổ hợp 2 AO 1S cho 2 MO là: MO bonding và Mo antibonding.

Hợp phần O gồm 4 AO là S và 3 thằng 2P .

Sau khi có vân đạo của từng hợp phần rồi ta cho các hợp phần này tương tac 1 vời nhau để tạo ra MO cho cả phân tử.

Yếu tố quyết định trong trường hợp này là Năng lượng dặc biệt là tính đối xứng.

BM sẽ thấy thẳng MO * H2 là phản đối xứng thằng này sẽ tương tác với 1 thằng phản đối xứng 2P song song với nó ( 2Py ) cho ra 2 MO mới.
thằng MO bonding H2 có cùng tính đối xứng với thằng 2S và 2Px (ở đây là mặt phẳng đối xứng là mặt phẳng phân giác của phân tử H2O )

Có điều lưu ý là Hệ các AO trong một nguyên tử là phải trực chuẩn ( trực giao chuẩn hóa ) nên 2S và 2P của OXI không thể tương tác để cho ra group SP như BM nói !!!

Việc làm ở các bước 2 (Blue sai sót ) và bước 3 là sai bản chất và được tối ưu lại bằng phương pháp tương tác 3 vân đạo như đã trình bày ngay sau đó !!!!

Blue có thể xác định hình dạng của H2O là gấp khúc hay BeH2 là thẳng nhờ vào giản đồ WALSH.giản đồ này dựa chủ yếu trên nguyên tắc của phương pháp FMO :" Phân tử sẽ có cấu trúc sao cho HOMO có năng lượng thấp nhất ,Nếu như việc thay đổi cấu trúc mà không làm thay đổi năng lượng của HOMO ta xét tiếp đến thằng vân đạo đầy gần HOMO nhất "

Chút nữa về "vân đạo hợp phần " : khi xây cho tương tác 2 hợp phần để tạo ra MO cho phân tử thì HOMO của phân tử lúc này là do kết quả của sự tương tác giữa 2 HOMO của 2 hợp phần.

Phân tử sẽ có cấu trúc ưu đãi như nói ở trên khí có HOMO thấp hơn.....

BM nói mô hình về obitan nhóm của ông gì ấy là tố nhất vậy BLUE đố BM dùng cái mô hình ấy để xây dựng phân tử C2H2 từ 2 hợp phần là CH ( vì BLue thấy trong hợp phân CH có những 3 thằng lai hóa Sp3 chưa sử dụng hỏi khi cho 2 hợp phần tương tác làm sao có thể để mấy thằng xen phủ với nhau để cho ra các MO pi (xen phủ bên ) đòi hỏi 2 vân đạo tương tác phải song song hoặc gần như song song.


Blu thấy mô hình Salem dưa ra đúng là khá dễ dùng nhưng mà nhiều trường hợp mà BLue không thể dùng được.khi cứ mặc định coi các nguyên tử trung tâm là lai hóa Sp3 !!!! trong khi hình dạng các vân đọa không phải lúc nào cũng giống Sp3.

Nếu SALEM còn mô hình kết hợp VB và MO cho các dạng SP ,SP và nhiều hơn nữa thì đúng là trùm thiệt....

khanh
02-19-2007, 09:35 AM
cho em hỏi tí
-Em coi cuốn của bác thức thì kô thấy cái orbital phản LK sigma s ở các ptử có dạng AB2 kô thẳng và các ptử từ đó trở về sau
-Trong hợp chất BN thì sự phân bố các e trên các MO ứng với cấu hình: (sigma s)2 (sigma*s)2 ( pi:) x,y)3 (sigma z)1, tại sao các e chưa phân bố hết vào pi:) x,y đã phân bố vào sigma z

