PDA

View Full Version : Hóa học và Tôi


tigerchem
01-30-2007, 04:08 PM
Hoá học và Tôi là cuộc thi truyền thống hằng năm của khoa Hoá trường ĐH KHTN TP.HCM.
Năm nay, theo thông lệ, cuộc thi sẽ diễn ra trong tháng 4. Có hai bảng thi đấu dành cho phổ thông và đại hoc. Các trận đấu sẽ diễn ra vào tối chủ nhật hằng tuần. Ngoài ra còn có Ngày hội hóa học vào thứ bảy, là sân chơi bổ ích và hấp dẫn cho các bạn.
Hình thức thi năm nay có nhiều cải tiến so với các năm trứơc.
Sau đây là cách thức thi (dự kiến)
Vòng loại:
Bảng phổ thông: Thi trắc nghiệm chọn 6 đội có điểm cao nhất vào vòng bán kết. mỗi đội có 4 ngừơi.
Bảng Đại học: Thi vấn đáp (oral) với Giảng viên. Mỗi đội có 4 người, mỗi thành viên được quyền lựa chọn 1 trong 4 môn Hoá Lý, Hữu Cơ, Vô Cơ, Phân Tích để thi. Chọn môn nào sẽ được giáo viên phụ trách môn đó phỏng vấn trực tiếp. Điểm do GV quyết định. Nội dung thi là chương trình Đại Cương chuyên ngành (Giai đoạn 2) của khoa Hoá trường Đh KHTN.
Chọn 4 đội có điểm cao nhất vào bán kết.
Điểm của đội là điểm của 4 thành viên cộng lại.
Vỏng bán kết
Có 2 trận, mỗi trận 3 đội, chọn 2 đội thắng mỗi trận và 1 đội hạng nhì có điểm cao nhất vào trận chung kết.
Mỗi trận bán kết (bảng phổ thông và Đại học) có 4 vòng
Vòng 1: Có 5 câu hỏi với câu trả lời đúng hoặc sai. Mỗi đội cử 2 thành viên tham dự. Mỗi đội có 30 giây để trả lời. Đầu tiên thành viên thứ nhất sẽ trả lời hết 5 câu, sau đó thành viên thứ hai sẽ sửa lại câu trả lời (nếu có). Hết 30 giây sẽ chấm kết quả (đã sữa).
Vòng 2: Mỗi thành viên lần lượt lên trả lời 2 câu hỏi bằng tiếng Anh. Dạng câu hỏi là trắc nghiệm.
Vòng 3: Có 2 hình thức
1) Các đội sẽ được xem 1 đoạn băng thí nghiệm và giải thích hiện tượng xảy ra.
2) Các đội được giao 1 mẫu và hoá chất cần thiết để xác định ion có trong mẫu (phân tích định tính) hoặc xác định hàm lượng ion trong mẫu (phân tích định lượng).
Vòng 4: Có 2 hình thức
1) Mỗi đội cử 2 thành viên, 1 người sẽ được xem 5 từ khoá có nhiệm vụ mô tả sao cho người kia có thể đoán được từ khoá đó là gì. Với bảng Phổ thông, từ khoá là các hoá chất đã học. Với bảng Đại học là cá dụng cụ trong phòng thí nghiệm.
2) Như hình thức 1) nhưng ở bảng Đại học, thay vì xem các từ khoá, người đó trực tiếp chạm vào các dụng cụ (nhưng không được nhìn thấy) và sau đó mô tả lại cho người kia.
Trận chung kết
Vòng 1: Kiến thức đại cương, danh pháp...
Vòng 2: Giải thích hiện tượng (hiện tượng là thí nghiệm hoặc hiện tượng đời sống).
Vòng 3: Các đội sẽ được giao 1 đề tài và có thời gian để lên mạng Internet tìm kiếm thông tin về đề tài đó. Sau đó sẽ thuyết trình lại về những gì đã biết.
Vòng 4: Mỗi đội sẽ được giao 1 vấn đề hoá học và tìm cách giải quyết vấn đề đó. Các đội có thể lên mạng để tìm kiếm thông tin. Sau đó thuyết minh lại cho ban giám khảo để chấm điểm.
Trận chung kết sẽ tổ chức ở Giảng đường 1 và các đội nối mạng wireless trực tiếp tại đó.
-----
Do hình thức thi năm nay có nhiều cải tiến nên mong các thầy cô giúp đỡ, các bạn SVHS nhiệt liệt tham gia hưởng ứng.
Ngoài ra, mong các thầy cô và các bạn tham gia vào việc ra đề. Do tính bảo mật của cuộc thi. đề thi và đáp án sẽ gửi qua mail tại địa chỉ tigerchem@gmail.com. Xin vui lòng không công bố đề thi và đáp án trước và trong thời gian diễn ra hội thi.
Subject của mail xin vui lòng ghi rõ: Đề thi Hoá học và tôi
Xin cảm ơn các thầy cô và các bạn.

votuantu20
01-30-2007, 08:27 PM
Hey, Hóa học và tôi thoông thuờng thì tổ chức thi vào ngày mấy vậy bạn??

tigerchem
02-09-2007, 12:34 PM
Kế hoạch dự kiến Cuộc thi Hoá học và tôi lần VI năm 2007 như sau
Vòng loại Chủ nhật ngày 8 tháng 4 năm 2007, buổi sáng thi trắc nghiệm cho bảng Phổ thông ở Giảng đường 2 và buổi chiều thi oral cho bảng Đại học ở toà nhà mới (nhà I).
Vòng Bán kết bảng Đại học 2 trận, 6 đội, 3 đội 1 trận, chọn 2 đội thắng ở mỗi trận và đội hạng nhì có kết quả tốt nhất vào chung kết. Ngày thi Chủ nhật 15 tháng 4 năm 2007. Thời gian thi 14 giờ đến 20 giờ. Địa điểm Giảng đường 1. Cả 2 trận bán kết bảng Đại học đều thi cùng ngày này và cùng địa điểm. Mỗi trận dự kiến diễn ra trong 3 tiếng. Trận 1 từ 14 giờ đến 17 giờ, trận 2 từ 17 giờ đến 20 giờ.
Vòng Bán kết bảng Phổ thông 2 trận, 6 đội, 3 đội 1 trận, chọn 2 đội thắng ở mỗi trận và đội hạng nhì có kết quả tốt nhất vào chung kết. Ngày thi Chủ nhật 22 tháng 4 năm 2007. Thời gian thi 14 giờ đến 20 giờ. Địa điểm Giảng đường 1.Cả 2 trận bán kết bảng Phổ thông đều thi cùng ngày này và cùng địa điểm. Mỗi trận dự kiến diễn ra trong 3 tiếng. Trận 1 từ 14 giờ đến 17 giờ, trận 2 từ 17 giờ đến 20 giờ.
Vòng chung kết ngày 29 tháng 4 năm 2007. Địa điểm Giảng đường 1, thời gian thi 14 giờ đến 20 giờ. Trận chung kết bảng phổ thông diễn ra từ 14 giờ đến 17 giờ. trận chung kết bảng đại học diễn ra từ 17 giờ đến 20 giờ. Sau đó là phần tổng kết, phát thưởng và trao giải.
Nét mới năm nay là cuộc thi có đưa vào phần thi Anh văn ở vòng bán kết và ứng dụng Internet, kĩ năng tìm kiếm thông tin trên mạng ở trận chung kết. Ngoài ra ở mỗi trận ở vòng bán kết và chung kết còn có các cuộc thi hấp dẫn dành cho khán giả, cuộc thi dự đoán đội thắng cuộc ở mỗi trận, rút thăm may mắn. Đặc biệt, mỗi lá thăm may mắ của các bạn tương đương với 1 lời gợi ý. Khi đội bạn ủng hộ không thể trả lời một câu hỏi nào đó thì đội đó được sử dụng quyền tham khảo ý kiến khán giả. Các bạn sử dụng lá thăm may mắn của mình ghi câu trả lời gợi ý và BTC sẽ chuyển câu trả lời đó cho đội của bạn ủng hộ. Lưu ý là quyền này chỉ được sử dung 1 lần.
Các trận thi đấu đều diễn ra vào ngày chủ nhật. Vào ngày thứ 7 hằng tuần (14, 21, 28 tháng 4 năm 2007) các bạn có ngày hội hoá học Ở đây các bạn được giao lưu với các bạn trường khác, tham gia vào các trò chơi, xem các màn biểu diễn hoá học. Đặc biệt, các bạn đã đăng ký dự thi được tham gia miễn phí các trò chơi ngày hội , các bạn còn đươc tham gia cuộc thi chế tạo vật dụng ứng dụng dạy và học hoá. Đây là sân chơi cho các bạn tha hồ có các ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, các bạn đã đăng kí thi cuộc thi hoá học và tôi, nếu chẳng may bị loại từ vòng đầu, thì sau đó các bạn sẽ làm khán giả. Nhưng năm nay các bạn vẫn được tiếp tục tham dự vào các cuộc thi khác ở ngày hội hoá học và hoàn toàn miễn phí. Như vậy, cuộc thi hoá học và tôi năm nay hi vọng sẽ là sân chơi cho tất cả mọi người và các bạn được tham gia từ đầu đến cuội không có kẻ thắng và người bại vì chúng ta đều là những người chiến thắng, chiến thắng bản thân và chinh phục đỉnh cao tri thức mới.
Với những kế hoạch như trên, cuộc thi Hoá học và tôi năm nay hi vọng thu hút được đông đảo sự tham gia ủng hộ của các bạn, đồng thời đáp ứng tiêu chí đề ra là đổi mới về chất lượng, cải tiến về nội dung, đa dạng về hình thức.
Mong được sự ủng hộ của các bạn.
(Bật mí nhỏ là trước khi cuộc thi năm nay diễn ra, vào giữa tháng 3 sẽ có cuộc thi tuyển MC cho các trận bán kết, chung kết. Các bạn nam nữ khoa Hoá có khả năng tham gia xin mời đăng kí trước ngay từ bây giờ! MC cho mỗi trận gồm 2 nười, 1 nam 1 nữ, yêu cầu có kiến thức về hoá. MC sẽ được mặc trang phục đẹp ra sân khấu (dĩ nhiên rùi!) và có tiền bồi dưỡng nữa!!!)

