PDA

View Full Version : phân biệt giấy lọc có tro và không tro


phucphantich
01-19-2008, 06:54 AM
Làm sao ta có thể biết dc giấy lọc có tro và không tro? Cho mình hỏi thêm có thể nào mình biết dc nhiệt độ trong tủ sấy là đúng 550C ko?

napoleon9
01-19-2008, 07:18 AM
bạn nói cái này mình không hiểu cho lắm?
còn về tử sấy thì bên ngoài đã có số hiển thị nhiệt độ bên trong tủ sấy rồi, bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ tủ sấy 550 độ là ok.
thân

chocolatenoir
01-19-2008, 11:04 AM
Trả lời câu hỏi đầu của bạn:

Giấy lọc có nhiều loại dùng để lọc không khí, lọc dầu máy, lọai không tro, giấy lọc dùng cho hóa phân tich (xenluloz đã được xủ lý kỹ để không chứa ion kim loai...)

Tại VN giấy lọc thông dụng là hàng của Trung quốc; trong giấy lọc thông dụng thì người ta phân loại theo các tiêu chí:
• Theo kích thước , đường kính của giấy lọc gồm 9, 11, 12.5mm…
• Theo đường kính của lỗ lọc như lọai lỗ 30µm (với giấy TQ có thể nhìn màu của hộp giấy: băng vàng, băng đỏ, băng xanh)
• Theo lượng tro để lại: VD lọai nhỏ hơn 0.06% khối lượng (tức lượng tro còn lại nhỏ hơn 6 phần 10.000 khối lượng ban đầu của giấy lọc sau khi đốt)

Lọai giấy lọc khi đốt không để lại tro thi mình không biết ký hiệu cụ thể thế nào, bạn hỏi thêm ở các cửa hàng Hóa chất. Nhưng theo mình nên chọ lọai của các hãng nổi tiếng, tránh dùng của Trung quốc (VD Whatman).
Có thể tìm hiểu thông tin tại trang www.sigma.com; gõ vào filter paper hay ashless filter paper

VD: kết quả thế này
http://www.sigmaaldrich.com/catalog/search/SearchResultsPage

chocolatenoir
01-19-2008, 11:26 AM
Về câu hỏi thứ hai theo mình có
Tủ sấy bình thường nhiệt độ thấp (khoảng 250oC trở lại): mục đích của các loại tủ này là sấy dụng cụ thủy tinh, sấy khô hóa chất… và lọai sấy nhiệt độ cao đến rất cao (tủ nung ).

Về nguyên tắc chung thì nó gồm hệ thống dây điện trở gắn trên trần tủ (bên trong), gắn phía sàn tủ, gắn xung quanh. Nếu gắn càng nhiều điện trở ở nhiều vị trí khác nhau thì càng tốt vì nhiệt tỏa ra sẽ đều hơn. Tủ sẽ đựoc lót bông thủy tinh sau đó là vỏ bằng tôn bên ngoài (khác biệt của tủ nung nhiệt độ cao với tủ sấy bình thường chính là ở các lớp cách nhiệt, các gioăng cao su lót ở cửa…). Để theo dõi và điều khiển nhiệt độ của tủ sấy người ta luôn dùng đầu dò nhiệt (trên cơ sở của cặp nhiệt điện) và nối với relay (rờ le) tự ngắt để khi tủ đạt nhiệt độ mong muốn thì sẽ tự ngắt điện trở rồi khi nguội thì lại tự động bật lên.
Vấn đề của bạn hỏi ở đây là: Tủ có điều khiển đúng nhiệt độ mong muốn (ta chỉnh bằng tay quay hoặc bằng đồng hồ điện tử)? Tủ có bảng đồng hồ chỉ nhiệt độ bên trong không (các lọai tủ mới đều có thêm một đồng hồ chỉ nhiệt độ)? Nhiệt độ hiện lên đó có đúng không?

Bên trong tủ thì đầu dò nhiệt chỉ đo được tại 1 điểm duy nhất nơi ta đặt nó. Tương tự nếu có nhiệt kế (gắn chung với đầu dò nhiệt hoặc gắn riêng). Các vị trí gần điện trở chắc chắn sẽ nóng hơn các vị trí nằm xa điện trở. Nếu tủ của ta có cơ chế đối lưu, như dùng quạt gió chẳng hạn thì nhiệt độ trong tủ sẽ đều hơn. Ngòai việc thất thóat nhiệt làm cho nhiệt độ không ổn định (nhất là ở nhiệt độ cao vì tốc độ truyền nhiệt phụ thuốc độ chênh lệch nhiệt độ giữa hia môi trường) thi khi điện trở đã ngắt thì nhiệt độ bên trong vẫn tiếp tục lên một chút.

Do vậy nói tóm lại mỗi tủ đều có sai số nhiệt độ nhất định, bạn không nên trông chờ là nớ sẽ đúng 550oC. Tủ nung cho sai số nhỏ hơn (vì thường thì tủ nung cách nhiệt tốt hon, thể tích nhỏ hơn…) và bạn nên dùng lọai tủ nung có nhiệt độ cao hơ mức 550oC càng nhiều càng tốt (VD: 1100oC). Nếu tủ của bạn là đời mới thì vấn đề chắc là tốt (sai số nhiệt nhỏ và bạn có thể tìm thấy trong hướng dẫn sử dụng VD: 1000oc sai số 5oC chẳng hạn).

