PDA

View Full Version : Phong cảnh thiên nhiên vùng ôn đới


loccachua
08-29-2007, 08:59 AM
Mùa đông vùng ôn đới:
Vừa đun nóng nước (tốt nhất là nước cất) vừa hòa tan chì nitrat vào đó với tỉ lệ 25g muối chì trong 100ml nước. Sau đó tìm 1 bình thủy tinh đáy bằng và đặt xuống đáy vài hạt tinh thể nhỏ clorua amoni đặt cách xa nhau. Chờ cho dd muối chì nguội đi rồi rót dd vào bình đáy bằng. Trên các tinh thể clorua amoni mọc lên những cái kim trắng như tuyết (clorua chì): Pb(NO3)2 + 2NH4Cl = PbCl2 + 2NH4NO3
Các kim phát triển khá nhanh lên phía trên, đồng thời sinh ra những cành nhánh. Các cảnh, nhánh dần dần đan xen vào nhau, và sau khoảng 1 giờ, 1 quang cảnh mùa đông lý thú xuất hiện trước mắt các bạn.

Mùa thu vùng ôn đới:
Lần này hãy đặt trên đáy một bình đáy phẳng 5, 6 hạt bicromat amoni. Hãy pha chế dd nitrat chì theo cách nêu trên, và khi dd nguội, rót dd vào bình đáy bằng. Sau 1 thời gian, do phản ứng giữa chì nitrat và bicromat amoni, trên những hạt của chất thứ hai xuất hiện những tinh thể hình kim cromat chì:
(NH4)2Cr2O7 + 2Pb(NO3)2 +H2O = 2PbCrO4 + 2NH4NO3 + 2HNO3
Các tinh thể hình kim này dần dần phát triển thành dạng " vườn cây mùa thu " lá vàng, sau vài ngày sẽ phát triển thành " rừng cây " tràn ngập toàn bộ bình.