PDA

View Full Version : Calcium bổ sung


nguyentruongvi
04-29-2007, 02:49 PM
Calcium có trong các loại thức ăn tự nhiên, được bổ sung thêm vào thực phẩm chế biến như nước cam ép và bày bán dưới nhiều hình thức như chất bổ sung dinh dưỡng.

Tiến sĩ Sheldon S. Hendler, đồng trưởng nhóm y bác sĩ về Thực phẩm bổ sung, nói rằng: "Calcium được hấp thụ bằng nhiều cách tương tự trong cơ thể, chủ yếu như là khoáng chất calcium (Ca5(PO4)3OH) trong xương và răng".

Các sản phẩm chế biến từ sữa là nguồn thực phẩm cung cấp calcium thiết yếu trong thực phẩm Mỹ. Calcium citrate và calcium carbonate là 2 dạng calcium bổ sung phổ biến nhất, calcium citrate malate cũng được sử dụng bổ sung vào thực phẩm.

Tiến sĩ Hendler cho biết thêm: "Quá trình hấp thu canxi từ những thực phẩm bổ sung cũng tương tự như nhau mà thôi". Điển hình là trong quá trình tiêu hóa, calcium được giải phóng từ hợp chất calcium và thoát ra dưới dạng hòa tan để được ruột non hấp thụ lại. Tiến sĩ Hendler nói: "Hiệu quả sự hấp thu calcium từ tất cả những hợp chất calcium đều như nhau, tức là khoảng 30%".

Ông còn cho biết một vài nghiên cứu, nhưng không phải là tất cả các nghiên cứu, đều cho thấy rằng hiệu quả hấp thu calcium citrate lớn hơn calcium carbonate. Hiệu quả hấp thu calcium carbonate khi dạ dày rỗng thì kém và sẽ tăng lên đáng kể đối với thực phẩm bổ sung. Còn calcium citrate thì có thể bổ sung hay không cần bổ sung vào thực phẩm cũng được.