PDA

View Full Version : nói về nghề nghiệp


hoangphiho
11-06-2007, 08:23 AM
thực sự em rất yêu môn hoá nhưng em thực sự không biết là nên theo hướng nào
bác nào pro có thể tư vấn cho em không
học hoá thì có những ngành gì và lương lậu trung nình của các nhành đó là bao nhiu không
em còn biết đường mà chọn lựa
chào tất cả mọi người

bài này bạn có thể chuyển qua phần trao đổi với các thành viên dùm nha

ddcuoc
11-07-2007, 10:40 AM
Chào hoangphiho,
Một nhà thơ đã từng viết :
"yêu là do mình chấp nhận hay không..."
Em yêu thích môn Hóa học thì hãy vì tình yêu đó mà học tập và cống hiến. Còn các khoản lương lậu, lương bổng không ai nói trước được đâu.

-Một kỹ sư Hóa thì sẽ có lương và bổng hơn một thầy giáo Hóa.
-Thầy giáo Hóa ở thành thị thì dễ thở hơn thầy giáo Hóa ở vườn.
-Tốt nghiệp nghành Hóa hạng 1 thì hậu hĩnh hơn tốt nghiệp hạng thứ 2.000...
Thế thôi.

hokhacnguyen
03-16-2008, 08:46 AM
Cho em hỏi học hóa sau này có thể ra làm ở công ty nào ( cụ thể ) vậy các anh? thank các anh trước nhen !!! :khoa (

hongvan208
06-06-2008, 01:48 PM
em cũng muốn biết học chuyên về hóa thì sau ra trường công việc thường gặp sẽ là gì, công việc nào được coi là "đỉnh" nhất trong ngành này?????

CHANTHIEN
06-06-2008, 02:28 PM
Xin chào các bạn ! tôi cũng là dân cử nhân hóa (năm 2 ) .tôi chưa hình dung được công việc của nghành mình sau khi ra trường là gì ?(nếu ko kể đến giảng dạy và nghiên cứu tại các viện). Vì tôi thấy hầu như nghành nào cũng học một ít về hóa .chẳng hạn , bên dược và thực phẩm điều biết về hóa phân tích để kiểm tra CLSP cả vậy cần cử nhân hóa phân tích để làm gì trong các công ty?

giotnuoctrongbienca
06-06-2008, 05:55 PM
Xin chào các bạn ! tôi cũng là dân cử nhân hóa (năm 2 ) .tôi chưa hình dung được công việc của nghành mình sau khi ra trường là gì ?(nếu ko kể đến giảng dạy và nghiên cứu tại các viện). Vì tôi thấy hầu như nghành nào cũng học một ít về hóa .chẳng hạn , bên dược và thực phẩm điều biết về hóa phân tích để kiểm tra CLSP cả vậy cần cử nhân hóa phân tích để làm gì trong các công ty?

Cử nhân Hóa Phân Tích tức là những người đã học chuyên ngành Hóa Phân Tích, ngành này dạy về phương pháp xây dựng một quy trình phân tích mới cho một đối tượng mới hay một phương pháp phân tích mới, hoặc tối ưu hóa một quy trình phân tích đã có trong điều kiện thực tế. Muốn làm được việc này, người xây dựng quy trình phải có một kiến thức tổng quát về tất cả các ngành khác (hơn nhau là ở chỗ này) để có thể xây dựng một phương pháp phân tích nhanh nhất, hiệu quả nhất. Các nơi khác cũng làm phân tích nhưng là "phân tích hóa học" tức là họ vận dụng quy trình phân tích có sẵn do người "Hóa Phân Tích" xây dựng.
Như vậy ChanThien đã biết cần cử nhân hóa phân tích làm gì trong các công ty chưa? -làm phòng R&D!!!!!!! chuyên giải quyết các rắc rối xảy ra đối với những mẫu phức tạp, những tình huống khó giải quyết!
Thân ái

bluenight
06-06-2008, 10:35 PM
:24h_067:héhé
nếu bạn nỗ lực học, đọc thêm sách và hứng thú vực 1 lĩnh vực hóa nào đó òyt ìm hiểu kĩ bạn sẽ tăng cho mình những kiến thức ngoài rất tốt: > CV cao thì con đường đi của bạn sẽ rộng lớn:021_002:
ra trươg bạn có thể học lên cao nghiên cứu và gảng dạy
hay học khóa sư phạm nữa là bạn có thể đi dạy ở trườg nào đó
hoặc đi làm những công ty về hóa, mỹ phẩm hay hương liệu vưa kinh doanh mà cũng là vừa ngiên cứu sản phẩm...
nhiều hướng lắm ....
ko thếu việc, lương thấp nhất là 2tr / tháng (cơ bản đó):24h_057::24h_079:

tieulytamhoan
06-06-2008, 11:02 PM
Tui có ý kiến chút nhe bluenight ^^
Việc thì không thiếu nhưng tìm được việc có thể làm cho ta "đủ xài" thì không dễ tí nào cả ^^

Lương của người tốt nghiệp ĐH hiện nay là hơn 3 triệu VNĐ/tháng òy. Tất nhiên là lương bổng cũng còn tùy thuộc vào bằng cấp đầu vào trình độ khi phỏng vấn nữa. Nếu apply được chỗ cool thì lương 3tr/tháng là bình thường (tất nhiên CV fải nhìn được ^^).
Mình có wen 1 anh bên hữu cơ (KHTN - HCMC), anh nói chỗ anh nếu làm 44h/tuần (5 ngày/tuần) thì lương khoảng 3.4tr/tháng, 4 ngày/tuần thì khoảng 2.4tr/tháng. Nghe cũng dc đấy chứ nhỉ?! ^^
Và 1 anh (BK HCMC) apply vào Kinh Đô bakery nhưng...rớt! :mohoi (. Sau đó, anh này apply 1 công ty ở HN thì được nhận ngay với salary là 7.5 trVNĐ/tháng (nhìu hơn lương ở Kinh Đô 2.5tr ^^)...hix hix...
Đến đây thì tui nghĩ chúng ta nên học cho tốt ngay trong trường. Khi ra ngoài tất sẽ có đất dụng võ (không biết đất rộng đến cỡ nào nữa...hix hix...:mohoi (). Không nên theo trào lưu, học các ngành "đỉnh" để tránh lặp lại "sự kiện" của các SV kinh tế những năm 95-97

