PDA

View Full Version : khí làm lạnh


duongqua28
06-16-2008, 11:00 AM
R-11
Anh chị nào cho em biết công thức của chất trên( dùng để làm lạnh) trong máy lạnh

giotnuoctrongbienca
06-16-2008, 11:15 AM
R-11
Anh chị nào cho em biết công thức của chất trên( dùng để làm lạnh) trong máy lạnh

R-11 = trichlorofluoromethane CFCl3
Thân ái

NguyenAnhTuan
08-09-2009, 11:30 AM
Vậy nguyên lý làm lạnh của nó là gì? Các bạn có thể viết rõ hơn ko?

C.H.V
08-09-2009, 01:06 PM
Nguyên tắc dựa trên sự bay hơi của chất lỏng:
Máy làm lạnh có 3 bộ phận: dàn lạnh, dàn nóng, máy nén.
Lưu thông trong hệ thống này là tác nhân làm lạnh, thường là các chất khí dễ bị hóa lỏng ở áp suất cao. Chất khí được nén ở áp suất cao thành chất lỏng di chuyển trong ống dẫn. Khi tới ngăn đầu tiên, ngăn này có áp suất thấp hơn nên chất lỏng sẽ dãn nở và bay hơi (đây là quá trình thu nhiệt). Quá trình dãn nở này sẽ lấy nhiệt trong ngăn, làm nhiệt độ hạ xuống, ngăn này gọi là ngăn lạnh.
Tiếp theo chất khí đi đến ngăn thứ hai. Tại đây, chất khí được máy nén nén khí thành chất lỏng (đây là quá trình tỏa nhiệt), làm nhiệt độ trong ngăn tăng cao, ngăn này gọi là ngăn nóng. Tác nhân làm lạnh cứ di chuyển tuần hoàn trong máy làm lạnh, cho tới khi nhiệt độ tại ngăn lạnh hay ngăn nóng hạ xuống tới nhiệt độ mà mình cần.:matkinh (

huyngoc
08-09-2009, 08:07 PM
về mặt nguyên lý em rất đồng tình với anh C.H.V nhưng vì về nguyên lý không có gì để bàn cãi nữa lên em có câu hỏi : thực long em vẫn băn khoăn là tại sao trong qua trình máy làm lạnh hoạt động lại có nước chảy ra?
phải trăng do sự ngưng tụ của hơi nước? trong không khí nhưng như vậy thì ngoài giảm khả năng làm lạnh phỉa đồng nghĩa với sụ bổ xung môi chất làm lạnh chứ ạ.chính vì thế nó cứ luẩn quẩn em không giải thích được mong anh giải thích giúp em !

minhduy2110
08-09-2009, 08:11 PM
Theo mình, nguyên lý của các máy làm lạnh hầu hết là làm giảm độ ẩm của không khí cần làm lạnh. Tức là nó hút ẩm bên trong và nhả H2O đã ngưng tụ ra bên ngoài. H2O có thể được ngưng tụ ở buồng làm lạnh - nơi mà chất làm lạnh chuyển sang pha hơi, hút nhiệt :)
Điều hoà là 1 đặc trưng. Khi sử dụng điều hoà, nên để trong phòng 1 cốc nước, nếu không khi nằm ngủ dậy có cảm giác khô họng =.=

tigerchem
08-09-2009, 08:47 PM
Nói như minhduy có lẽ chưa chính xác, hiện tượng ẩm mà bạn đề cập là hệ quả của quá trình chứ không phải do quá trình gây ra, nếu ta bỏ 1 viên đá vào cốc nước cũng thấy kết quả tương tự như vậy (bên trong cốc lạnh, bên ngoài cốc có hơi nước bám).
Reference: wikipedia
[edit] Humidity
Air conditioning equipment usually reduces the humidity of the air processed by the system. The relatively cold (below the dew point) evaporator coil condenses water vapor from the processed air, much like a cold drink will condense water on the outside of a glass. The water is drained, removing water vapor from the cooled space and thereby lowering its relative humidity. Since humans perspire to provide natural cooling by the evaporation of perspiration from the skin, drier air (up to a point) improves the comfort provided. The comfort air conditioner is designed to create a 40% to 60% relative humidity in the occupied space. In food retail establishments, large, open chiller cabinets act as highly effective dehumidifiers.

Some air conditioning units dry the air without cooling it. These work like a normal air conditioner, except that a heat exchanger is placed between the intake and exhaust. In combination with convection fans, they achieve a similar level of comfort as an air cooler in humid tropical climates, but only consume about one-third the energy. They are also preferred by those who find the draft created by air coolers uncomfortable.