PDA

View Full Version : Dai hóa PP


dautokaka
03-29-2010, 09:45 AM
Chào các anh chị,

Em muốn hỏi về vấn đề tăng độ cứng cho nhựa PP, đối với việc thay đổi cấu trúc tinh thể để làm tăng độ trong của nhựa thì nó có góp phần tăng độ cứng cho nhựa hay không ạ?

C.H.V
03-29-2010, 11:03 AM
Cách thay đổi cấu trúc của nhựa để làm tăng độ trong của nhựa, cái mà bạn nói, tức là làm cho độ kết tinh của nhựa PP thấp --> và trạng thái chủ yếu trong cấu trúc nhựa là vô định hình --> điều này làm tăng độ mềm của nhựa chứ không tăng độ cứng của nhựa.

thân

dautokaka
03-30-2010, 11:13 AM
Ý nghĩa của từ tăng cứng cho PP của em tức là tăng khả năng chịu va đập (impact strength), như vậy thì khi hạn chế được pha kết tinh thì khả năng chịu va đập của PP có tăng lên không ạ? Nếu sử dụng 1 loại phụ gia khác để tăng khả năng chịu va đập thì cấu trúc của chất đó phải như thế nào?

C.H.V
03-30-2010, 03:48 PM
Ý nghĩa của từ tăng cứng cho PP của em tức là tăng khả năng chịu va đập (impact strength), như vậy thì khi hạn chế được pha kết tinh thì khả năng chịu va đập của PP có tăng lên không ạ?
Tg Nhựa PP(atactic) là -20oC, PP(isotactic) là 100oC. Không biết nhựa PP của bạn thuộc loại nhựa nào ?
Khi bạn hạn chế pha kết tinh, vật liệu mềm hơn (modul giảm, biến dạng tăng) --> khả năng chịu va đập tăng.

Nói phụ gia thì không biết trong đó là cái gì để biết được cấu trúc nhựa sau khi phối trộn sẽ như thế nào ? Tuy nhiên, Nếu muốn tăng toughness của một plastic chúng ta có thể phối trộn: plastic là nhựa nền và pha phân tán là những rubber, cấu trúc của hỗn hợp là dạng core-shell, và toughness cũng phụ thuộc particle-size của hệ phân tán.

Chút ý kiến.

thân:24h_112:

Teppi
03-31-2010, 01:36 PM
Chào các anh chị,

Em muốn hỏi về vấn đề tăng độ cứng cho nhựa PP, đối với việc thay đổi cấu trúc tinh thể để làm tăng độ trong của nhựa thì nó có góp phần tăng độ cứng cho nhựa hay không ạ?

Hi,

Lưu ý với bạn ở cách dùng thuật từ về độ cứng (hardness) và độ bền chịu va đập ( impact reistance). Hai cái này hoàn toàn khác nhau.

Độ bền chịu va đập chỉ đến sự chịu tác động ngoại lực lên một vùng vật liệu trong thời gian tác động cực ngắn nhưng với cường độ tập trung ứng lực cao.

Còn độ cứng thì chỉ để đến tính chất bề mặt vật liệu dưới tác động trượt / đứng tĩnh của tải có độ cứng bằng hoặc cao hơn có thể chịu được mà không bị bị lún hay trấy xướt.

Nhu vậy để tăng độ bền chịu va đập của PP thì bạn cần phải hiểu là nó cần được dai hóa (stiffness improvement). Bẳng cách nào? Như bạn CHV đã giới thiệu sơ lược qua cho bạn. Ngoài ra, việc sử dụng các chất gia cường dạng sợi nanocarbon, hạt nanocanxicacbonate như vật liệu nanocomposite cũng là một trong những phương pháp hiệu quả hiện nay.

Thân,

Teppi