tigerchem
02-09-2007, 12:51 PM
Mong thầy cô và các bạn đón góp ý kiến về cuộc thi Hóa học và tôi cũng như cung cấp đề thi. Xin cảm ơn!

longraihoney
02-20-2007, 06:07 PM
Anh ơi... thế nội dung câu hỏi có được phổ biến sau khi thi không ạ... vd như soạn thảo văn bản rồi share cho mọi người học tập ấy ^^

tigerchem
02-25-2007, 11:51 AM
Mình nghĩ là được. Trước đây đã làm ngân hàng câu hỏi rồi nhưng bây giờ thì bị mất. Từ đây về sau sẽ làm nghiêm chỉnh để share câu hỏi cho mọi người. Trước đây các câu hỏi và câu trả lời đều tuyệt cú mèo! Hy vọng năm nay vẫn giữ được như thế !

khanh
02-25-2007, 03:29 PM
Cho em hỏi, dzị kì thi nì chỉ có thể dành cho các anh chị phổ thông tại TPHCM phải kô ạh

tigerchem
02-28-2007, 04:40 PM
Hoá học và Tôi là cuộc thi cho tất cả mọi người, là ngày hội của những ai yêu thích Hoá. Các năm qua thì chỉ có thí sinh ở TP HCM, nếu năm nay có được các bạn ở tỉnh về tham gia thì xin hoan nghênh, tuy nhiên có khó khăn là điều kiện đi lại của các bạn, chưa kể đến thời gian. Do cuộc thi diễn ra vào thời gian tháng 4, cũng là lúc các bạn lớp 12 tập trung ôn thi HK và các môn tốt nghiệp nên nếu các bạn lớp 12 tham gia, đặc biệt là các bạn ở tỉnh chú ý về điều này để không ảnh hưởng đến việc học.
Thứ hai là cuộc thi diễn ra vào buổi chiều tối nên việc đi lại của các bạn ở xa cũng khó khăn. Các năm qua, khi cuộc thi diễn ra xong thì cũng khoảng 10 giờ tối, với các thí sinh và cổ động viên năm I từ Linh Trung lên cơ sở 227 NVC, BTC đều có mướn xe cho các bạn về và kinh phí này do BTC chịu nên các bạn hoàn toàn yên tâm về việc đi lại.
Cuộc thi năm nay mong muốn thu hút được sự quan tâm của các bạn nên hi vọng các bạn tham gia tích cực, từ vòng loại đến chung kết. các trận đấu đều vào cửa miễn phí nên mời các bạn đến tham gia và cỗ vũ. BTC sẽ cố gắng hết sức mình để mang đến cho các bạn những trận thi đấu hay, hấp dẫn và hoành tráng ^__^
Lưu ý các bạn sinh viên khoa Hoá trường KHTN: năm nay dự kiến sẽ chọn đội tuyển Olympic từ cuộc thi HH&T. Hình thức như thề nào sẽ thông báo sau. Đây chắc chắn là cơ hội không nhỏ cho các bạn, mong các bạn chú ý về điều này, đặc biệt là các bạn có mong muốn tham dự kì thi Olympic Hoá toàn quốc vào năm sau.

longraihoney
03-02-2007, 04:15 PM
Anh ơi... chọn đội thi olympic hóa sinh viên bằng cuộc thì này thì chắc hẳn là hình thức + nội dung và chất lượng nó phải cao lắm :D vậy thì bọn phổ thông bọn em nếu có hứng thú và LUYỆN TẬP trước để sau này :D thi thì cần những tài liệu nào hả anh?

tigerchem
03-06-2007, 02:12 PM
Việc chọn đội tuyển từ cuộc thi HH&T chỉ là dự kiến, chưa phải là thông tin chính thức. Nhưng nếu được chọn sau khi thi HH&T thì cũng chỉ mới qua vòng sơ tuyển :D Còn phải thi tiếp nữa mới được chọn vào đội tuyển.
HH&T vẫn giữ đúng phương châm của mình là sân chơi học thuật cho những ai yêu thích môn Hoá. Do đó mức độ kiến thức không đòi hỏi khó như ở đội tuyển. Việc được chọn từ cuộc thi này chỉ là bước đệm đầu tiên cho các bạn (nhưng là bước đệm quan trọng và không thể thiếu ^__^).
Nội dung cần ôn tập bạn có thể hỏi thầy Quán, Bluemonster cũng từng post lên một lần rồi.
Không biết admin còn giữ không thì post lại giùm :D

bluemonster
03-08-2007, 11:39 AM
Việc chọn đội tuyển từ cuộc thi HH&T chỉ là dự kiến, chưa phải là thông tin chính thức. Nhưng nếu được chọn sau khi thi HH&T thì cũng chỉ mới qua vòng sơ tuyển :D Còn phải thi tiếp nữa mới được chọn vào đội tuyển.
HH&T vẫn giữ đúng phương châm của mình là sân chơi học thuật cho những ai yêu thích môn Hoá. Do đó mức độ kiến thức không đòi hỏi khó như ở đội tuyển. Việc được chọn từ cuộc thi này chỉ là bước đệm đầu tiên cho các bạn (nhưng là bước đệm quan trọng và không thể thiếu ^__^).
Nội dung cần ôn tập bạn có thể hỏi thầy Quán, Bluemonster cũng từng post lên một lần rồi.
Không biết admin còn giữ không thì post lại giùm :D

