PDA

View Full Version : bột Talc


loccachua
09-07-2007, 11:17 AM
Tại sao các vận động viên thể dục mỗi khi tập xà đơn hay xà kép thường xoa bàn tay bằng 1 thứ bột trắng ?Nó là gì và có tác dụng gì nhỉ ? :chabit (

chocolatenoir
09-07-2007, 11:42 AM
Theo hiểu biết của mình bột đó là bột Talc. Talc là một loại khoáng thiên nhiên có công thức H2Mg3(SiO3)4 hay Mg3Si4O10(OH)2. Talc là loại khoáng rất mềm trong thang độ cứng tương đối Mosh nó được xếp kém nhất là 1.
Thang độ cứng Mohs (được nhà khoáng vật học người Đức Friedrich Mohs đưa ra vào năm 1812 ) đặc trưng cho tính chất chống lại vết trầy xước trên những khoáng vật khác nhau dựa trên tính chất: khoáng vật có độ cứng lớn hơn sẽ làm trầy khoáng vật có độ cứng nhỏ hơn. Thang đo độ cứng Mohs là một thang độ cứng tương đối và chỉ là một trong những thang đo độ cứng trong khoa học. Độ cứng của vật liệu được đo bằng cách tìm hai loại vật liệu mà nó có thể làm trầy được và bị làm trầy. VD: nếu một vật liệu nào đó bị apatit (có độ cứng là 5) làm trầy xước nhưng không bị làm trầy bởi đá flourit (có độ cứng là 4), thì độ cứng trong thang Mohs sẽ là 4,5. Giá trịn tương đối này cách khá xa giá trị độ cứng tuyệt đối trong khoa học. Nếu như corundum (độ cứng là 9) chỉ có độ cứng gấp đôi topaz (độ cứng là 8) thì kim cương (độ cứng là 10) lại có độ cứng gấp 4 lần corundum. Theo như thang độ cứng Mohs, móng tay có độ cứng là 2.5, đồng xu bằng đồng có độ cứng 3.5; một lưỡi dao là 5.5; một thanh thép là 6.5. Sử dụng những vật liệu có độ cứng đã được biết trước sẽ cho chúng ta biết chính xác vị trí của vật liệu trên thang đo Mohs.


Về mặt ứng dụng bột của khoáng Talc có màu trắng thường được dùng nhiều trong công nghiệp để làm chất chống dính khuôn (ép cao su). trong câu hỏi của bạn thì nó có tác dụng chống trơn trượt do mồ hôi tay. Bột này cũng dùng nhiều ở các phòng tập thể hình, cử tạ.

chocolatenoir
09-08-2007, 10:53 AM
Thời gian trước đây, các báo có một dạo rộ lên về ô nhiễm do bột Talc lên đường hô hấp của công nhân nhiều xưởng sản xuất sản phẩm từ cao su tại thành phố HCM. Thực tế bột Talc tương đối trơ về mặt hóa học tuy nhiên do tại các phân xưởng người công nhân không được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ nên bột Talc đi qua đường hô hấp vào phổi. Bệnh nghề nghiệp này khá nguy hiểm.Khi chụp phim phổi (X-quang) thấy phổi trắng xóa hay biến mất trên phim.

linsaylinh
09-09-2007, 01:40 AM
ỦA bột talc nguy hiểm mà sao nó vẫn dùng để chăm sóc da cho người bị bệnh hội chứng LYELL

quanghuy_hạnhhoa
09-09-2007, 06:58 AM
đâu có hại zè :anh em đọc đi
http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2007/6/104728/

quanghuy_hạnhhoa
09-10-2007, 06:12 AM
đây anh em đọc đi :
Từ đầu năm 2007 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã cứu sống 12 bệnh nhân bị tràn khí màng phổi bằng phương pháp dùng bột talc bơm qua ống dẫn lưu gây dính khoang màng phổi. Nếu tính từ năm 2001 đến nay, bệnh viện đã cứu sống hơn 60 bệnh nhân bằng phương pháp này.

Theo các chuyên gia của BV, ưu điểm của phương pháp này là kỹ thuật không quá phức tạp. Bệnh nhân bị tràn khí màng phổi trên nền bệnh phổi mạn tính nặng sẽ bị khó thở nhiều, không nằm được nên không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật thông thường. Hơn nữa, khi bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, các bóng khí bị vỡ, màng phổi bị thủng lỗ chỗ nên nếu tiến hành phẫu thuật cũng không thể “vá” được hết những chỗ thủng đó. Vì thế, dùng bột talc để gây dính khoang màng phổi, bột sẽ gây dính tất cả những chỗ thủng của màng phổi.

