PDA

View Full Version : thắc mắc về phân tích sắc ký lớp mỏng


susu
06-11-2010, 10:35 AM
Chào mọi người!
Mình đọc được một tài liệu như thế này: phân tích hỗn hợp gồm các hydrocacbon bằng TLC, sử dụng acetone làm pha động. Kết quả là mẫu phân tích di chuyển cùng với pha động ( Rf = 1 ), nhưng mình không giải thích được lý do: acetone là dung môi phân cực, hydrocacbon là hợp chất không phân cực, như vậy thì mẫu phân tích không hòa tan vào dung môi và sẽ nằm tại chỗ mới phải, tại sao lại di chuyển lên được. Mọi người giải thích giúp mình nhé!!! Cảm ơn nhìu...

trannguyen
06-11-2010, 07:42 PM
chúng ta có quy tắc kinh nghiệm là phân cực thì tan tốt trong dung môi phân cực, chất không phân cực thì tan tốt trong dung môi không phân cực.

như vậy không có nghĩa là không có tan.

có vài ví dụ về các chất hòa tan kém vẫn được sử dụng hòa tan vào nhau như thêm nước vào xăng với lượng nhỏ để hòng trục lợi. bạn thường nghe là dùng CuSO4 để kiểm tra xăng lẫn nước không?
hai chất như vậy gọi là hòa tan hạn chế vào nhau.
aceton phân cực nhưng vẫn hòa tan được các HC. khi aceton di chuyển lên bản mỏng sẽ kéo theo các phân tử HC theo.

petiti
06-13-2010, 09:33 AM
Acetone là chất phân cực nhưng vì còn một đầu HC tương đối thân dầu. Do đó acetone vừa có thể hòa lẫn vào dung môi phân cực (như nước) lại vừa có thể hòa vào được 1 phần dung môi kém phân cực (như n-hexane).
Trong phòng thí nghiệm acetone thường được dùng để tráng rửa dụng cụ vì khả năng hòa tan tốt của nó với đa số các loại dung môi, hợp chất khác nhau.
Ở đây các HC là những chất không phân cực, bản mỏng (có lẽ là Silicagen) là chất phân cực do đó khả năng lưu giữ HC của bản mỏng hầu như không có. Do đó, không có gì ngạc nhiên là acetone sẽ kéo HC đi theo.