PDA

View Full Version : Vật liệu dùng trong vỏ máy bay, tàu vũ trụ


rubi
04-13-2010, 11:06 AM
Cho e hỏi về một số Vật liệu được dùng làm vỏ máy bay, tàu vũ trụ.

binhnuti8x
04-13-2010, 01:14 PM
Khi tàu tiến vào khí quyển trái đất với vận tốc rất lớn cùng với ma sát không khí tạo ra một lượng nhiệt lớn tác động lên thân tàu. Do đó tàu phải được trang bị lớp vỏ bền với nhiệt độ cũng như là khả năng chịu lực lớn chống lại tác động của lực xé và nhẹ để giảm trọng lượng. Chính vì thế mà người ta sử dụng vật liệu composite để làm vỏ tàu vũ trụ.
Một số loại composite là Composite kim loại với nền AlB, MgB, AlC, MgC,những composite kim loại bền nhiệt cao (vonfram – niken, vonfram – titan, thép – nobi, gốm – kim loại).Các chi tiết khác thì làm bằng Composite polyme cốt sợi hữu cơ, sợi cacbon, sợi thủy tinh.Thân chào.

rubi
04-13-2010, 03:59 PM
Ngoài composite mình đã tìm hjểu thêm và đc bjết còn có titan, hợp chất titan, hợp kim nhôm nữa.ko bjết có vật liệu nào nữa ko nhỉ? hj.dù sao cũng rất cảm ơn.

Teppi
04-13-2010, 05:01 PM
Cho e hỏi về một số Vật liệu được dùng làm vỏ máy bay, tàu vũ trụ.

Chào rubi,

Câu hỏi của bạn bao trùm một phạm vi rộng.

-Vỏ máy bay sẽ khác với vỏ tàu vũ trụ.
- Vỏ máy bay cánh quạt sẽ khác với vỏ máy bay siêu thanh
- Vỏ tàu vũ trụ sẽ khác với vỏ phi thuyền con thoi

Nếu nói về vật liệu chung chung bao quát cho cả hai thì sẽ có : gỗ,vải, nhựa, hợp kim bền nhiệt của nhôm và thép, gốm, carbon, thủy tinh, vật liệu cơ kim gốc silic...
Về cấu trúc vĩ mô thì có vật liệu tổ ong, vật liệu composite 3 chiều, lớp 2 chiều. Về cấu trúc vi mô thì có nanocomposite, vật liệu vi xốp.

Vậy, không rõ là bạn quan tâm đến vấn đề này như thế nào? Ngành hàng không vũ trụ là nơi sử dụng vật liệu rất đa dạng và tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng. Thế cho nên, việc đề cập đến câu hỏi này sẽ thực sự cần đầu tư rất nhiều thời gian để liệt kê cụ thể.Nếu viết tiểu luận, bạn nên cân nhắc chọn đối tượng hép hơn và không nên ôm đồm dàn trải ra quá nhiều.

Thân,

Teppi

Hồ Sỹ Phúc
04-13-2010, 05:25 PM
Bài viết của Teppi rất hay về mọi mặt! Cảm ơn bạn nhé!
Tàu vũ trụ chắc chắn phải có vật liệu phức tạp hơn máy bay rất nhiều rồi. Các nguyên liệu đều phải rất nhẹ.

nguyencyberchem
04-18-2010, 11:45 PM
Mình nghĩ bạn nên tìm hiểu về carbon nano tube, vật liệu nay đang được dùng để chế tạo các nano composite để dùng làm vỏ máy bay do tình chất bền, nhẹ của nó
Ví dụ http://nextbigfuture.com/2009/03/carbon-nanostitching-makes.html
với giá thành tương đương, vật liệu này cho sản phẩm bền hơn rất nhiều lần
Tuy nhiên, CNT cũng không phải là ko thể phá hủy ...
THÂN