1 vài ý kiến chủ quan. Thân ái.

thuydung
06-07-2008, 11:54 AM
Các bạn muốn biết học hóa sau này làm gì thì có khá nhiều cách, mình gợi ý các cách sau:
1. Tìm hiểu nhu cầu nhân lực nghành hóa qua các phương tiện truyền thông:
- Tìm các trang web giới thiệu việc làm: vietnamwork.com., tuyendung.com..., các báo điện tử như tuổi trẻ......Các trang web này thường chia việc theo nghành nghề, kiếm mục ngành hóa, giáo dục ...tha hồ mà học các thông báo tuyển dụng. Từ đó hình dung ra yêu cầu công việc và các công ty cần nộp hồ sơ.
- Xem các thông báo tuyển dụng trên báo, trung tâm giới thiệu hay xúc tiến việc làm. Muốn biết các trung tâm này ở đâu thí cứ quay 1080 mà hỏi hoặc google.
- Muốn sau nay làm well paid jobs thì đến các headhunter mà gửi CV như Tân Đức HR, First Alliance, Navigos Group. Lưu ý sinh viên mới ra trường chưa có kinh ngiệm vẫn có thể có được offer từ những chổ này. Mình từng làm việc với cả Tân Đức HR và First Alliance, họ chuẩn bị mọi thứ cho mình (đánh bóng lại CV, chở mình đến chổ phỏng vấn, thông báo kết quả, nhắc đòn cho mình để phỏng vấn tốt...), nói chung cứ yên tâm gửi tấm thân vàng ngọc của mình cho họ. Nếu có thêm kinh nghiệm và đã kinh qua các vị trí quan trọng thì có tha hồ job mà chọn
- Thông báo tuyển dụng dán ở Khoa, Trường, Hội Sinh Viên....
- Tham gia vào các ngày hội giới thiệu việc làm, cái này hơi ít với nghành hóa.
2. Tự tìm hiểu các công việc thông qua sinh hoạt hàng ngày:
- Ở nhà xem thấy cái gì mà cần ngành hóa làm ra nó thì cứ xem trên bao bì sẽ có thông tin của công ty, từ đó mà tìm thông tin thêm để hình dung công việc như thế nào. Ví dụ, chui vô toalét thấy có cục xà bông, dầu gội, sửa tắm, nước xả vải, kem dưỡng... thì biết ngay là phải có nghành hóa mới làm mấy sản phẩm này chứ, chịu khó đọc tên nhà sản xuất in trên bao bì thì sẽ thấy tên các công ty như: P&G, Unilever, LG Vina, Mỹ Phẩm Sài Gòn, ICP, Việt Hương, Unza...Tưởng tượng xem có nhiều việc làm không ?
3. Tìm hiểu công việc từ những người đi trước:
- Hỏi xem các anh chị đi trước làm ở đâu. Ở các các công ty như Lysin, Hóa Dẻo Tân Bình, Hóa Keo Bình Thạnh, Mỹ Phẩm Sài Gòn, SV Khoa Hóa KHTN HCM chiếm đa số, thậm chí làm GĐốc hoặc Tổng GĐ. Các đại ca đi trước lobby cho các em mới ra trường thì quá ngon rồi.
- Hàng năm, Khoa Hóa KHTN HCM có buổi hộp mặt Truyền Thống Khoa vào ngày 01 tháng 01, các bạn có thể gặp trực tiếp các anh, chị, cô, chú đi trước để hỏi thêm. Nếu gặp được anh trưởng ban liên lạc thì tốt. Đa số các cựu sinh viên đều muốn giúp các bạn trẻ sau này.

Atlantis
06-09-2008, 08:26 PM
Không những độc hại, lương không cao bằng những ngành khác và con rình râp hiểm nguy bất cứ lúc nào với các phản ứng hóa học. Ngoài ra cơ hội thăng tiến không cao bằng dẫu có nhiều việc làm liên quan tới hóa, nhưng thực sự mình không chuyên về một cái gì cả!

tigerchem
06-09-2008, 10:32 PM
Có lẽ các bạ hơi bi quan, nhưng điều này cũng đễ hiểu, ngay cả bản thân mình thời gian trước và ngay cả đến bây giờ, đôi khi cũng thẫn người tự hỏi học cái ngành má ơi quá chừng độc hại này để làm cái mần răng,nhưng cuối cùng cũng pass thôi, làm cái gì cũng có khó khăn của nó, học Hóa để tự biết suy luận tốt hơn, chẳng hạn ví dụ nhỏ là cách đây 1 tháng mình vô bệnh viện thăm thằng bạn bị bệnh, nằm kế nó là 1 thằng cha tổng giám đốc 1 công ty nghe nói cũng bự, cũng giàu, nhưng đến khi bị bệnh thì nằm bẹp dí chẳng biết làm gì, nhất nhất nghe lời bác sĩ, còn thằng bạn mình còn biết nhờ về tra xem những thuốc nó đang uống có tác dụng gì, và nó kiên quyết không chịu uống thuốc trợ gan vì biết viên này vô thưởng vô phạ, uống chẳng làm gì nhưng tốn tới 200k 1 viên, chỉ tổ kiếm hoa hồng cho bác sĩ, cuối cùng thằng cha bác sĩ phải ấp úng rằng ừ thì tại bệnh nên uống thuốc nhiều, gan phải lọc nhiều nên mệt, uống thêm viên trợ gan cho đỡ.
Vậy đó, ở đâu cũng có hiểm nguy, có hoa hồng và có gai đâm, có hương thơm và mật ngọt. Cố gắng lên hen mọi người!

thuydung
06-09-2008, 11:19 PM
Các bác học hóa mà nói như người học văn. Hóa chất độc hại thì có phương tiện bảo hộ, làm việc thì theo qui trình an toàn. Trước khi làm với chất gì thì chịu khó đọc MSDS của nó. Đồng ý là không thể tránh được hoàn toàn chuyện phơi nhiễm hóa chất nhưng đâu tới mức như các bác nói:
không có ngành nào độc hại như hóa học
rình râp hiểm nguy bất cứ lúc nào với các phản ứng hóa học

