PDA

View Full Version : Hóa Tin là gì.Cùng nhau tìm hiểu


hacker_tomorow
10-22-2008, 05:18 PM
Có bạn nà hiểu biết về hóa tin thì xin giải thích cho mình hiểu được không.Mình còn rất mơ hồ về nó.Xin cảm ơn

F91
10-23-2008, 11:23 AM
Nói 1 cách thô thiển thì hóa tin là khoa học ứng dụng tin học để nghiên cứu và giải quyết các bài toán hóa học. Nếu như các ngành khác sử dụng các công cụ bạn hay gặp trong lab để làm thí nghiệm thì hóa tin có phòng thí nghiệm của riêng mình, đó là chiếc máy tính. Có nhiều nguyên nhân làm cho hiện nay modeling và simulation phát triển mạnh, ví dụ như tốc độ cpu đã tương đối và có thể build các cluster phục vụ cho computation. Hoặc ví dụ khác các nghiên cứu trên máy tính ko yêu cầu chi phí cao (ko cao so với các nghiên cứu khác nhưng cũng ko phải thấp), các điều kiện để modeling có thể khắc nghiệt khó có thể thực nghiệm ...
Hiện nay hóa tin chủ yếu có 3 hướng chính: quantum, molecular dynamics (MD) và Monte Carlo (MC) nhưng ko hoàn toàn tách rời. Bạn có thể sử dụng các phương pháp hybrid như QM-MM (quantum mechanics - molecular mechanics) để nghiên cứu 1 hệ. Các phương pháp quantum như ab-initio thích hợp cho các hệ nhỏ trong khi MD và MC được sử dụng cho các hệ rất lớn (như protein hoặc polymer ...).
Thông thường thời gian mô phỏng lên đến hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng và bạn phải thường xuyên kiểm soát xem hệ của mình có tiến triển theo đúng hướng mong muốn hay không.
Một vài lời ban đầu, bạn có thể google với các keyword computational chemistry overview, modeling and simulation overview để biết thêm. Hi vọng được trao đổi thêm.

vanchungus
10-23-2008, 02:37 PM
Không cần phải dùng Google để tìm làm gì, mình giới thiệu đến các bạn sân chơi mới cho Hóa học Việt Nam - trong đó phần ứng dụng Tin học trong Hóa học rất nhiều điều mới được thu thập và tuyển chọn cũng như hướng dẫn sử dụng, các bạn có thể được trợ giúp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình sử dụng bởi những thành viên đã có kinh nghiệm sử dụng và ứng dụng chúng trong thực tế.

Một số phần mềm thiết kế phân tử, mô phỏng 3D, tính toán các Drugs function, Xử lý số liệu và kế hoạch hóa thực nghiệm, thiết kế các docking, drug-drug interaction.
Phần mềm cho các kỹ sư Công nghệ Hóa như Steam turbine, Pipeline, Hysys, Pro II....
Hiện nay ứng dụng Tin học trong Hóa học đã trở thành môn khoa học độc lập với các nhà Hóa học, các chuyên gia Tin học đã can thiệp vào các mảng của Hóa học thế nào các bạn có thể tìm hiểu thêm để bổ sung vào kho tàng trí thức của mình. Mình tin là các phần mềm đó sẽ giúp cho các bạn thuận lợi trong công việc.

http://www.chem4all.vn/forums/forumdisplay.php?f=25

Chúc các bạn thành công !!!!!!!!!
vanchungus

thuydung
10-25-2008, 10:43 AM
Bác F91 nói thiên về computational chemistry (hóa tính toán) bác vanchung nói thiên về cheminformatics, chemometric, (hóa trắc học). Nói về ứng dụng tin học trong hóa học thì chắc phải nói cả hai cái này chứ không thì thiếu sót.
Hiện nay ứng dụng Tin học trong Hóa học đã trở thành môn khoa học độc lập với các nhà Hóa học, các chuyên gia Tin học đã can thiệp vào các mảng của Hóa học
Cái này mới đây, suy cho cùng hóa tin học giải quyết các vấn đề của hóa học. Vậy làm thế quái nào các bác bên tin học với kiến thức cơ bản về hóa có thể giải quyết các vần đề về hóa học mà không cần đến các nhà hóa học nhỉ ?
Không cần phải dùng Google để tìm làm gì, mình giới thiệu đến các bạn sân chơi mới cho Hóa học Việt Nam - trong đó phần ứng dụng Tin học trong Hóa học rất nhiều điều mới được thu thập và tuyển chọn cũng như hướng dẫn sử dụng, các bạn có thể được trợ giúp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình sử dụng bởi những thành viên đã có kinh nghiệm sử dụng và ứng dụng chúng trong thực tế
Bác này mạnh dạn nhỉ ?. Cũng may làm em không ở VN nên cũng không cần cái giới thiệu này.

vanchungus
10-25-2008, 12:29 PM
Hi thuydung.
Chuyên môn của mình không phải là Hóa tin nhưng trong quá trình làm việc mình đã lĩnh hội được cái hay và cái mạnh của Hóa tin, nó đã len lỏi vào hầu hết các chuyên ngành Hóa học.

