PDA

View Full Version : Bí mật kính đổi màu?


quanph
11-28-2005, 08:22 PM
Nếu bạn là người bị cận thị, khi bạn đạp xe trên đường dưới ánh nắng Mặt trời, bạn phải thay kính cận bằng kính râm. Khi về đến nhà bạn lại phải thay kính bằng kính cận. Điều đó hiển nhiên là rất bất tiện. Nếu bạn có một cái kính có khả năng biến màu lưu hành vào những năm tám mươi của thế kỷ XX này, các bạn sẽ đỡ bị gặp rắc rối như trên. Kính biến màu có đặc tính là dưới ánh sáng mặt trời sẽ bị sẫm màu biến thành kính râm, nên các bạn sẽ có cảm giác dễ chịu dưới ánh sáng mặt trời. Khi bạn vào nhà, màu sẽ bị mất và kính sẽ trở thành kính thường, giúp bạn đọc sách và làm việc, hoàn toàn giống loại kính cận bình thường.

Vậy đâu là bí mật của kính đổi màu? Nguyên do là với loại kính biến màu, các mắt kính được chế tạo từ loại thuỷ tinh có đặc điểm có thể thay đổi màu. Trong khi chế tạo loại thuỷ tinh biến màu người ta thêm vào nguyên liệu natri cacbonat, canxi cacbonat và silic oxyt một muối bạc clorua làm thành phần cảm quang, một lượng nhỏ đồng làm chất tăng nhạy, sau đó đem nung chảy. Bạc clorua khi gặp ánh sáng bị phân giải thành bạc kim loại ở dạng hạt rất bé, làm cho mắt kính bị sẫm màu, độ trong suốt của mắt kính thay đổi tương đối nhiều. Nhưng tại sao kính đổi màu lại trở thành bình thường? Nguyên do là khi chế tạo mắt kính người ta thêm một chất keo làm sáng, có tác dụng khi không có ánh sáng mặt trời chiếu vào loại keo này làm cho bạc và clo tác dụng trở lại thành bạc clorua làm cho màu ở mắt kính bị mất và kính trở lại bình thường.

Loại kính biến màu này có thể làm kính bảo vệ cho công nhân hàn điện. Khi công nhân đeo loại kính bảo vệ này, trước khi có lửa hàn, người công nhân có thể nhìn rõ vật liệu hàn và chỗ cần hàn. Khi tia lửa hàn bật cháy do ánh sáng mạnh của tia lửa hàn, kính bảo vệ đổi màu tránh cho mắt bị tia lửa hàn kích thích.

Nếu kính chắn gió của các xe ô tô là loại kính đổi màu tác dụng an toàn cũng như che ánh sáng mặt trời đều tốt. Do khi ô tô đi ngược với chiều ánh sáng mặt trời, do tác dụng gây chói của ánh sáng mặt trời làm mỏi mắt. Nếu có kính biến màu sẽ tránh khỏi cho mắt khỏi bị kích thích, đặc biệt ô tô từ nơi sáng vào nơi tối, vẫn giữ tầm nhìn được rõ và đảm bảo không gây tai nạn. Nếu trên đỉnh các xe con có lắp kính đổi màu thì ánh sáng chiếu sẽ sẫm màu còn khi tối trời lại sáng ra đảm bảo xe luôn được sáng sủa.

Nếu trong các công trình kiến trúc lớn có lắp cửa sổ bằng kính đổi màu thì khi mùa hạ, thời tiết nóng nực, khi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, kính có thể làm hạ bớt nhiệt độ trong nhà, có tác dụng hỗ trợ cho thiết bị điều hoà không khí.

cu_Tèo_mê_học_Hóa
07-07-2007, 12:05 AM
Cho Tèo hỏi AgCl gặp ánh sáng phân hủy thành Ag và Cl2, theo Tèo nghĩ thì Cl2 sẽ bay ra ngoài thì không còn để phản ứng với Ag trong bóng râm? À, Cl2 với số lượng rất bé nhưng cũng không tốt nhi? Anh có thể giải thích rõ hơn? Cảm ơn anh (^^)*(^^)*(^^)*(^^)

benny
07-08-2007, 06:50 PM
sao vậy? Cl2 ở đâu ra mà tác dụng hoài thế anh??????????