PDA

View Full Version : Thuyết điện động lực học-Mẫu nguyên tử của Bo liệu đúng hơn mẫu hành tinh nguyên tử?


Gaara of the Desert
08-25-2007, 11:09 AM
Các anh ơi, hiện tại thì mọi ng` đều thừa nhận obital ngtu là đúng.Chỉ có điều em muốn hỏi tại sao mẫu nguyên tử của Bo lại đc coi là đúng hơn mẫu hành tinh nguyên tử?
Theo những gì em đc học, sở dĩ mẫu hành tinh nguyên tử sai vì theo thuyết điện động lực học,electron trg quá trình chuyển động quanh hạt nhân theo quĩ đạo sẽ bị mất năng lượng và sẽ bị hút vào hạt nhân=> nguyên tử ko bền.Nhưng nếu như trong môi trường ko phải là chân không,các e trong quá trình chuyển động vừa bị mất năng lượng nhưng cũng đồng thời nhận thêm được năng lượng từ các e khác ( định luật bảo toàn năng lượng)=> electron sẽ ko bao giờ bị mất năng lượng.Vì thế nên mẫu hành tinh nguyên tử sẽ có tính đúng đắn ko hề thua kém mẫu nguyên tử của Bo???Mặt khác, em ko hiểu tại sao trong quĩ đạo chuyển động của mẫu hành tinh nguyên tử thì electron bị mất dần năng lượng còn tại sao trong obital thì electron lại ko mất năng lượng???

NaHCO3
08-25-2007, 12:07 PM
Sở dĩ mẫu ngtu của Bohr hay hơn mẫu hành tinh ngtu của Rutherford là do mẫu của Bohr giải thích được nhiều vấn đề của ngtu hơn (quang phổ vạch của hydro chẳng hạn), nhưng sao bạn lại khẳng định năng lượng của e chuyển động theo quỹ đạo như vậy là ko mất được (nó bảo toàn, nhưng nó đã chuyển hoá mất rồi, thành nhiệt năng chẳng hạn).
Chỉ đến khi người ta chứng minh rằng e mang cả 2 bản tính sóng- hạt (hạt thì dễ hiểu, còn sóng thì bạn cứ tưởng tượng đến việc mình chọi một cục đá xuống nước) thì vấn đề mới được giải quyết. Nhắc lại, cả ông Rutherford và ông Bohr đều coi e là một hạt (giống hạt cát, nhưng very, very nhỏ). Còn thuyết lượng tử coi e vừa là một hạt, vừa là sóng.

Zero
08-25-2007, 12:12 PM
Anh trả lời như sau nhé
Câu 1: Cho dù nó không mất năng lượng thì đến một lúc nào đó nó cũng rơi vào hạt nhân, vì rõ ràng năng lượng sinh ra do tương tác của các e với nhau không thể lớn hơn năng lượng giữa tương tác trái dấu được. Đó là chưa kể các e cũng chịu lực hút của hạt nhân nên năng lượng tương tác giữa các e với nhau cũng rất bé
Câu 2: Câu hỏi rất hay, nhưng em nên chú ý một điều. Đó là TIÊN ĐỀ, tức là đưa ra chỉ để thừa nhận, chứ không chứng minh. Sự đúng đắn của tiên đề Bohr được thực nghiệm xác nhận, đó chính là kết quả bài toán hydro phù hợp với thực nghiệm.

Gaara of the Desert
08-26-2007, 10:56 AM
Em cám ơn các anh đã trả lời câu của em.
Nhưng ở câu 1,giả sử như e chuyển động theo mẫu hành tinh,thì e bị mất năng lượng. Em vẫn ko hiểu năng lượng ấy bị mất đi đâu nếu như ko phải là truyền vào các e khác( dĩ nhiên là 1 phần năng lượng sẽ bị chuyển hóa thành các dạng khác nhau)??

Bo_2Q
08-26-2007, 11:20 AM
Năng lượng thoát ra dưới dạng bức xạ... :ngungay (

Gaara of the Desert
08-26-2007, 11:54 PM
Năng lượng bị thoát dưới dạng bức xạ thì tất nhiên rồi, nhưng em ko hiểu sao khi bị thoát ra thì năng lượng ấy biến đi đâu???

trungndnamdinh
10-07-2007, 12:37 AM
nang luong chuyen thanh dang buc xa.cac buc xa lam tang entropy cua moi truong ben ngoai.hieu khong