PDA

View Full Version : các pp phổ nghiệm


chemkhtn
03-25-2006, 09:19 PM
Nhờ mọi người giải đáp tí xíu:
Số là chemkhtn đang học về các phương pháp phổ nghiệm.Có thắc mắc một chút về trạng thái singlet hay triplet của electron.Chemkhtn muốn biết là tại sao trạng thái triplet lại bền hơn(mọi người có thể nói rõ hơn giùm chemkhtn về trạng thái triplet được ko?Tại sao nó lại có thể tồn tại ở 3 trạng thái ở dạng kích thích? 3 trạng thái đó là cái gì vậy?)

golddawn
03-29-2006, 06:43 PM
Golddawn sẽ trả lời câu hỏi này theo kiến thức của mình mặc dù chưa phải chuẩn lắm tại vì mình không giỏi về quang phộ
Đối với nguyên tử nhiều electron hay phân tử thì người ta hay dùng độ bội Spin để mô tả trạng thái của một tập hợp electron thuộc phân tử hay nguyên tử đó. Cái này chắc ai học phân tích cũng biết.
Tuy nhiên đa số electron nằm trong phân lớp trong nên ghép cặp hết, do đó tồng spin của chúng là zero, do đó khi xét độ bội spin của một phân tử người ta chỉ xét lớp hay mức năng lượng ngoài cùng, nới tồn tại các electron quyết định tính chất hóa học của phân tử hay nguyên tử đó.
Nếu Độ bội bằng 1, có nghĩa là các electron lớp ngoài cùng ghép cặp hết thì ta gọi trạng thái đó là singlet cơ bản ( ground singlet), So, trạng thái kích thích có năng lượng thấp nhất có độ bội là 1 thì ký hiệu là S1, tương tự ta có S2...
Lưu ý, ta chỉ có trạng thái doublet cơ bản ( gốc) nhưng không bao giờ có trạng thái triplet cơ bản nghĩa là To. Ta chỉ có trạng thái triplet T1, T2...Các bạn tự suy luận tại sao.
Khi phân từ từ trạng thái singlet cơ bản, nghĩa là có hai electron ghép cặp và đối song ( spin trái chiều) trong cùng một orbital bị kích thích bởi một tác nhân nào đó thì một electron sẽ nhận năng lượng và nhảy lên một orbital có năng lượng cao hợn Trạng thái đó gọi là trạng thái kích thích và theo quy tắc bảo toàn spin thì electron đó vẫn bảo toàn spin và ta thu được trạng thái singlet kích thích gọi là S1.
Nếu như vì lý do nào đó mà electron này thay đổi spin thì ta thu được trạng thái Triplet ( S =1) ( hai electron có cùng spin). Theo golddawn thì trong tương tác đẩy giữa hai electron có cùng spin thì yếu hơn tương tác đẩy giữa hai electron có spin ngưộc chiệu ( Các bạn còn nhơ quy tắc sắp xếp electron trong orbital không).
http://img80.imageshack.us/img80/831/hund1129pf.gif (http://imageshack.us)
Do đó trạng thái triplet T1 sẽ có năng lượng thấp hơn trạng thái singlet S1.
Mình hết thời gian rồi, phải đi đậy Hy vọng bạn hài lòng về câu trả lời này

bluemonster
03-29-2006, 09:00 PM
Hình đính kèm BM giúp Golddawn up lên imageshack.us để các bạn dễ nhìn luôn.
http://img463.imageshack.us/img463/2512/diagram2uy.jpg
Chúc vui!!! :noel4 (

phanphianh
06-08-2007, 05:33 AM
mình học bên Dược cũng có dùng mấy phương pháp này , cho mình hỏi mấy vấn đề nhé: độ bội spin là gì thế ? nhân tiện có ai có thể giải thích rõ hơn về phương pháp Cộng Hưởng Từ Diện Từ và Phươmg Pháp Cộng Hưởng Từ Hạt Nhân (NRM) được không? Cảm ơn trước nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

napoleon9
06-21-2007, 10:09 AM
cộng huong tu hat nhan (NMR) có 2 loại đó là 1H và 13 C. Nhung có đặc điểm là ở 1H thì nhìn nó tren phổ chỉ thấy được bà con họ hàng của nó thôi
vd: triplet (J=7) thì kế nó là CH2
còn 13 C nhìn trên phổ thể hiện chính nó
VD: triplet thì nó là CH2

bluemonster
06-24-2007, 12:06 AM
mình học bên Dược cũng có dùng mấy phương pháp này , cho mình hỏi mấy vấn đề nhé: độ bội spin là gì thế ? nhân tiện có ai có thể giải thích rõ hơn về phương pháp Cộng Hưởng Từ Diện Từ và Phươmg Pháp Cộng Hưởng Từ Hạt Nhân (NRM) được không? Cảm ơn trước nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Về độ bội spin thì ở trên thầy Golddawn đã nói rõ ! Còn câu hỏi super chung chung của bạn về NMR với EMR (electronic magnetic resonance) thì ko thể trả lời được !!! Bạn muốn tìm hiểu thì lên google search những từ khoá như EMR, NMR ... rùi nảy sinh vấn đề thảo luận ở mức độ hẹp ! :mohoi (
Định nghĩa sơ lược của những phương pháp này đều có nêu trên wiki, và các trang web search được trên google (nhớ kèm theo các từ khoá concept, basic, fundamental, principle, theory ...)

Thế nhé ! :sep (

napoleon9
06-28-2007, 02:16 PM
theo minh nghi ban có the tham khao nhũng sach pho, hoa ly của Gs. Ts KH NGUYEN DINH TRIEU & các phuong phap pho nghiem của NGUYEN HUU DINH & TRAN THI DA... va mot so trang web tren mang nhưng minh cung ko co nhieu nen khong dam chi.
minh cung dang hoc cac phuong phap pho nua ne. minh chi biet nhieu do co gi thong cam nha