PDA

View Full Version : TP.HCM- Bình khí gas amoniac


tigerchem
03-24-2008, 12:28 PM
Em đang cần mua gấp bình khí gas amoniac để làm phản ứng. Anh chị nào có thông tin xin giúp đỡ.
Em xin cảm ơn.

complexchemistry
03-25-2008, 01:52 AM
HI
em thu lien lac cong ty cung cấp khí Việt Nguyễn xem, họ chuyên cung cấp khí cho phòng thí nghiệm đó
http://timkiem24h.com/doanhnghiep-1883
em thu nha

tigerchem
04-18-2008, 11:49 PM
Hiện tại em đang cần khí amoniac để làm phản ứng, nhưng một số nơi em hỏi thì họ bán với số lượng lớn (bình 50-120kg) trong khi em chỉ cần số lượng khoảng 1-2kg.
Em xin hỏi có anh chị nào biết chỗ bán khí amoniac với số lượng nhỏ từ 1-2 kg (lượng khí khoảng bằng trong các bình khí máy lạnh trước đây) hoặc amoniac lỏng hoặc cách điều chế khí amoniac.
Em xin cảm ơn.

Một số phương pháp em đã thử nhưng chưa được là dùng CaO và NH4Cl phản ứng pha rắn, đun dung dịch amoniac 25% rồi hóa lỏng khí amoniac bằng CO2 rắn...

PS: Em đang cần sục khí amoniac vào methanol hoặc ethanol đến bão hòa (em không biết rằng độ tan tối đa mà amoniac có thể tan trong ethanol và methanol là bao nhiêu, có website quảng cáo là bán sản phẩm amoniac - methanol 7N)

Một số giá trị:

Ethanol Sôi -114oC
Methanol sôi -97oC
Amoniac sôi -33oC
Carbonic sôi -78oC

Các anh chị nào có biết hệ thống làm lạnh để hóa lỏng khí amoniac cũng xin cung cấp thông tin giúp em
Em xin cảm ơn.

Scooby-Doo
04-19-2008, 04:00 PM
Sao em không ra hỏi mấy cửa hàng sửa chữa điện lạnh để thuê bình gas NH3 dùng thử. Hoặc hỏi họ có sang chiết gas NH3 ra bình nhỏ không? Trong trường ĐHKHTN TpHCM có chú Thành, chồng cô Nhung, làm dưới phòng Quản trị Thiết bị, hay sửa chữa máy lạnh và tủ lạnh cho trường. Em nhờ GVHD hỏi thử xem có giúp được không.

Về việc ngưng tụ khí amoniac thành lỏng rồi cho hóa khí trở lại em có thể dùng bộ dụng cụ thủy tinh để tinh chế NH3 cho phản ứng Bỉch reduction. Vẽ ra lâu quá, tui tả lại như sau: em có biết loại máy cô quay dùng ống sinh hàn bằng dry ice + acetone (hay isopropanol) giống như chai nước suối cắm ngược đầu xuống. Ở giữa có lỗ trống để bỏ dry ice và dung môi để làm lạnh.
http://img76.imageshack.us/img76/1290/dryicecondenserks2.jpg
Nó giống cái hình trên nhưng không có bình gắn vào. Em sẽ hàn cái nhám nối giữa ống sinh hàn và bình cầu trong cái hình trên để có thể cắm vào bình hai cổ để hứng NH3.

Để hóa lỏng khí ammoniac, em dẫn khí từ từ vào đầu trên của sinh hàn làm lanh bằng dry ice. Đầu sinh hàn cắm vào bình cầu hai cổ (nếu ba cổ thì bị bớt một cổ lại). Bình cầu này cũng ngâm trong dry ice và dung môi. Cổ còn lại gắn đường khí ra để lát nữa sục vào bình phản ứng. Nếu mà phản ứng của em kỵ nước phải dùng base rắn để bắt nước lại. Nhớ dùng kẹp để khóa các nhám nối vì sục khí mạnh quá hay làm bung các nhám nối. Em làm vài lần sẽ biết lúc nào là phù hợp.

KHi cho khí qua ống sinh hàn, NH3 sẽ hóa lỏng và nằm ở bình cầu bên dưới, khi nào cần chuyển lỏng thành khí thì em nâng nhiệt độ của bình cầu lên dần dần, khí NH3 sẽ bay qua cồ bình thứ hai để đi vào đường ống dẫn em đã đặt sẵn.

Tui không biết nồng độ dung dịch NH3 bão hòa trong ethanol ở 0 oC là bao nhiêu nhưng hình như trong MeOH ở 0 oC là 20-30%. Thường tui lấy lượng dư, sau phản ứng nâng lên nhiệ độ phòng hay đuổi bằng máy cô quay là NH3 bay đi hết.

Ken
04-19-2008, 08:31 PM
Bạn thử đến 1-3 Nguyễn Trường Tộ, cửa hàng Sovigas xem. Cô mình bảo ở đó có bán lẻ oxi lỏng và nitơ lỏng, chắc ammonia lỏng cũng có.