Để trả lời cho "thế quái" chưa hiểu của bạn mình muốn giải thích như sau, hy vọng nếu bạn lần sau có hỏi thì không nên dùng những từ ngữ như vậy.

Khi bạn học Hóa cấu tạo, Hóa lượng tử, Hóa Lý... đều các công thức toán học như phương trình hàm sóng Schodinger, các toán tử Laplat, các ma trận thực nghiệm, ma trận hồi qui, các mô hình trực giao tâm xoay.... tất cả các thứ này trong Tin học đều được qui định bởi các sâu chuỗi và mã hóa ở dạng nhị phân (0,1). Bạn là nhà Hóa học thì bạn chỉ cần nói ra các Định luật, định lý, nguyên lý, giải thích ý nghĩa của các đại lượng, các phương trình đó cho các nhà toán học, các chuyên gia lập trình, họ sẽ giải giúp cho bạn

Còn tại sao mình nói là không cần dùng Google để tìm kiếm làm gì: Trả lời cho bạn rõ
- Nếu bạn chẳng biết gì về lĩnh vực bạn đang làm thì tốt nhất bạn dùng Google mà tìm thì đúng rồi. Mình cũng thường xuyên phải bắt đầu những gì không có trong tay bằng tìm kiếm trên google.
- Nhưng trong trường hợp này, những gì đang có sẵn tại sao chúng ta không dùng, đi tìm kiếm làm gì cho mệt, những cái đó đã có những người có kinh nghiệm họ dùng và họ trao đổi - hướng dẫn bạn rồi, bạn tìm kiếm làm gì nữa, thay vì bạn dùng thời gian để nghiên cứu cái hay cái dở của nó và hỏi họ những cái bạn chưa hiểu để tiết kiệm thời gian còn hơn là tự mày mò bởi chính bạn làm gì.

Quan điểm của mình nếu những gì mà chemvn.net còn tồn đọng và chưa giải quyết được thì mình sẽ làm tiếp, hy vọng tạo ra một sân chơi mang tính bổ ích cho các bạn

Cũng phải nói thêm với bạn, cho dù bạn có học ở Tây, nếu bạn được người Tây truyền dạy cho bạn các tuyệt học thì bạn nên mang những tuyệt học đó ra để chia sẻ với anh em, với đồng bào Hóa học Việt Nam. Chúng ta là người Việt Nam, bạn cũng thừa hiểu bao nhiêu cuộc chiến tranh đã làm cho Tổ quốc chúng ta nghèo đi, lạc hậu đi so với thế với. Và rồi kết quả của nó là những chuyện đau đớn - xót xa như Vedan giết chết dòng sông Thị Vải, Hundai - Vinashin chôn phế thải công nghiệp tại Khánh Hòa, Miwon giết chết 1 nhánh sông Hồng...

Bản thân mình luôn luôn mong muốn chia sẻ những gì mà mình có, những gì mình học được của bạn bè ở trong nước - ở nước ngoài, mình muốn đóng góp những kinh nghiệm đó cho bạn bè khác để giúp họ rút ngắn thời gian, tiết kiệm tiền bạc khi tiếp cận với những tài nguyên khoa học của thế giới. Có lẽ cũng chẳng có nhiều thời gian để làm những chuyện này mãi được vì có ngày mình cũng phải trở về Tổ quốc Việt Nam, lại không có những địa chỉ IP của trường Đại học để có thể download tài liệu cho chemvn.net được, nhưng mình hy vọng những người như bạn hãy nối tiếp công việc này thay vì chúng ta mất thời gian để viết ra những topic mất thời gian như này.

Cám ơn bạn đã đọc và hy vọng bạn hiểu tâm trạng của mình, mình là người mang dòng máu Việt và mình luôn luôn hướng về Tổ Quốc Việt Nam cho dù có đứng ở bất cứ chân trời nào trên thế giới.

Chúc bạn sức khỏe và đạt kết quả cao trong học tập.
Hy vọng công cuộc chinh phục thử thách tại University of California tại nước Mỹ của bạn thành công đúng thời gian.