Hồi xưa BM chỉ post lên đề cương olympic thui ! trong kho đề thi & bài tập bậc ĐH ấy !
longrai đang hỏi về đề cương HH&T mừ !
:chabit (

tigerchem
03-26-2007, 12:08 PM
Thể lệ Hội thi Hoá học và Tôi lần 6

A_ LỆ PHÍ THI: 10.000đồng/đội 4 thành viên
B_ Cơ cấu hội thi gồm
o 2 bảng: khối Phổ thông và khối Đại học
o 2 vòng thi chính:
Vòng loại : Cả đội làm chung 1 bài thi trắc nghiệm
Chọn ra 6 đội ở mỗi bảng vào vòng trong
Vòng trong : Bán kết và Chung kết thi đối kháng trên sân khấu với các mục thi
II. KHỞI ĐỘNG
Nội dung : câu hỏi trắc nghiệm bằng tiếng Anh
Hình thức : giơ bảng trả lời
Nguyên tắc:
o 12 câu chia làm 4 lượt thi (3 câu hỏi/1 luợt)
o Ở mỗi lượt, mỗi đội cửa 1 thành viên thi với thành viên của các đội khác trả lời 3 câu hỏi
o Mỗi thành viên chỉ tham gia 1 lượt thi
Tính điểm : 5 điểm cho mỗi câu đúng
III. GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG
Nội dung : 2 hiện tượng: phản ứng trong phòng thí nghiệm hoặc hiện tượng tự nhiên có liên quan đến hóa học
Hình thức : lời giải thích được viết trên giấy nộp cho Ban Giám Khảo (BGK) sau khoảng thời gian quy định
Nguyên tắc:
o Mỗi đội làm việc nhóm với tối đa 3 thành viên
Tính điểm : tùy mức độ giải thích, BGK cho điểm mỗi đội từ 0-30điểm cho 1 hiện trượng
IV. SUY LUẬN
Nội dung : câu hỏi suy luận dựa trên các dữ kiện và nội dung lý thuyết được cung cấp
Hình thức : từng đội lần lượt chọn câu hỏi và trình bày miệng câu trả lời
Nguyên tắc:
o Mỗi đội làm việc nhóm với tối đa 3 thành viên
o Mỗi đội có 2 lượt chọn câu hỏi
Khi BGK quyết định câu trả lời cần bổ sung, 2 đội còn lại có thể nhấn chuông giành quyền bổ sung.
Tính điểm : tùy mức độ trả lời, bổ sung BGK cho điểm đội trả lời từ 0-30điểm, đội bổ sung từ 0-15điểm
CƠ HỘI VÀNG
Trong các câu hỏi phần suy luận có 1 câu đi kèm câu hỏi may mắn.
Nội dung : câu hỏi bằng tiếng Anh
Hình thức : trình bày câu trả lời bằng tiếng Anh
Nguyên tắc: không có quyền bổ sung
Tính điểm : Đội trả lời được 10điểm nếu BGK hài lòng với câu trả lời
V. THỰC NGHIỆM (chỉ thi trong vòng Chung kết)
Nội dung : xác định ion có trong các mẫu dung dịch được cung cấp
Hình thức : sử dụng hóa chất, thuốc thủ, dụng cụ được cung cấp để thực nhghiệm tại chỗ
Nguyên tắc:
o Mỗi đội làm việc nhóm với tối đa 3 thành viên
Tính điểm : mỗi ion xác định đúng được 5điểm. Mỗi ion xác định sai bị trừ 5điểm
VI. LUẬN
Nội dung : trình bày về 1 đề tài với tư liệu được cung cấp
(Các đội được chọn đề tài ngay sau phần thi khởi động. Dựa vào điểm số phần khởi động để ưu tiên thứ tự chọn đề tài)
Hình thức : trình bày đề tài ra giấy và trình bày miệng trước khán giả. Trả lời câu hỏi từ BGK nếu có.
Nguyên tắc:
o Mỗi đội làm việc tự do với đề tài từ lúc được cung cấp.
o Khi chính thức bước vào phần thi luận, các đội nộp phần trình bày viết cho BGK và từng đội lần lượt trình bày miệng về đề tài trong thời gian quy định
o Các đội có 1 khoảng thời gian nghỉ (10-15phút) trước khi chính thức bước vào phần thi luận
Tính điểm : tùy mức độ, BGK cho điểm từ 0-40 điểm
Yêu cầu chính về trình bày đề tài:
o Ngắn gọn, dễ hiểu, đủ những mảng quan trọng.
o Các nội dung được trình bày logic, hợp lý.
o Trình bày miệng lưu loát, trả lời tốt câu hỏi.

tigerchem
03-26-2007, 12:15 PM
Thể lệ - kế hoạch - Nội dung thi HH&T lần 6

phanphianh
04-09-2007, 09:20 PM
trong kì thi vừa rồi thì tôi thấy có mấy điểm mà tôi thắc mắc: đó là BF3 phải là acid lewis mạnh nhất chứ sao lại là BI3??? còn ở câu 12 thì đáp án phải là B sao lại là A??còn câu 37 Đáp án phải là C????

bluemonster
04-11-2007, 01:32 PM
trong kì thi vừa rồi thì tôi thấy có mấy điểm mà tôi thắc mắc: đó là BF3 phải là acid lewis mạnh nhất chứ sao lại là BI3??? còn ở câu 12 thì đáp án phải là B sao lại là A??còn câu 37 Đáp án phải là C????

Mình cũng mới thi xong, có mấy câu những tưởng đáp án sai, nhưng nghĩ lại vẫn thấy đúng !!! Bạn thắc mắc câu nào thì ghi rõ ràng câu đó, để anh em cùng re-discuss lại !
Còn chuyện acid Lewis thì đơn giản thôi ! tính acid Lewis thể hiện ở điểm nhận điện tử có dễ dàng hay ko !? Như ta đã biết trong liên kết BX3 (X=hal) thì có sự phối trí p-p, sự phối trí này càng khó diễn ra - khi mức độ đồng năng càng ko thuận lợi, thì orbital B càng thiếu điện tử => tâm B càng thể hiện tính acid cao !
đáp án là BI3 cao nhất !
:rockon (

phanphianh
04-11-2007, 09:09 PM
câu 5, 9, 12,21,37-băn khoăn????????????????????????????????????????

dotanhuy_chi
04-12-2007, 06:31 PM
tại sao Ag lại có thể tác dụng với HI điều đó vô lí wá hổng hiểu nổi
còn phức [Zn(NH3)4]2+ cũng có màu mà tai sao đáp an lại là b

khanh
04-13-2007, 10:54 AM
Ag tan dc trong HI nhờ các lý do về sức điện động của Ag+/Ag và tích số tan của AgI, ở 25*C Ag tan trong dd HI 1M

bluemonster
04-14-2007, 02:13 PM
tại sao Ag lại có thể tác dụng với HI điều đó vô lí wá hổng hiểu nổi
Ag+ + e- --> Ag E = 0.7991
I2 (aq) + 2e- --> 2I- E = 0.621
Cl2 (aq) + 2e- --> 2Cl- E = 1.396
Br2 (aq) + 2e- --> 2Br- E = 1.087
F2 + 2H+ + 2e- --> 2HF E = 3.053
F2 + 2e- --> 2F- E = 2.87
Phản ứng giữa HI với Ag là phản ứng oxi hoá - khử.
còn phức [Zn(NH3)4]2+ cũng có màu mà tai sao đáp an lại là b
Nó màu gì vậy bạn ? Mình chưa tra cứu, nhưng theo lý thuyết đơn giản nhất, thì do Zn2+ có cấu hình d10, nên không có những sự nhảy electron trong vùng khả kiến như những phức khác nữa !!!

dat
04-18-2007, 06:43 PM
[HELP me] từ ngày thi Hóa học và tôi đến nay mình chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi: " khi ngâm thanh sắt vào nước hồ thì tại sao đáp án là phần ngập sâu trong nước sẽ bị ăn mòn nhiều nhất mà không phải là phần tiếp xúc giữa không khí và nước"

LangTu01
04-19-2007, 09:05 AM
vì trong nước mưa có một lượng nhỏ acid . còn trong không khí cũng có nhưng nó chưa kết hợp được với nước (SO2), CO2

longraihoney
04-20-2007, 02:17 PM
cũng như trường hợp pH của dd nước bất kì luôn đo được pH bằng 7 ở mọi dk xác định nèo đó thì KHÔNG hẳn phải là có tính trung tính :D mà vừa acid vừa base hoặc trung tính :D dzỵ thoy!

votuantu20
04-23-2007, 01:08 AM
pH = 7 mà ko hẳn có tính trung tính??? vậy bao nhiêu mới trung tính??

votuantu20
04-23-2007, 01:09 AM
Nghe có người đồn là cuộc thi hh&t có giải thưởng là 15.6 triệu có thiệt ko vậy??
cuộc thi đã diễn ra chưa, và đi tới đâu rùi??

bluemonster
04-23-2007, 01:23 AM
Nghe có người đồn là cuộc thi hh&t có giải thưởng là 15.6 triệu có thiệt ko vậy??
cuộc thi đã diễn ra chưa, và đi tới đâu rùi??
Tới chung kết goài !!! ngày 6-5 diễn ra chung kết ! Anh em nhớ đi đông đông cổ vũ đội nhà !!!
:noel4 ( :batthan (

tigerchem
05-18-2007, 09:30 AM
Các câu hỏi trong thread này đều nằm trong phần đề của TM soạn. BM liên hệ TM post đáp án giúp. thanks.
to all: đề thi vòng loại do các SV năm 3 khoa Hoá trường KHTN ra đề và đã được kiểm tra nội dung.nội dung thi bán kết và chung kết cả 2 bảng phổ thông và đại học đều là những đề thi đã ra thi và có đáp án chính xác, các bạn có thể yên tâm về tính chính xác. một số sai sót trong buổi thi đấu là do lỗi kĩ thuật, không phải lỗi của đề thi. toàn bộ đề thi, đáp án và một số thông tin, giới thiệu về hội thi sẽ được công bố vào hè năm 2007.
Thân.

