PDA

View Full Version : phản ứng cộng hợp vào nhóm cacbonyl


thanhminh_103
05-12-2010, 12:08 PM
ai bit giải thích giúp mình với: trong pư công vào nhóm cacbonyl thì aldehyd cộng được với các tác nhân là H2,H2o,alcol,NaHSO3,thuốc thử schiff,hợp chất cơ magie,xeton k cho pư với H20 và đa số k pư với thuốc thử schiff,nhưng khi cho aceton cộng và aldehyd acetic cộng với NaHSO3 thì thấy ống nghiệm chứa aceton co kết tinh còn aldehyd acetic thì không?

Hồ Sỹ Phúc
05-12-2010, 03:42 PM
ai bit giải thích giúp mình với:
- trong pư công vào nhóm cacbonyl thì aldehyd cộng được với các tác nhân là H2,H2o,alcol,NaHSO3,thuốc thử schiff,hợp chất cơ magie
- xeton k cho pư với H20 và đa số k pư với thuốc thử schiff, nhưng khi cho aceton cộng và aldehyd acetic cộng với NaHSO3 thì thấy ống nghiệm chứa aceton co kết tinh còn aldehyd acetic thì không?
Cách trình bày của bạn thật sự làm cho người ta cảm thấy khó chịu! Tôi đã sửa lại như ở phần trích trên đây!
- Nhón Cacbonyl của Andehit có thể pư với: H2, NaHSO3, thuốc thử Schiff và hợp chất vơ magie.
Không tác dụng với H2O, Ancol vì chúng là các tác nhân nucleophin yếu.
- khi cho aceton cộng và aldehyd acetic cộng với NaHSO3 thì thấy ống nghiệm chứa aceton co kết tinh còn aldehyd acetic thì không. Cái này có thế bạn tiến hành thí nghiệm với hoá chất không được tốt, có thể bị oxi hoá thành axit? Vì pứ này k thực hiện được trong môi trường axit (kể cả axit cacboxylic).
Xem thêm Ở đây (http://vietsciences.free.fr/giaokhoa/chemistry/vohongthai/aldehid.pdf)

Thân!

thanhminh_103
05-12-2010, 09:03 PM
thanks p nhìu nhé.có thể là do hóa chất thật vì ở trường tớ thí nghiệm làm fai bỏ nhìu lắm vì không có hóa chất.một số thì bị lẫn.ah bài viết không đẹp mắt là do hùi trưa t viết vội wa,hic.