PDA

View Full Version : Khởi động lại Box VÔ CƠ


golddawn
05-13-2008, 12:59 PM
Bài viết này hoàn toàn là quan điểm cá nhân của Golddawn. Bài viết sẽ trình bày phương hướng hoạt động của box vô cơ trong thời gian sắp tới.
Vô cơ là một nhánh nhỏ của chuyên ngành hóa học. Để hiểu rõ chức năng và vai trò của vô cơ trong ngành hóa học nói chung và bản thân sự phát triển của nó trong tương lai, chúng ta cần phải có tổng quan về sự phát triển của nó trong quá khứ và những định hướng phát triển của nó trong tương lai. Chúng ta cần phải có một cái nhìn tổng thể về Vô Cơ trong thế giới hóa học hiện đại. Phải chăng vai trò của Hóa Học Vô Cơ đã suy yếu và lỗi thời hay nói theo quy luật chuyển đổi lượng chất thì nó là chuyển mình sang một giai đoạn khác. Một giai đoạn mà vô cơ là một khoa học cơ bản trong các chuyên ngành rất hẹp hơn như vật liệu học, nano học... hay nó là một góp phần trong một đối tượng cụ thể như solar cells, xúc tác ...
Hiện nay, theo quan điểm cá nhân, chúng ta muốn đi lên trong khoa học bằng nhiều con đường hiện đại như công nghệ nano, solar cells, pin nhiên liệu nhưng chúng ta quên mất một điều đó là nền tảng của những công nghệ đó. Các bạn sinh viên bàn rất sâu xa về khoa học, đọc rất nhiều bài báo, tạp chí nhưng đa số các bạn đều có những suy nghĩ hay những kiến thức về các vấn đề đó rất mù mờ. Các bạn đọc các bài báo đó có những chỗ các bạn không hiểu thuật ngữ đã đành mà các bạn còn hiểu sai hay không thể hình dung trong đầu một cách rõ ràng về những gì mình đọc và hệ quả là những kiến thức các bạn đọc chỉ là một nhóm kiến thức rời rạc chiếm quá nhiều trí nhớ trong đầu óc của các bạn.
Thời gian rất quan trọng cho mọi người. Nếu chúng ta có những người dẫn đường giỏi thì con đường chúng ta đi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chúng ta học khoa học nhưng phương pháp chúng ta học và tiếp thu chưa khoa học, đó là golddawn chưa nói tới chúng ta làm việc thật chưa khoa học.
Chúng ta thiếu nhiều thứ nhưng thứ chúng ta thiếu nhiều nhất là tính cộng đồng và tính bền bỉ trong công việc. Chúng ta làm việc riêng lẻ và dường như ít có sự phát triển hay sự đi lên trong công việc.
Vì vậy, với những điều trình bày ở trên tuy có một chút rời rạc trong suy nghĩa như tựu trung lại golddawn muốn đề ra một phương hướng cụ thể như sau trong việc phát triển và duy trì học thuật trong box Vô Cơ:
Thứ nhất: Chúng ta phải cần có những bài viết chất lượng về nền tảng của môn học này. Golddawn, nếu có thể là các thầy cô khác, sẽ lập ra những topic giúp và duy trì các tri thức mà sinh viên, đối tượng chính của box Vô Cơ, cần để đọc và hiểu được các kiến thức của chuyên ngành hẹp khác như xúc tác... hoặc các phương pháp phân tích hóa lý.
Thứ hai chúng ta, dựa trên các chủ đề sẵn có hiện nay của box vô cơ, sẽ đặt hàng các bài viết về các chủ đề nói trên. Mục tiêu ở đây là các bài viết phải rõ ràng, chất lượng và có kiểm soát nội dung. Box Vô cơ không chấp nhận các bài viết thiếu tính xây dựng, bản thân người viết không kiểm soát được nội dung mình viết. Lý do tại những bài viết như vậy sẽ rất nguy hại cho người đọc chưa có nền tảng và làm chất lượng học thuật của box vô cơ đi xuống.
Thứ ba là chúng ta sẽ tôn trọng nguồn gốc của bài viết. Một bài viết tốt nếu như chúng ta có nhắc đến xuất xứ cũng như gợi hướng cho người đọc tìm đến các nguồn tài liệu khác tin cậy hơn và sâu hơn về mặt khoa học.
Thứ tư là phương châm hoạt động của box Vô Cơ là bình đẳng. Mods sẽ không delete bất cứ bài viết nào của ai nếu như vi phạm nội quy của diễn đàn cũng như của box vô cơ. Mods chỉ làm công việc đơn giản là khóa bài viết và thảy nó ra ngoài đến nơi có chỗ thích hợp cho bài viết đó.


Be continued...
P/S: Mình sẽ cố gắng mời các du học sinh (nếu có thể các thầy cô) sẽ viết bài cho box này.
Trong 2 tuần tới có lẽ Golddawn sẽ không có mặt trên diễn đàn do có nhiều công việc. Sau đó Golddawn sẽ viết tiếp các bài đã mở ra.

tieulytamhoan
05-13-2008, 08:41 PM
Em rất đồng tình với thầy. Em ủng hộ ý kiến của thầy cả 2 chân lẫn 2 tay luôn!
Hy vọng từ đây box vô cơ sẽ sôi động và náo nhiệt hơn. Welcome to inorganic box ^^
:chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung :chaomung