bluemonster
02-19-2007, 12:54 PM
cho em hỏi tí
-Em coi cuốn của bác thức thì kô thấy cái orbital phản LK sigma s ở các ptử có dạng AB2 kô thẳng và các ptử từ đó trở về sau
-Trong hợp chất BN thì sự phân bố các e trên các MO ứng với cấu hình: (sigma s)2 (sigma*s)2 ( pi:) x,y)3 (sigma z)1, tại sao các e chưa phân bố hết vào pi:) x,y đã phân bố vào sigma z
1.Khánh có thể nói rõ hơn được ko, ở câu hỏi thứ nhất, ko rõ ràng, vì những kí hiệu tên các MO thì do từng tác giả kí hiệu, ko theo chuẩn nào hết ! Nên Khánh hỏi orbital phản lk sigma s thì anh chả biết đâu mà lần !
Nhưng nhìn chung, để hiểu được sự tổ hợp dạng AB2 ko thẳng, tham khảo bài của blueriver là ngon lành, hoặc đọc thêm bài viết của mình.
Mình nghĩ, khi người ta gọi tên lk sigma s thường chỉ dùng cho sự tổ hợp dạng AA hay AB thôi ! để phân biệt với sigma p (tổ hợp sigma của hai AO p) hoặc sigma sp (sự tổ hợp sigma của hai AO s và p)
2.Hợp chất BN mình đã viết rất rõ, có nhiều sách đưa ra giản đồ MO của thằng ni, mỗi sách đều có một lập luận riêng. (sách của thầy Lê Khắc Tích viết khác sách của Đào Đình Thức). Khánh vô đây tham khảo nhé ! rùi có gì ko hiểu thì thảo luận !
http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?t=558&highlight=review+m%E1%BB%99t+ch%C3%BAt+v%E1%BB%81

longraihoney
02-19-2007, 04:10 PM
hùm... vậy cho em hỏi một tí... có sách viết bảo là các lk chỉ hình thành khi các MO có cùngđịnh một hướng trong không gian? Vì sao vậy?

bluemonster
02-19-2007, 10:26 PM
hùm... vậy cho em hỏi một tí... có sách viết bảo là các lk chỉ hình thành khi các MO có cùngđịnh một hướng trong không gian? Vì sao vậy?
longrai trích có sai xót gì ko vậy !!! phải là liên kết chỉ được hình thành khi các AO tham gia tổ hợp có cùng định hướng ko gian, cùng phase (tóm lại là cùng tính đối xứng) ! Và một điều đánh giá sự tổ hợp thuận lợi hay ko chính là sự đồng năng giữa các AO tổ hợp !
Trở lại câu hỏi, chẳng có gì là khó hiểu, vì nếu ko cùng định hướng ko gian, chẳng hạn như AO s ko thể xen phủ bên với AO p để tạo liên kết pi được !
Còn phải đồng phase vì nếu ngược phase sẽ tạo MO phản liên kết.
:cool (

khanh
02-21-2007, 08:28 AM
Sp cho em hỏi dzị nếu viết diagram của theo mô hình LK 2 và 3 tâm kỉu C2H4 và B2H6 thì viết ntn, sp có bài tập j` share lên 4rum cho em làm dzí :matkinh (

bluemonster
02-21-2007, 10:05 AM
Sp cho em hỏi dzị nếu viết diagram của theo mô hình LK 2 và 3 tâm kỉu C2H4 và B2H6 thì viết ntn, sp có bài tập j` share lên 4rum cho em làm dzí :matkinh (
Theo mình thì sự tổ hợp của C2H4 như sau:

+Bước 1: vẫn là sự tổ hợp của hai Hydrogen ở mỗi Cảbon tạo MO hợp phần H-H bonding và H-H antibonding.
http://img295.imageshack.us/img295/9307/blue1nm0.jpg

+Bước 2: là sự tổ hợp MO H-H bonding với hai AO hợp phần của Oxygen là AO 2s và AO 2p. Tạo MO hợp phần lớn hơn H-H (bonding)-s-p bonding, nonbonding, và antibonding. Nên nhớ, chỉ H-H bonding vì yếu tố đối xứng phase chi phối !
http://img134.imageshack.us/img134/4939/blue6nk0.jpg

+Bước 3: tổ hợp MO H-H antibonding với AO hợp phần 2pz.
http://img295.imageshack.us/img295/6803/blue4gs5.jpg

+Bước 4: ghép hai group CH2 lại với nhau.
Như ta đã thấy, ở hai chú CH2 vẫn còn AO 2py sẽ tạo MO pi nối hai CH2 component ! Mặt khác, 2 MO hợp phần H-H-s-p nonbonding của 2 CH2 sẽ tổ hợp với nhau tạo MO sigma.

