PDA

View Full Version : Những vấn đề về điện, nước trong phòng thí nghiệm


Mạnh Hà Vilas37
06-19-2010, 08:04 AM
Chào mọi người!
Mình muốn lập ra box này để ACE trao đổi về các vấn đề về điện, nước sử dụng trong phòng thí nghiệm.
Rất mong nhận được kinh nghiệm từ mọi người.

Teppi
06-19-2010, 09:32 AM
Chào mọi người!
Mình muốn lập ra box này để ACE trao đổi về các vấn đề về điện, nước sử dụng trong phòng thí nghiệm.
Rất mong nhận được kinh nghiệm từ mọi người.

Hi,

Câu hỏi hay chủ đề nêu trên cần cụ thể hơn. Tôi xin nêu ra đây để các bạn quan sát, tìm hiểu và thảo luận chia sẻ sâu thêm:

Sử dụng điện nước trong phòng thí nghiệm, phòng kiểm định điều phải tuân theo tiêu chuẩn để đảm bảo sự vận hành tốt và ổn định của các thiết bị, công cụ.

Ngoài ra, sử dụng hợp lý còn giúp an toàn, thực hành định mức tiết kiệm hiệu quả và tránh lãng phí.

Vậy sử dụng như thế nào để bảo đảm những nguyên tắc nói trên? Tiêu chuẩn cụ thể nào cho từng loại phòng thí nghiệm ( vi sinh, cơ lý, phân tích dụng cụ, kiểm định thiết bị,...)?

Yếu tố nào về điện khi dùng là quyết định cho phòng của bạn? Nguồn, nhiễu và khữ nhiễu, điện thế, khi mất điện đột xuất thì sao, nối đất, hệ thống chống quá tải -ngắt mạch tự động, ghi báo áp - ghi báo ampe, chống sét,..

Yếu tố nào về nước khi dùng là quyết định cho phòng của bạn? Nguồn, độ cứng, tạp chất cặn không tan, độ tinh khiết, hệ thống phân phối và kết nối, áp lực, lượng vi sinh, nhiệt độ, tính liên tục của dòng,hệ thống ghi báo,...

Phòng đã có những yêu cầu quy định về hành vi và ứng xử trong vận hành-sử dụng và xử lý các tình huống-sự cố liên quan điện-nước như thế nào?

Cái nào giúp thực hành tiết kiệm chống lãng phí, cái nào giúp cho vấn đề an toàn?

Thân,

Teppi

tigerchem
06-19-2010, 07:31 PM
Kinh nghiệm tiết kiệm điện nước ở phòng thí nghiệm em từng làm:
sử dụng hệ thống nước hoàn lưu liên hoàn, tốt nhất là chu trình kín, qua máy bơm và thùng lạnh. Nước hoàn lưu là tốn kém nhất trong sử dụng nước.
Điện cho tủ sấy có thể tiết kiệm bằng cách cuối ngày tắt tủ sấy, không để qua đêm, sau khi tắt thì vẫn tận dụng nguồn nhiệt đó sấy tiếp đồ ^^
nếu 1 phòng có 2 bộ phận chuẩn bị mẫu và chạy mẫu thì bao nhiêu tiết kiệm của chuẩn bị mẫu thì dồn qua cho chạy mẫu vì phòng này đòi hỏi máy lạnh 24/24, máy chạy suốt ngày,nếu cuối tuần nghỉ 2,3 ngày thì nên tắt máy, sẽ tiết kiệm nhiều nhưng mất công dầu tuần ổn định lại và không nhiều người thích việc này, cũng như phải mở toàn hệ thống theo qui trình phức tạp.
thân