PDA

View Full Version : Loại bỏ thuốc trừ sâu DDT một cách có lợi nhất


napoleon9
01-07-2008, 06:38 PM
Trước đây, DDT (4, 4 - điclođiphenyl triclometan) được sử dụng rất rộng rãi và có hiệu quả để trừ các loại sinh vật có hại trong sản xuất nông nghiệp. DDT được sản xuất từ clobenzen (C6H5Cl) và cloral.
Về sau, người ta phát hiện ra rằng DDT di chuyển trong thiên nhiên và tích lũy đến một nồng độ nguy hiểm trong các mô mỡ của các loài động vật mà con người sử dụng làm thức ăn. Vì vậy, vào năm 1970, DDT đã bị cấm sử dụng ở hầu hết các nước.


Đến nay, vẫn còn một lượng lớn DDT được lưu trữ tại các kho hóa chất độc và cần phải được tiêu hủy.

Nếu đem đốt DDT thì rất nguy hiểm vì sẽ tạo ra các sản phẩm bay hơi rất độc. Theo tiến sĩ hóa học Xibricov ở Trường Đại học Tổng hợp Iaroxlavxcơ (Nga) thì có thể sử dụng DDT làm nguyên liệu để sản xuất các vật liệu polyme khác nhau có độ bền nhiệt cao.

Để sử dụng DDT cho mục đích này, trước tiên người ta phải làm sạch nó khỏi các tạp chất đồng phân bằng quá trình kết tinh lại trong rượu propylic rồi sau đó mới tiến hành quá trình xử lý hóa học bằng các phương pháp khác nhau.

Chẳng hạn, quá trình chuyển hóa có thể tiến hành đối với nhóm cầu nối trung tâm của DDT.

Sau đó, người ta có thể dễ dàng oxy hóa liên kết đôi để tạo ra dẫn xuất của benzophenol mà nhóm CO của nó có thể tham gia vào các phản ứng đa tụ.

Do các dẫn xuất khác của benzen cũng có thể dễ dàng tham gia vào phản ứng với cloral, mà trong đó các vị trí của nguyên tử clo có thể được thay thế bằng các phân nhóm CH3,OCH3 và OH, vì thế, điều này mở ra triển vọng sản xuất một loạt các monome.

Có thể tiến hành với DDT một số biến đổi hóa học khác nữa mà kết quả là tạo ra dẫn xuất của benzyl có chứa 2 nhóm CO có khả năng phản ứng.

Các dẫn xuất của DDT và các hợp chất tương tự của nó (R = Cl, OH, OCH3; X = B2, NO2, SO2Cl, CO, C = CCl2) có thể biến đổi thành axit đicacboxylic và các dẫn xuất nitro và amino .

Các monome được tổng hợp trên cơ sở DDT (hoặc các hợp chất tương tự và các dẫn xuất của nó) có thể biến đổi thành các polycacbonat, các polyete, polyamit, polyimit, polyben- zoxazon, polybenzimiđazon bền nhiệt. Một số vật liệu này có thể chế biến dễ dàng ở nhiệt độ 470 - 540oC.

Như vậy có thể nói rằng, từ một chất độc hại có thể làm ra các sản phẩm có giá trị

VIỆT THẮNG

Theo Hóa học và Cuộc sống

(tiếng Nga),12/2001

thảo luận về thuốc trừ sâu thì mấy bạn vào đây dùm nha ! cám ơn mấy bạn đã đóng góp công sức vào xây dựng 1 chủ đề về hoá học ứng dụng vững mạnh.
thân