PDA

View Full Version : Thành lập CLB Trí thức trẻ HN


Nguyễn Văn Hịnh
11-08-2008, 12:31 PM
Đề cương thành lập CLB Trí Thức Trẻ Hà Nội – 3T HN
By: Nguyễn Văn Hịnh – 21/7/1980
Mobile: 0915.55.22.80; 0915.34.27.19
Email: scholar_vn@yahoo.com
I. Lý do ra đời
Ở mỗi xã hội, trí thức cũng đón vai trò quan trọng, trí thức vừa là người khởi xướng, vừa là người thực thi và gây ảnh hưởng tới các trào lưu xã hội.
Thế giới này nay được biết đến như một thế giới hội nhập, toàn cầu hoá, các giá trị đang được xem xét và ảnh hưởng lẫn nhau, không tránh khỏi nhiều người hoang mang, trong đó có trí thức. Các vấn đề mà trí thức cũng phải đối mặt như: vấn đề sự giao thoa về văn hoá, sự giao lưu về học thuật và công nghệ, sự ảnh hưởng bởi các trào lưu chính trị, các vấn đề về môi trường, về thảm hoạ của nhân loại…
Trí thức Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, từ cổ chí kim, các tên tuổi như Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Kế Bính, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Tạ Quang Bửu, Lê Văn Thiêm…luôn là những ngôi sao sáng trong lịch sử Việt Nam.
Những ai quan tâm đến tiền đồ của đất nước, chẳng đau lòng khi đất nước còn nghèo, trình độ khoa học không đáp ứng được yêu cầu phát triển, nạn tham nhũng, tệ quan liêu phổ biến chưa ngăn chặn được…Trí thức ở đâu, hay là còn bận kiếm tiền, bận tranh luận, bận lo bằng cấp, bận chê bai…?
Cũng có nhiều người tâm huyết, đóng góp không biết mệt mỏi, nhưng các bậc đó phải nhận ra rằng, phần tâm lực còn lại, nên dành cho trí thức trẻ thì mới hiệu quả được, dăm bảy năm sao bằng vài chục năm được?.
Giới trẻ hiện nay thì sao? Mấy người có lý tưởng, mấy người trăn trở với tiền đồ đất nước, mấy người đau lòng trước các vấn nạn của xã hội, hay lao vào kiếm tiền, tự ru ngủ mình, thơ ơ, đuổi hình bắt chữ, game online, nào chúng ta cùng lên xe buýt….Trí thức trẻ ở đâu?
Cũng có không ít người khí khái, tìm ra con đường của riêng mình, nhưng còn mất thời gian lắm, nghiên cứu về thiền, tâm linh, khí công, kinh dịch… những cái đó đâu có sức nặng làm thay đổi nhận thức để biến chuyển xã hội?
Cũng có người biết tập trung vào chuyên môn của mình, nhưng khổ nỗi các kiến thức liên ngành thì lại thiếu, người học Toán chỉ biết Toán, người học Lý chỉ biết Lý, người học Hoá chỉ biết Hoá…hoặc là học một cách mày mò mà không biết đi hỏi cho nhanh, cho bài bản. Tôi có hỏi một thạc sỹ toán học là sao gọi là giải tích, cậu ấy nói không biết, chưa bao giờ được ai bảo.
Nhận thấy trí thức trẻ sẽ là những người ảnh hưởng đến tiền đồ của đất nước, trí thức trẻ cần một môi trường sinh hoạt, trí thức trẻ cần được truyền đạt kinh nghiệm, trí thực trẻ cần được bồi dưỡng, trí thức trẻ cần thực tế hoá, trí thức trẻ cần có kim chỉ nam cho hành động…Trên tinh thần đó, chúng tôi phát động thành lập câu lạc bộ Trí Thức Trẻ Hà Nội, viết tắt là 3T HN, là viết tắt của tên đầy đủ, đừng đọc chệch ra, từ nay gọi là 3T HN.
II. Mục tiêu và phương hướng hoạt động
Vậy thì 3T HN sinh ra không phải đề vui chơi giải trí, cũng phải để bàn chuyện vu vơ, càng không phải để cuốn hút vào những việc rối rắm mộng mị, 3T HN sinh ra để:
- Tạo lập một môi trường văn minh để trí thức trẻ nâng cao văn thể mỹ;
- Giúp trí thức trẻ hoàn thiện các kỹ năng của thời hội nhập như ngoại ngữ, tin học, truyền thông, làm việc nhóm, nghệ thuật lãnh đạo và quản lý…
- Là môi trường để trí thức trẻ trao đổi học thuật, chuyên môn, phản biện các chính sách;
- Là môi trường để trí thức đi trước truyền bá tri thức và kinh nghiệm cho trí thức đi sau, trí thức trong nước giao lưu với trí thức nước ngoài;
- Là môi trường để trí thức trẻ thực tế hoá chuyên môn của mình, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ về đạo tạo, chuyển giao công nghệ, tư vấn, truyền bá tri thức cho cộng đồng;
- Là môi trường để ươm doanh nghiệp trẻ, chắc chắn sẽ có những doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực khoa học ra đời từ đây.
III. Cơ cầu và Tổ chức
Do nhận thức được văn hoá là mấu chốt của con người, chúng tôi không phân chia các khoa học xã hội nhân văn và khoa học tự nhiên, công nghệ ra, mà gộp lại thành một Ban, gọi là Ban Khoa học & nhân văn, ban này gồm những trí thức trẻ nòng cốt, hiểu biết sâu sắc các lĩnh vực sau:
- Toán học: hiểu biết toán học toàn diện, từ toán học phát triển, toán học cơ sở, toán học cao cấp, toán học ứng dụng (xác suất, quy hoạch toán học);
- Vật lý: hiểu biết về vật lý cổ điển, vật lý lượng tử - hạt nhân – thiên văn, vật lý bán dẫn, vật liệu học;
- Hoá học: Hoá học vô cơ, hữu cơ cao phân tử, hoá học môi trường.
- Công nghệ sinh học: Sinh học phát triển, sinh học phân tử, sinh học tế bào, sinh học môi trường;
- Tự động hoá và điều khiển
- Điện tử viễn thông và công nghệ thông tin (ICT): Cơ sở máy tính, truyền tin, mạng máy tính, công nghệ phần mềm, ngôn ngữ lập trình, môi trường phát triển ứng dụng, trí tuệ nhân tạo;
- Kinh tế, quản trị, luật: Kinh tế vĩ mô, ngân hàng, tài chính, quản trị học, quản trị nhân sự, quản trị marketing, quản trị chiến lược, pháp luật;
- Văn hoá, nhân văn, sử học: Cơ sở văn hoá Việt Nam, Văn hoá phương Đông và văn hoá phương Tây, văn hoá tương lai, lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới, phê bình lịch sử;
- Xây dựng, kiến trúc;
Ban trên là nòng cốt, ngoài ra còn có Ban thư ký, chịu trách nhiệm các công việc sau:
- Liên lạc, tổ chức sự kiện
- Ghi chép, sổ sách, gây quỹ
- Các công việc khác hỗ trợ
Hai ban trên bầu ra những người chủ chốt, để công việc được vận hành trôi chảy, gọi là Ban thường trực, trong Ban thường trực có Chủ nhiệm câu lạc bộ là người đại diện cho câu lạc bộ và Ban thường trực.
Ban thường trực sẽ chịu trách nhiệm về chương trình làm việc của CLB.

