PDA

View Full Version : Giấm ăn có thể chữa trị được vết sứa cắn hay không?


quynhthi
08-16-2007, 01:33 AM
http://hoahocdoisong.com/image/Articles/jellyfish%20Portugese.gif
Không gì có thể làm hỏng buổi cắm trại ngoài bãi biển như việc bị sứa cắn. Và trong khi việc này xảy ra thường xuyên, có rất nhiều phương pháp điều trị, và nhiều phương pháp khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Dùng giấm là một ngoại lệ, mà theo nhiều nghiên cứu có thể vô hoạt chất độc của sứa. Một cuộc nghiên cứu đã xuất bản trên tạp chí Y dược Úc cho thấy việc tách bỏ xúc tu của sứa, cho giấm thương mại hoặc thành phần chất chủ yếu của giấm, acid acetic, lên vết thương có thể giúp giảm đau và ngăn chặn “nhanh chóng và hoàn toàn” sự giải phóng thêm nọc độc.

Nhiều phương pháp điều trị không có tác dụng chữa bệnh được biết đến nhiều nhất như: thoa rượu, ammonia, thịt xay và thậm chí cả urine – mà ngược lại với hiểu biết thông thường, các chất này thường không mang tính acid cao. Kể cả việc rửa vết thương bằng nước sạch cũng là ý kiến không tốt, do sự thay đổi pH giữa nước muối và nước sạch có thể làm cho giải phóng nhiều chất độc hơn.

Một lưu ý quan trọng là: bị cắn bởi sứa “chiến hạm” Bồ Đào Nha, loài sứa tương đối độc nhất, thường cần đến sự trợ giúp y tế. Đó cụ thể là trường hợp khi các triệu chứng bao gồm đau cơ, thở ngắn, đau lưng và phát ban.

Nhìn chung, giấm ăn có thể chữa trị hiệu quả vết sứa cắn, nhưng nhiều phương pháp điều trị khác lại làm cho vết thương trầm trọng thêm.

QT
(Theo The New York Times)
hoahocdoisong.com

linsaylinh
08-16-2007, 02:02 AM
để trị vết sứa cắn sũng có thể sử dụng đường

phamdinhvy
05-07-2010, 12:12 PM
dung duong ha ,,ban co the noi ro hon duoc khong