Huỳnh thanh cường
09-10-2007, 06:15 AM
bột talc có, tính chất hoá học như thế nào và nó có tác hại gì tới cơ thể con người, khi con người tiếp xúc thường xuyên với nó. có thể tái sinh sau khi đã sử dụng nó được không? nếu được phải làm thế nào và hiện nay có đơn vị nào có thể sử dụng bọt talc tái sinh không?

quanghuy_hạnhhoa
09-10-2007, 06:18 AM
bạn vào đây bàn luận vấn đề này :(có người post rùi mà thêm làm gì cơ chứ)
http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?p=14185#post14185
mod nào xóa bài em nhe ! thank

chocolatenoir
09-11-2007, 12:54 PM
Về bệnh Talcosis các bạn có thể đọc để biết thêm qua bài báo trên Tuổi trẻ: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=7412&ChannelID=12

Bệnh này hiểu đơn giản là bụi Talc/silicate... bám vào trong màng phổi; cản trở quá trình hô hấp và trao đổi khí của phội Bệnh nhân sẽ thở khó nhọc, trở nên gầy yếu.

Các bạn đọc thêm bằng tiếng Anh :
Talcosis
A pulmonary disorder related to silicosis, occurring in workers exposed to talc mixed with silicates; characterised by restrictive or obstructive disorders of breathing or the two in combination. Pure talc is a hydrated magnesium silicate, but commercial talcs have varying purities, with the most significant possible impurities consisting of quartz or tremolite (an amphibole asbestos). Talc has numerous applications in industry (e.g. rubber, paint, pharmaceutical and cosmetics industry), but it is also widely used in health and personal care. Exposure to low-grade talc may give rise to talcosilicosis or talcoasbestosis, in which cases the disease will exhibit the features of silicosis or asbestosis, respectively. Talcosis may also present as a granulomatous pneumonitis and give rise to a radiological appearance of sarcoidosis or miliary tuberculosis. Such foreign body granulomas are seen especially (but not only) in intravenous drug addicts as result of the injection of crushed talc-containing tablets. Talc pneumoconiosis may also present as diffuse interstitial pulmonary fibrosis, which may or may not be asbestosis.


Còn trong trường hợp bệnh nhân bị tràn khí màng phổi thì việc dùng bột Talc chữa chạy lại tốt do công dụng làm dính của nó. Ở đây có lẽ chúng ta cần lưu ý 2 điểm nhỏ đối với hóa học :

* Một chất được dùng làm thuốc thì không có nghĩa rằng chất đó không độc, chỉ có lợi. VD: các chất kháng sinh. Do vậy tùy thuộc vào liều lượng dùng và thời điểm dùng.

* Như đã nói ở phía trên, Talc nguyên chất thì khá trơ về Hóa học; tuy vậy các sản phẩm thương mại dùng cho công nghiệp chứa nhiều tạp chất. Khi đi vào phổi (bệnh chỉ gặp với những người làm việc lâu năm trong môi trường bụi) nó gây tác hại. Tác hại này do tác dụng cơ học củ nó hơn là tác dụng hóa học. Bệnh này chỉ có thể phòng; không thể chữa.

Thesame
11-29-2007, 03:56 AM
Bác nào biết số lượng xuất nhập về 2 chất trên xin chỉ giúp với. :noel4 (

lê đình khải
03-06-2008, 03:43 AM
otoi đang làm báo cáo tốt nghiệp về công nghệ sản xuất bia.
tôi muốn tìm sơ đồ cấu tạo của các thiết bị trong sản xuất bia,nếu ai biết thì giúp tôi với
nhanh nhé
tôi xin chân thành cảm ơn.
"ban hay xem lại trong muc hóa ứng dụng đã có tài liệu về sản xuất bia do tỷ quỳnh thi post lên rồi"
bạn đã post sai mục để hỏi rồi đó nhé ! phiền bạn delete bài này nha vì sai mục
mình chỉ nhắc nhỏ thôi đó nhe ! trong vong 24h nếu bạn ko xóa thì mình xóa nha!
thân
napoleon9

javichem
08-02-2009, 06:34 PM
Đúng đó các bạn ạ, công ty mình chuyên cung cấp bột talc, bột đá nên mình biết. Như một số bạn phân tích ở trên rồi, bột talc có hại, chủ yếu là do tác động cơ học - do tích tụ lâu ngày thôi.