Nếu tủ đã dùng lâu hay đời cũ thì quả thật là nan giải!!! Còn làm thế nào để đo nhiệt độ thực sự bên trong có đúng 550oC thì xin chờ ý kiến của các bạn khác

huy_hpt
01-19-2008, 11:29 AM
Dùng của WHATman thì xịn rồi nhưng không phổ biến lắm, thị trường việt nam đa số hàng tầu nhiều, nói chung các loại giấy lọc tròn đều là giấy lọc không tàn cả và phân tích KL là Ptichs lượng lớn nên sai số là có thể chấp nhận. Nếu bạn làm sắc ký thì cần miếng lọc xịn rồi...

bicycle2007
01-19-2008, 08:01 PM
hic anh chị cho bi hỏi là phễu lọc có lớp silicagel (hổng biết phải hông nữa, thấy trắng trắng nên bi đoán vậy) dùng để làm gì vậy :chabit (

tigerchem
01-20-2008, 01:03 AM
Phễu bạn nói là phễu thuỷ tinh, dùng để lọc các chất có tính oxi hoá cao, ví dụ KMnO4. Lớp màu trắng là cát SiO2. Do đó, không dùng phễu lọc những chất có khả năng tạo phức với Si hoặc phản ứng với SiO2, ví dụ HF, baz mạnh.

Về nhiệt độ tủ sấy thì đây đúng là vấn đề nan giải. Đo nhiệt độ chính xác luôn là vấn đề khó trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn như khi chưng cất phân đạon, ta cũng không chắc là nhiệt độ trên nhiệt kế chỉ chính xác, do đó khi dùng chưng cất phân đoạn để tách chất thì luôn có 1 số giới hạn.

Trở lại vấn đề tủ sấy, nếu bạn chỉ cần ngắt nhiệt ở nhiệt độ xác định thì dùng role nhiệt gắn thêm. Role nhiệt này chính xác hơn rất nhiều so với role nhiệt của tủ sấy. Hiện nay có những role nhiệt cho phép ngắt nhiệt chính xác đến 0,5oC / 1000oC. Tuy nhiên giá cực đắt, còn thông thường thì khoảng 0,5oC / 100oC, nghĩa là 5oC / 1000oC.

Còn nếu bạn muốn biết chính xác nhiệt độ trong tủ sấy thì dùng phương pháp màu của ngọn lửa. Phương pháp này mình chỉ mới nghe nói chứ chưa thấy bao giờ. Thông thường nó được dùng ở các lò nung gạch. Người ta căn cứ vào màu của ngọn lửa để biết nhiệt độ, còn với lò nung thì người ta gắn thêm 1 thanh kim loại, rồi căn cứ vào màu của thanh kim loại đó mà biết nhiệt độ, tuy nhiên cách này phụ thuộc vào cảm quan màu riêng của từng người, do đó độ chính xác cũng chỉ như đo pH bằng giấy quì.

Ngoài ra để đo nhiệt độ còn gặp phải 1 vấn đề nữa là quán tính nhiệt. Ví dụ như nhiệt kế, khi nhiệt độ đã 100oC rồi nhưng do thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhiệt kế quá dài, chất đo nhiệt độ (rượu, thuỷ ngân...) truyền nhiệt kém do đó nhiệt kế lúc này đo được chỉ khoảng 95-97oC. Nếu trong chưng cất phân đoạn thì ta vẫn bỏ phân đoạn này, lãng phí hoá chất.

Tóm lại muốn đo nhiệt độ càng chính xác thì cần càng nhiều thiết bị tinh vi, máy móc của vật lý nhiều do nhiều yếu tố khác tác động. Thiết bị đo nhiệt chính xác nhất mình biết đến giờ là nhiệt kế Beckman. Nhưng giá tiền đắt gấp 10-20 lần nhiệt kế thường.

huy_hpt
01-20-2008, 01:06 AM
hic anh chị cho bi hỏi là phễu lọc có lớp silicagel (hổng biết phải hông nữa, thấy trắng trắng nên bi đoán vậy) dùng để làm gì vậy :chabit (
Cái này hình như gọi là gốm xóp thì phải, dùng để lọc những chất có tính oxy hóa như KMnO4 chẳng hạn khi phân tích Mn

ThuXĐ
01-25-2008, 10:11 PM
ƯM GIẤY LỌC KHÔNG CÓ TRO MÌNH NGHĨ ĐƠN GIẢN LÀ NHỮNG GIẤY TRONG THÀNH PHẦN KHÔNG CÓ CÁC CHẤT VÔ CƠ THÔI, NÊN KHI CHÁY TẠO THÀNH CO2 VÀ NƯỚC BAY HẾT.
NÓI THỰC LÀ THÌ MÌNH NGHĨ THÌ KHÔNG CÓ CÁI GÌ LÀ TUYỆT ĐỐI HẾT. NHIỆT ĐỘ TRONG TỦ SẤY CŨNG VẬY. DÙ CHO BẠN CÓ MỘT MÁY XỊN NHẤT THÌ CŨNG CÓ KHẢNG GIAO ĐỘNG NHẤT ĐỊNH. THƯỜNG THÌ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ LUÔN CÓ MỘT ĐẦU DÒ NHIỆT ĐỘ ĐỂ ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ TRONG TỦ SẤY CHO ĐÚNG VỚI GIÁ TRỊ CÀI ĐẶT. NẾU SỬ DỤNG TỦ SẤY BẠN CHỈ CẦN XÁC ĐỊNH CÁI TỦ CỦA BẠN KHÔNG BỊ HƯ VÀ CHỈNH NHIỆT ĐỘ ĐẾN GIÁ TRỊ CẦN LA OKE RÙI THÉC MÉC LÀM GÌ NHIỀU