PDA

View Full Version : Bang he thong tuan hoan


golddawn
11-30-2005, 12:15 PM
Hiện nay, bảng hệ thống tuần hoàn rất là nhiều, nhưng bảng hệ thống tuần hoàn tốt nhất và đẹp nhất mà mình biết được có thê lấy từ địa chỉ sau http://www.merck.de
Tuy nhiên, hiện giờ thì nó bắt mua chứ không cho lấy nữa. Do đó, mình quyết định post lên chia sẻ cho mọi người

http://img204.imageshack.us/img204/5719/a4elemen2jeow4.jpg

Lemon Tea
06-22-2007, 12:10 PM
Hóa học, bộ môn khoa học tự nhiên quan trọng mà mọi học sinh trung học đều phải học qua. Và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học chính là người bạn đồng hành thân thiết của mọi học sinh. Thời công nghệ thông tin, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học đã được số hóa thành những phần mềm khác nhau.

Trong đó, phiên bản mới nhất của Aardvark Digital Periodic Table V2.8 (ADPT) được lưu hành vào trung tuần tháng 10.2006. Chương trình miễn phí, dung lượng 2,51 MB, tải về từ địa chỉ http://www.paulalanfreshney.com/education.

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/hoangnam/27.12.06/Tuanhoan2.jpg

ADPT phiên bản mới có nhiều đặc điểm khá hay. Sau khi cài đặt, kích hoạt chương trình, chúng ta sẽ được cung cấp 1 bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học trên desktop với nhiều khả năng tùy biến khác nhau.

Thẻ Main

Là giao diện chính của ADPT, hiển thị tất các các nguyên tố hóa học trình bày tương tự như bảng in trên giấy, màu sắc khác nhau giúp người dùng phân biệt: Chu kỳ, nhóm, họ... Bấm vào các nút lệnh bên dưới chúng ta sẽ có:

- Solid: Chỉ hiển thị những nguyên tố hóa học dạng chất rắn.

- Liquid: Chỉ hiển thị các nguyên tố hóa học ở thể lỏng (thủy ngân và brom).

- Gas: Hiển thị 11 nguyên tố hóa học dạng khí.

- Synthetic: Những nguyên tố tổng hợp.

- Dynamic: Kéo thanh trượt để tìm hiểu tính năng hoạt động của các nguyên tố dưới ảnh hưởng của nhiệt độ.

- Table view: Hiển thị danh sách các nguyên tố hóa học xếp từ A-Z.

- Ở chế độ Display All, khi bấm chuột vào một nguyên tố hóa học cụ thể, các thông tin chi tiết về nguyên tố đó sẽ được trình bày ở phần bên phải.

- Khung Display Mode: Bấm dấu mũi tên để chọn một trong 10 cách hiển thị khác nhau như: Điểm nóng chảy, điểm sôi, bán kính nguyên tử, trọng lượng nguyên tử...

Thẻ Graph

Trình bày dưới dạng đồ thị với nhiều tùy biến khác nhau

Thẻ Search

Công cụ tìm kiếm, giúp chúng ta nhanh chóng tìm và hiển thị các nguyên tố hóa học bằng cách gõ từ khóa vào khung Search for, kế tiếp bấm nút Go. Phần Element Property Search giúp chúng ta tìm kiếm nhanh hơn với các tùy biến theo thuộc tính của các nguyên tố.

Thẻ Atomic Radius

Trình bày bán kính nguyên tử dưới dạng đồ họa. Khung Display Type cho chúng ta tùy chọn một trong 4 kiểu hiển thị.
http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/hoangnam/27.12.06/Tuanhoan1.jpg

Atomic Structure

Trình bày cấu trúc nguyên tử của từng nguyên tố, bấm kép chuột vào danh sách các nguyên tố ở khung bên trái để nhận được hình ảnh động tương ứng ở khung giữa của chương trình.

Khung bên phải của cửa sổ chương trình có 6 nút lệnh giúp trình bày danh sách các nguyên tố hóa học theo các tiêu chí khác nhau như: Theo tên, theo thời điểm tìm thấy nguyên tố hoặc người phát hiện ra nguyên tố đó...

Thanh Niên Online