bluemonster
05-19-2007, 02:47 AM
Các câu hỏi trong thread này đều nằm trong phần đề của TM soạn. BM liên hệ TM post đáp án giúp. thanks.
to all: đề thi vòng loại do các SV năm 3 khoa Hoá trường KHTN ra đề và đã được kiểm tra nội dung.nội dung thi bán kết và chung kết cả 2 bảng phổ thông và đại học đều là những đề thi đã ra thi và có đáp án chính xác, các bạn có thể yên tâm về tính chính xác. một số sai sót trong buổi thi đấu là do lỗi kĩ thuật, không phải lỗi của đề thi. toàn bộ đề thi, đáp án và một số thông tin, giới thiệu về hội thi sẽ được công bố vào hè năm 2007.
Thân.
đáp án ko sai, nhưng vẫn bám riết những cái sai của phổ thông, ngay cả đang thi ở bảng ĐH ! hix ! :bepdi(
còn đáp án những câu ở vòng loại, hix, mình ko tin là đúng toàn bộ ! :ngu (

hoangquan17
05-26-2007, 11:12 PM
Các bạn có thể gửi toàn bộ các câu hỏi ở các vòng thi cho mình tham khảo được kg vậy? Mình rất thích đi xem nhưng mà không có điều kiện xem được. Tiếc quá à.

phianh
03-14-2008, 05:12 PM
Cho mình hỏi nam nay có tổ chức hội thi " Hóa học và tôi " không??? Cảm ơn nhiều.

tigerchem
03-15-2008, 12:44 PM
Năm nay cuộc thi Hóa học và Tôi vẫn tiếp tục được tổ chức với tên gọi Hội thi Hóa học và Tôi lần VII năm 2008.

Thể lệ thi:

2 bảng phổ thông và đại hoc. Mỗi đội 4 thành viện

Vòng loại: trắc nghiệm 30 câu (+2 câu hỏi phụ để xếp hạng trong trường hợp các đội bằng điểm nhau). Chọn 6 đội vào bán kết.

Vòng bán kết: thi đối kháng sân khấu, 3 đội / 1 trân.
Gồm 4 phần thi:

Khởi động: Các thành viên trong 1 đội lần lượt trả lời các câu hỏi trong vòng 60s. Khi 1 thành viên trả lời sai hoặc không trả lời thì chuyển cho thành viên tiếp theo cho đến hết. Mỗi câu trả lời đúng được cộng 10d, mỗi câu sai bị chia đôi số điểm đang có ở thời điểm đó, không trả lời thì không có điểm và không bị trừ điểm.

Vượt chướng ngại vật: 9 ô số, mỗi ô chứa 1 câu hỏi liên quan đến hình nền, trong đó có 1 ô may mắn (được cộng 10d mà không cần trả lời). Thời gian suy nghĩ 5s/câu. Mỗi câu trả lời đúng được 15 điểm. Có quyền trả lời hình nền bất kì lúc nào nhưng nếu sai bị loại khỏi vòng này ngay lập tức. Nếu đúng được cộng 40 điểm và toàn bộ ô số chưa mở. Trả lời đúng hình nền sau khi mở hết 9 ô được cộng 30 điểm. Vòng này bắt đầu bằng đội có số điểm thấp nhất ở vòng trước.

Tăng tốc: 4 câu hỏi: 1 câu tiếng Anh, 1 câu giải thích hiện tượng, 1 câu lịch sử hóa học, 1 câu hóa học ứng dụng. 3 đội cùng trả lời và nộp giấy cho BGK sau 30s làm bài. Điểm mỗi câu là 30 điểm.

Về đích: 3 bộ câu hỏi: (mỗi đội chọn 1 bộ). Vòng này bắt đầu bằng đội có số điểm cao nhất ở vòng trước.
Bộ 40 điểm (4 câu 10 điểm)
Bộ 60 điểm (2 câu 10 điểm và 2 câu 20 điểm)
Bộ 80 điểm (1 câu 10 điểm, 2 câu 20 điểm và 1 câu 30 điểm)
Được sử dụng 1 lần ngôi sao may mắn cho 1 câu hỏi trong bộ đề lựa chọn, đặt ngôi sao may mắn sau khi có câu hỏi. Trả lời đúng được nhân đôi số điểm câu hỏi đó. Nếu sai thì bị trừ điểm câu đó và 1 trong 2 đội còn lại bấm chuông giành quyền trả lời. Nếu đúng được cộng điểm từ đội bị trừ, nếu sai thì đội thứ 3 được hưởng điểm.

Điểm KO: chỉ áp dụng cho vòng bán kết, trước khi vòng về đích diễn ra, dành cho đội thấp điểm hơn thách đấu với đội cao điểm hơn. Cả hai đội cùng trả lời 1 câu hỏi và nếu đội nào trả lời đúng sẽ được nhân 3 số điểm của câu trả lời có điểm cao nhất ở vòng tăng tốc.

Chọn 2 đội thắng và đội có điểm nhì cao nhất ở 2 trận bán kết vào chung kết.

Vòng chung kết:

Gồm 6 phần thi:

Khởi động (như BK)

Vượt chướng ngại vật (như BK)

Vận động 1:
Xem 1 video clip về 1 hiện tượng hóa học, trong 3 phút, lần lượt từng thành viên lên bảng ghi câu trả lời, 30s / 1 lượt. Điểm tối đa 40 điểm.

Vận động 2:
2 thành viên, 1 thành viên nhận bộ đề có 4 công thức hóa học và đọc tên cho thành viên còn lại ghi CTHH lên bảng. Thời gian 2 phút. Mỗi công thức đúng được 5 điểm.

Thực nghiệm:
Nhận biết 4 ion trong 1 lọ hóa chất với hóa chất và thuốc thử sẵn có.

Về đích: giống BK, không có điểm KO.

Giải thưởng:
Giải nhất 1,5 triệu (ĐH) và 1 triệu (PT)
Giải nhì 1 triệu (ĐH) và 700 ngàn (PT)
Giải ba 800 ngàn (ĐH) và 500 ngàn (PT)

Giải thưởng chỉ là dự kiến, có thể tăng!

Thời gian thi: Vòng loại 30/03/2008
Vòng bán kết: 06/04/2008 bảng PT và 13/04/2008 bảng ĐH.
Tất cả diễn ra ở Giảng đường 1 trường ĐH KHTN 227 Nguyễn Văn Cừ Q5 TP.HCM

Chung kết: bảng phổ thông ở hội trường trường Năng Khiếu ngày 19/04/2008.
Bảng Đại học ở Giảng đường 1 trường KHTN.

Thời gian thi: từ 7h30 đến 11 h.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Huỳnh Kim Ngân 0938980380,

Nguyễn Thanh Tùng 0983070318

Hồ Minh Nhật 0983215987 (tigerchem)

Email: hoahocvatoi@gmail.com

Đăng kí dự thi tại bàn đăng kí trước giảng đường 1 trường KHTN (cổng chính đi vào 50m).
Mỗi đội 4 thành viên, lệ phí thi 10.000 đ.

Chào mừng các đội đến dự thi và hoan nghênh sự đóng góp ý kiến của các bạn!

tigerchem
03-15-2008, 12:48 PM
Các đội dự thi có thể đăng kí thi trực tiếp qua email hoahocvatoi@gmail.com hoặc điện thoại 098.321.5987, đến ngày thi 7h30 (bảng PT) và 9h45 (bảng ĐH) ngày 30/3/2008 sẽ đóng lệ phí và dự thi.

tigerchem
03-23-2008, 11:18 AM
Thời hạn cho các đội đăng kí dự thi Hóa học và tôi đã gần hết, mời các bạn nhanh chóng đăng kí tham gia. Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin gửi về hoahocvatoi@gmail.com
Thân!

green_apples002
03-28-2008, 05:09 AM
thi trắc nghiệm 30 câu vòng loại là tất cả thành viên trong đội làm 1 bài duy nhất hay mỗi thành viên đều làm riêng 1 bài rồi tính tổng điểm? Thanks anh !

tigerchem
03-28-2008, 03:57 PM
Hi green,

Thi trắc nghiệm vòng loại là 30 câu (+2 câu hỏi phụ).