Nếu bác nào nhát quá, em đề nghị các bác chuyển nghành như: phóng viên chiến trường, thợ mỏ, cascader, săn bắt cướp…

Atlantis
06-10-2008, 07:58 AM
Thực tế thì đã nhiều người học hóa chuyển ngành sang kinh tế, ngoại thương...Học về hóa thì chắc phải dùng bảo hộ an toàn nhưng mà bạn có chắc nơi làm việc người ta đảm bảo tất cả những điều kiện an toàn cho bạn không (trừ những nơi luôn bị thanh tra vì vướng tiêu chuẩn).Tất cả người ta chỉ nghĩ đến doanh thu, đồng tiền thôi bạn à. Bạn có chắc là nơi nào cũng có MSDS cho bạn tham khảo không? Có chắc là bạn sẽ lường trước được những biến cố xảy ra lúc làm việc không?. Nhiều khi mình cũng quan tâm đến việc an toàn nhưng vì áp lực công việc nên cũng đành làm liều Không biết những điều này có liên quan gì tới việc số lượng sinh viên đăng kí thi vào khoa hóa các trường đang ngày càng giảm hay không?Còn hiểu biết về thuốc thì bên hóa mình chỉ biết sơ sơ thôi, làm sao bằng các bạn chuyên ngành bên dược được cơ chứ. Nói thế thôi chứ mình biết là cũng không thể thay đổi được gì khi đã theo ngành này, Chỉ mong sau này kiếm được một nơi an toàn để làm việc thôi. Good luck for everybody!

CHANTHIEN
06-10-2008, 10:04 AM
Chắc trong diễn đàn này cũng có nhiều người đã tốt nghiệp ra trường và đang giảng dạy hoặc đi làm trong lĩnh vực hóa . vậy rất hi vọng những người từng có kinh nghiệm hãy cho nhiều ý kiến hơn nữa về vấn đề này !

tigerchem
06-10-2008, 10:05 AM
Thực tế thì đã nhiều người học hóa chuyển ngành sang kinh tế, ngoại thương...
Họ chuyển ngành vì không thích Hóa, điều này cũng đúng ở khắp mọi nơi, không ai có thể đủ kiến thức, tầm nhìn và sáng suốt mà chọn cho mình con đường đi lúc nào cũng đúng đắn, phù hợp, nếu vậy thì đường đời toàn là hoa hồng, vô vị và nhám chán lắm.
Học về hóa thì chắc phải dùng bảo hộ an toàn nhưng mà bạn có chắc nơi làm việc người ta đảm bảo tất cả những điều kiện an toàn cho bạn không (trừ những nơi luôn bị thanh tra vì vướng tiêu chuẩn).
Có lẽ bạn chưa đi nhiều nên còn suy nghĩ thế, bản thân mình khi đi nhiều nơi thấy họ trang bị bảo hộ an toàn cực kì pro, nhưng nhìn chung vẫn là những thiết bị cơ bản, áo blouse, găng tay và kiếng bảo hộ. Những thứ này tự bản thân bạn trang bị cũng được mà chẳng đắt tiền là bao.
Tất cả người ta chỉ nghĩ đến doanh thu, đồng tiền thôi bạn à. Bạn có chắc là nơi nào cũng có MSDS cho bạn tham khảo không?
MSDS thì đầy rẫy trên mạng, nếu bạn đã hỏi tui câu này thì xin hỏi ngược lại bạn là bạn có chắc mình có đọc hết những nội qui phòng thí nghiệm và thuộc lòng nó, có đọc hết nội dung bài thực tập đến cặn kẽ từng câu chữ để hiểu rõ bài thực tập của mình diễn ra như thế nào, có lên mạnng search MSDS không và quan trọng nhất, bạn có biết MSDS là gì không, nhiều người còn không thèm liếc qua coi nhãn chai hóa chất ghi cảnh báo gì nữa chứ đừng nói đọc MSDS.
Có chắc là bạn sẽ lường trước được những biến cố xảy ra lúc làm việc không?.
Ai da, cái này thì không lường trước được thiệt nhưng bạn cũng phải biết nó sẽ như thế nào, chẳng ai làm việc gì mà cứ đâm đầu vào làm mà không cần biết hậu quả, với tuyên ngôn không có gì để mất là lao đầu vào ah, dù kinh tế hay kĩ thuật cũng vậy thôi, nó đầy rẫy hiểm nguy ẩn ấp đâu đó, quan trọng là bạn đủ kinh nghiệm và bản lĩnh, cũng như tự tin và bình tĩnh xử lý tình huống, nói thật bên Hóa có chuyện gì thì cứ co giò chạy lẹ, chứ kinh tế mà có chuyện gì chỉ có nước nhảy lầu chứ chạy đâu cho khỏi hậu quả.
Nhiều khi mình cũng quan tâm đến việc an toàn nhưng vì áp lực công việc nên cũng đành làm liều
Nói câu này là hết sức bậy và ngụy biện.
Không biết những điều này có liên quan gì tới việc số lượng sinh viên đăng kí thi vào khoa hóa các trường đang ngày càng giảm hay không?
Ay da, ở VN còn có SV vào chứ ở nước ngoài nhà nước cho tiền đi học cũng không ai thèm học, đến mức phải qua VN tuyển SV đi học đấy chứ. Đừng nói với tui cái câu dân học Hóa ngày càng ít, bạn cứ thử đi coi Hóa học và tôi xem, năm nào cũng lèo tèo vài khán giả, đến mức tui cứ mơ mộng cái thời huy hoàng 1 hội tường rực lửa với 500 SV ngồi chật kín, một đêm hội thật sự, bây giờ không còn hình ảnh đó nữa là do bản thân ta chưa được thấy thôi, giống như đọc báo cứ thấy tiêu cực, cướp bóc rồi la làng xã hội nhiễu nhương hết người tốt rồi, giống như hồi xưa tui nghe vụ 11/9 bên Mỹ rồi hoảng quá chẳng dám apply qua đó nữa vì sợ mạng mình còn chẳng còn chứ nói chi đi học, nhưng bây giờ nhìn lại thấy mắc cười, hôm trước qua Bách Khoa thi mới thấy vẫn còn đấy những con người tâm huyết với hóa học, tui đọc được trong mắt những bạn dự thi một niềm đam mê cháy bỏng, họ sống và hết mình trong một đêm hóa học dù hội trường cũng chẳng đông khán giả, nhưng lúc đó tui ngi4 mình đã đúng, tui không cần khán giả nhiều, không chạy theo số lượng, tui chỉ cân một đêm hội dù chỉ vài hay thậm chí 1 người đến xem, nhưng họ là những người yêu và đam mê hóa thật sự, bạn muốn có người bạn tri kỉ thật sự hiểu mình, tâm giao với mình hay chỉ cần 1 đám bạn lúc vui thì vào đến khi khó khăn thì bỏ đi, đó là bè chứ không phải là bạn.
Còn hiểu biết về thuốc thì bên hóa mình chỉ biết sơ sơ thôi, làm sao bằng các bạn chuyên ngành bên dược được cơ chứ.
Cái này lại nói tự ti nữa rồi, không có gì là không thể không biết được. Chịu khó tìm hiểu là được thôi. Họ cũng xuất thân là học sinh phổ thông như mình, họ học được thì mình cũng học được, mình có kiến thức nên tảng rồi thì tìm hiểu thôi, tấtnhie6n bể học mênh mông không thể biết hết được (nếu biết hết thì mấy cái gameshow truyền hình làm quái gì còn đất sống) nhưng chẳng lẽ nói ông tiến sĩ hóa học vẫn ngu hơn thằng SV năm I khoa dược ah.
Nói thế thôi chứ mình biết là cũng không thể thay đổi được gì khi đã theo ngành này,
Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi!
Chỉ mong sau này kiếm được một nơi an toàn để làm việc thôi. Good luck for everybody!
không có nơi nào an toàn tuyệt đối đâu, trừ khi xà vào lòng mẹ mà nũng nịu, chỉ có ở bên cha mẹ ta mới an toàn nhất vì được chở che, hãy dũng cảm lên bạn, tự tin mới bước ra biển lớn được nhưng cũng đùng quá liều mạng mà hãy thân trọng và cân nhắc.
Tui thường nghe mấy thầy đi học ở nước ngoài về nói dân VN là chúa liều mạng, cái gì cũng dám làm, hãy xóa bỏ tư tưởng đó, hãy trở thành người VN học Hóa biết suy nghĩ, chín chắn và tự tin. Chúc bạn thành công. Đi nhiều và hỏi nhiều bạn sẽ thấy mình lớn lên và trưởng thành hơn, bỏ đi những suy nghĩ già nua, bảo thủ trong tâm hồn đi hé, bạn còn trẻ lắm mà.
Thân ái. :24h_057:

aqhl
06-10-2008, 01:09 PM
Topic này mình thấy càng ngày càng sến (trừ bài của giotnuoctrongbienca về nghề Hóa phân tích và của thuydung về cách tìm việc bên ngoài). Toàn những bác chưa đi làm cũng như chưa đi đâu, quanh quẩn ở cái phòng thí nghiệm Hóa hữu cơ, rồi lên phán về ngành Hóa, về nghề nghiệp, về nền Hóa học thế giới !

Một lời khuyên cho bác Atlantis và các bác khác là như này, các bác không thích, hay sợ sệt thì cứ vô tư chuyển ngành, không có bác hay một vài bác khác thì ngành Hóa nó vẫn phát triển theo hướng của nó, các bác cũng không cần quá quan tâm làm gì. Một số ngành mà các anh chị đi trước đã chuyển sang để có thu nhập cao hơn và an toàn hơn là kinh doanh, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, xe hơi... Các bác đủ tự tin thì cứ nhảy sang đấy mà làm.

giotnuoctrongbienca
06-10-2008, 02:05 PM
Cho em hỏi học hóa sau này có thể ra làm ở công ty nào ( cụ thể ) vậy các anh? thank các anh trước nhen !!! :khoa (

Học Hóa (ở trường ĐHKH TN) ra trường làm gì?
Tôi xin trích dẫn một câu nói của PGS. TS. Dương Ái Phương tại một cuộc họp của các cán bộ trẻ của trường ĐHKH TN năm nay (không nhớ ngày): "Cử nhân của trường ĐHKHTN khi mới ra trường thì không biết làm gì cả, ra trường một thời gian thì cái gì cũng biết làm, mà còn làm rất tốt nữa kia". Qua những quan sát của cá nhân tôi về các bậc tiền bối đi trước và các đàn em, tôi tán đồng câu nói của Thầy Phương. Theo tôi biết, các cựu sinh viên khoa Hóa ra đời thành công (rất lớn) trong rất nhiều lĩnh vực, vậy do đâu?
Nhiều sinh viên bâng khuâng tự hỏi và có khi hỏi tôi: em học ngành này không biết ra trường có tìm được việc làm hay không? hay "học chi cho nhiều, mai mốt ra trường đâu có sử dụng hết kiến thức?" hay "em học ngành này nhưng ra trường thấy ngành khác hay hơn, phù hợp với sở thích hơn, lương cao hơn, nhưng em còn băn khoăn thấy tiếc 4 năm học ở trường mà chưa quyết định có chọn ngành mới (mình thích, luơng cao...)"? Vậy là sao?
Tôi trả lời với những bạn đó (và cũng là ý nghĩ của tôi khi còn là sinh viên) là hãy cứ học đi, tìm hiểu thật nhiều, sao cho khi ra trường, đụng ngành nào có tuyển thì mình cũng phải biết làm mà phải là làm thật tốt, hồi còn là SV, tôi đã mua và đọc rất nhiều sách ứng dung ở các chuyên ngành khác nhau, tôi giúp các bạn cùng lớp, khác chuyên ngành về dịch thuật seminar, tôi giúp các đàn em lớp sau và coi đó như là cách bổ sung, củng cố kiến thức. Vì vậy tối có kiến thức khá vững (so với bạn đồng học) về cả 4 chuyên ngành và kể cả hóa sinh. Hồi nhỏ tôi ham đọc tự nhiên, vật lý, sinh vật học, khi vào trường tự nhiên, tôi nhận ra rằng mỗi một môn học như là phưong tiện để sờ tới một phần của con voi "tự nhiên", các thầy cô làm chương trình sợ sinh viên rối rắm nên cắt nhỏ ra để dễ học, vậy mà chúng ta không biết tưởng các môn không có liên quan nhau nên không học theo cách để liên hệ với nhau. Vì vậy chúng ta tưởng sờ cả con voi "tự nhiên" qua một môn học mà thực ra chúng ta chỉ sờ hoặc tai voi, hoặc vòi voi...mà thôi, vì vậy kiến thức chúng ta què quặt, không ứng dụng được trong thực tế.
Tôi dạy các sinh viên của mình, thường hỏi về một vấn đề thực tế, các bạn không biết trả lời ra sao? khi trả lời, tôi phân tích rõ là kiến thức này từ hóa lý, kiến thức này từ vô cơ, kiến thức này từ hữu cơ, kiến thức này từ phân tích, kiến thức này bên địa chất, hay bên môi trường mà báo chí hôm qua có nêu. Các em nghe và hiểu hết, nhưng khi được hỏi là tại sao hiểu hết, học hết rồi mà không rả lời thì các bạn cười ngượng nghịu!.
Những điều tôi nói có nghĩa gì? Nghĩa là trên hết là phương pháp học, là cái nhìn của chúng ta về việc học, học đại học chúng ta không chỉ học cách tính pH, cách viết cơ chế phải ứng.... mà phải biết cái ta học là cách tự duy, là phương pháp luận, là cách đặt ra và giải quyết vấn đề, nếu chỉ học kiến thức vụn vặt kia thì có lẽ chúng ta sống 1 tỷ năm cũng không sao học hết. Chính học phương pháp tư duy, vận dụng mà các cử nhân của ĐHKHTN thành công rất lớn trong nhiều lĩnh vực không phải là chuyên môn của họ.
