PDA

View Full Version : nghề và nghiệp cho tương lai


thienthu
07-27-2008, 04:29 PM
tôi là một học sinh cuối cấp, có nguyện vọng vào học trường đại học bách khoa tp hcm. nói nột cách khác ,tôi là người có niềm đam mê đồi với hóa học .nhưng để thành công trong cuộc sống không chỉ quyết định bởi niềm đam mê .tôi muốn học khoa hóa để theo đuổi niềm đam mê , nhưng tôi cũng cần suy nghĩ về công việc và tương lai sau này.vậy :liệu học bách khoa ra tôi có được một công việc ổn định với mức lương có thể sống được ở tp, hay liệu chăng là một công việc thường thường với mức lương đủ để ăn sáng và uống cafe . người ta vẫn thường bảo kà học bk ra chỉ làm nghiên cứu ,mà nghiên cứu thì có lẽ....một công việc ổn định sẽ là tương lai cho cuộc sống sau này .vậy tôi mong muốn các anh chị là những người đã học trước, cho tôi một suy nghĩ và lời khuyên khi chọn trường để học.

congminh1709
07-30-2008, 04:14 AM
Có lẽ bạn đã nhầm giữa chữ tn với bk chăng? Nói chung theo mình nghĩ thì học ở đâu, bằng cấp thế nào ko phải là quan trọng nhất mà cái chính là là nằm ở bạn thôi: bản tính, sự nỗ lực học tập, tự mày mò, ...

tigerchem
07-31-2008, 05:20 AM
Bạn nên xác định vị trí của bạn (bạn là ai, có điểm mạnh, điểm yếu gì), bạn đang ở đâu (học sinh mới tốt nghiệp, có kiến thức gì, ngoại ngữ, vi tính, yêu thích hóa), bạn muốn đến đâu (nghiên cứu hay đi làm, thích ứng dụng hay làm lý thuyết), và bạn nghĩ mình sẽ đến đó bằng cách nào (học ĐH, tìm tòi sách học, tự tang bị kiến thức, hỏi bạn bè).
HS mới tốt nghiệp nên trả lời những câu hỏi đó, và cái mà bạn nên xác định là trường ĐH không phải là nơi dạy nghề, không có trường nào dạy bạn phải làm gì sau này, người ta dạy bạn cách suy nghĩ để giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống bạn gặp phải sau này, dạy bạn cách tự tìm hểu năng lực bản thân để chọn lựa, do đó có những SV học 4 năm ngành hóa nhưng sau này làm marketing và PR vẫn ngon lành như thường, thậm chí tốt hơn cả những người học PR chính thống vì bên cạnh kiến thức học PR sau khi ra trường họ còn có kiến thức nền về hóa, dù 2 cái đó có vẻ chẳng ăn nhập gì với nhau. Tại sao vậy? Vì họ học được cách suy nghĩ về bản thân sau 4 năm học ĐH, họ biết mình có gì, cần gì, và cần bổ sung thêm cái gì để đạt mục tiêu.
Bách khoa hay KHTN cũng như nhau, mình nghĩ BK là học cách giải quyết vấn đề như thế nào, miễn sao được thì thôi. Còn KHTN thì tại sao nó như vậy. Giống như 1 cái máy hư, BK thì phải sửa nó, còn KHTN thì giả thích tại sao nó hư để lần sao đừng hư nữa.
Mới tốt nghiệp THPT thì chưa phải là lúc để bạn quan tâm mình sẽ làm nghề gì hay mức lương như thế nào, đó là chuyện 4 năm sau, còn nếu muốn đi làm ngay thì đó mới là điều bạn quan tâm, tuy nhiên đi làm hay học ĐH tùy thuộc vào background và con đường bạn vạch ra. Nếu bạn chỉ có kiến thức THPT, không học ĐH thì có thể trao dồi vi tính, ngoại ngữ, sau đó xin việc ở 1 công ty nhỏ, từ từ phát hiện ra mình muốn làm gì, từ đó phấn đấu những công ty lớn hơn, hoặc học liên thông, học nhiều ngành. Còn nếu học ĐH thì phải chăm chỉ 4 năm, sau này sẽ biết cách suy nghĩ về những vấn đề trên.
Chúc bạn thành công.

dannghienhoa
11-12-2008, 07:05 AM
Có lẽ bạn đã nhầm giữa chữ tn với bk chăng? Nói chung theo mình nghĩ thì học ở đâu, bằng cấp thế nào ko phải là quan trọng nhất mà cái chính là là nằm ở bạn thôi: bản tính, sự nỗ lực học tập, tự mày mò, ...

good,con đường nào cũng dẫn tới vinh quang nếu có đủ tư cách và nghị lực.tuy nhiên môi trường càng "cạnh tranh" thì sẽ kích thích ban hơn.nhiều người sống dựa vào cái mác rồi tụt hậu lúc nào không hay đấy!^^