Mỗi thành viên đều làm riêng 1 bài rồi tính tổng điểm. Điểm của đội là điểm của 4 thành viên cộng lại.

Sau đó xếp hạng các đội theo tổng điểm của đội và BTC chọn 6 đội vào bán kết.

Thân.

PS: Đề vòng loại Bảng Đại học và Phổ thông sẽ được post trong tuần này.

moon120
04-01-2008, 06:40 AM
có ai có đề thi hóa học và tôi vòng loại ko? cho em biết với

Ken
04-02-2008, 11:45 AM
La la la đậu rồi đậu rồi mọi người ơi. Bản đại học :P

tieulytamhoan
04-02-2008, 11:48 AM
Đội của Ken là đội nào vậy? Bật mí dung nhan & quý danh của Ken cho mình biết dzới bữa nào mình đi xem...:cuoi (
Good luck!

tigerchem
04-03-2008, 11:19 AM
Lịch thi đấu vòng bán kết:
(theo kết quả bốc thăm trong cuộc họp giữa BTC và đội trưởng của các đội)

Bảng phổ thông:

7h30 - 11h30 chủ nhật ngày 06 tháng 04 năm 2008

Bảng đại học:

7h30 - 11h30 chủ nhật ngày 13 tháng 04 năm 2008

Trận 1: CMT (PTNK) - Ice heads (PTNK) - YDE (ĐH Y Dược)

Trận 2: Dược 2006 (ĐH Y Dược) - ExTĐN (Cựu HS Trần Đại Nghĩa) - DLM (ĐH KHTN)

Địa điểm: giảng đường 1 trường đại học khoa học tự nhiên 227 Nguyễn Văn Cừ quận 5 thành phố Hồ Chí Minh.

BTC thân mời các bạn đến dự và tham gia cổ vũ cho các đội dự thi. (sẽ có nhiều phần quà hấp dẫn cho các bạn!!!)

trannguyen
04-04-2008, 01:49 AM
đội DLM là đội nào vậy nhỉ ?
có phải T4 năm ngoái không?
nhưng sao lại sắp cho 2 độii năng khiếu thi chung!

bluemonster
04-04-2008, 04:12 AM
Lịch thi đấu vòng bán kết:

Bảng phổ thông:

7h30 - 11h30 chủ nhật ngày 06 tháng 04 năm 2008

Bảng đại học:

7h30 - 11h30 chủ nhật ngày 13 tháng 04 năm 2008

Trận 1: CMT (PTNK) - Ice heads (PTNK) - YDE (ĐH Y Dược)

Trận 2: Dược 2006 (ĐH Y Dược) - ExTĐN (Cựu HS Trần Đại Nghĩa) - DLM (ĐH KHTN)

Địa điểm: giảng đường 1 trường đại học khoa học tự nhiên 227 Nguyễn Văn Cừ quận 5 thành phố Hồ Chí Minh.

BTC thân mời các bạn đến dự và tham gia cổ vũ cho các đội dự thi. (sẽ có nhiều phần quà hấp dẫn cho các bạn!!!)

Hix, chỉ có một đội DLM là đội nhà thôi sao !!!
Hi vọng các bạn vẫn có thể giữ cúp ở lại ! Mấy năm trước toàn để PTNK hốt trọn gói ko à !

BTC có mời ca sĩ hát giúp vui vài bài trận Bán kết với chung kết hem, mình đang rãnh đây ! hehehe !
:vanxin(

trannguyen
04-04-2008, 06:18 AM
sao năm nay anh Minh không thi?
em thì năm nào cũng chỉ vào được bán kết nên quê không thèm thi nữa. biết sức mình có "giới hạn"! :tuongquan

tigerchem
04-04-2008, 09:18 AM
Hix, chỉ có một đội DLM là đội nhà thôi sao !!!
Hi vọng các bạn vẫn có thể giữ cúp ở lại ! Mấy năm trước toàn để PTNK hốt trọn gói ko à !

BTC có mời ca sĩ hát giúp vui vài bài trận Bán kết với chung kết hem, mình đang rãnh đây ! hehehe !
:vanxin(

DLM là đội của SV Cử nhân tài năng 06, hy vọng năm nay các bạn sẽ giữ cúp lại được trên sân nhà, các năm trước đều đưa SV năm 3, năm 4 rồi, hy vọng năm nay SV năm 2 thể hiện được sức trẻ và tài năng của mình !

Vì chỉ có 1 đội "gà nhà" nên mong rằng các bạn sẽ tham dự thật đông để cổ vũ tinh thần cho đội nhà!

@BM: Chắc chắn BTC sẽ gật đầu nếu có lời đề nghị đóng góp vài tiết mục văn nghệ từ BM trong trận chung kết!

Trận chung kết năm nay dự kiến sẽ tổ chức ở hội trường trường PTNK (bảng phổ thông, ngày 19/4) và Giảng đường 1 trường KHTN (bảng đại học, ngày 20/4).

ocngo
04-04-2008, 11:34 AM
năm nay đội T4 của anh Minh hông thi à năm rồi nhìn anh Minh ngầu ghê:D

bluemonster
04-04-2008, 12:16 PM
sao năm nay anh Minh không thi?
em thì năm nào cũng chỉ vào được bán kết nên quê không thèm thi nữa. biết sức mình có "giới hạn"! :tuongquan

Thanks em ! Năm ngoái thi một phần do thằng tigerchem treo giải thưởng "ảo" thơm quá, mặt khác cũng một phần muốn test kiến thức mình xem sao, lúc đó mới bị hụt cái vụ Olympic (đang còn máu me bổ sung CV) nên cũng hơi ức.

Em học năm mấy rồi, vì cuộc thi năm ngoái mang tính chất ĐH nhiều hơn các kì thi trước (tuy vậy trong trận chung kết mình thấy đáp án vẫn mang tính chất Phổ Thông lắm). Ko biết năm nay thế nào ! Vì đề thi vòng loại năm nay coi bộ ... rèn tính toán hơi dữ !

:ngu9 (

trannguyen
04-05-2008, 01:33 AM
em mới học năm 2 thôi
năm ngoái em bị anh đánh bại hihi một phần cũng vì hai thằng bạn em bỏ nghề qua bách khoa học kĩ sư nên quên hết ráo
còn năm trước cũng một lần ở bán kết được ăn hụt bởi cyberchem của anh Tú với anh Đông Minh
nên năm nay em không thèm thi nữa
còn về vụ olympic thì quá rõ rồi thầy quán lấy danh sách thi theo kết quả học tập thì anh em mình phỉa chịu thôi.
nhưng dù sao em cũng thật tiếc khi anh khôgn có trong đội tuyển. Nhưng có điều giá trị của một con người đâu chỉ thể hiện ở mỗi cái bằng khen phải không anh. Và với kiến thức của anh thfi chắc chắn anh sẽ có một Viễn ảnh tươi sáng thôi.

trannguyen
04-05-2008, 01:37 AM
mà anh Nhật ơi có chắc là DLM là đội gà không.
Em thấy thì những đội gà thật sự vẫn chưa lâm trận đâu.
Nhưng dù sao thì vẫn cổ vũ nhiệt tình cho DLM

Noel
04-05-2008, 11:04 AM
bạn học năm 2 ah ở lớp nào vậy ... DLM thi chơi thôi rút kinh nghiệm ai ngờ thành đại diện của trường po tay sao năm nay tự nhiên hông ai thi vậy. đề thi năm nay bắt tính mà hông đem máy tính nên pó tay luôn

trannguyen
04-05-2008, 11:07 AM
nói vậy là noel cũng học năm 2 :welcome (
tuy thi chơi mà đậu vậy là cũng giỏi rồi phải không nè.
chúc 14 sẽ thi tốt ha, hôm đó tui cỗ vũ cho.
tui :tuongquan
chúc 14 sẽ thi tốt ha, hôm đó tui cỗ vũ cho.

tigerchem
04-05-2008, 12:13 PM
Hóa học và tôi năm nay sẽ cải thiện những thiếu sót năm ngoái và dần hoàn thiện hơn,
Hóa học và tôi là sân chơi dành cho những bạn yêu Hóa, mong rằng các bạn tiếp tục ủng hộ cuộc thi ở các vòng thi đấu tiếp theo, một hội trường đông vui khán giả cổ vũ cũng là 1 nguồn cổ động to lớn cho BTC.
Các bạn thi vòng loại đến gần 500 thí sinh, mong rằng các buổi thi đấu bán kết và chung kết cũng được sự cổ vũ mạnh mẽ này.