+Bước 5: đánh giá năng lượng của các MO tạo thành.
Do từ đầu mình đã đi theo hướng tổ hợp những mảnh nhỏ (fragmental method) và ghép lại thành mảnh lớn (macro molecule), do vậy, thật khó để đánh giá các MO tạo thành từ nãy giờ trong cùng một giản đồ. Nhưng nếu phân ra nhiều giản đồ thì đơn giản !

Ở mỗi CH2 component, ta có thứ tự sau:
H-H (bonding)-s-p bonding < H-H (antibonding)-p bonding < H-H (bonding)-s-p nonbonding < py < H-H (antibonding)-p antibonding < H-H (bonding)-s-p antibonding.

và diagram thứ hai:
MO sigma bonding < MO pi bonding < MO pi antibonding < MO sigma antibonding

và nếu rãnh nữa thì đánh giá ghép hai diagram lại với nhau:
hix, coi như một bài tập cho anh em, vì bây giờ mình phải đi ăn cúng !!! hehehe :sacsua (

bluemonster
02-21-2007, 03:59 PM
Còn đối với trường hợp B2H6, ta đánh giá trong hệ có hai liên kết ba tâm hai điện tử !
Lần lượt tổ hợp từ bước 1 đến bước 3 y hệt như C2H4.
sang bước 4: ta tiến hành tổ hợp hai liên kết loại ba tâm hai điện tự
Tổng quát về liên kết ba tâm hai điện tử như sau:
Có cả thảy 4 trường hợp liên kết ba tâm thường găp. Trường hợp thứ nhất là 3 AO p tạo hệ pi liên hợp.
http://img208.imageshack.us/img208/7559/threecenter1cs8.jpg
ví dụ điển hình là các anion và cation allyl !

Trường hợp 2 là 3 AO p tạo hệ sigma:
http://img208.imageshack.us/img208/1143/threecenter2of5.jpg
ví dụ điển hình của trường hợp ni là các intermediate của phản ứng SN2 hay E2 !

Trường hợp 3 là 2 AO p + 1 AO s, đây là trường hợp phổ biến cho các mạch polymer vô cơ có sự xuất hiện của hydro, như liên kết hydro, hay liên kết ba tâm hai điện tử trong diborane.
http://img120.imageshack.us/img120/2150/threecenter3pf5.jpg

Trường hợp 4 là trường hợp ngược lại, 2 AO s + 1 AO p, loại ni trong sách mình trích dẫn ko có hình, mà cũng lười vẽ qué ! Nói chung, xây dựng bonding và antibonding cũng tương tự, nhưng nonbonding thì hệ số đóng góp của AO p = zero ! Ví dụ cho trường hợp ni là các intermediate của sự trao đổi đồng vị hydro !

Đây là phần trích dẫn ví dụ về các loại liên kết ba tâm thường gặp !

http://img120.imageshack.us/img120/3659/threecenter4ii3.jpg

Trở lại bài diborane, sau khi tổ hợp xong 2 hợp phần BH2, ta lấy hai AO py tổ hợp với AO s theo three center bond đã tổng quan ở trên !
Bước 5 là đánh giá năng lượng của hệ MO tạo thành, cũng làm tương tự ! anh em tự rèn luyện nhé !
:mohoi (

langtuvodanh
02-25-2007, 08:36 AM
Em mới đọc sách về MO-phân tử sáng nay nhưng vẫn còn không hỉu nhìu cái. Thứ nhất khi nào ở p lớp 2p thì cả 3 là lk xichma như (NH3) hay pi (CO, NO). Tại sao zậy? Trong hợp chất của các nguyên tố khác nhau, khi nào 2pz đứng trước khi nào 2px,2py đứng trước. 2px lun đứng trước 2py à? Trong hợp chất của O & N thì ntn? Ví dụ?.
Rất mong anh chị chỉ giáo

khanh
02-25-2007, 09:09 AM
CH e của CO:
( xm:)s)2 (xm:)s*)2 (pi:)x,y)4 (xm:)z)2
CH e của NH3:
( xm:)s)2 (xm:)x,y)2 (xm:)z)2
Mài dzô mục nì, có j` kô hỉu thì thảo luận, đừng lập thêm topic choáng đất 4rum
http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?p=7326#post7326
:doctor (

bluemonster
02-25-2007, 09:19 AM
1. Mình đã đổi tên topic này thành "orbital là gì?", vì những câu bạn hỏi có cái gì gọi là Molecular orbital (MO) đâu, mà chỉ dừng ở atomic orbital (AO) thôi !
2.
Em mới đọc sách về MO-phân tử sáng nay nhưng vẫn còn không hỉu nhìu cái. Thứ nhất khi nào ở p lớp 2p thì cả 3 là lk xichma như (NH3) hay pi (CO, NO). Tại sao zậy?
Ko hiểu câu hỏi bạn lắm, nhưng nếu đứng theo quan điểm VB thì chắc bạn đã hiểu cách tạo thành các liên kết trong những phân tử trên ! Còn đứng theo quan điểm MO, trường hợp CO với NO thì đã nói ở các topic MO khác đã có trong diễn đàn ! Còn trường hợp NH3 thì cũng chỉ đọc hiểu các bài toán của H2O (cũng nằm trong các topic MO đã có ở đây) sẽ hiểu !
3.
Trong hợp chất của các nguyên tố khác nhau, khi nào 2pz đứng trước khi nào 2px,2py đứng trước. 2px lun đứng trước 2py à? Trong hợp chất của O & N thì ntn? Ví dụ?.
Rất mong anh chị chỉ giáo
đây là một chi tiết rất chi căn bản ở phần cấu tạo chất, 3 AO p của phân lớp 2p đều như nhau, x,y,z chỉ là ba cái tên ! Nói theo quan điểm lượng tử thì trường hợp orbital 2p là orbital suy biến bậc 3 !
:nhacto (

longraihoney
03-02-2007, 04:33 PM
hè hè... có lẽ kiến thức chuyên sâu thì đi hơi xa rồi... nhưng em nghĩ là một số bạn chưa biết kiến thức cơ bản nên khó theo dõi... vậy em xin post một số ý thế này


Phương pháp orbital phân tử
Quan niệm của phương pháp MO
Thuyết MO quan niệm phân tử giống như một nguyên tử phức tạp đa nhân. Các e chuyển động quanh các nhạt nhân. Phương pháp MO tìm cách mô tả sự chuyển động của từng e riêng biệt Nội dung của phương pháp MO
Theo thuyết MO thì phân tử phải được xem là một hạt thống nhất bao gồm các hạt nhân và các e của các nguyên tử tương tác. Trong đó mỗi electron sẽ chuyển động trong điện trường do các hạt nhân và các electron còn lại gây ra. Tương tự như trong nguyên tử, trạng thái của electron trong phân tử được xác định bằng các OM. Mỗi một MO cũng được xác định bằng tổ hợp các số lượng tử n, l, ml l 0 1 2 3
AO trong nguyên tử s p d f
MO trong phân tử σ π δ ϕ
Các MO khác nhau bởi sự phân bố mật độ electron tương đối so với trục liên nhân:
σ - dọc theo trục nối hạt nhân π - nằm về hai phía trục nối hạt nhân Các MO được hình thành do sự tổ hợp tuyến tính (cộng hay trừ) các AO (tức là sự xen phủ) Sự tổ hợp cộng (tổ hợp cùng dấu) các AO sẽ tạo thành các MO liên kết (σ, π…) có năng lượng nhỏ hơn năng lượng của các AO tham gia tổ hợp Sự tổ hợp trừ các AO sẽ tạo thành các MO phản liên kết (σ* ,π* …) có năng lượng lớn hơn năng lượng của các AO tham gia tổ hợp MO không liên kết (σ0, π0 …) do các AO chuyển nguyên vẹn mà thành. Các MO này không ảnh hưởng tới liên kết. Năng lượng của các MO không liên kết bằng năng lượng của các AO tạo thành nó.