trở về với băn khoăn của các SV là học xong có nên làm đúng chuyên ngành của mình hay không? nếu không sẽ uổng 4 năm học? Tôi trả lời rằng: tại sao bạn lại lấy 4 năm để quyết định cuộc đời còn lại của bạn? 4 năm học hóa ra đã giam giữ cả cuộc đời? Bạn hãy mạnh dạn làm nghề bạn thích, mà phải làm cho tốt, đóng góp cho bản thân, gia đình và xã hội là Ok rồi. 4 năm học kia chính là 4 năm học phương pháp, chứ một nhúm kiến thức vụn vặt kia có là bao so với kho tàng kiến thức dồ sộ của nhân loại. Nếu học hóa mà đi làm kinh tế hả!? thì học thêm kinh tế, tự đọc sách, học ban đêm... và khi làm kinh tế, bạn thành công vì bạn có kiến thức kinh tế, lẫn tư duy của ngành Hóa trong đó.
Vài dòng cho những người còn "bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước".
(đây cũng là thơ đấy anh aqhl! heheheheh!)
Thân ái

Atlantis
06-10-2008, 05:53 PM
Cái đó em chỉ nói về những hạn chế của ngành hóa mà qua ở ngoài em biết được. Có thể em chưa được đi ở lab này lab nọ ở các nước phát triển nên có thể tầm nhìn còn hạn chế. Cảm ơn vì những lời nhắn nhủ tâm huyết của thầy, em nghĩ ngành nào cũng có nguy hiểm của nó:"sinh nghề tử nghiệp" thôi. Điều quan trọng là mình phải biết khắc phục và vượt qua để hạn chế những rủi ro của nó. Giờ thì em biết phải làm gì rồi. Còn bác aqhl thì có vẻ hơi nóng nảy đấy, moderator gì mà kì vậy, chuyện thì mình cũng phải từ từ bàn luận đã chứ.

chocolatenoir
06-12-2008, 07:59 PM
Còn mình thì yêu hóa học là"...cho đi nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu..." thiệt đó các bạn, không có ngành nào độc hại như hóa học và không có một đồng tiền nào có thể đo lường được sự độc hại đó nhưng khi người ta thật sự yêu hóa thì các chất càng độc lại càng thú vị và lôi cuốn người ta và khi đó đồng tiền là number 0 hihi...đóng góp ý nhỏ:24h_057:

Không đồng ý lắm với bạn
* Đúng là ta chỉ có thể làm việc tốt nếu ta yêu công việc của mình
* Độc hại thì cũng có nhũng còn do ý thức của chúng ta nũa. Tiếc là các môn học về an toàn PTN không được dạy ở khoa Hóa

giotnuoctrongbienca
06-12-2008, 08:17 PM
Không đồng ý lắm với bạn
* Đúng là ta chỉ có thể làm việc tốt nếu ta yêu công việc của mình
* Độc hại thì cũng có nhũng còn do ý thức của chúng ta nũa. Tiếc là các môn học về an toàn PTN không được dạy ở khoa Hóa

Đúng là môn an toàn PTN chưa được dạy bài bản ở khoa hóa nhưng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ bố trí môn học này dưới dạng môn tự chọn.
thân ái

brightsun
06-18-2008, 10:32 PM
Đã nói về hóa thì hóa nào cũng độc rồi, có lẽ hóa thực phẩm là ít độc hại nhất...Mình xin đóng góp thêm một vài ý kiến từ những lần đi thực tập:

Hồi năm 3 mình thực tập ở một công ty sơn, thấy công nhân ở đây hầu như không được trang bị bảo hộ lao động gì cả, cùng lắm là chiếc khẩu trang...thấy công ty cũng không quan tâm lắm đến vấn đề sức khỏe của công nhân cho lắm...

Hiện giờ năm 4, mình đang thực tập ở một công ty xi mạ thì càng tệ hơn,xi mạ thì rất độc rồi, vậy mà công nhân không cần mang bất cứ đồ bảo hộ lao động nào.... dùng tay nhúng cả vào bể mạ vô tư...
Mình lỡ dại hỏi cô quản đốc "sao các công nhân không có đồ bảo hộ lao động",---> thì bị nhăn mặt và "có ấn tượng không tốt"....họ chỉ nói qua loa....cho có...

vậy cho mình hỏi các bạn là có phải các công ty liên quan đến hóa của Việt Nam thường ít quan tâm đến bảo hộ lao động của công nhân ?? ít quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải ??? ( mặc dù 2 công ty trên có ISO hẳn hoi...)

mình chỉ hi vọng các công ty nước ngoài ở VN sẽ làm tốt hơn những vấn đề trên để sau này làm các công ty này sướng hơn....

vì vậy mà ngành bảo hộ lao động cũng tương lai lắm đấy....
Có bạn nào cho mình biết công ty hóa nào của mình mà bạn cho là bảo hộ lao động khá tốt không?

giotnuoctrongbienca
06-18-2008, 11:23 PM
Đã nói về hóa thì hóa nào cũng độc rồi, có lẽ hóa thực phẩm là ít độc hại nhất...Mình xin đóng góp thêm một vài ý kiến từ những lần đi thực tập:

Hồi năm 3 mình thực tập ở một công ty sơn, thấy công nhân ở đây hầu như không được trang bị bảo hộ lao động gì cả, cùng lắm là chiếc khẩu trang...thấy công ty cũng không quan tâm lắm đến vấn đề sức khỏe của công nhân cho lắm...

