PDA

View Full Version : Cân hóa học sử dụng thế nào?


lehangiang
02-13-2008, 07:09 AM
Chỗ mình có bán cái cân hóa học đến 200.000. Nó có 2 bên, mình chưa nhìn kỹ chẳng biêt sử dụng thế nào, lượng tối đa của nó là bao nhiêu?

Ở đây có bạn nào có kinh nghiệm sử dụng cân này rồi thì chỉ mình cách cân, và các thông tin khác về nó. Có hình mình họa thì càng tốt.

Cảm ơn bạn !!

Scooby-Doo
02-13-2008, 09:30 PM
Chỗ mình có bán cái cân hóa học đến 200.000. Nó có 2 bên, mình chưa nhìn kỹ chẳng biêt sử dụng thế nào, lượng tối đa của nó là bao nhiêu?
Ở đây có bạn nào có kinh nghiệm sử dụng cân này rồi thì chỉ mình cách cân, và các thông tin khác về nó. Có hình mình họa thì càng tốt. Cảm ơn bạn !!
Cân của bạn có phải là loại cân hai đĩa không? Và hai số lẻ cuối cùng đọc bằng vạch du xích? Và bạn không biết cách sử dụng thang du xích?

Hay là loại cân hai thang tức là có cái chốt nhỏ vặn nút sang một bên là cân phân tích (lượng cân tối đa là 200.0000 g) còn gạt sang bên còn lại là để cân kỹ thuật (lượng tối đa là 600.000 g đến 1200.000 g).

Mình thật sự không hiểu bạn đang có cái cân gì nữa. Bạn có thể chụp hình cái cân đó để post lên forum được hay không? Khi post nhớ kèm theo hãng sản xuất và model. Ví dụ như: Mettler AE 160 nếu bạn muốn hỗ trợ thêm.

Cách hay nhất là bạn có thể google tên hãng để tìm homepage của hãng bằng key word "tên hãng + homepage". Rồi sau đó vào phần “support hay help” tìm model máy của bạn. Sau đó tải “Manual” (sách hướng dẫn sử dụng cân) về để đọc. Nếu hãng không có model đó trên website có nghĩa là cái cân của bạn cổ xưa lắm rồi. Lúc đó bạn phải email cho bộ phận kỹ thuật để hỗ trợ thêm.

lehangiang
02-14-2008, 11:00 AM
Cái cân này có 2 đĩa. Hầu hết bán rất nổi tiếng ở các cửa hàng hóa chất giá của nó là 200.000, chắc không đến nối quá cổ đâu.

Bạn vui lòng cho mình biết cách sử dụng nó, mức cân tối đa và mức nhỏ nhất. Cách cân thế nào?
Cảm ơn bạn !

Scooby-Doo
02-14-2008, 12:14 PM
Cái cân này có 2 đĩa. Hầu hết bán rất nổi tiếng ở các cửa hàng hóa chất giá của nó là 200.000, chắc không đến nối quá cổ đâu.
Bạn vui lòng cho mình biết cách sử dụng nó, mức cân tối đa và mức nhỏ nhất. Cách cân thế nào? Cảm ơn bạn !

Cân hai đĩa có nhiều loại khác nhau, bạn chịu khó kiếm đâu cái digital camera chụp hình cái cân rồi post lên diễn đàn mọi người mới có thể dễ dàng hỗ trợ cho bạn! Nếu không mọi người phải đoán mò rất mất thời gian và bản thân bạn cũng không có được câu trả lời chính xác. Câu hỏi của bạn giống như tui có cái xe máy như mọi người và nó bị hư vỏ bây giờ phải thay loại vỏ xe nào?

Theo kinh nghiệm của tui, thông thường cân hai đĩa có hai loại phổ biến:

Loại một: Cân không có lồng kính thì đó là loại cân kỹ thuật thường sử dụng đi kèm với hộp quả cân. Nhìn quả cân có khối lượng lớn nhất bạn sẽ đoán được lượng cân tối đa đối với cái cân đó. Chọn quả cân sao cho hai bên cân bằng kết hợp với kim ở giữa là đọc ra khối lượng của mẫu.

Loại hai: Cân có lồng kính bao xung quanh thì đây là loại cân phân tích. Loại cân này có thể chỉ sử dụng với các quả cân nằm trên cánh tay đòn hoặc dùng kết hợp với quả cân nằm trong hộp. Mở hộp cân ra nhìn quả cân có khối lượng lớn nhất thì sẽ đoán được khối lượng cân tối đa của cân này. Bạn tìm xung quanh lồng kính thế nào cũng thấy một miếng kim loại hay miếng tem gắn trên đó có những thông tin sau: Hãng sản xuất, lượng cân tối đa + sai số cân, ví dụ như: 200.0000 g +/-0.1 mg. Thì lượng cân tối đa là 200 g với sai số cân là +/- 0.1 mg. Nếu 150.000 g +/- 0.1 mg thì lượng cân tối đa là 150 g với sai số cân là +/-0.1 mg.

Một số cân dùng kết hợp thang du xích đặt ở đâu đó. Để đọc thang du xích bạn phải cắm điện vào cân và bật đèn lên mới đọc được. Hoặc đặt ở đâu đó có đủ ánh sáng.

Hiện nay loại cân hai đĩa không còn phổ biến trong các phòng thí nghiệm lớn vì mất nhiều thời gian để cân. Và hầu hết các cân này đều thay bằng cân điện tử đắt tiền vì thời gian cần thiết để cân chỉ vài giây. Loại cân phân tích (200 g) rẻ nhất là 10-15 triệu VND, có loại 30-40 triệu VND. Lọai cân kỹ thuật rẻ hơn nhiều thường từ 3-10 triệu VND tùy trọng lượng cân tối đa.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn!