PDA

View Full Version : Beilstein_Bách khoa toàn thư


vanchungus
09-24-2008, 03:13 PM
Dear all member
Beilstein - ở Việt Nam được gọi với cái tên rất thân thiện là "Banh xơ tanh" với kiểu Pháp hay "Bêi sờ tây" với kiểu Angle của các giáo sư Hóa :D , xin lỗi vì mình cũng may mắn được các giáo sư của các thế hệ trước dạy và mình được nghe nhiều về cái từ này, cho dù có gọi kiểu gì đi nữa mình cũng biết nó quan trọng như thế nào với ngành Hóa Tổng hợp

Tầm quan trọng của Beilstein:

- Beilstein được coi là một cẩm nang điều chế các hợp chất hóa học, đặc biệt là cho tổng hợp hữu cơ, tổng hợp các xúc tác.

- Beilstein có hệ thống database được xây dựng rất lớn, các bài báo, các kinh nghiệm được thu thập từ thế kỷ 18. Đặc biệt là tính đúng đắn của nó đã được kiểm nghiệm, nói chung là mức độ tin cậy 100% khi sử dụng loại tài liệu này để làm tham khảo.

Nếu như bạn làm phản ứng theo một qui trình tham khảo từ Patent, kết quả bạn đạt được không như những gì mà tài liệu phản ánh thì có thể bạn đổ lỗi cho Patent đó viết sai, viết không đúng và vẫn còn che giấu thông tin gì đó.

Nhưng nếu bạn làm theo qui trình của Beilstein, kết quả tốt thì các bạn đã làm một công việc tương tự với công việc của nhóm kiểm chứng trước khi đưa tài liệu đó vào database để công bố. Nhưng nếu bạn làm ra kết quả không như tài liệu thì có thể khẳng định một số vấn đề các bạn phải xem xét lại như: Hóa chất các bạn đang dùng chất lượng ra sao, Dụng cụ thí nghiệm có đúng và đồng bộ không, Khống chế các điều kiện thí nghiệm như thế nào, các bạn đã tuân thủ đúng qui trình chưa, các yếu tố môi trường thế nào. Còn nếu lại nói là tài liệu sai thì điều này không thể xảy ra, lý do rất đơn giản là nhóm kiểm chứng tài liệu làm việc độc lập với nhóm tác giả của bài viết, họ chịu hoàn toàn trách nhiệm với nội dung của tài liệu, cái này đã được coi là chữ TÍN trong khoa học rồi.

Theo như một số đánh giá của một số giáo sư có kinh nghiệm lâu năm (chắc đến bây giờ thì các giáo sư đã nghỉ hưu hết rồi) thì Beilstein là một cẩm nang gối đầu giường cho các nhà Hóa học, vì sao các thầy lại nói như vậy ? câu trả lời thì mình đến tận như mình sau hơn 10 năm làm Hóa học cũng chưa thể khai thác hết được cái nguồn tài nguyên này, nó được xứng danh ngang hàng với Chemical Abstract, và nó là ý tưởng nền móng cho Organic Synthesis của Cambridge tại www.orgsyn.org và hàng loạt các tạp chí như Sciene Direct, ACS, RSC...

Ở Việt Nam, làm thế nào để lấy được Beilstein paper

Hiện tại Beilstein paper đang được lưu giữ tại thư viện Khoa học kỹ thuật (ngã tư Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt, cái ngã tư nổi tiếng này nằm ở đoạn giao nhau giữa phố Lý Thường Kiệt và Ngô Quyền ở Hà Nội), được cất giữ ở dạng bản cứng, các bạn có thể lấy bản copy tại đó nhưng sẽ phải chấp nhận mất thời gian và mất ít kinh phí để copy.
Với việc áp dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho các nhà khoa học (- những người lúc nào cũng cần thời gian để theo đuổi cái giấc mơ của mình, giấc mơ đó là làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cuộc sống) phần mềm CrossFire đã được Beilstein tung ra để có thể lấy paper của Beilstein tại máy tính có nối mạng là rất quí giá, đến bây giờ bản thân mình đã có thêm 1 công cụ để tiết kiệm thời gian trong nghiên cứu.

Hiện nay mình không rõ là thư viện Khoa học kỹ thuật "ở cái ngã tư kia" đã cập nhật được phiên bản cứng thứ bao nhiêu của năm rồi nữa, vì cũng lâu lâu mình không có qua đó để đọc tài liệu rồi. Mà cũng không rõ họ có biết đến phần mềm CrossFire của Beilstein nữa không. Nhưng xin khẳng định với các bạn mình đã dùng CrossFire theo hướng dẫn ở link sau để lấy paper của Beilstein rồi và mình có thể thấy cái lợi hại của nó. Các bạn hãy cùng thử xem cảm giác của mình như thế nào nhé, phần mềm đã được tải về và có sẵn account cho các bạn thử. Các bạn có thể tham khảo tại link sau để làm theo hướng dẫn tại đó.

http://www.chem4all.vn/forums/showthread.php?t=549

Chúc các bạn thành công có được nhiều thông tin mới và bổ ích cho các nói riêng và cho nền công nghiệp Hóa học của Việt Nam nói chung.

Cheer!!!!!!!!

vampire01
10-04-2008, 12:12 AM
compared with SciFinder Scholar, which one is better? As far as I know, SciFinder is more expensive than Beilstein, so can we say SciFinder's database is more than that of Beils? Also the search function, I feel SciFinder gives much better results than Beils does. (or because as you pointed out earlier, Beils just gives those with highest reproducible?)