Trân trọng kính mời các bạn yêu Hóa đến cổ vũ cuộc thi và xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các bạn.

tigerchem
04-09-2008, 01:34 PM
Kết quả vòng bán kết Bảng phổ thông:

Đội Thiên Lang (LHP) thắng trận 1
Đội TDN 1 thắng trận 2
Đội TDN 2 hạng nhì cao nhất

Như vậy 3 đội có tên trên sẽ thi đấu trận chung kết vào lúc 13 giờ ngày 19 tháng 4 năm 2008 tại hội trường trường Phổ thông Năng khiếu - Đường Nguyễn Chí Thanh quận 5.

Kính mời các thầy cô và các bạn đến xem trận thi đấu bán kết bảng đại học diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 13 tháng 4 năm 2008 tại giảng đường 1 trường đại học KHTN, 227 Nguyễn Văn Cừ quận 5.

bluemonster
04-09-2008, 01:41 PM
Kết quả vòng bán kết Bảng phổ thông:

Đội Thiên Lang (LHP) thắng trận 1
Đội TDN 1 thắng trận 2
Đội TDN 2 hạng nhì cao nhất

Như vậy 3 đội có tên trên sẽ thi đấu trận chung kết vào lúc 13 giờ ngày 19 tháng 4 năm 2008 tại hội trường trường Phổ thông Năng khiếu - Đường Nguyễn Chí Thanh quận 5.

Kính mời các thầy cô và các bạn đến xem trận thi đấu bán kết bảng đại học diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 13 tháng 4 năm 2008 tại giảng đường 1 trường đại học KHTN, 227 Nguyễn Văn Cừ quận 5.

Hôm đó mình cũng đang mún làm ca sĩ, nhưng hok biết phần nhạc nhẻo sao, chẳng lẽ hát chay trùi ! :mohoi (

tigerchem
04-10-2008, 02:29 PM
Thưa các thầy cô và các bạn,
Hóa học và Tôi đang dần bước vào những trận thi đấu cuối cùng. Ngày 19 và 20 tháng 4 này sẽ diễn ra 2 trận chung kết bảng phổ thông và đại học. Kết thúc tháng 4 cũng là thời điểm kết thúc các hoạt động học thuật của Sinh viên khoa Hóa để chuẩn bị cho mùa thi cuối năm và thời gian nghỉ hè.
Năm sau Hóa học và Tôi sẽ bước sang tuổi lên 9 và năm 2010 với nhiều sự kiện lớn, trọng đại cũng đồng thời là lúc HHVT bước vào tuổi lên 10.
Qua 8 lần tổ chức, năm nào Hóa học và Tôi cũng thu hút được lượng lớn SV ở vòng loại đến từ khắp nơi trên địa bàn TP, từ các trường bạn cũng như trường KHTN. Mỗi năm thu hút gần 500 SV nên có thể nói HHVT đã trở thành thương hiệu gây được trong lòng các HSSV TP.
Tuy nhiên, đạt được kết quả đó đã khó, giữ được kết quả đó còn khó hơn. Những năm qua thẳng thắn mà nói các hoạt động học thuật của chúng ta dần đi vào lối mòn, nguồn lực đang dần cạn nên ước muốn tổ chức một hội thi Hóa học và Tôi lần thứ 10 thật hoàng tráng, xứng đáng với tầm vóc và tên tuổi của hội thi học thuật do khoa Hóa tổ chức quả thật là khó. Những năm qua cho thấy nếu giao khoán toàn bộ cho SV thì nguồn lực quả thật không đủ mà cần có sự hợp tác và động viên cả về tinh thần lẫn vật chất của các thầy cô khoa Hóa, anh chị cựu SV và nhất là tấm lòng của những người yêu Hóa học. Đúng như tên gọi của cuộc thi, Hóa học và Tôi là sân chơi dành cho những người yêu hóa, lượng thí sinh tham gia hằng năm không giảm chứng tỏ tình yêu dành cho hóa học torng các bạn HSSV không bao giờ thay đổi. Còn chúng ta, những người tổ chức phải làm gì để xứng đáng với tấm lòng mong mỏi, sự kì vọng và ủng hộ không thay đổi đó của các bạn.
NHững người trẻ hiện nay đang ngày càng năng động, sáng tạo và được hỗ trợ bởi các phương tiện thông tin kĩ thuật hiện đại. Nếu cách đây chỉ 5 năm hội thi phải diễn ra ở Giảng đường 2 với công tác chuẩn bị gần như từ con số 0 thì ngày hôm nay, hội thi đã diễn ra đàng hoàng, trang trọng và tốt hơn rất nhiều ở Giảng đường 1. Bộ phận kĩ thuật, âm thanh, hậu cần gần như chỉ còn phải làm rất ít việc với sự hỗ trợ tuyệt vời từ laptop thay vì CRT, hệ thống âm thanh của giảng đường thay vì trước đây phải thuê mướn, và màn chiếu, projector, phần mềm thi đấu cũng tốt hơn, hiện đại hơn, dễ sử dụng hơn. Nhưng hình ảnh cách đây 5 năm về một trận chung kết với hơn 500 khán giả ngồi kín cả giảng đường 2 say mê theo dõi các đội thi đấu có lẽ là ước mơ xa vời với BTC ngày hôm nay.
Lý do tại sao?

Vì các bạn ít quan tâm đến hóa học hơn?
Nhưng hằng năm đều có gần 500 thí sinh dự thi.

Vì cuộc sống bận rộn nên các bạn phải học thêm, đi dạy kèm nên không có thời gian đến với hội thi.
Nhưng cách đây 5 năm những nhu cầu đó vẫn có, các bạn vẫn dành thời gian để đến với hội thi

Lệ phí thi quá đắt
Nhưng giá cả có leo thang thì lệ phí thi vẫn là 10.000 đồng cho mỗi đội 4 người.

Qua bài viết này em mong các thầy cô, các anh chị và các bạn SV hãy cùng nhau góp ý, hiến kế và đóng góp những giải pháp để góp phần nâng chất hội thi, thu hút được nhiều khán giả đến xem và cổ động cho cuộc thi, đặc biệt là nội dung, thể lệ thi đấu, đề thi, những yếu tố chính, "linh hồn" góp phần thành công cho cuộc thi.

Em xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của các thầy cô, anh chị và các bạn SV, chân thành cảm ơn các bro member của chemvn đã quan tâm đến bài viết cũng như thread này và xin cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ cuộc thi trong suốt những năm qua.

Xin chân thành cảm ơn.

trannguyen
04-15-2008, 12:23 AM
xin lỗi các chiến hữu hôm nay ngộ phải về nhà nên không cỗ vũ cho các huynh đệ được
kết quả sao rồi!
pà con có vô chung kết không?

tigerchem
04-15-2008, 10:21 PM
Kết quả vòng bán kết:

Bảng phổ thông:
Đội Thiên Lang, TDN 1 và TDN 2 vào chung kết

Bảng Đại học:
Đội ExTDN, DLM (KHTN) và Ice Heads (PTNK) vào chung kết

Trận chung kết bảng phổ thông sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 19 tháng 4 năm 2008 tại hội trường trường PTNK

Trận chung kết bảng đại học sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 20 tháng 4 năm 2008 tại giảng đường 1 trường DH KHTN

Kính mời các thầy cô và các bạn SV đến tham dự và cổ vũ cho các đội dự thi.

