PDA

View Full Version : Đồ bạc


maomao_vt89
05-27-2007, 12:31 PM
Xin hỏi: người ta có thể "làm sạch" đồ bạc bằng kem đánh răng đúng không?
Tại sao vậy? :die (

Dinh Tien Dung
05-28-2007, 12:09 AM
Có lẽ là trong kem đánh răng chứa một hàm lượng đáng kể flo nên có thể làm sạch đồ bạc. Có lẽ rứa, cũng nỏ biết nữa. Mình thử thì chỉ thấy nhem nhuốc thôi...Hì...Hì

Dinh Tien Dung
05-29-2007, 10:40 AM
Để làm sạch đồ dùng bằng bạc lâu ngày bị xỉn, người ta làm như sau: ngâm dụng cụ bằng bạc vào chậu men có chứa dung dịch xôđa sau đó thêm mấy mẩu vụn Al, đun nhẹ trên đèn cồn. Tại sao lại làm được như vậy.

Vũ Khánh Mai Anh
06-07-2007, 08:50 PM
Tớ tưởng ng ta dùng CaCO3, phèn chua, axit monokalitactrat với cồn chứ nhỉ? Mà cũng có khi dùng monokalitactrat, NaCl, phèn chua và nước cơ đấy! Giải thích thì chịu.

Vũ Khánh Mai Anh
06-07-2007, 08:52 PM
Àh cái này thì mình chưa thử nhưng xà phòng tốt lắm đấy! Đồ bạc lâu ngày đem cọ với Safeguard là ổn!

tuananhcyberchem
09-21-2007, 12:30 PM
người ta dùng kali tatrat để rửa các dụng cụ bằng bạc bị xỉn là do các ion Ag+ có trong xỉn bạc sẽ tạo phức với ion tatrat,phức bạc
này tan trong nước.

thanhlpt
09-24-2007, 06:23 AM
Mình có cách là đơn giản và không tốn tiền mua hóa chất. Đó là ta dùng một ít dung dịch amoniac sinh học, có thể xin từ các em bé sau đó ngâm đồ bạc bị xám vào đó. Một lúc sau rửa bằng nước sạch, đảm bảo đồ bạc của bạn sẽ sáng như mới.

quynhthi
09-24-2007, 06:34 AM
http://www.hoahocdoisong.com/image/Articles/silver.jpg

Lau chùi đồ bằng bạc sáng bóng

Bạc oxy hóa sẽ bị mờ. Lớp oxy hóa này có thể loại bỏ bằng cách đơn giản là ngâm đồ bạc vào dung dịch điện hóa không độc đối với sức khỏe. Một ích lợi khác khi dùng dung dịch tẩy rửa này là có thể lau bóng những vết oxy hóa mà không thể lau sạch bằng khăn vải.

Mức độ: dễ

Thời gian: vài phút

Nguyên vật liệu:

Thau chứa hoặc vật chứa bằng thủy tinh

Nước nóng

Bột soda

Nhôm lá

Đồ bằng bạc bị oxy hóa

Cách làm:

1. Đặt các miếng nhôm lá dưới đáy thau chứa.

2. Đổ đầy nước sôi vào.

3. Cho thêm muối (sodium chloride) và bột soda (sodium bicarbonate) hòa tan vào nước. Có thể dùng 2 muỗng trà bột soda và 1 muỗng muối, hoặc dùng 2 muỗng canh cho mỗi loại bột soda và muối. Nếu không xác định chính xác hàm lượng, chỉ dùng mỗi loại một ít thôi.

4. Cho vật bằng bạc vào thau chứa dung dịch, để dung dịch tiếp xúc với bạc và cứ để yên như thế. Bạn sẽ có thể thấy lớp oxy hóa làm mờ bạc sẽ biến mất.

5. Đối với vật bị oxy hóa nhiều thì ngâm trong dung dịch khoảng 5 phút. Nếu không, lấy bạc ra khỏi dung dịch ngay khi thấy bạc đã sáng bóng.

6. Rửa sạch bạc bằng nước thường và nhẹ nhàng lau sạch bạc bằng một cái khăn mềm.

7. Bạn có thể cất giữ đồ bằng bạc ở môi trường độ ẩm thấp là một cách lý tưởng. Bạn có thể để than hoạt tính hay một viên phấn trong môi trường lưu giữ vật dụng bằng bạc để giảm thiểu sự oxy hóa xảy ra trong tương lai.

Hướng dẫn:

1. Cẩn thận khi lau chùi các vật dụng mạ bạc. Dung dịch dễ dàng bào mòn lớp bạc xi mạ mỏng bên ngoài và có thể làm hỏng lớp kim loại bên trong.

2. Giảm thiểu sự tiếp xúc giữa bạc với các chất có chứa sulfur (ví dụ: mayonnaise, trứng, mù tạc, hành tây, nhựa mủ, len), bởi vì sulfur sẽ ăn mòn bạc.

(Translated by Quynh Thi - Chemistry About)
hoahocdoisong.com