PDA

View Full Version : Làm pin thật đơn giản


loccachua
09-08-2007, 11:28 AM
Nếu bạn có 2 miếng kim loại, 1 bằng đồng và 1 bằng sắt chẳng hạn. Bạn hãy đem rửa xà phòng cho sạch. Lót vào giữa chúng bằng 1 tờ giấy rồi bạn đưa lưỡi nếm thử (yên tâm đi, ko chết người đâu mà sợ :cuoi ( ). Lập tức bạn cảm nhận được vị đặc biệt của kim loại. Thực ra đó là 1 cái pin, 1 kim loại là cực dương, 1 kim loại là cực âm còn nước bọt lại chính là chất điện ly :sep (.
Có thể chế tạo được 1 chiếc pin giống như ông Volta đã làm cách đây hàng thế kỷ.
Tìm những miếng giấy nhôm trong hộp sữa bột hoặc gói kẹo v.v..., rửa sạch rồi vuốt cho thẳng. Tìm những lá đồng mỏng cũng làm tương tự. Cắt các tấm kim loại này bằng nhau 3 * 5 cm, sau đó xếp chồng lên nhau theo thứ tự: giấy thường/ giấy nhôm/ lá đồng/ giấy thường/.../giấy nhôm/ lá đồng. Cuối cùng thành 1 tập trên cùng là giấy và cuối cùng là đồng (càng nhiều lớp thì điên áp càng cao). Lớp trên cùng và dưới cùng được tiếp xúc với dây đồng để dẫn điện ra ngoài. Sau cùng lấy băng dính hoặc 1 băng P.E chiều ngang độ 1 cm quấn chặt cả khối lại. Thả cục pin này vào nước muối, sau vài phút thì xuất hiện dòng điện trên 2 cực.
Cường độ dòng điện quá nhỏ, rất khó đo. Để chứng minh dòng điện xuất hiện bằng cách nhỏ vài giọt chỉ thị phenolphtalein và một chén nước muối, nhúng 2 đầu cực của cục pin này vào. Một lúc sau thấy chén nước muối có màu hồng. Nước muối bị điện phân tạo thành NaOH làm phenolphtalein chuyển sang màu hồng.
Chế tạo 1 chiếc pin cực nhỏ bằng chiếc bút chì như sau: Lấy 1 chiếc bút chì, loại bỏ lớp gỗ để chỉ dùng đoạn ruột chì làm trụ. Tìm 1 chiếc pin cũ tháo lấy lớp mangan oxit (bột đen bao quanh lõi chì) nghiền cho nhỏ, trộn ít keo và bọc vào lõi bút chì (tương tự như que hương). Ngoài cùng cũng quấn bằng giấy nhôm vài lớp rồi lấy chỉ quấn xung quanh. 1 chiếc pin cực nhỏ đã hoàn thành. Cách chứng minh có dòng điện như trên.
Làm pin thật đơn giản phải ko, chỉ cân 1 vài nguyên liệu là xong thui. Chúc các bạn thành công.

chocolatenoir
09-08-2007, 12:11 PM
Hay quá, thank bạn loccachua

- Mình chỉ góp ý là theo kinh nghiệm nên dùng cặp kim loại kẽm (cực âm) và đồng (cực dương). Bạn sẽ có 1 loại pin rất mạnh.
- Có 1 cách nhiều người hay làm là lấy 1 quả chanh rồi cắm 2 thanh kim loại khác nhau lên ; ta cũng có 1 pin "xịn"

loccachua
09-08-2007, 07:10 PM
Đúng vậy, ngoài ra còn có thể làm pin từ 1 củ đậu nữa cơ !!!