PDA

View Full Version : Làm thế nào để cân điện tử đo được khối lượng


golddawn
03-30-2006, 10:52 AM
CÁC QUY ĐỊNH VỀ CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÂN ĐIỆN TỬ.
Nguyên tắc hoạt động của cân điện tử.
Thành phần cấu tạo cơ bản của cân điện tử bao gồm hai bộ phận chính. Bộ phận thứ nhất là đòn cân và bộ phận thứ hai là mạch xử lý tín hiệu điện tử. Ở đây, ta phân tích cấu tạo của đòn cân và không đi sâu vào phần mạch điện tử. Đòn cân của cân điện tử có tên tiếng anh là “Strain Gauge Load Cell” hay gọi tắt là “Load Cell”. Như tên gọi phản ánh, đòn cân được cấu tạo bởi hai thành phần, thành phần thứ nhất là “Strain Gauge” và thành phần còn lại là “Load”. Strain Gauge là một điện trở đặc biệt chỉ nhỏ bằng móng tay, có điện trở thay đổi khi bị nén hay kéo dãn và được nuôi bằng một nguồn điện ổn định, chĩ nhỏ bằng móng tay, được dán chết lên Load, nghĩa là một thanh kim loại chịu tải. Thanh kim loại này một đầu được gắn cố định, đầu còn lại tự do và gắn với mặt bàn cân (Đĩa cân). Khi ta bỏ một khối lượng lên đĩa cân, thanh kim loại này sẽ bị uốn cong do trọng lượng của khối lượng cân gây ra. Khi thanh kim loại bị uốn, điện trở Strain Gauge sẽ bị kéo dãn ra và thay đổi điện trở. Như vậy, khi đặt vật cân lên bàn cân, tùy theo khối lượng vật mà Load, thanh kim loại sẽ bị uốn đi một lượng tương ứng và lượng này được đo lường qua sự thay đổi điện trở của Strain Gauge.
Thông thường, thanh kim loại sẽ được cấu tạo sao cho bất chấp vị trí ta đặt vật cân lên bàn cân, nó đều cho cùng một mức độ bị uốn. Như đã nói, cân điện tử sẽ đo lường mức độ bị uốn của thanh kim loại bởi trọng lực do vật cân gây ra nên cân điện tử chỉ cho chúng ta giá trị trọng lượng của vật. Để tìm khối lượng của vật, ta cần phải chia cho gia tốc trọng trường, mà gia tốc này thì không phải là một hằng số ở mọi nơi trên trái đất. Do đó, khi sản xuất cân, nhà sản xuất xây dựng một bộ hiệu chỉnh bên trong cân để hiệu chỉnh lại cân tại nơi cần sử dụng.
Điều cuối cùng cần phải nhấn mạnh là khoảng uốn cong của thanh kim loại vào khoảng 1/500 cm. Tuy giá trị uốn cong rất nhỏ nhưng đủ để Strain Gauge phát hiện và đo lường khối lượng trong khoảng nhất định tùy theo loại cân. Thông thường Strain Gauge chỉ phát hiện và đo lường trên một khoảng nhỏ, hẹp, cân điện tử nào đo khối lượng càng lớn và càng chính xác đòi hỏi khoảng Strain Gauge phát hiện càng rộng và độ nhạy càng lớn. Những cân điện tử như vậy càng đắt tiền và càng dễ hỏng nếu như thao tác cân không đúng. Những hành động như đặt đột ngột hay thảy vật cân có khối lượng cân nặng lên bàn cân rất dễ làm cho thanh kim loại bị biến dạng đột ngột làm cân sẽ không chính xác và mau hỏng Strain Gauge. Đối với cân điện tử ta phải thao tác nhẹ nhàng, đưa khối lượng cân từ từ lên bàn cân, lấy hóa chất trực tiếp trên bàn cân, không ấn mạnh tay lên mặt cân để thử giá trị đo tối đa của cân cũng như không nên cân một khối lượng lớn vượt qua khỏi thang đo của cân.
ĐIỀU CUỐI CÙNG: LUÔN VỆ SINH CÂN SẠCH SẼ NGAY SAU KHI CÂN.

minhtruc
03-30-2006, 11:39 AM
Điều quan trọng nữa khi bước vào sử dụng cân là kiểm tra sự thăng bằng của cân. Cân điện tử chỉ cho kết quả đúng khi nó nằm ở vị trí nằm ngang so với trái đất. Các cân điện tử chính xác thường có thiết kế một cửa sổ giọt nước giúp ta có thể kiểm tra sự thăng bằng của cân. Cân nằm ở vị trí cân bằng khi giọt nước nằm chính giữa tâm của vòng tròn trên cửa số. Cân điện tử lúc nào cũng có thiết kế "Kiềng ba chân" trong đó có ít nhất hai chân có thể điều chỉnh được độ cao lên xuống giúp đưa cân về vị trí cân bằng.
Chúc các bạn thànnh công

chocolatenoir
01-25-2008, 08:08 AM
Để sử dụng cân tốt có lẽ cần nhớ một vài quy tắc:

* Khi mua nên mua kèm 1 quả cân chuẩn, định kì chuẩn lại cân bằng quả cân chuẩn, bảo quản quả cân chuẩn cẩn thận trong môi trường khô sạch.

* Đặt cân ở nơi khô ráo, sạch và nhất là tránh các vị trí có nhiều luồng không khí thay đổi như cửa ra vào, gần nguồn nhiệt như lò sưởi hay luồng hơi máy điều hòa.

* Không bao giờ đặt một vật nặng quá khối lượng cho phép lên bàn cân điện tử. Nếu cần thì dùng cân thô cân trước.

* Cân hóa chất thì tuyệt đối không dùng phép cân trực tiếp mà luôn dùng phép cân lặp (cân trừ bì ). Bì phải dùng là các dụng cụ thủy tinh khô sạch, đế cao su sạch hay giấy lọc loại dành để cân (là loại tráng parrafin giúp hóa chất bột không dính vào giấy)

Tham khảo thêm
http://www.balances.com/ohaus/analytical.html