PS: Trận chung kết sẽ có các tiết mục văn nghệ, phần thi khán giả, bổ sung thi thực nghiệm cho các đội và nhiều nội dung, tiết mục hấp dẫn khác !:chaomung

Ken
04-19-2008, 07:58 PM
Qua mấy chặng thi vừa rồi, mình có một số ý kiến như sau:
Thứ nhất là về mặt kiến thức chuyên môn. Theo mình có một số câu trả lời sai, sai nặng lá khác. Ví dụ như câu hỏi "Nguyên tố nào không có đồng vị?" trong bảng bán kết phổ thông. Bất cứ nguyên tố nào cũng có đồng vị cả, không tự nhiên thì cũng nhân tạo. Lẽ ra câu hỏi nên là: "Nguyên tố nào trong tự nhiên không có đồng vị?" thì mới chính xác. Lúc đó câu trả lời là P31 hay F19đều chấp nhận được. (câu trả lời của một đội đáng lẽ đúng mà bị đánh sai. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể vào wikipedia tham khảo.). Ở bảng Đại Học rõ ràng có một sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận hơn, nhưng tiếc là vẫn có lỗi. Trong phần xem video thí nghiệm, dung dịch có Mn2+ khi cho tác dụng với xút sẽ tạo thành Mn(OH)2 kết tủa trắng. Sau đó Mn(OH)2 bị O2 có trong không khí oxi hóa thành MnO(OH)2 (hay còn gọi H2MnO3) kết tủa màu nâu đỏ. Mình thấy rõ ràng kết tủa trên ống nghiệm là nâu đỏ chứ không phải đen của MnO2 như đáp án các bạn đưa ra. Đó là những cái sai kiến thức mà không gì bào chữa được. Ngoài ra có một số câu hỏi mà mình cho rằng... hơi bị kì lạ. Ví dụ như bảng Đại học lại hỏi những câu như "Liên kết ion, liên kết cộng hóa trị,..." thì chẳng khác nào cho điểm cả. Đó là sự không cân xứng về độ khó giữa hai bảng phổ thông và đại học, giữa các đợt thi với nhau. Thêm một dạng câu hỏi nữa mà mình góp ý là dạng câu hỏi điền từ. Ví dụ như câu "Oxi là..." thì có thể điền vào đó "chất khí", "đơn chất", "phân tử",... đầu có thể chấp nhận được chứ không nhất thiết cứng nhắc theo đáp án đã đưa.
Nguyên nhân của khuyết điểm thứ nhất này, theo mình đó là do không có sự chuyẩn bị, quan tâm đúng mức (hay đúng hướng). Những lỗi sai ấy lẽ ra đã tránh được nếu các bạn check câu trả lời trước. Ngoài ra, trong thành phần ban giám khảo hai đợt thi bản bán kết vừa rồi không có giáo viên nào thuộc bộ môn hóa vô cơ cả, đánh giá sai là điều khó tránh khỏi.
Thứ hai là phần chuẩn bị cơ sở vật chất. Bản phổ thông sai sót kĩ thuật vẫn có (máy không chạy được, micro không hoạt động, không xem được clip trên máy,...) ở bản đại học được chuyẩn bị kĩ càng hơn, chu đáo hơn nên có thể xem như không có sai sót kĩ thuật xảy ra (không kể việc câu hỏi về đích bị hiện lên trước, cái câu hỏi dây tóc bóng đèn ấy)
Nguyên nhân: vẫn là sự chuyẩn bị chưa đến. Lẽ ra các bạn có thể check thử trước và tránh được những sai sót này mới phải.
MÌnh biết công sức các bạn bỏ ra không phải là nhỏ, các bạn đã rất cố gắng. Mình đã từng tham gia tổ chức một dạng tương tự và mình hiểu cảm giác này là như thế nào. Trân trọng công sức của các bạn. Những điều mình nêu trên chỉ là góp ý để cuộc thi có thể tốt hơn. Mặt khác, những điều mà các bạn đã làm được, đã đạt được cũng không phải là ít, đánh hoan nghênh lắm chứ. Ủng hộ các bạn.

tigerchem
04-19-2008, 11:48 PM
Xin chân thành cảm ơn những góp ý của các bạn, sai sót vẫn là sai sót, khi công tác chuẩn bị ít người và thời gian ngắn, BTC đã cố gắng hết sức để ngày mai có một trận chung kết hoàn chỉnh về mặt chuyên môn và đạt về mặt hình thức. Xin chân thành cảm ơn những góp ý và ủng hộ của các bạn.

Thay mặt BTC, Mình xin trả lời những bạn như sau:

Qua mấy chặng thi vừa rồi, mình có một số ý kiến như sau:
Thứ nhất là về mặt kiến thức chuyên môn. Theo mình có một số câu trả lời sai, sai nặng lá khác. Ví dụ như câu hỏi "Nguyên tố nào không có đồng vị?" trong bảng bán kết phổ thông. Bất cứ nguyên tố nào cũng có đồng vị cả, không tự nhiên thì cũng nhân tạo. Lẽ ra câu hỏi nên là: "Nguyên tố nào trong tự nhiên không có đồng vị?" thì mới chính xác. Lúc đó câu trả lời là P31 hay F19đều chấp nhận được. (câu trả lời của một đội đáng lẽ đúng mà bị đánh sai. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể vào wikipedia tham khảo.).

Phần này được trích trong sách giáo khoa và kiến thức được chấm căn cứ theo những gì các bạn đã học ở phổ thông. Tất nhiên không thể biện bạch sai sót này rằng phổ thong học như vậy, lên đại học sẽ sửa lại. BTC xin nhận sai sót này và sẽ sửa chữa. Trận bán kết bảng phổ thông là trận đầu tiên tổ chức nên công tác còn cập rập, nên sai sót là khó tránh khỏi. Mong các bạn thông cảm.

Ở bảng Đại Học rõ ràng có một sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận hơn, nhưng tiếc là vẫn có lỗi. Trong phần xem video thí nghiệm, dung dịch có Mn2+ khi cho tác dụng với xút sẽ tạo thành Mn(OH)2 kết tủa trắng. Sau đó Mn(OH)2 bị O2 có trong không khí oxi hóa thành MnO(OH)2 (hay còn gọi H2MnO3) kết tủa màu nâu đỏ.


Phần này mình xin trả lời bạn rằng đáp án đã ghi rõ là Mn(OH)2 tạo thành bị oxi hóa ngay lập tức bởi oxi hòa tan trong nước, và không thể có kết tủa trắng tạo thành, còn dạng kết tủa bạn thấy là MnO2 vô định hình, có tài liệu ghi là MnO2 (giáo trình hóa nước, TS Nguyễn Đức Nghĩa), cũng có tài liệu ghi là MnO(OH) nhưng vấn đề ở đây là xác định dạng tồn tại của mangan trong dung dịch là Mn(IV).

Cũng xin mở ngoặc nói thêm là khi quay đoạn video clip này ban đầu mình sợ lượng oxi hòa tan trong không khí không đủ nên đã định sục thêm oxi vào đến bão hòa nhưng khi thực nghiệm thì thấy kết quả ngoài mong đợi như bạn thấy, không cần sục thêm oxi vào.

Và cũng xin nói thêm là từ màu sắc thực tế đến máy quay là có khoảng cách lớn, đến khi chuyển vào laptop rồi sang projector và kết quả cuối cùng là ra màn chiếu thì khó có thể nói là phân biệt được rõ ràng màu đen và màu nâu đỏ, nên chỉ có quan sát thực nghiệm mới rõ được.

Như vậy bạn nói câu hỏi này giải thích sai nặng thì cũng hơi bị... nặng cho BTC.


Mình thấy rõ ràng kết tủa trên ống nghiệm là nâu đỏ chứ không phải đen của MnO2 như đáp án các bạn đưa ra. Đó là những cái sai kiến thức mà không gì bào chữa được. Ngoài ra có một số câu hỏi mà mình cho rằng... hơi bị kì lạ. Ví dụ như bảng Đại học lại hỏi những câu như "Liên kết ion, liên kết cộng hóa trị,..." thì chẳng khác nào cho điểm cả. Đó là sự không cân xứng về độ khó giữa hai bảng phổ thông và đại học, giữa các đợt thi với nhau.

Về câu hỏi dễ hay khó thì đó là chủ quan của khán giả, đến phần thi bán kết đại học thì đề thi đều được duyệt từ trước với ban giám khảo. Những câu hỏi dễ cũng một phần "thoáng" một chúng cho không khí thi, giống như năm ngoái đưa toàn câu hỏi khó thì hội trường có không khí khá căng thẳng, và cũng nên nhớ chúng ta đang ở hội thi chứ không phải là kì thi, nghĩa là 1 sân chơi nên cũng phải để khán giả tham gia vào, để họ không cảm thấy mình đang bước vào sân chơi với toàn những câu hỏi trên trời, và bảng đại học cũng không nên nghĩ là những sinh viên đều bước lên từ môi trường chuyên chọn, đội tuyển quốc gia mà cũng nên nhớ trong đó còn có những người hết sức bình thường, và họ bước đến trận bán kết bằng suy luận, sự phán đoán trên nền kiến thức sẵn có chứ không phải là trả bài những kiến thức đã biết và đánh đố nhau xem ai biết nhiều hơn ai. Mục đích chúng tôi tổ chức sân chơi này hoàn toàn không phải vậy. Và bằng chứng là trên sân kháu lúc đó có những người là cựu thành viên của đội tuyển olympic quốc tế, quốc gia, từng đoạt giải này nọ, hoàn toàn có thể trả lời tất cả câu hỏi nhưng vẫn không đoán được hình nền, trong khi người giải được hình nền là 1 SV hết sức bình thường, như vậy dễ hay khó là do chủ quan từng người.


