PDA

View Full Version : EasyChem chương trình vẽ các phân tử hóa học trên Linux và hệ Mac


quanph
12-20-2005, 09:14 AM
EasyChem là một chương trình được thiết kế để vẽ các phân tử hóa học với chất lượng hình ảnh đẹp(thiết kế cho việc xuất bản sách), chạy trên môi trường Linux và Mac OS X sử dụng Gtk+ 2. Phiên bản mới nhất hiện nay là bản 0.6. Đây cũng là một phần mềm mã nguồn mở, người dùng khắp nơi có thể phát triển theo ý riêng tùy thích. bạn có thể tải mã nguồn tại http://sourceforge.net/project/showfiles.php?group_id=90102 và biên dịch lại để thử.


EasyChem hơi khó dùng đối với người mới sử dụng, một khi bạn đã dùng quen thì mọi việc trở nên đơn giản , nhanh chóng và độ chính xác cao, đặc biệt bạn có thể nhập nhanh các công thức không liên kết các cặp điện tử tự do ..v..v. Ngoài ra nó có thể xuất hình ảnh sang dạng EPS cùng với các fonts dùng trong LaTeX (Computer Modern) và tất nhiên là bạn có thể chèn vào văn bản soạn thảo bằng TeX. EasyChem hoàn toàn miễn phí và có giao diện rất đẹp tại sao bạn không thử tải về dùng nhỉ? click vào liên kết này để tải về.

Linux: http://easychem.sourceforge.net/stable/easychem-linux

Mac OS X: http://easychem.sourceforge.net/stable/EasyChem-0.6.dmg

h2vnteam
09-22-2006, 04:32 PM
Easychem là một bộ công cụ vector dùng để vẽ các công thức hóa học hưu cơ. Nó có tính năng vượt trội hơn so với các bộ công cụ vẽ công thức hóa học khác như. Chemdraw, chemwin,ISIS draw, chem sketch, Know It All, chemtool, BKchem, chem draw 4D, xdrawchem... vì sự uyển chuyển và định vị chính xác của easychem. Nhẹ nhàng và dễ sử dụng, có thể xuất ra các dạng như pdf, xfig, EPS có thể insert vào tài liệu soạn bằng LaTeX, ..vv.. Điểm nổi bật mà bạn nhìn thấy ở Easychem là nó có thể thêm môi trường văn bản vào hình vẽ như bằng các mã lệnh như \textbf{text}; \emph{text}; H_2SO_4 ...

Phiên bản chạy trên Linux Chúng tôi đã Việt Hóa xong từ rất lâu nhưng do tính bất cập của easychem nên chưa công bố. Nhìn chung Easy chem rất dễ dùng và rất tiện dụng tuy nhiên Easychem vẫn chưa hỗ trợ tiếng việt khi chuyển qua dạng ảnh eps. Tôi đang tìm cách nhúng font VNR thay cho CM nhưng vẫn chưa thành công. Các bạn có thể chọn dùng easychem vì dạng ảnh vector hiển thị rất tốt khi chuyển qua EPS.

Download bản việt hóa tại :http://download.yousendit.com/4D33CA145633031D
Bác nào có thể mirrow giúp được không? vì file trên sẽ bị xóa trong nay mai.

h2vnteam
09-22-2006, 04:57 PM
Hiện nay chưa có phiên bản chạy trên win, mình có đề cập vấn đề này với tác giả nhưng không thấy nói năng gì. Ông này coi bộ làm biếng quá không chừng, ngưng phát triển easychem rồi.