PDA

View Full Version : VASP Phần mềm chuyên sâu về hóa học


tqqviet
11-06-2007, 06:03 AM
Hiện tại tôi đang làm luận văn cao học của trường Đại Học Bách Khoa, sử dụng phần mềm VASP để tính toán. Có ai đó biết về phần mềm này không, có thể giúp tôi trao đổi và cùng nhau học tập không?

tqqviet
11-06-2007, 11:13 PM
Có ai biết về phần mềm VASP (http://cms.mpi.univie.ac.at/vasp/) này không nhỉ?
Gaussian thì chỉ dùng để tính toán được cho 1 phân tử cô lập (nên chỉ dùng để tính toán các chất khí trong điều kiện các phân tử ở cách xa nhau). Khi nghiên cứu một chất lỏnng hay rắn thì phải tính toán thêm các tương tác giữa các phân tử, hay các liên kết trong mạng tinh thể của chất rắn. Phần mềm đã được dùng vài năm trở lại đây là Wien2k (http://www.wien2k.at/). Nhưng VASP với một cách tiếp cận khác ngày càng tỏ ra vượt trội.
Hy vọng là có người biết về phần mềm này để cùng nhau hoc hỏi.

tqqviet
12-05-2007, 02:33 AM
Đây là loại phần mềm chỉ bán cho các viện, trường có danh tiếng trên thế giới. Ngay cả như trường Bách Khoa TPHCM, mua bản quyền rồi, nhưng cũng phải cam kết là các bài báo khoa học đăng lên khi sử dụng phầm mềm phải được đứng tên của chính người mua bản quyền.
Phần mềm chạy trên hệ thống Unix, và phải được chạy trên các siêu máy tính. Hiện nay hệ thống trường Đại Học Quốc Gia TPHCM có một hệ thống gồm 64 node (đặt ngoài Thủ Đức), hệ thống này cũng chỉ chạy để tính được một số hệ chất đơn giản, còn đối với các hệ chất phức tạp hơn (như tôi đang tính toán hiện nay) thì phải gửi file "input" sang Singapore nhơ bên đó chạy giúp, và gửi file "output" về.