Thêm một dạng câu hỏi nữa mà mình góp ý là dạng câu hỏi điền từ. Ví dụ như câu "Oxi là..." thì có thể điền vào đó "chất khí", "đơn chất", "phân tử",... đầu có thể chấp nhận được chứ không nhất thiết cứng nhắc theo đáp án đã đưa.

Về vấn đề này thì phải xem từ bạn điền vào có phù hợp với nghĩa của toàn đoạn văn hay không. Nếu nói oyx là gì thì bạn có thể nói đó là chất khí, phân tử,... nhưng nếu đưa vào 1 đọan văn thì chỉ có 1 nghĩa duy nhất, phù hợp với nội dung của đoạn đó.

Nguyên nhân của khuyết điểm thứ nhất này, theo mình đó là do không có sự chuyẩn bị, quan tâm đúng mức (hay đúng hướng). Những lỗi sai ấy lẽ ra đã tránh được nếu các bạn check câu trả lời trước.

Những câu hỏi chúng tôi đưa ra đều được tham khảo từ tại liệu tin cậy, tất nhiên kiến thức của chúng tôi cũng có hạn nên sai sót và kiểm chứng lại là điều khó tránh khỏi, chỉ mong sai sót ở mức thấp nhất trong khả năng cho phép.

Ngoài ra, trong thành phần ban giám khảo hai đợt thi bản bán kết vừa rồi không có giáo viên nào thuộc bộ môn hóa vô cơ cả, đánh giá sai là điều khó tránh khỏi.

Chúng tôi luôn mong muốn có thành phần BGK đầy đủ các bộ môn, nhưng khi các thầy cô bận rộn và không thể đến với hội thi được thì đó là điều bất khả kháng của ban tổ chức.
Tuy nhiên hội đồng giám khảo đã được mời là những người có kiến thức chuyên môn chắc, những câu hỏi đưa ra cũng chỉ ở mức đại cương (với trình độ bán kết) nên không thể nói hỏi 1 câu vô cơ đại cương mà giám khảo chỉ có hóa lý, hữu cơ và phân tích thì chắc chắn sẽ chấm điểm sai câu này, điều này là vô lý!

Thứ hai là phần chuẩn bị cơ sở vật chất. Bản phổ thông sai sót kĩ thuật vẫn có (máy không chạy được, micro không hoạt động, không xem được clip trên máy,...) ở bản đại học được chuyẩn bị kĩ càng hơn, chu đáo hơn nên có thể xem như không có sai sót kĩ thuật xảy ra (không kể việc câu hỏi về đích bị hiện lên trước, cái câu hỏi dây tóc bóng đèn ấy)
Nguyên nhân: vẫn là sự chuyẩn bị chưa đến. Lẽ ra các bạn có thể check thử trước và tránh được những sai sót này mới phải.

Cũng xin bạn thông cảm vấn đề này, tháng 3 tháng 4 là tháng thanh niên, nếu nhìn bandroll căng ở trường bạn cũng hiểu mức độ "nóng" của các hoạt động, gần như khoa nào cũng có hội thi học thuật nên giảng đường được mượn gần như kín chổ, đó là lý do trận chung kết bảng phổ thông phải tổ chức ở năng khiếu là chuyện chẳng đặng đừng, cho nên chúng tôi chỉ có khoảng thời gian gần khoảng 1 tiếng để biến 1 giảng đường học tập thành 1 sân khấu học thuật, không thể nào check trước được và khi mọi việc đã ok thì cái này cái kia trở chứng không hoạt động, dây điện bị lỏng, power point nhạy nên bị nhảy slide là những cái không muốn nhưng không biết làm sao cấm nó đừng xảy ra, hơn nữa chúng tôi cũng là những con người,chúng tôi cũng phải lên lớp, học tập, làm bài tập như các bạn, trong khi các bạn làm khán giả còn chúng tôi là BTC. Mogn các bạn thông cảm điều này, chỉ cần 1 khán phòng đầy kín khán giả cũng là 1 nguồn động viên to lớn cho chúng tôi, còn đằng này dù đã thông báo... chúng tôi cũng biết là những người đến với hội thi là những người đam mê hóa học, chúng tôi cũng không chú trọng số lượng nhiều, nhưng đã là sân chơi, thu hút càng đông vẫn càng vui chứ, mình đi giao lưu mà không có ai đến với mình, giống như đứng giữa đường nhoẻn miệng cười mà không có ai đáp lại vị bảo rằng cuộc sống tất bật quá nên cũng không dành cho nhau 1 giây để nhoẻn miệng cười

Và điều cuối cùng mình cũng muốn nói là HHVT rất muốn tổ chức vào 1 thời gian khác để tránh việc kẹt giảng đường, trùng thời gian các bạn thi HK và thi Olympic, nhưng nếu tổ chức trong năm thì không có dễ mượng giảng đường vì lịch học và vì 1 số lý do khác

Xin cảm ơn Ken vì bài viết của bạn mà có dịp bày tỏ, và HHVT lần 7 đã là hoạt động tình nguyện cuối cùng của mình, năm sau mình cũng sẽ ngồi ở hàng ghế khán giả, và những con người yêu thích đam mêm hóa học lại cùng trông chờ cho đến tháng 4 - 2009, ẹn gặp nhé HHVT lần 9, và hi vọng rằng trận chung kết ngày mai sẽ đàng hoàng hơn, tươi đạp hơn, để lại dấu ấn trong lòng các bạn.
Một lần nữa xin cảm ơn sự ủng hộ của các bạn

MÌnh biết công sức các bạn bỏ ra không phải là nhỏ, các bạn đã rất cố gắng. Mình đã từng tham gia tổ chức một dạng tương tự và mình hiểu cảm giác này là như thế nào. Trân trọng công sức của các bạn. Những điều mình nêu trên chỉ là góp ý để cuộc thi có thể tốt hơn. Mặt khác, những điều mà các bạn đã làm được, đã đạt được cũng không phải là ít, đánh hoan nghênh lắm chứ. Ủng hộ các bạn.

quanph
04-20-2008, 10:52 AM
"Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần ai" cố lên tigerchem. Lúc nào cũng có các thầy cô và các bạn ủng hộ mà.

tigerchem
04-21-2008, 01:52 AM
Hội thi Hóa học và tôi lần 7 năm 2008 đã kết thúc sáng nay, 20/4/2008 với kết quả như sau:

Bảng Phổ thông:
Hạng 1: Thiên lang (trường Lê Hồng Phong)
Hạng 2: TDN1 (trường Trần Đại Nghĩa)
Hạng 3: TDN2 (trường Trần Đại Nghĩa)

Bảng Đại học:
Hạng 1: DML (trường KHTN)
Hạng 2: exTDN (trường Bách Khoa, Y Dược, Trần Đại Nghĩa)
Hạng 3: Ice heads (trường PTNK)

Thay mặt BTC, em xin chân thành cảm ơn sự cổ vũ, động viên tinh thần và giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô khoa Hóa, các thầy cô đã dành nhiều thời gian quí báu cũng như đóng góp ý kiến về kiến thức chuyên môn để hội thi được diễn ra thành công tốt đẹp.

BTC cũng xin cảm ơn các bạn đã đến tham dự và cổ vũ cho các đội thi. Sự có mặt và ủng hộ của các bạn là nguồn động viên rất lớn để BTC chúng tôi tiếp tục những hội thi tiếp theo.

Xin cám ơn các anh chị, những cựu thành viên Cyberchem, những người đã sáng lập ra hội thi, đặt những viên gạch đầu tiên cho Hóa học và tôi, chúng em hy vọng những gì chúng em đã làm và đạt được ngày hôm nay xứng đáng với công sức và kì vọng của các anh chị.

Cuối cùng xin cảm ơn các thành viên BTC, những người đã đóng góp công sức mình cho thành công của cuộc thi, các bạn luôn là những người đứng đằng sau sân khấu, nhưng không có các bạn thì chắc chắn không có thành công ngày hôm nay.

Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người!