Hiện giờ năm 4, mình đang thực tập ở một công ty xi mạ thì càng tệ hơn,xi mạ thì rất độc rồi, vậy mà công nhân không cần mang bất cứ đồ bảo hộ lao động nào.... dùng tay nhúng cả vào bể mạ vô tư...
Mình lỡ dại hỏi cô quản đốc "sao các công nhân không có đồ bảo hộ lao động",---> thì bị nhăn mặt và "có ấn tượng không tốt"....họ chỉ nói qua loa....cho có...

vậy cho mình hỏi các bạn là có phải các công ty liên quan đến hóa của Việt Nam thường ít quan tâm đến bảo hộ lao động của công nhân ?? ít quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải ??? ( mặc dù 2 công ty trên có ISO hẳn hoi...)

mình chỉ hi vọng các công ty nước ngoài ở VN sẽ làm tốt hơn những vấn đề trên để sau này làm các công ty này sướng hơn....

vì vậy mà ngành bảo hộ lao động cũng tương lai lắm đấy....
Có bạn nào cho mình biết công ty hóa nào của mình mà bạn cho là bảo hộ lao động khá tốt không?

Chuyện an toàn vệ sinh cho người lao động bị xem nhẹ là chuyện không có gì lạ ở VN cả, ở nước ngoài người ta coi trọng việc này vì người ta có văn hóa cả trăm năm nay rồi, luật pháp, hành pháp của người ta hoàn chỉnh nên rất khó lách luật. Chính vì vậy giá thành sản phẩm của người ta thường cao mặt dầu chuyện giá thành có thể bù lại bằng năng suất lao động, quy trình hiện đại, ..... Ở việtnam, chuyện này hoàn toàn ngược lại, tôi không tiện nói sâu vào, các bạn đọc, suy ngẫm kỹ điều này sẽ rõ. Người Việt phần lớn là tự tư tự lợi, đầu voi đuôi chuột nên nhiều chuyện làm theo hình thức và phong trào theo hướng quảng cáo có lợi cho bản thân mình.
Các công ty có ISO, nhưng không phải luôn tuân thủ theo các điều khoản do ISO đặt ra, họ có thể chỉ tuân thủ khi có người kiểm tra, khi có đợt kiểm tra mà thôi. Nếu các bạn cứ luôn tin vào cái mác ISO tại VN thì các bạn là người ngây thơ quá rồi. Hãy ra thực tế, sẽ hiểu thực tế.
Về chuyện tuân thủ ISO của các công ty nước ngoài tại VN thì cũng tùy trường hợp, tùy công ty, các bạn vào đó rồi sẽ hiểu.
Chuyện quan trọng nhất là hãy hỏi chính bản thân các bạn, giả sử các bạn học xong,, ra trường, giữ một vị trí quan trọng trong công ty thì các bạn có tuân thủ chặt chẽ an toàn vệ sinh trong lao động hay không? các bạn có đám đấu tranh với lãnh đạo hay giới chủ công ty để bảo vệ quyền lợi cho công nhân hay không? Đây là câu hỏi lớn, không dễ trả lời và tùy thuộc vào hoàn cảnh và bản lãnh của các bạn lúc đó.
Tôi nói như trên có thể có nhiều ngừoi không đồng ý, nhưng đồng ý hay không không quan trọng, quan trọng là các bạn hãy ghi nhớ là tôi có nói thế và hãy từ từ chiêm nghiệm bằng thực tế. Nhưng tôi dám nói là điều tôi nói có suy nghĩ và thực tế chứ không phải chỉ toàn suy diễn.
Hãy chờ và xem!
Thân ái

hongvan208
07-03-2008, 09:57 AM
lâu lắm mới ghé lại diễn đàn, không ngờ mọi người lại có nhiều tâm sự về nghề nghiệp đến thế:hutthuoc(. Mình cũng phải thừa nhận rằng nghề nào cũng có mặt tốt và mặt xấu của nó. Nhưng cái chính nữa là nó có được XH và mọi người ưu ái hay không thôi:nghi (. Chắc trong topic này cũng có khá nhiều người làm việc có liên quan ít nhiều đến hóa học, em thì đã quyết định rồi. xét đến khả năng làm việc của mình, xét độ phù hợp của mình thì em không thể theo đuổi đam mê của chính bản thân. Tuyên bố chuyển ngành của em vừa được phát ngôn cách đây 12h dồng hồ:018:. Tại sáng hôm qua, em đọc một bài viết hơi bị hoành tráng về nghề copywriter
http://jobviet.com/Forum/tabid/81/forumid/77/postid/2405/scope/posts/Default.aspx,
tự thấy mình có khả năng sáng tạo:021: ( nên em đi đăng kí ngành học này rồi (nhưng vẫn qua lại nơi đây để nhờ mọi người giúp đỡ đó) mọi người chúc em thành công đi nào:chaomung

thuydung
07-06-2008, 09:48 PM
Chào em hongvan…, chúc mừng em, một người "không thể theo đuổi đam mê của chính bản thân” như em nói. Anh hôm này thật là rỗi đến vô tích sự mới chúc mừng em như thế này. Em cứ nhận tấm thịnh tình của anh đi vì nó làm anh nhớ lại một thời nhiệt liệt của anh… một thời anh nhớ mãi… ôi...một thời bồng bột như con nít của anh. Cám ơn em.
Ông mod nào thấy bài này của em không phù hợp thì xóa bài này hộ em rồi ban nick em một tháng cho em chừa.

yeuchemvn
03-21-2009, 10:07 PM
Hi, chào các bạn.
mình mới tham gia thôi, là new member.
Mình cũng là dân cử nhân Hóa,mơí năm 2 thôi nên chưa biết gì. Nhưng mình tin một điều mà mình đã đọc rằng "CỨ TIN RỒI SẼ THẤY".
Mình cũng thích kết bạn, bạn thích thì có thể liên lạc với mình qua địa chỉ này tsukasa_vt@yahoo.com

loveonline9063
03-30-2009, 11:20 AM
Em học ngành công nghệ sau thu hoach, trong đó bao gồm các chuyên ngành :
+ Kiểm định chất lượng thực phẩm
+ Bảo quản nống sản
+ Công nghệ thực phẩm
Vậy cho em hỏi các anh chị sau khi ra trường em có thể xin vào làm những nơi nào?

