PDA

View Full Version : Uống nhiều nước ngọt cola có thể gây bệnh thận


quynhthi
01-28-2008, 05:37 AM
http://www.hoahocdoisong.com/image/Articles/kidney_cross_section.JPG

Nhiều người biết rằng uống nhiều soda có thể gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và béo phì. Nhưng đối với bệnh thận thì liệu có điểm khác biệt nào giữa nước ngọt cola và các loại nước uống khác chứa soda hay không?

Nước ngọt cola chứa nhiều acid phosphoric, chất này liên quan đến bệnh sỏi thận và các vấn đề về bệnh thận khác.

Kết luận này xuất phát từ những giai thoại và chứng cớ gián tiếp. Do đó năm 2007, một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia đã tiến hành khảo sát tường tận hơn.

Trong một cuộc nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Dịch tễ học, nhóm nghiên cứu so sánh thói quen ăn uống của 465 người mắc bệnh thận mãn tính và 467 người khỏe mạnh. Sau khi tính toán các yếu tố khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy 1 ngày uống 2 lon nước ngọt cola hoặc hơn – cho dù có chứa đường hóa học hay đường thông thường – đều nguy cơ bệnh thận mãn tính cao gấp 2 lần.

Nhưng nhóm nghiên cứu tìm thấy 1 ngày uống hơn 2 lon nước giải khát chứa carbonate không chứa cola thì không làm gia tăng nguy cơ bệnh.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết cần nghiên cứu thêm nữa, tuy nhiên kết quả này giúp củng cố quan điểm tồn tại từ lâu về vấn đề của nước giải khát – ví dụ, acid phosphoric hay tính năng của nước ngọt cola rút calcium từ xương – dường như làm gia tăng nguy cơ bệnh sỏi thận, bệnh về thận và các bệnh khác tác động đến thận.

Nói chung, nước ngọt có thể làm gia tăng bệnh thận so với soda không chứa cola.

(Translated by Quynh Thi – The New York Times)
hoahocdoisong.com