PDA

View Full Version : Bó sợi nano nở hoa


quynhthi
09-13-2007, 07:27 AM
http://www.hoahocdoisong.com/image/Articles/nano%20flowers.jpg
© Wiley-VCH

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã khám phá một phương pháp đơn giản phát triển bó sợi nano và chuyển chúng thành một dãy hình dạng giống như những bông hoa tí hon.

Sợi nano có vai trò hứa hẹn cao như một hợp chất quan trọng trong cảm biến và thiết bị điện tử và điện tử thuộc lĩnh vực thị giác. Nhưng bất kỳ ứng dụng nào cho tương lai cũng phụ thuộc vào khả năng chuyển sợi nano dưới sự kiểm soát chính xác về hình dạng, hình thái và cấu trúc.

Xiu-Ping Yan ở Đại học Nankai cùng các đồng nghiệp hiện đã khám phá phương cách thao tác chuyển bó sợi nano cysteine – chì thông thường ban đầu thành hình hoa bồ công anh Trung Quốc. Bó sợi nano phát triển tùy ý khi dung dịch chì acetate và cysteine được cô đặc bằng cách cho bốc hơi đều đặn một lượng dung môi – đây là một quá trình đơn giản hoạt động trên quy mô lớn ở nhiệt độ phòng và áp suất thường.

Yan cho rằng hoa nano hình thành do kỹ thuật tách tinh thể. Tinh thể phát triển rất nhanh, và liên tục tách rời từng phần khi phát triển cho đến cuối cùng hình thành cấu trúc hoa bồ công anh hình cầu.

Nhóm nghiên cứu có thể điều khiển cấu trúc bó sợi bằng cách thay đổi các điều kiện phản ứng. Ở nồng độ dung dịch ban đầu cao tạo nhiều hình dạng hoa bồ công anh rậm rạp với nhiều bó sợi “cánh hoa” hơn. Yan cũng cho thấy thêm cysteine vào hỗn hợp làm giảm sự tách phân tử rộng rãi, cho cấu trúc bó sợi nhiều hơn, trong khi thêm chì vào hỗn hợp lại làm tăng sự tách phân tử.

Một vài giọt acid sẽ làm hoa nano hòa tan, nhưng sau đó gia nhiệt trong nồi hấp cho nhiều cấu trúc hoa nano 4 hay 8 cánh mới rất đa dạng phong phú. Việc tạo ra hoa nano còn bao gồm chì sulfide, một vật liệu bán dẫn. Nhóm nghiên cứu của Yan hiện đang nghiên cứu kỹ thuật chính xác về sự hình thành cấu trúc cuối cùng của bó sợi nano này.

Tài liệu tham khảo: X-F Shen and X-P Yan, Angew. Chem. Int. Ed., 2007 (DOI: 10.1002/anie.200702451).

(Translated by Quynh Thi – RSC)
hoahocdoisong.com