PDA

View Full Version : Điều khiển quá trình kết tinh đơn giản


integchimie
04-15-2006, 01:19 PM
Các bạn sv thực tập Vô Cơ sẽ phải tổng hợp các chất vô cơ và tách chúng ra bằng phương pháp kết tinh từ dung dịch. Làm sao để có sản phẩm sạch, dễ tách và đẹp?

doremon
04-15-2006, 11:53 PM
Để kết tinh sản phẩm sạch và đẹp, doremon nghĩ với quy mô của phòng thí nghiệm, mình nên tiến hành các bước sau:
-Đầu tiên, đun 1 ít nước nóng, sau đó đổ nước nóng vào trong chất rắn cần kết tinh và khuấy đều, điều này sẽ giúp cho chất rắn hòa tan tốt trong nước (Lưu ý chỉ cho nước đến hơn bề mặt chất rắn 1 ít, vì nếu thêm nhiều, đến giai đoạn kết tinh chúng ta sẽ gặp khó khăn)
-Tiếp theo đặt dung dịch lên bếp và đun (bí quyết ở đây là ta nên đun cách thủy, ko nên đun trực tiếp trên bếp vì như thế ta sẽ ổn định nhiệt, tránh nhiệt cục bộ, và hạn chế việc dung dịch quá nóng sẽ sôi trào, giảm hiệu suất)
-Lưu ý là mặc dù đã đun cách thủy nhưng ta cần phải luôn chú ý đến bếp điện, chỉ cần thấy dấu hiệu dung dịch sôi là phải rút dây điện ra ngay lập tức, sau đó đợi dung dịch ngừng sôi thì mới tiếp tục đun.
-Để tinh thể sạch, có thể cho 1 ít than hoạt tính vào rồi lọc nóng (khi cho than thì phải lấy dung dịch ra khỏi bếp), sau đó ta lấy dung dịch ra để nguội, tránh mọi va chạm với dung dịch vì nó có thể làm làm tinh thể gãy vụn hoặc kết tinh chậm. Nếu ko thấy có dấu hiệu kết tinh, ta cho 1 ít tinh thể vào dung dịch làm mầm kết tinh.
-Sau cùng tiến hành lọc với máy tạo áp suất thấp, như vậy đảm bảo hiệu suất cao và tinh thể đẹp.

min
11-13-2007, 10:58 PM
tớ đang làm kết tinh bằng thay đổi dung mộiBạn nào giúp tớ ít tài liệu vợiTớ không biết là thế nào để xác định tỉ lệ của các dung môi ra sảohelp me!!!

nguyencyberchem
11-14-2007, 04:09 AM
Chào bro
Đề tài của bro là seminar à. Đề tài này cũng hay đấy. Hình như ở trường ĐHKHTN TPHCM có một bộ môn "tinh thể học" nhưng ở KHoa Lý chứ ko phải khoa hóa, mình nghĩ bro sang đó sẽ có thể thu được nhiều thông tin và tài liệu bổ ích.
Chúc may mắn

xanhlacay
02-22-2009, 01:23 PM
sau khi kết tinh có cần cho vào tủ lạnh không bạn,quy trình của mình ghi có cho vào tủ lạnh ,như thế có phải thúc đẩy nhanh quá trình kết tinh không ?