PDA

View Full Version : bánh chưng xanh


napoleon9
05-04-2008, 10:09 PM
chắc các huynh đã từng ăn bánh chưng đặt biệt là ngày tết. thông thường thì bánh chưng sau khi luộc (1 ngày và 1 đêm) thì nó sẽ có màu nâu. Do thị hiếu của ng tiêu dùng thích màu xanh tươi như lá lúc chua luộc , nên những ng thợ nấu thường bó 1 cục pin (con ó chẳng hạn) vào nồi luộc , sau khi luộc màu sắc của bánh chưng vẫn tươi xanh.
he he vậy mấy huynh có thể giải thích là tại sau ? nó có ảnh hưởng gì cho sức khỏe hay ko?
thân
nào anh em cùng vào thảo luận cho sôi động nào:chaomung

tigerchem
05-04-2008, 11:26 PM
Trong lá bánh có diệp lục tố (chlorophyll) tạo sắc tố xanh cho lá. Nó là phức của pophyrin và ion Mg2+. Khi luộc thì phức này bị phá hủy bởi nhiệt nên lá có màu nâu (như lúc héo úa, thực ra màu nâu này do phần nhiều là màu vàng của beta caroten còn lại sau khi màu xanh diệp lục mất đi do lá không còn quang hợp nữa).
Muốn giữ lá có màu xanh thì phải làm chlorophyll bền màu với nhiệt độ, do đó người ta thêm 1 cục pin vào. Theo mình đoán thì pin có chứa kẽm và kẽm giúp chlorophyll bền màu với nhiệt. Ngày xưa nếu muốn bánh chưng xanh thì người ta thường luộc bánh bằng nồi tole (có chứa kẽm).
Thân.

napoleon9
05-05-2008, 06:02 AM
hi hi , bạn giải thích ko sai tí nào. còn vấn đề sức khỏe thì thế nào ? khi ban quăng cuc pin vào thì ..... nó sẽ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của ng sử dụng hay ko ?:hutthuoc(
anh em vào thảo luận nào

tieulytamhoan
05-05-2008, 08:40 AM
Chắc chắn là có ảnh hưởng đúng ko napo?! :cuoi (
Pin vốn dĩ chứa các hóa chất "ko ăn được" và cơ thể khó lòng dung nạp: C, Pb...vv...---> theo tui suy đoán có thể dẫn đến bệnh ung thư và 1 số bệnh nguy hiểm khác...^^ :cuoi (

1 vài ý kiến chủ quan. Thân!

thu anh
05-05-2008, 09:17 PM
Mình nghe nói là bánh luộc bằng pin bao giờ lá bên ngoài cũng khô, không có độ trơn, mỡ màng như chiếc bánh luộc kỹ càng và bánh luộc bằng pin chỉ chín bên ngoài nên khi cắt bánh, thịt bên trong không nhừ mà có thể còn rắn và sống.Mà người ta cần xanh để làm gì cơ chứ? Không biết ngày xưa ông bà có luộc ra được bánh chưng xanh không mà bây giờ người ta đòi ăn bánh chưng xanh?

thu anh
05-05-2008, 09:22 PM
trên vnexpress nè: luộc bánh chưng bằng pin (http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa%2Dhoi/2007/02/3B9F3005/)

napoleon9
05-06-2008, 06:25 AM
đường link bạn đưa ra bị hư rồi . không vào xem được.
mà bạn nói nếu luộc bằng pin tại sau thịt ở trong lịn sống?
tôi thấy nếu luộc bằng thời gian với luộc bình thường thì đáng lẽ nó cũng chín luôn mà ? vạy theo bạn nói là luộc bằng pin cho dù cùng thời gian với luộc bình thường nhưng nó sẽ ko chín à . vậy chắc pin nó ảnh hưởng đến quá trình luộc ? vậy cho mình hỏi tại sau pin lại ảnh hưởng đến độ chín của thịt trong bánh ?
tham gia vui nào anh em oi
(bánh chưng nóng hổi kìa ):nhamhiem

thu anh
05-22-2008, 05:21 PM
đường link bạn đưa ra bị hư rồi . không vào xem được.
mà bạn nói nếu luộc bằng pin tại sau thịt ở trong lịn sống?
tôi thấy nếu luộc bằng thời gian với luộc bình thường thì đáng lẽ nó cũng chín luôn mà ? vạy theo bạn nói là luộc bằng pin cho dù cùng thời gian với luộc bình thường nhưng nó sẽ ko chín à . vậy chắc pin nó ảnh hưởng đến quá trình luộc ? vậy cho mình hỏi tại sau pin lại ảnh hưởng đến độ chín của thịt trong bánh ?
tham gia vui nào anh em oi
(bánh chưng nóng hổi kìa ):nhamhiem

