PDA

View Full Version : Ống nano carbon : thiết bị chuyển đổi khí tổng hợp


quynhthi
07-26-2007, 09:52 PM
http://www.hoahocdoisong.com/image/Articles/Carbon%20nanotubes%20Syngas%20converters.jpg
Ethanol (C2H5OH) đang ngày trở nên quan trọng vì đây là một nguồn cung cấp năng lượng sạch và mới mẻ. Mặc dù ethanol có thể được sản xuất bởi sự lên men của đường trích ly từ, ví dụ, cây mía hay bột bắp, nhu cầu về vấn đề năng lượng toàn cầu vẫn cần rất nhiều năng lượng cung cấp. Hiện nay, bằng cách giam giữ các hạt xúc tác bên trong khoảng trống của ống nano carbon (CNTs), Xinhe Bao cùng các đồng nghiệp ở Đại học Khoa học Trung Quốc ở Dalian đã đẩy mạnh sự sản xuất ethanol từ khí tổng hợp – hỗn hợp carbon monoxide và khí hydro – ít nhất theo thứ tự khối lượng.

Sự quan tâm hướng đến thể tích chuyển đổi khí tổng hợp thành ethanol nhờ vào sự đơn giản của quy trình và sự có sẵn nguồn cung cấp. Xinhe Bao cùng các đồng nghiệp đã sử dụng một phương pháp liên quan đến khí tổng hợp di chuyển thành dòng trong ống nano carbon được dùng như một đường ống phản ứng, và cho vào đường ống chất xúc tác trên cơ sở rhodium. Nhờ vào cơ chế xúc tác của các hạt rhodium, sự chuyển đổi khí tổng hợp thành ethanol bên trong ống nano thì nhanh gấp 15 lần so với bề mặt ngoài của ống nano.

Các nhà khoa học nói rằng hiệu ứng này trước đây không bao giờ được quan sát trong chất xúc tác liên quan đến ống nano carbon. Chúng góp phần làm tăng mức phản ứng đến sự phân tách được gia tốc của carbon monoxide như là kết quả của sự tác động lẫn nhau giữa bề mặt trong của ống nano với các hạt kim loại. Theo Xinhe Bao và các đồng sự của ông, nồng độ khí hydro cao hơn có thể dẫn đến năng suất ethanol lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu mong đợi sự nghiên cứu sâu hơn nữa sẽ khám phá được phạm vi ứng dụng kết quả nghiên cứu này rộng rãi hơn, trong cuộc nghiên cứu tính năng của vật liệu đối với các quy trình điện tử, từ tính và xúc tác.

Những tác giả của cuộc nghiên cứu (xem miễn phí) này từ: Phòng thí nghiệm giải pháp quốc gia về xúc tác, Viện Hóa lý Dalian, Đại học Khoa học Trung Quốc, Dalian, Trung Quốc.

QT
(Theo Nature)
hoahocdoisong.com (http://www.hoahocdoisong.com/articledetails.asp?aid=61&gid=4)

hungthang999
08-23-2007, 10:04 AM
Hiện nay ống nano cacbon do việt nam sản xuất đã được thương mại hóa.
Các bác vào đây xem: www.thienthancompany.com