Ocean
06-01-2009, 09:25 PM
Đúng là môn an toàn PTN chưa được dạy bài bản ở khoa hóa nhưng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ bố trí môn học này dưới dạng môn tự chọn.
thân ái

Em nghe câu này thấy buồn cười quá. Thầy có biết quy định ở các Phòng kiểm nghiệm ở các công ty Dược hay Thú Y là một người mới vào làm ở phòng này (kể cả nhân viên vệ sinh), đều phải được 'training' về an toàn PTN. Không ít các bài viết về an toàn PTN trên mạng đều có nói, khi bước vào một PTN nào đó, bạn có quyền hỏi về những biện pháp an toàn, và nếu không an toàn, bạn có quyền không vào phòng làm việc. Ở công ty mà mình đã làm, nếu phòng có mùi khó chịu (khí độc) thì nhân viên không vào làm việc, chờ nhân viên HSE có biện pháp làm thoáng phòng và đánh giá mức độ an toàn thì mới vào làm.
Các nơi người ta bắt buộc, lẽ ra môn này phải là môn bắt buộc, các SV phải được học trước khi tham gia các khóa thực tập chứ? Hay là vì PTN ở trường ĐH KHTN không đáp ứng đủ các chỉ tiêu về an toàn, nên không thể dạy cho SV các quy định này được?

Ocean
06-01-2009, 09:45 PM
Nhân nói về nghề nghiệp, học Hóa 4 năm ra chả là cái đinh gì đâu. Đã tốt nghiệp ĐH thì đa số chúng ta có tư duy tốt, nhờ đó học hỏi được nhanh, lại nữa bị ép phải học trong quá trình làm việc, không học thì việc không xong, việc không xong thì a-lê-hấp, véo. Có người đã từng bị một sếp nước ngoài bảo thế này: "You don't know, you go home". Mình tình cờ nghe chị ấy kể lại trong những ngày đầu mình vào công ty, thấy choáng chưa.
Không phải ngẫu nhiên mà ai đã đi làm rồi mới hiểu thế nào là 'áp lực công việc'. Thời SV còn có cả 1 học kỳ để làm luận văn, chứ đi làm thì có khi 2 tuần phải xong một cái báo cáo, mà là một cái báo cáo "in English" với đầy đủ luận chứng và lý lẽ thuyết phục, không thì bị bác ngay, mà bác rồi có nghĩa là bạn làm việc không xong, không hiệu quả. Đôi khi, do công việc cấp bách, nói tiếng trước tiếng sau đã phải có câu trả lời, mà muốn có câu trả lời nào phải đơn giản, lục tìm trong cả đống hồ sơ, rồi suy nghĩ cách xử lý, rồi phải nghĩ cách viết sao cho người ta nhận sai mà không thấy tự ái, sao cho người ta chịu làm mà không thấy ấm ức... Mấy việc đó đâu phải cứ giỏi Hóa là làm được.
Phần lớn SV ra đời đều đạt được thành công, là vì các bạn đã sẵn chọn con đường khó khăn, độc hại, vì bạn chịu khó, tỉ mỉ, vì bạn luôn cố gắng bổ túc các kỹ năng. Chứ nếu không thì ... đừng có mà mơ đến 2 chữ thành công. Khi được nhận vào làm với mức lương cao, không có nghĩa là đường đi phía trước của bạn đã 'an toàn', đừng vội mà mừng hay tự tin vào khả năng mình một cách thái quá, vẫn phải học hoài hoài. Học làm quản lý, học cách giải quyết vấn đề, học trình bày văn bản, học soạn form và viết quy trình, học về kế toán để hóa đơn của bạn không bị treo, học về cách sắp xếp và quản lý hồ sơ như một thủ thư, học về cách quản lý hóa chất như một thủ kho và học về cách ... "chia sẻ" công việc cho người khác như một thủ trưởng.
Phải học nhiều lắm đó, không thích hay thấy khó thì nên đổi ngành sớm đi.

giotnuoctrongbienca
06-01-2009, 09:51 PM
Em nghe câu này thấy buồn cười quá. Thầy có biết quy định ở các Phòng kiểm nghiệm ở các công ty Dược hay Thú Y là một người mới vào làm ở phòng này (kể cả nhân viên vệ sinh), đều phải được 'training' về an toàn PTN. Không ít các bài viết về an toàn PTN trên mạng đều có nói, khi bước vào một PTN nào đó, bạn có quyền hỏi về những biện pháp an toàn, và nếu không an toàn, bạn có quyền không vào phòng làm việc. Ở công ty mà mình đã làm, nếu phòng có mùi khó chịu (khí độc) thì nhân viên không vào làm việc, chờ nhân viên HSE có biện pháp làm thoáng phòng và đánh giá mức độ an toàn thì mới vào làm.
Các nơi người ta bắt buộc, lẽ ra môn này phải là môn bắt buộc, các SV phải được học trước khi tham gia các khóa thực tập chứ? Hay là vì PTN ở trường ĐH KHTN không đáp ứng đủ các chỉ tiêu về an toàn, nên không thể dạy cho SV các quy định này được?