à, đó chỉ là kinh nghiệm mọi người bảo tui thôi chứ có biết tại sao đâu. hì

Nội dung trên trang vnexpress đó đại loại là:

-Thạc sĩ Trần Thị Thu Trà cho biết: các chất từ pin chủ yếu là kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (Hg), cadmium (Cd) và thạch tín (As)... Chì đặc biệt độc hại đối với não và thận, hệ thống sinh sản và hệ thống tim mạch của con người.
-Nhiễm độc chì sẽ gây hại đến các chức năng của trí óc, thận, gây vô sinh, sẩy thai và tăng huyết áp. Đặc biệt, chì là mối nguy hại với trẻ em. Một số nghiên cứu cho thấy nhiễm độc chì làm giảm chỉ số thông minh (IQ) của trẻ. Một số đánh giá của các nhà khoa học cho thấy cứ 10mg/dl tăng về chì trong máu sẽ gây giảm 1-5 điểm IQ đối với trẻ em bị nhiễm chì. Nhiễm chì làm hệ thần kinh luôn căng thẳng và rối loạn tập trung chú ý ở trẻ em từ 7-11 tuổi. Ở tuổi trung niên, nhiễm độc chì sẽ làm huyết áp tăng gây nhiều rủi ro về các bệnh tim mạch. Việc nhiễm chì mặc dù ở mức thấp cũng sẽ bị ngộ độc cao.

-Cadmium rất nguy hiểm, chỉ cần một lượng 30-40g cũng đủ gây chết người. Do lượng cadmium thải ra khỏi cơ thể con người rất chậm (0,1% trong một ngày đêm) nên dễ diễn ra quá trình ngộ độc mãn tính. Những triệu chứng sớm nhất của nó là tổn thương ở thận và hệ thần kinh, có albumin trong nước tiểu, rối loạn chức năng các cơ quan sinh dục, sau đó thấy đau dữ dội ở xương sống lưng và xương. Điển hình là rối loạn các chức năng phổi. Cadmium cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Còn thủy ngân đi vào não và gây hư hỏng nhiều cấu trúc bao myeline của dây thần kinh. Nó làm giảm khả năng trí tuệ cũng như rối loạn tính tình và thái độ, đồng thời làm suy yếu miễn dịch. Ngộ độc cấp tính thạch tín gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, khát nước dữ dội, mạch đập yếu, bí tiểu và có thể dẫn đến tử vong. Ngộ độc mãn tính da mặt xám, tóc rụng, viêm dạ dày ruột, đau tai, đau mắt...

napoleon9
05-23-2008, 08:36 PM
hi hi , thu anh tra lời đầy đủ thật.
vậy ta ko nên dùng bánh chưng xanh à ? vậy bánh chưng có màu xám bình thường thì có chắc là ko bị nhiểm độc ko nhỉ ? ( giờ này mấy ng làm bánh chưng vì lợi nhuận nên ko quan tâm lắm sức khỏe của ng tiêu dùng ) vậy ta nên biết cách phòng tránh.
câu hỏi là làm thế nào để nhận biết bánh chưng nhiễm độc ( chẵng nhẽ khi mua về cắt 1 miếng đem vào phòng thí nghiệm phân tích phổ nguyên tử à ) đợi phân tích xong là hết muốn ăn bánh rồi . vậy ta có cách nào để nhận biết hay phòng tránh ko nhỉ ?
(cũng như thịt có hàng the thì dùng giấy nghệ để thử nhanh vậy ?)
cái này rất cần thiết trong những ngày tết. nên anh em vào thảo luận sôi động nào ? để biết phòng tránh trong ngày tết ăn bánh chưng cũng yên tâm ko bị độc cho cơ thể .:quyet (