Số MO tạo thành bằng tổng số AO tham gia tổ hợp Sự tạo thành các MO từ các AO có thể biểu diễn bằng giản đồ năng lượng Điều kiện tổ hợp: các AO tham gia tổ hợp phải: gần nhau về năng lượng có mật độ electron đáng kể có tính đối xứng đối với trục nối hạt nhân giống nhau Sự phân bố e trên các MO cũng tương tự như trong nguyên tử, tuân theo các nguyên lý ngoại trừ, vững bền của Paouli và quy tắc Hund Các đặc trưng liên kết: Liên kết được quyết định bởi các e liên kết (e nằm trên các MO liên kết) mà không bị triệt tiêu. Cứ một cặp e liên kết bị triệt tiêu bởi một cặp e phản liên kết tương ứng
Một bậc liên kết ứng với một cặp e liên kết không bị triệt tiêu Cho liên kết 2 tâm:
Bậc liên kết tăng thì năng lượng liên kết tăng còn độ dài liên kết giảm
Tên của liên kết được gọi bằng tên của cặp e liên kết không bị triệt tiêu Tóm lại: việc mô tả cấu trúc phân tử gồm các bước:
Bước 1: Xét sự tạo thành MO từ các AO
Bước 2: Sắp xếp các MO tạo thành theo thứ tự năng lượng tăng dần
Bước 3: Xếp các e vào các MO
Bước 4: Xét các đặc trưng liên kết

longraihoney
03-02-2007, 04:34 PM
Các phân tử hai nguyên tử khác loại của những nguyên tố chu kỳ II Các MO tạo thành tương tự trường hợp phân tử 2 nguyên tử cùng loại chu kỳ II: Khi cả hai nguyên tử là nguyên tố cuối chu kỳ: tạo giản đồ cuối chu kỳ Trong các trường hợp còn lại: tạo giản đồ đầu chu kỳ Do các nguyên tử tương tác khác nhau về độ âm điện nên: AO của nguyên tử dương điện hơn sẽ góp chủ yếu vào MO phản liên kết AO của nguyên tử âm điện hơn sẽ góp chủ yếu vào MO liên kết

Nhận xét
Khi thêm e trên các MO liên kết sẽ làm bậc liên kết tăng → liên kết sẽ bền hơn Khi thêm e vào các MO phản liên kết sẽ làm bậc liên kết giảm → liên kết sẽ kém bền hơn
Khi thêm e vào MO không liên kết, bậc liên kết không thay đổi
Ưu điểm của phương pháp MO Giải thích được sự tồn tại của và sự không tồn tại của Be2, Ne2 Giải thích được tính thuận từ của O2 (Các phân tử chứa e độc thân thì thuận từ, các phân tử không có chứa e độc thân thì nghịch từ) Giải thích được mầu sắc của các chất: là do sự hấp thu có chọn lọc của chất với các tia vùng quang phổ ánh sáng thấy được. Chính sự hấp thu có chọn lọc khi bị kích thích này của các phân tử làm cho các chất có mầu sắc (là tổ hợp của các tia sáng còn lại không bị hấp thụ) khác nhau

Nhiêu đó cũng thấy MO khó cỡ nào òy ^^

khanh
03-03-2007, 04:10 PM
Ku long tiếp tục trình bày các số hạng phân tử xem nèo :sacsua (

lyminhthuan24
06-14-2007, 02:01 PM
các anh chị ơi! cho em hỏi MO co giản đồ năng lượng ko ạ?
có giống AO ko dạ?
chỉ giùm em cách viết nha
củm ơn nhiều lắm :matheo(
:welcome (

khanh
06-14-2007, 03:44 PM
để hiểu về MO, trước hết bạn tìm hiểu căn bản về nó, xem các cún cơ sở lí thuyết hoặc viết về cấu tạo chất, có j` kô hỉu nữa thì ps lên 4rum.
chúc vui