IV. Tài chính CLB
Không có hoạt động nào mà không cần tài trợ, đó cũng là ý nghĩa của từ tài chính. Câu lạc bộ có nguồn thu từ:
- Lệ phí tham gia CLB (không nhiều);
- Thu từ các hoạt động đào tạo, huấn luyện, chuyển giao công nghệ, dịch vụ, tư vấn;
- Nhận tài trợ của các doanh nghiệp đứng đắn (doanh nghiệp tạo ra giá trị thực sự), không nhận tài trợ của các doanh nghiệp cơ hội, móc ngoặc.
- Thu từ các dự án của CLB
Nhưng mà nên nhớ CLB là tổ chức phi lợi nhuận!
Kết luận:
Tôi viết những dòng này là mong muốn tạo dựng một môi trường cho trí thức trẻ, trí thức không phải là người phiêu lưu về mặt tư tưởng, cũng không phải là người đọc nhiều, cũng không phải là người có bằng cấp, chúng ta hãy đi tìm chân dung của người trí thức trẻ?
Tôi xin tạm phác hoạ chân dung người đó như thế này: ham học hỏi, có tri thức toàn diện, có một tri thức chuyên môn cao, lối sống lành mạnh, bức xúc với các vấn đề của xã hội và phải có hành động thiết thực để thay đổi nó, là người gây ảnh hưởng đến các trào lưu xã hội, có trách nhiệm với tương lai của đất nước và nhân loại – đó cũng là mẫu người là thành viên CLB 3T HN.
Để kết luận, tôi bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nghiệp của Người, tư tưởng của người đến nay vẫn là kim chỉ nam cho hành động của tuổi trẻ, ai đó hoang mang thì tư tưởng của Người sẽ là cứu cánh, là sự chỉ dẫn đến hạnh phúc và thịnh vượng. Để học được tư tưởng của Người, đừng đọc nhiều giáo trình, có thể giáo trình ấy chưa phản ánh được tư tưởng của Người, mà hãy thực tế thật nhiều.
PS: Tôi viết đề cương này thể hiện dòng cảm xúc tức thời, văn phong vì thế không gọt rũa nên có phần cục mịch, tư liệu cũng không trích dẫn được phong phú, nhưng thành tâm thì có thực, mong muốn cùng được hợp tác từ phía các bạn.
Liên hệ: theo như trình bày ở trên.
NVH
Hà Nội 30/10/2008

ngoctukhtn
11-09-2008, 03:30 PM
Anh Hịnh có thể tự giới thiệu đôi chút về bản thân không? Thành lập một câu lạc bộ dành cho trí thức, chỉ nhiệt tình thì không đủ.