PDA

View Full Version : khử các mùi độc hại trong phòng thí nghiệm


lhtam
10-08-2007, 02:28 AM
cho mình hỏi :
Trong phòng thí nghiệm của trường phổ thông mình làm việc có rất nhiều mùi rất khó chịu làm
ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên pha chế hóa chất. Vậy cách tốt nhất để khử các mùi đó đảm bảo sức khỏe cho mọi người vào phòng thí nghiệm là gì ?

Trong phòng thí nghiệm mình đã có sử dụng tủ hốt nhưng chưa có quạt hút khí .

Xin cảm ơn !

tigerchem
10-09-2007, 10:41 AM
Mùi độc hại trong phòng thí nghiệm là không thể tránh khỏi, mỗi cá nhân phải tự trang bị mặt nạ có than hoạt tính cho bản thân mình. Giải pháp này khả thi hơn là làm sạch không khí trong phòng thí nghiệm, trừ khi bạn có 1 hệ thống tủ hút công suất lớn nằm dọc theo phòng thí nghiệm. Tuy nhiên theo mình nghĩ thì nhân viên pha chế phải lường trước được những gì mình sắp làm để tự bảo vệ. Còn ở phòng thí nghiệm trường phổ thông thì mình nghĩ không có nhiều hóa chất độc hại lắm. Bạn có thể tham khảo về hóa chất độc hại trong các văn bản pháp luật Nhà nước, tài liệu của Merck, kinh nghiệm của thầy cô, bạn bè xung quanh và nhãn chai hóa chất!

Ken
10-28-2007, 04:22 AM
Hóa chất rắn và lỏng còn có thể giải quyết chứ khí thì thua rồi. Chỉ với những khí đặc biệt độc như clo thì thường người ta mới chủ ý phòng tránh. Cách mà mình dùng là đậy kín hóa chất, cố không để rò rỉ, nhưng kiểu nào cũng có mùi ^~^.

saochangtinh
11-23-2007, 07:18 AM
vậy bạn có biết mùi đó là do khí dzì gây dza hông.... Nếu bít rõ sẽ dễ phòng tránh hơn nà

dye
11-23-2007, 11:31 AM
thực ra ở ta, các phòng thí nghiệm đặc biệt là các phòng thí nghiệm HC thì không tránh khỏi mùi hóa chất, khi mà các phản ứng tiến hành ngày trong phòng chứ ko thực hiện trong tủ hút, Hóa chất thì để quanh năm, dùng tiết kiệm, cất dành dụm từ tý một,.... nên vì thế mùi hóa chất là điều ko thể tránh khỏi. Vậy làm sao để giảm độc hại khi làm trong lab.
Tốt nhất là có khẩu trang, mà khẩu trang này có 1 miếng than hoạt tính mỏng ở giữa khẩu trang càng tốt. khoảng 20k/1cai. dùng khoảng vài chục lần rồi giặt và sấy ba28gn máy sấy để giải hấp, sau dùng tiếp hehe.
Còn phòng thì cố gắng vệ sinh, kiếm cái lọ than hoạt tính có bán trên thị trường về để 1 ít torng lab, chắc cũng ổn.
Chúc mọi người sức khỏe, em là lính mới mong mọi người giúp đỡ. :D

chemiboy
12-15-2007, 02:44 PM
khẩu trang có than hoạt tính ấy mua ở đâu thế Dye ? Mình hỏi ở mấy tiệm bán dụng cụ bảo hộ lao động chắc là có chứ nhỉ?

ThuXĐ
01-13-2008, 12:37 AM
Phòng thí nghiệm hóa chất thì đương nhiên là thường có mùi, mùi hóa chất nè, mùi rác nè, he he he và mùi sạch sẽ quá nữa?!...
Muốn giảm mùi trong phòng thí nghiệm thì trong mọi thao tác bạn cần chú ý và ý thức mình đang làm gì. Nếu bạn định thực hiện một phản ứng mà chắc chắn tạo ra nhiều các chất hôi như H2S, NH3... thì tốt hơn cả nên đưa ra vị trí thoáng và thông gió tốt. Nếu được thì thực hiện trong tủ hút hay đen ra khỏi phòng. Khi làm việc với các hóa chất độc hại, dễ bay hơi cũng cần chú ý.
Cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.
Nế muốn phòng không hề có mùi thì cách hay nhất là ha ha ha đừng dùng!! :die ( :doctor ( :hocbong (

yukiheart
08-04-2008, 12:24 PM
mình làm những thí nghiệm có mùi thì đem ra ngoài sân làm cho đỡ độc và phòng không có mùi... còn ở trong phòng tn phải có tủ hút và quạt hút

ngocsi
11-10-2008, 08:04 AM
khẩu trang có than hoạt tính bạn có thể tìm mua tại các chỗ bán dụng cụ y tế.