PDA

View Full Version : Sách Thí nghiệm Hpt của ĐHBK.HN


huy_hpt
12-26-2007, 02:46 AM
Link download: ....

(cuốn này đang được sửa lỗi, bổ sung... sẽ up lại trong thời gian gần nhất)

Polymebk
03-22-2008, 11:31 AM
Bọn em đang làm thí nghiệm phòng bên.Làm về các phương pháp hóa lý.Nhưng mà bài đo quang em làm mấy lần mà vẫn không được , thầy giải thích hộ em cái?

huy_hpt
04-01-2008, 07:15 AM
Hix, hôm nay mới nhìn thấy câu hỏi, bạn làm thí nghiệm tại ĐHBKHN à. Nếu đúng vậy thì
- Máy đo quang không ổn định tẹo này do máy ở thế hệ quá cũ lại đã từng bị hỏng. Bật máy để sau khoảng 5-10 phút đo là tốt nhất, nếu máy bật quá lâu máy nóng số liệu đo cũng không ổn định nữa
- Cuvet đo mẫu có vấn đề (2 cuvet không đồng nhất) một cách trực quan là phải chọn cuvet ít bị xướt nhất, cuvet mà các bạn sử dụng là loại cuvet nhựa chỉ dùng 1 lần thôi, nhưng vì đk nên PTN vẫn phải dùng nhiều lần. Cái này bạn nên hỏi thầy giáo hướng dẫn để thầy chọn cặp cuvet đo cho tốt nhất.
- Lấy thứ tự các loại hóa chất không đúng trình tự cũng làm kq đo không chính xác. VD như cho NH4OH vào trước acid sunfosalixilic thì sẽ tạo kết tủa với Fe và khi cho acid sunfosalixilic vào tạo phức sẽ không đủ khả năng để hòa tan kết tủa sắt ra nữa.
- Lấy Fe3+ không chính xác (yêu cầu lấy 0,5ml Fe3+ bằng pipet 2,0ml thì phải lấy từ vạch 0 xuống 0,5 chứ không lấy phần đuôi của pipet từ 1,5 tới 2,0)
Nói chung bài TN này khó có thể sai được kết quả rất ổn định bạn ạ. bài các bạn hay sai là bài trao đổi ion tách Fe và Zn cơ.
Chúc cả lớp thí nghiệm tốt và thi còn tốt hơn

Topic E. book lại bàn cái này, có gì BQT xử lý hộ nhé

Polymebk
04-02-2008, 12:58 AM
Vâng em sẽ nhắc bạn.
Nhưng hôm tụi em làm bài đo quang thì không thể làm sai một bước nào cả.Vì lần thứ 3 thấy hướng dẫn cùng làm vẫn không ra đươc. Có lẽ là do bạn em bật máy sớm quá chăng?
Nhóm sau vào làm lại có kết quả chính xác. Chắc là do máy !