Chào Ocean
Quả thật là rất buồn cười đấy! Sự thực là thế đó bạn à! Những điều bạn nói đều đúng cả và những kiến thức như thế này nên là bắt buộc cho các SV vào trong phòng thí nghiệm. Lẽ dĩ nhiên trong bất kỳ course thực tập nào thì người phụ trách hướng dẫn thực tập sẽ phổ biến các nội quy, an toàn phòng thí nghiệm. Vì thời lượng có hạn nên các nôi quy đó đa phần không bao quát hết các tình huống mà chỉ đáp ứng được các tình huống có thể diễn ra trong phạm vi chương trình thực tập mà thôi. Một course học chính thức hy vọng sẽ đáp ứng được điều này và khi có một course như thế thì các SV nếu thấy cần sẽ đăng ký học thôi. Dù sao cũng cảm ơn ý kiến của bạn về chuẩn hóa nhận thức an toàn phòng thí nghiệm. Điều này giúp ích nhiều cho các độc giả khác.
Thân ái

Ocean
06-01-2009, 11:03 PM
Em xin lỗi thầy vì viết văn có phần khinh mạn. Em cũng hiểu thực tế nó thế, nên thực lòng cũng chỉ buồn cười cho cái thực tế bẽ bàng, chứ không dám có ý xem thường cái tâm huyết của thầy đâu ạ.
Em đã từng làm ở một công ty được xây dựng theo mô hình công ty mẹ bên Pháp, với những đồ bảo hộ như găng, nón, bao giày dệt bằng loại tơ mỏng và ép 3 lớp để có thể cản bụi một cách thật hiệu quả, sử dụng 1 lần rồi bỏ. Nhưng khi có một ông giám đốc sản xuất người Việt mình mới vừa nhậm chức, các chi phí này được cắt giảm, các đồ bảo hộ được thay bằng loại vải ka-tê thông thường, xài xong giặt xài lại. Chẳng biết ông ta được lợi về việc cắt giảm chi phí này bao nhiêu chứ trước mắt là em thấy thiệt cho cả một giàn công nhân dưới quyền ông. Những sếp Pháp có thể không quan tâm (miễn sao vẫn đạt GMP và tăng lợi nhuận), nhưng ông ta là người Việt mà, sao có thể đi triệt những quyền lợi chính đáng của người lao động như vậy. Chắc thầy cũng hiểu cái cảm giác của em lúc ấy, tức dàn trời mây và biết mình có lý đấy, nhưng vẫn chả thuyết phục ai được. Mình có phản đối bằng cách nghỉ việc thì thực tế nó cũng vậy, cũng từng ấy con người sẽ phải chịu thiệt một cách không minh bạch.
Sau này em có thể vững vàng hơn rồi, nhưng nhớ lại chuyện đó vẫn thấy bức xúc lắm thầy ạ.

ams-bs
11-26-2009, 08:26 PM
ban nào muốn tìm hiểu về nghiên cứu Hóa học hoặc làm luận văn trong lĩnh vực HÓa học không?

gaumit
11-26-2009, 08:41 PM
ban nào muốn tìm hiểu về nghiên cứu Hóa học hoặc làm luận văn trong lĩnh vực HÓa học không?

câu hỏi bạn đặt ra là có ý gì nhỉ ? vì hầu hết các mem của 4rum đều là dân hóa thuộc tất cả các chuyên ngành đang học tập và công tác ở trong và ngoài nước. có vẽ câu hỏi này có ẩn ý gì đó, nếu không thì mình nghĩ đó thật sự là một câu hỏi hơi dư khi bạn post lên 4rum nhỉ ?

ams-bs
11-26-2009, 08:48 PM
à. tớ làm trong ngành hóa học và có cả vật lý nữa. phòng thí nghiệm mình có nhiều nghiên cứu liên ngành thú vị. nên mong có nhiều sinh viên bắt đầu bước vào lĩnh vực nghiên cứu hóa học, nếu say mê có thể được tham gia.

gaumit
11-26-2009, 08:54 PM
à. tớ làm trong ngành hóa học và có cả vật lý nữa. phòng thí nghiệm mình có nhiều nghiên cứu liên ngành thú vị. nên mong có nhiều sinh viên bắt đầu bước vào lĩnh vực nghiên cứu hóa học, nếu say mê có thể được tham gia.

Bạn nói chung chung như thế để cho vui ah, mình nghĩ thế. vì thật sự bạn đâu có ý muốn hay chỉ dẫn hay gì gì .. đó trong cách nói của bạn đâu, những người học hóa lý thuyết như tụi mình thì chuyện nghiên cứu không phải là dễ nhưng không phải là không biết và cũng không phải không có người yêu hóa và gắng bó cả cuộc đời mình với phòng thí nghiệm, với buret, pipet,...
Và hình như là bạn chỉ đang muốn quảng cáo về công việc của mình thì phải.

ams-bs
11-26-2009, 09:01 PM
hien giờ bọn tớ đang làm về một số vật liệu mới và có nhiều đặc tính thú vị nhưng bọn tớ cần thêm người để làm thực nghiệm.

ams-bs
11-26-2009, 09:11 PM
Vậy à. mình có nhiều tài liệu về hóa lý và hóa sinh. Thường là tiếng Anh thui!:24h_001: mình có thể send cho bạn. Nếu thích có thể tham quan phòng TN. Nhưng muốn vào làm thì phải học ĐH chuyên ngành từ năm 3 trở lên mới được cơ. Hi hhi

tigerchem
11-26-2009, 10:25 PM
Nếu vậy bạn có thể post thông tin về phòng thí nghiệm và công việc, đề tài bạn đang làm, vắn tắt là "lý lịch khoa học" được không?

ams-bs
11-26-2009, 10:56 PM
Hi ban. Bon to làm lĩnh vực rộng, hóa học liên quan tới vật lý và sinh học. Ở một phòng thí nghiệm ở Hà Nội

tigerchem
11-27-2009, 08:14 PM
Hi,
Nếu bạn không nói rõ mà cứ mơ hồ làm loãng topic thế thì nội dung bài viết sẽ được sắp xếp lại.
Thân!

huyngoc
11-28-2009, 06:42 AM
vậy cụ thể bạn đang làm ở đâu vậy tên nó là gì . hoá học có vật lý tham gia là hoá lý hay phân tích hoá lý, hay phân tích cấu trúc của vật liệu và xúc tac? bạn nói chung chung vậy sẽ bị hiểu nhầm là nói bậy đấy. cá nhân mình rất muốn bạn gửi cho mình xin tài liệu về hoá lý. tiếng anh cũng được nếu tiếng việt là nhất hạng rồi đỡ phải gặm bánh mì vậy nhé. mail của mình nguyenngochuy.bk@gmail.com