PDA

View Full Version : Ellingham diagram


doremon
08-13-2006, 10:30 AM
Mọi người ơi, những phản ứng dùng các chất khử như H2, CO hay C để khử các oxit kim loại thành kim loại đều là phản ứng oxy hóa-khử, có điều hình như để dự đoán các phản ứng này có xảy ra hay ko, ta ko thể căn cứ vào các thế điện cực oxy hóa khử chuẩn Eo thông thường được vì tấc cả các giá trị E thông thường đều được đo trong môi trường nước, mà phản ứng trên thì ko thực hiện trong môi trường nước.
doremon nghe nói người ta dựa vào giản đồ Elingam biểu diễn delta Go theo T của các oxit nguyên tố, từ đó suy ra phản ứng khử có xảy ra hay ko?
Ko biết doremon nghĩ vậy đúng ko, có ai có giãn đồ đó thì up lên mạng cho doremon tham khảo nha

aqhl
09-19-2006, 12:52 AM
Giản đồ biểu diễn delta G hình thành của các oxid kim loại theo nhiệt độ. delta S là hệ số góc, delta H là tung độ gốc. delta G có giá trị âm. Pư hình thành oxid kim loại có delta S âm nên delta G tăng khi T tăng. Với CO và CO2, delta S dương và gần 0 nên delta G giảm hoặc nằm ngang khi T tăng.

Ứng dụng giản đồ Ellingham:

1, Xem xét oxid dễ khử thành kim loại hay ko. Phía trên giản đồ thì dễ khử, càng xuống dưới càng khó khử. Kim loại của đường nằm dưới có thể khử oxid kim loại của đường nằm trên.

2, Xác định áp suất riêng phẩn O2 cân bằng với oxid tại một nhiệt độ.

Tìm điểm ứng với nhiệt độ và delta G của oxid trên giản đồ, dựng đường thẳng qua điểm xuất phát từ O (góc trái trên cùng) qua điểm này. Giao điểm của đường này với trục P(O2) là áp suất riêng phần cần tìm. Áp suất riêng phần O2 lớn hơn giá trị này thì kim loại bị oxid hóa, nhỏ hơn thì bị khử.

3, Xác định tỷ lệ CO/CO2 có khả năng khử oxid thành kim loại tại 1 nhiệt độ

Tương tự như trên, chỉ khác là đường thẳng xuất phát từ điểm C

http://img98.imageshack.us/img98/4429/diagramla4.jpg