PDA

View Full Version : Phương pháp chế tạo găng tay y tế diệt khuẩn


lonelystar235
06-05-2008, 11:15 PM
gần đây e có nghe được 1 thông tin là các nhà khoa học bên Pháp đã sản xuất thành công loại găng tay y tế từ latex có khả năng diệt các vi khuẩn như HIV nếu như trong quá trình mổ hoặc tiêm mà bị các vật sắc nhọn làm rách găng. cấu tạo của găng tay gồm 3 lớp trong đó có lớp giữa là huyền phù chất diệt khuẩn. sắp tới e sắp làm luận văn và đang định làm theo hướng này. nếu anh chị nào biết về quy trình sản xuất hay có thông tin gì thêm về loại găng này thì cho e biết thêm để e tham khảo. cảm ơn các vị tiền bối^^:hun (

aqhl
06-17-2008, 08:19 PM
Loại antiviral glove mà bạn nói là có tên thương mại là G-VIR sản xuất tại Pháp.

Cấu trúc gồm 3 lớp:

+ lớp elastomer SEBS (copolymer styrene-ethylene/butylene-styrene) 150 muy:)m bên ngoài chịu tác động cơ học. http://www.kraton.com/Products/Kraton_G_SEBS_SEPS/

+ lớp active ở giữa dày khoảng 200-250 muy:)m. Lớp này cũng là elastomer SEBS nhưng chứa thêm nhũ tương diệt khuẩn (biocide). Các tác nhân diệt khuẩn có thể là ammonium tứ cấp (dimethyldidecylammonium), biguanides, phthaldahydes, dẫn xuất phenol, formalin, chất hoạt động bề mặt non-ionic có polyoxoethylene, hexamidines, phức iodine-polyvinylpyrrolidone, sodium, kalium dichromates, hypochlorites + polyethylene glycol. Thành phần hoạt động này là bí mật công nghệ, nên không thể biết chính xác được.

+ Lớp thứ 3 tiếp xúc với da tay là lớp cao su dày khoảng 150 muy:)m hoặc có thể là elastomer SEBS.

Trong khi phẩu thuật nếu vô tình lớp bên trầy sướt găng tay, thì lớp chất hoạt động ở giữa sẽ tiết ra biocide vừa đủ để diệt khuẩn và virus, tránh xâm nhập vào bên trong tiếp xúc với da tay.

Găng tay này đã thử nghiệm lâm sàng và cho kết quả diệt hơn 80% virus nguy hiểm khi tiếp xúc như viêm gan C, HIV...

Cấu trúc G-VIR:

http://img300.imageshack.us/img300/1176/44707718sa8.jpg

http://img293.imageshack.us/img293/2641/11086648ib2.jpg

Cấu trúc lớp giữa là các khoang chứa hoạt chất và các vách đàn hồi giúp tiết ra lượng vừa đủ biocide để tiêu diệt virus khi lớp ngoài cùng bị thủng (hình b). Nếu cấu trúc lớp giữa không phải là khoang đàn hồi thì khi tác dụng lực làm thủng lớp bên ngoài, thì lớp dịch hoạt chất bên trong có xu hướng trôi đi nơi khác, chứ không tiết vào lỗ thủng để tiêu diệt virus (hình a).

http://img294.imageshack.us/img294/7399/35410727lz7.jpg

Do bí mật công nghệ, nên rất ít paper về loại găng tay này, bạn có thể tìm thêm thông tin ở các patent đăng ở Mỹ và Châu Âu của nhà sản xuất.

Gởi bạn 1 số paper mà mình tham khảo.

Teppi
08-04-2008, 07:11 PM
Xin bổ sung, các chất biocide hay diệt khuẩn được bộc theo phương pháp micromicell. Chúng nhạy áp, khi có áp lực gây ra bởi tác động cơ học ( sướt, rách) lớp polymer ngoài , cân bằng lớp mixel bị phá vỡ và nó giải phòng ngay các tác chất biocide. Các biocide này kết hợp lại và gây phản ứng oxy hóa các proteaze của virut và một phần bất hoạt hoạt động nhân bản của chúng. Đồng thời có tác động nhanh đến máu của người như tăng đông máu vùng bị sướut để chông thâm nhập của dịch có chứa HIV.Một thông tin khác nữa là các hạt nano bạc củng được dùng làm nền để tạo nên quá trình oxy hóa sinh học có chọn lọc.Tuy nhiên mình vẫn thấy có khuyến cáo sau đó vẫn là ngay lập tức tiến hành rửa tay, sát trùng tiếp,...nếu gặp tai nạn.