PDA

View Full Version : Món thịt hầm đáng ngờ


meiheng2602
08-31-2008, 09:54 AM
Năm 1891, Robert Wood, một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học Havard và là một nhà khoa học nỗi tiếng trong tương lai, đến Baltimore để học môn Hóa học dưới sự hướng dẫn của Giáo sư nổi tiếng Remsen.

Ông ở trọ trong một nhà gần trường đại học cùng với một nhóm sinh viên khác . Họ kể cho ông nghe là bà chủ nhà keo kiệt thường lấy thức ăn thừa của ngày hôm trước để nấu lại làm thức ăn sáng cho ngày hôm sau. Nhưng làm thế nào để chứng minh được điều này?

Wood thường nổi tiếng về khả năng tìm ra những giải pháp đơn giản nhưng độc đáo cho các vấn đề. Ông cũng không hổ danh trong lần này.

Hôm đó, khi món bít-tết được dọn cho khách trong bữa ăn chiều, ông bảo mọi người không đụng đến nhưng lại rắc lên đó chất liti clorua, là một chất hoàn toàn vô hại và trông giống hệt muối ăn.

Hôm sau, trong buổi ăn điểm tâm, các sinh viên lại gom những lát bít-tết trong phần ăn của mình và đưa nó vào một quang phổ kế để xem xét: một vạch đỏ hiện ra trên quang phổ do việc phát xạ của liti tạo ra. Vạch đỏ này chỉ duy nhất có nguyên tố liti mới tạo ra được, nó là “ chứng minh thư” của nguyên tố đó.

Người chủ quán tham lam đã bị phát hiện!:ngungay (

Nhiều năm sau, Wood vẫn còn nhớ lại một cách thích thú việc “điều tra hình sự” của mình.:24h_057: