PDA

View Full Version : Thắc mắc của tân sinh viên


nguyencyberchem
08-19-2006, 04:33 PM
Năm học mới đã đến, lúc này kết quả tuyển sinh chắc cũng có hết rồi. Vì vậy các bạn sv mới chuẩn bị vào giảng đường ĐH, một khung trời mới, rất nhiều cái mới trong cuộc sống và học tập sẽ đến với các bạn. Vì vậy, các bạn nếu có thắc mắc, có những điều muốn biết để chuẩn bị tốt cho năm tới có thể post bài ở đây. Mọi người với kinh nghiệm đã trải qua của mình, sẽ giúp đỡ các bạn.

Chúc mừng các bạn đã đến với giảng đường !

bluemonster
08-19-2006, 04:36 PM
á, vậy em thay mặt mấy sinh viên mới hỏi trước nhé !!!
Anh có thể cho em biết list các hướng research của trường mình ở tất cả các nghành được ko anh !??
hix, em vào lâu rồi mà cũng chưa biết nhiều !!!
help us !!! :liemkem (

nguyencyberchem
08-19-2006, 05:02 PM
cái list này có ở từng bộ môn đó em, nhất là trong buổi họp mặt sv chuẩn bị vô chuyên ngành đó, thầy cô trưởng phó bộ môn sẽ trình bày rất kỹ và cho phép mọi người đặt câu hỏi nữa. Nói chung, vấn đề em hỏi lẽ ra phải được giải quyết trên trang web của trường ĐHKHTN, đáng tiếc, không có ai chú tâm khắc phục nội dung nghèo nàn nội dung của website của bộ môn cả. Thiết nghĩ các CBGD trẻ nên có lời góp ý đền thầy trưởng bộ môn nên nâng cao chất lượng của website. Mình và một số bạn làm việc bên này, khi muốn giới thiệu về trường mình cũng khó nữa.

quanph
08-20-2006, 06:37 AM
Chuyện update thông tin về Khoa không những góp ý Khoa và còn đến từng bộ môn nhưng thông tin phản hồi kg có. Chịu thua, biết gì làm cái đó thôi

minhtruc
08-21-2006, 02:40 PM
cái list này có ở từng bộ môn đó em, nhất là trong buổi họp mặt sv chuẩn bị vô chuyên ngành đó, thầy cô trưởng phó bộ môn sẽ trình bày rất kỹ và cho phép mọi người đặt câu hỏi nữa. Nói chung, vấn đề em hỏi lẽ ra phải được giải quyết trên trang web của trường ĐHKHTN, đáng tiếc, không có ai chú tâm khắc phục nội dung nghèo nàn nội dung của website của bộ môn cả. Thiết nghĩ các CBGD trẻ nên có lời góp ý đền thầy trưởng bộ môn nên nâng cao chất lượng của website. Mình và một số bạn làm việc bên này, khi muốn giới thiệu về trường mình cũng khó nữa.
Thực ra những chuyện như thế này các bộ môn cũng đã góp ý nhiều lần rồi nhưng hồi đó website của khoa hóa chưa hoàn thành nên không thể đăng được, rồi bẵng đi một thời gian câu chuyện này đã chìm vào quên lãng, mặc dù các Thầy cô ai cũng ý thức được tầm quan trọng của nó !!! Hiện nay website của khoa đã hoạt động tương đối ổn định, tuy nhiên nội dung còn nghèo nàn và không hề đăng các hướng nghiên cứu của từng chuyên ngành, cũng như các bài báo đã công bố của các thầy cô và các hướng hiện tại đang nghiên cứu. Sắp tới Đoàn CBGD Trẻ sẽ có kiến nghị về việc này với khoa. Mặt khác cần có phân trách nhiệm và quyền lợi cho cán bộ phụ trách trang Web của khoa nữa.

nguoilinh
08-25-2006, 04:13 PM
em cũng là sv mới, cho em hỏi trước khi vô năm học em cần chuẩn bị gì không, với lại kiểm tra anh văn có khó khơng vậy

nguyencyberchem
08-25-2006, 04:20 PM
chuẩn bị tinh thần học rất nhiều môn tổng quát, Vật Lý, Toán... Thích nghi với cách học mới, môi trường mới. Có lẽ em sẽ học ở Thủ Đức. Nên tổ chức các bạn học nhóm, như vậy sẽ rất có lợi.
Về anh văn thì theo anh biết sẽ không khó lắm đâu. Do có nhiều bạn ở nhiều tỉnh khác nhau và đôi khi chương trình AV các bạn ấy học không đồng đều nên thời gian đầu sẽ không quá khó. Lớp học AV cũng xem như 1 lớp nhỏ của em, lớp lớn thì 200-300 người lận. Nên các bạn trong lớp AV cũng gắn bó hơn.

Nói chung, mọi chuyện cũng suôn sẻ thôi.

key435
09-10-2006, 12:05 PM
Bạn sinh viên nào có thắc mắc thì gửi vào đây nghen ! Mình ko trả lời được nhưng nhờ mấy anh chị nào biết thì trả lời giùm hen ????

key435
09-10-2006, 12:13 PM
Trước hết thì cho mình hỏi ; Nếu đăng ký học tiếng Pháp và đã được chọn thì có thể rút tên ko? Còn học tiếng Pháp ở mức độ trung bình thì có xin được việc làm ko? và cơ hội nghề nghiệp có cao bằng tiếng anh ko? EM thấy mấy anh chị toàn nói nếu học giỏi ko???? còn nếu ko giỏi???
Nếu sau 4 học kỳ mà ko thi đạt thì có được thi lại ko? Hay là phải học lại tín chỉ anh văn???

chocolatenoir
09-10-2006, 02:57 PM
1/ Từ năm học 1994-1995 đến nay AUF có mở chương trình song ngữ tại trường ĐH KHTN (gồm Khoa Hóa và Khoa CNTT). Tham gia chương trình này các bạn sẽ được học tiếng Pháp từ ABC. Quyền lợi của các bạn:
- Biết thêm 1 ngoại ngữ
- Nếu học có điểm chuyên môn giỏi, điểm chuyên môn tiếng Pháp giỏi, điểm tiếng Pháp cao bạn có thể nhận được học bổng đi học ngắn hạn hay học Master tại Pháp (sau khi có bằng cử nhân). trường hợp bạn không đạt học bổng ÀU nếu bạn muốn du học tự túc sau đại học tại Pháp (là nước có nền giáo dục phát triển và giáo dục miễn phí) thì sẽ được giúp đõ.
- Văn phòng giới thiệu việc làm của ÀU sẽ hỗ trợ các bạn.
- Có tiền trợ cấp từng học kì của AUF (không rõ bây giờ còn không)

Tuy số giờ học tiếng Pháp bằng ngang với số tiết học tiếng Anh nhưng cường độ học và chương trình học nặng hơn.
Trong giai đoạn 1 (3 học kì): bạn học tiếng Pháp, kết thúc giai đoạn 1 theo quy định của AUF bạn phải đạt Delf A1, A2 (hệ thống Delf cũ)


Trong giai đoạn 2: ngoài học tiếng Pháp thông thường bạn còn được học tiếng Pháp chuyên nghành với các thầy cô dạy tiếng Pháp và với các thầy cô Khoa Hóa giỏi tiếng Pháp thông qua các môn học chuyên môn giảng dạy bằng tiếng Pháp. Ngoài ra trong giai đoạn 2 bạn sẽ tham dự các môn học do các giáo sư Pháp thỉnh giảng, có kiểm tra và thi.
yêu cầu tiếng Pháp khi tốt nghiệp: đạt A4

Trong từng học kì nếu thi rớt môn thi tiếng Pháp thì bạn phải đợi kì thi tiếp sau.


2/ Tài liệu và giáo trình đại học nghành Hóa bằng tiếng Việt ở Việt nam không nhiều. Dù các bạn học tiếng Pháp thì cũng cần nhớ là hiện nay 80% tài liệu khoa học (sách, tạp chí...)trên thế giới là tiếng Anh. Do vậy việc đọc hiểu tài liệu tiếng Anh là việc bắt buộc với những người muốn học tốt nghành Hóa. Ngay cả tại Pháp nơi tài liệu khoa học tiếng Pháp rất đầy đủ thì SV Pháp vẫn đọc sach tiếng Anh khá nhiều.

Lời khuyên: nếu bạn không hề được học ngoại ngữ ở cấp học phổ thông thì bạn nên chọn học tiếng Anh. Nếu bạn đã giỏi tiếng Anh thì bạn nên chọn học thêm tiếng Pháp, đặc biệt là tiếng Pháp của AUF.

key435
09-11-2006, 06:39 PM
Trước tiên xin cảm ơn anh đã giúp đỡ , Em còn một số thắc mắc về trình độ học vấn của ngành hóa học KHTN. Theo chương trình có lẽ sẽ học rất nặng nhưng nếu đem so sánh cơ hội việc làm thì hình như hơi ít. Nếu so với Bách khoa thì tấm bằng cử nhân của khtn sẽ ko là gì? Còn nếu so về giảng dạy thì ko lại so với bọn sư phạm? Còn về nghiên cứu thì Việt Nam lại ko phát triển nhiều.......Vậy thì tương lai của ngành Hóa Học có phải là quá mù mịt ko?? Nếu học giỏi thì cơ hội nghề nghiệp cao là dĩ nhiên nhưng tốt nghiệp loại khá hoặc là trung bình thì chẳng lẽ là " con số 0 "

Điều băn khoăn này thì có lẽ từ một người bạn cùng khoa với em , bạn ấy còn nói rằng một người chị bạn ấy tốt nghiệp ra trường loại khá nhưng kiếm việc làm rất khó khăn , khi đi làm được thì lương chỉ có 1.800.000....Qua đó em thấy tương lai của em thật tối tăm........???????

Ptnk_TriZ
09-11-2006, 06:50 PM
em chào đại ca sô cô la đen ,

chào em tân sinh viên ,

hiện tại anh đang học năm 4 , pháp auf. Việc xin việc làm khó là chung em ạ , ko phải học Anh hay Pháp. Trong giai đoạn xin việc làm , quan trọng nhất là hồ sơ và phỏng vấn , nếu em thể hiện được tốt , có hồ sơ tốt thì xin được. Vậy học tiếng Pháp sẽ là 1 lợi thế đấy.

Học tiếng Pháp luôn được ưu tiên hơn tiếng Anh trong trường , được học các môn chuyên ngành bằng tiếng Pháp , được học với người nước ngoài.

chỉ nói vậy thôi được rồi , nếu em lo sợ thì rút đơn ra. Nhưng lớp anh chẳng ai rút đơn.

@ sô cô la đen : đại ca học khóa nào thế? chắc lâu lắm rồi phải ko? đại ca có thể cho em xin Y! để học hỏi ko?
@sô cô la đen : đại ca ơi , ko có chocolate đâu chỉ có chocolat thôi :)

@ all : tiền trợ cấp hàng tháng đã hết.( được 2 năm rồi )
phải thi tiếng Pháp theo delf mới như sau :

năm 1 : Delf A1
năm 3 : delf A2
năm 4 : delf B1 ( nouveau delf )

^^

bluemonster
09-11-2006, 08:33 PM
Chào key435 !
Mình có một số lời khuyên với bạn như sau, đứng trên phương diện chỉ là một sinh viên hệ chính qui, ko phải sinh viên lớp Cử nhân tài năng, cũng ko phải sinh viên lớp Pháp !
Mình thấy thật khó khăn để tiếp tục việc học nếu bạn vẫn giữ những ý niệm như vậy, và đọc những lời của bạn, mình cảm thấy hình như vô được trường tự nhiên ko làm cho bạn tự hào mà đôi lúc có cả những tự ti, hay những mặc cảm đối với những người bạn học Bách Khoa hay Sư Phạm ! đó là những quan điểm hết sức sai lầm, nếu bạn có !!!
Thế này nhé, bạn phải nhất quán tư tưởng, hai cách học của trường tự nhiên và trường BK hoàn toàn khác nhau, ko ai giống ai cả, và hãy luôn tin tưởng sự lựa chọn của mình đúng đắn nếu trước khi lựa chọn có suy nghĩ !
BM chỉ mới chập chững bước vào năm 3, nhưng cũng xin có một vài ý kiến về cách học của hai trường KHTN và BK, khác nhau chỗ nào !
Bạn cứ tưởng tượng ở BK, người ta dạy cho bạn những kiến thức thực hành sớm, chắc và trước KHTN, còn KHTN thì trang bị cho bạn những kiến thức căn bản, chưa vội cho bạn tiếp xúc nhiều với những thực nghiệm, những đề tài lớn ! Có nghĩa là, nếu bạn nhìn ở cấp độ sinh viên, đang còn đi học thì một anh BK nếu giỏi sẽ có thể hướng dẫn cho bạn vanh vách tất cả những kĩ thuật này kĩ thuật nọ mặc dù có khi ko hiểu gì hết, và tương ứng, một anh sinh viên KHTN nếu giỏi cũng sẽ ko thua kém mà sẽ chỉ lại cho anh BK nọ vanh vách những kiến thức cơ bản cũng như giải thích tất cả những gì anh BK làm, mặc dù có khi đưa tự một mình làm chẳng biết làm !!!
Còn nếu so sau khi ra trường, một bên lấy bằng cử nhân theo đúng những gì mình đã học, bằng cử nhân đó hoàn toàn phù hợp về mặt ý nghĩa nội dung đào tạo, còn một bên thì lấy được bằng kĩ sư cũng với sự phù hợp tương tự !
Một bước xa hơn, nếu muốn học lên cao, theo như mình nhận thấy ko biết đúng hay sai, thì những sinh viên BK thường ko có ý muốn học cao hơn, sâu hơn, mà thích ra lấy việc làm vững chắc với một mức lương ổn định, hoặc họ có thể ao ước được đi ra ngoài thế giới học hỏi những technique hay, và sau này sẽ rất có lợi cho họ nếu được nhận vào bất kì công ti nào !
Còn anh chàng KHTN, do được trang bị khá kĩ kiến thức cơ bản, nên hầu như rất nhiều anh muốn ra trường sẽ học tiếp học tiếp nữa, và đương nhiên, lúc này tình hình đã khác, họ sẽ bắt đầu đi vào thực nghiệm, đi sâu rất sâu, và cũng rất nhanh vì nếu ở góc độ một sinh viên giỏi, họ có thể nắm chắc những gì họ làm, và có thể bằng khả năng của mình sáng tạo thêm nhiều hướng đi khác, vì đơn giản họ có kiến thức căn bản thật chắc về những gì họ làm !!!
Đó là những quan niệm của mình ! Còn đứng về phía mình cũng như một số ngừơi bạn của mình hiện đang học lớp CNTN khối 04, đều nhất quán một tư tưởng, đó là vô KHTN mới chính là con đường để phấn đấu, vì trong số chúng mình, cũng có người được tuyển thẳng, cũng có người ko, nhưng những người ko được tuyển thằng cũng có khả năng và ko thể nói chúng mình ko vào được những trường "đắt hàng hơn" như BK hay SP ! Mỗi người một quan điểm, và cái quyết định vẫn là chính mình !!!
Chúc bạn mau mau khai thông chính mình nhé !!! :noel6 ( :noel7 (

votuantu20
09-11-2006, 11:11 PM
Mình thấy là bạn kẹy nói lương của chị bạn 1.800.000 là hơi ít đó. Mình biết nhiều sinh viên khoa Hóa trường mình ra trường lương thấp nhất cũng 3.500.000 mức lương trung bình bậy giờ là 3.000.000 đó bạn. đó là mức lương cho sinh viên họi khá mới ra trường đó. còn có nhiều anh mới ra trường nhưng trình độ giỏi + Anh Văn thì lương 500 USD là bình thương. Nhưng đúng là kiếm việc thì hơi khó vì các công ty về hóa chất thì đương nhiên chuộng Bách Khoa hơn vì bên đ1o tiếp xúc nhiều với thực hành và nắm nhiều các kĩ năng, thao tác thực hành hơn.
Mình nghĩ bạn nên biết rằng số lượng sinh viên khoa hóa ra trường và ko làm việc cho nghành Hóa chiếm đa số , điều này hơi đáng buồn nhưng phải chấp nhận thôi. Nếu bạn thật sư yêu hóa thì học đâu cũng vậy, cái học ko nhằm mục đích kiếm tì6n mà nhằm mục đích thỏa mãn bản thân. Bạn ráng học Anh Văn rồi sau này biến qua nước ngoài học thì sẽ tốt hơn.
chúc bạn học giỏi.

chocolatenoir
09-12-2006, 05:39 AM
Trước tiên xin cảm ơn anh đã giúp đỡ , Em còn một số thắc mắc về trình độ học vấn của ngành hóa học KHTN. Theo chương trình có lẽ sẽ học rất nặng nhưng nếu đem so sánh cơ hội việc làm thì hình như hơi ít. Nếu so với Bách khoa thì tấm bằng cử nhân của khtn sẽ ko là gì? Còn nếu so về giảng dạy thì ko lại so với bọn sư phạm? Còn về nghiên cứu thì Việt Nam lại ko phát triển nhiều.......Vậy thì tương lai của ngành Hóa Học có phải là quá mù mịt ko?? Nếu học giỏi thì cơ hội nghề nghiệp cao là dĩ nhiên nhưng tốt nghiệp loại khá hoặc là trung bình thì chẳng lẽ là " con số 0 "

Điều băn khoăn này thì có lẽ từ một người bạn cùng khoa với em , bạn ấy còn nói rằng một người chị bạn ấy tốt nghiệp ra trường loại khá nhưng kiếm việc làm rất khó khăn , khi đi làm được thì lương chỉ có 1.800.000....Qua đó em thấy tương lai của em thật tối tăm........???????





Key 435 thân mến

Câu hỏi của bạn thật khó trả lời. Ngay mình vốn rất mê Hóa từ hồi phổ thông mà cũng từng đứng trước ngã ba đường, băn khoăn rất nhiều: chọn Hóa BK, KHTN hay Sư phạm. Vào BK để đi làm hay vào Sư phạm để sau này đi dạy. Nghĩ mãi rồi cuối cùng mình chọn giải pháp Tự nhiên để sau này đi làm hay đi dạy đều được.

+ Nếu bạn muốn đi giảng dạy thì sau khi tốt nghiệp cử nhân bạn có thể đăng ký học thêm một số tín chỉ tại trường Sư phạm. Số môn học này cũng không nhiều. Theo Luật Giáo dục mới thì muốn trở thành giáo viên các bạn phải thi công chức. Các bạn có thể tìm hiểu bên ĐH SP để tìm hiểu thêm. Đã có nhiều anh chị Khoa Hóa đi theo hướng này rồi.

+ Về hướng nghiên cứu thì hiện nay đầu ra hơi hạn hẹp. Ngoài trường ĐH KHTN, các bạn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu như Viện Công nghệ Hóa học, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Sinh học nhiệt đới, Việ Kỹ thuật nhiệt đới và Môi trường, Việ Môi trường và tài nguyên, Viện khoa học nông nghiệp... các Sở Khoa học Công nghệ............. Đi theo nghiên cứu thì bạn có cơ hội (và cũng là yêu cầu bắt buộc của công việc) để học thêm nâng cao chuyên môn.

+ Cuối cùng là hướng đi làm. Theo thống kê của cá nhân mình thì hiện nay có một tỷ lệ phần trăm áp đảo (mình cho là phải 70%) các SV Khoa Hóa ĐHKHTN tham gia vào hoạt động kinh tế của xã hội (đi làm) so với sô lượng các bạn theo hướng giảng dạy hay nghiên cứu (tính cả các bạn học cao học hay ra nước ngoài học nâng cao trình độ).

Ý kiến cá nhân của mình thì đi làm có một số dạng công việc như sau
- Làm kiểm tra sản phẩm của quá trình sản xuất (QC hay KCS hay QA...): công việc thường là theo dõi quá trình, lấy mẫu và làm test tại PTN
- Làm người vận hành một thiết bị hay một quy trình: công việc có thể tại xưởng sản xuất hay là PTN
- Làm người bán các mặt hàng hóa chất, máy móc thiết bị kỹ thuật. Đây là công việc liên quan nhiều tới bussiness nhưng yêu cầu phải là người có hiểu biết chuyên môn nên người tuyển dụng luôn chọ các bạn chứ không phải các bạn học Kinh tế. Công việc này chia làm 2 mảng: sale đơn thuần (chào hàng, thuyết phục khách mua sản phârm....) và sale kèm phụ trách kỹ thuật.


Mình không rõ có thêm loại công việc nào cho các bạn nghành Hóa nữa không. Tùy tính chất công việc mà người tuyển dụng sẽ chọn:
° Kiểm tra chất lượng và công việc trong PTN hay trong các bộ phận R&D thì có lẽ sẽ chuộng các bạn nắm kiến thức hóa nhiều hơn.
° Công việc mang tính vận hành, triển khai quy trình sẽ thích các bạn rành kỹ thuật, kỹ nãng thành thạo hơn ( các bạn trai sẽ được ưu tiên)
° Loại thứ ba thì hình như không ưu tiên ai. Công việc loại này thường có lương cao và phụ thuộc doanh số. Nhưng đòi hỏi khả năng giao tiếp và nhất là ngoại ngữ và cường độ cũng căng thẳng



Về mặt kiến thức đào tạo phục vụ cho việc đi làm thì các bạn bên Bách khoa có một số ưu thế hơn như sau:
+ Chương trình học của các bạn có nhiều kiến thức về quy trình thiết bị, truyền nhiệt_truyền khối, hóa máy....
+ Các bạn BK nắm vững kỹ năng vẽ kỹ thuật (Autocad...) nên có khả năng thiết kế tốt hơn.
+ Các bạn được đi thực tập tại xí nghiệp nhà máy nên có hiểu biết và khả năng hòa nhập vào công việc mới nhanh hơn.

Các kiến thức này nếu bạn quan tâm thì có thể đi học ké hay mua giáo trình của trường ĐH BK để tham khảo thêm


Còn về ưu thế của các bạn thì chắc các bạn cũng biết hết rồi. Theo điểm đầu vào ĐH thì ngang nhau.

Trào lưu chung hiện nay người ta tuyển dụng các bạn qua tìm hiểu hồ sơ và phỏng vấn. Trong hồ sơ và tại cuộc phỏng vấn đó bạn phải thể hiện được khả năng của mình là trội hơn "đối thủ" - đôi khi là chính các bạn cùng lớp của mình. Mức lương là do sự thỏa thuận giữa 2 bên, không ai ép buộc được bạn. Ngoài khả năng bản thân, các mối quen biết thì trong cuộc sống (và trong tìm việc) luôn có cơ hội, thách thức và cả may mắn nữa bạn ạ.



Còn nếu mình ở cương vị giám đốc thì nếu sau 3 tháng mà các bạn không làm được gì cho công ty mình thì dù các bạn là Bách khoa, Tự nhiên hay là nhà khoa học giải Nobel Hóa gì gì mình cũng cho các bạn thôi việc hết.


Mong ý kiến của các bạn :liemkem (


Tặng key bài viết mình post ở đây nhé: http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?p=3807#post3807


Thân

nguyen ngoc duy
09-17-2006, 09:41 AM
Mình nghĩ bạn nên biết rằng số lượng sinh viên khoa hóa ra trường và ko làm việc cho nghành Hóa chiếm đa số , điều này hơi đáng buồn nhưng phải chấp nhận thôi
Xin hỏi sinh viên khoa hóa ra trường ko làm việc cho nghành hóa thì làm viêc ở đâu? (khó hiểu quá !)
để làm việc ở các công ty thì cần những điều kiện gi?Làm sao để cạnh tranh với các sinh viên Bách Khoa?
để làm giảng viên đại học thì cần những điều kiện gi?
sinh viên khoa hóa nếu dạy ở đại học thì dạy được ở những trường nào? Dạy phần đại cương thôi phải không?
Ai biết xin trả lời giúp ! (mong nhận được những thông tin càng chính xác càng tốt ).

bluemonster
09-17-2006, 10:00 AM
Xin hỏi sinh viên khoa hóa ra trường ko làm việc cho nghành hóa thì làm viêc ở đâu? (khó hiểu quá !)
ko có gì khó hiểu cả, bạn cứ thử đi vào thực tế một lần, hỏi khảo sát khoảng 100 người lớn bạn biết, xem hồi nhỏ người ta học và nghiên cứu cái gì, và công việc bây giờ có đúng với niềm đam mê của họ ko !??? Mình chắc chắn câu trả lời ko bao giờ được 100% số người được làm đúng công việc mình mong muốn ! Ăn thua họ biết thích nghi với tất cả môi trường làm việc cũng như công việc mới !!! Đó mới là cái đáng quí ! Ở giảng đường Đ H chỉ cung cấp cho chúng ta được những kiến thức căn bản nhất về tất cả các lĩnh vực, luyện cho ta một cái đầu biết suy nghĩ và giải quyết công việc có tư duy, nên bạn cứ yên tâm là nếu bạn học khá giỏi, sẽ ko thiếu việc cho bạn làm. Một công ty nào đó có rất nhiều khâu, nếu bạn mong muốn được làm ở lab công ty đó, nhưng ngặt nỗi sếp chỉ cho bạn làm kiểm kê bao bì, sản phẩm, hay một công việc khác đại loại như vậy, thì bạn phải biết xoay sở để thích nghi, đó là thành công nhất của đào tạo Đ H !

để làm việc ở các công ty thì cần những điều kiện gi?Làm sao để cạnh tranh với các sinh viên Bách Khoa?
Những điều bạn băn khoăn thì khi mới bước vào Đ H, người ta nói với nhau rất nhiều, hội thảo này hội thảo nọ lung tung, bạn nên lựa một buổi đẹp trời đi nghe và chất vấn trực tiếp với các sếp ở những công ty lớn !
Còn việc cạnh tranh với sinh viên BK, nói thật nhé, hai sinh viên có ngang trình độ, chỉ học xong đại học rồi ra làm, nếu tôi là một giám đốc (hix), tôi chỉ có thể chọn được anh BK ở vị trí quan trọng, và anh tự nhiên ở vị trí ít quan trọng hơn, và sau một thời gian, tôi sẽ tạo điều kiện cho hai anh có thể đi học thêm về xây dựng công ty, và chắc hẳn sau này anh tự nhiên sẽ vào vị trí quan trọng cao hơn vị trí của anh BK lúc bấy giờ nhiều !!!
Nói như thế để bạn biết, nếu đã vào học tự nhiên mà tính chỉ học Đ H thôi thì ngoài việc đã có sẵn việc làm mấp mé ở ngoài ra là vào làm ngay, chứ chưa có việc làm đợi sẵn thì nên học lên đi, điều kiện quá tốt còn gì, kiến thức căn bản chắc để ra đấu với thằng tay chân điêu luyện à !!? Trong khi học lên tiếp bạn có thể tiếp xúc với thực hành nhiều hơn !!! Tự thân suy nghĩ nhé !!!
để làm giảng viên đại học thì cần những điều kiện gi?
Điều kiện tối thiểu hình như là 8.00 , ngoài ra còn được hội đồng giảng viên chấp thuận !!!
sinh viên khoa hóa nếu dạy ở đại học thì dạy được ở những trường nào? Dạy phần đại cương thôi phải không?
Câu hỏi kì quá ! Bạn có biết danh từ "Cán bộ giảng dạy trẻ" ko !? họ đều học tự nhiên, và được nhận giảng dạy cho tự nhiên ! thế thôi ! Còn nếu muốn qua Đ H khác thì đâu có do mình quyết định, mà do ông hiệu trưởng của trường X, Y nào đó quyết định chứ ! Nhưng khi giảng dạy người ta sẽ chọn giảng viên có kiến thức căn bản tốt !!! Nên sẽ chỉ là tự nhiên hoặc sư phạm thôi !!!
:noel1 (
Chúc bạn sớm có cái nhìn đúng đắn nhé !!! :noel1 (

chocolatenoir
09-17-2006, 03:10 PM
Còn việc cạnh tranh với sinh viên BK, nói thật nhé, hai sinh viên có ngang trình độ, chỉ học xong đại học rồi ra làm, nếu tôi là một giám đốc (hix), tôi chỉ có thể chọn được anh BK ở vị trí quan trọng, và anh tự nhiên ở vị trí ít quan trọng hơn, và sau một thời gian, tôi sẽ tạo điều kiện cho hai anh có thể đi học thêm về xây dựng công ty, và chắc hẳn sau này anh tự nhiên sẽ vào vị trí quan trọng cao hơn vị trí của anh BK lúc bấy giờ nhiều !!!
Nói như thế để bạn biết, nếu đã vào học tự nhiên mà tính chỉ học Đ H thôi thì ngoài việc đã có sẵn việc làm mấp mé ở ngoài ra là vào làm ngay, chứ chưa có việc làm đợi sẵn thì nên học lên đi, điều kiện quá tốt còn gì, kiến thức căn bản chắc để ra đấu với thằng tay chân điêu luyện à !!? Trong khi học lên tiếp bạn có thể tiếp xúc với thực hành nhiều hơn !!! Tự thân suy nghĩ nhé !!![/B]

Điều kiện tối thiểu hình như là 8.00, ngoài ra còn được hội đồng giảng viên chấp thuận !!!

Câu hỏi kì quá ! Bạn có biết danh từ "Cán bộ giảng dạy trẻ" ko !? họ đều học tự nhiên, và được nhận giảng dạy cho tự nhiên ! thế thôi ! Còn nếu muốn qua Đ H khác thì đâu có do mình quyết định, mà do ông hiệu trưởng của trường X, Y nào đó quyết định chứ ! Nhưng khi giảng dạy người ta sẽ chọn giảng viên có kiến thức căn bản tốt !!! Nên sẽ chỉ là tự nhiên hoặc sư phạm thôi !!!
:noel1 (
Chúc bạn sớm có cái nhìn đúng đắn nhé !!! :noel1 (



Không nhất trí lắm với cách nhìn nhận của bluemonster (mình đánh màu phía trên)

1/ Về câu hỏi của các bạn đặt ra mình thấy rất thực tế. Các bạn ấy lo lắng cho tương lai của mình. Đối với nhiều bạn, họ chính là tương lai của gia đình (cả về tinh thần và vật chất) nên các bạn ấy muốn có cái nhìn xa hơn về tương lai vài năm nữa của bản thân. Sẽ đi làm ở đâu, học thế này thì minh làm được gì, thích giảng dạy thì tiêu chuẩn ra sao......
Chính vì vậy mới có sự so sánh và băn khoăn.

Mình nghĩ là với các câu hỏi vượt tầm của anh em mình thì các bạn phụ trách có thể nhờ các thầy cô hỗ trợ thông tin hay trực tiếp trả lời giúp (chuyển câu hỏi qua mail có khó gì đâu)

Thế nào là "Sớm có cái nhìn đúng đắn nhé" hả Blue?????????????????? :batthan (

2/ Như bất kì nơi nào tuyển giảng viên cũng có tiêu chuẩn, ở khoa Hóa thì không nhất thiết là phải giữ các SV vừa tốt nghiệp. Xu hướng chung là nâng cao dần yêu cầu đầu vào (như tại ĐH Công nghệ - ĐHQG HN theo mình biết thì yêu cầu tuyển dụng là 6:3:1 cho TS:ThS:SV vừa tốt nghiệp. Cái lợi là người giữ lại có thể làm việc ngay. Ở nước ngoài tiêu chuẩn chung để trở thành giảng viên là phải xong tiến sỹ cái đă. Ngoài ra còn yếu tố nữa là vào thời điểm đó Khoa có cần tuyển dụng không nữa. Hiện nay các Khoa khi tuyển giảng viên đều có đăng thông báo rõ ràng mà. :tantinh (

Mình nhớ câu chuyện tại một khoa Cơ khí ô tô của 1 ĐH tại Áo. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, ông hiệu trưởng đã quyết định bổ nhiệm một người không phải là các giáo sư trong khoa hay các khoa cơ khí ô tô khác. Người mà ông chọn chỉ là kỹ sư thôi và cũng hơn 60 tuổi. Chỉ có điều đó lại là cựu Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật của hãng BMW Áo. Điều đó chứng tỏ rằng "bạn là người thế nào" quan trọng hơn nhiều so với "bạn học từ trường nào ra"

Ở phía Nam hiện nay ngoài ba trường BK, TN, SP thì đã có thêm ĐH Công nghiệp và ĐH Tôn Đức Thắng cũng có khoa Hóa hay Khoa Dược - ĐH Y và Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm. Các bạn có thể apply vào làm giảng viên. Ngoài chuyên môn đạt yêu cầu bạn cần giỏi ngoại ngữ.


3/ Về các môn được giảng dạy thì không chỉ có hóa học Đại cương đâu bạn. Mỗi trường đều có nhiều môn học đặc thù riêng.


Chỉ có một chỗ mình nhất trí với Blue là phải đi hỏi cách doanh nhgieejp người ta cần gì? Nhưng không phải các bạn SV đi hỏi hay blue đi hỏi đâu mà tất cả các thành viên tham gia quá trình đào tạo (thầy cô và sinh viên) và nghiên cứu (thầy cô, NCS, học viên cao học, sinh viên) cùng phải đi hỏi đẻ biết cuộc sống người ta cần gì ở các cử nhân hóa tương lai chứ.

aqhl
09-17-2006, 03:46 PM
Ở phía Nam hiện nay ngoài ba trường BK, TN, SP thì đã có thêm ĐH Công nghiệp và ĐH Tôn Đức Thắng cũng có khoa Hóa hay Khoa Dược - ĐH Y và Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm. Các bạn có thể apply vào làm giảng viên. Ngoài chuyên môn đạt yêu cầu bạn cần giỏi ngoại ngữ.

Về các môn được giảng dạy thì không chỉ có hóa học Đại cương đâu bạn. Mỗi trường đều có nhiều môn học đặc thù riêng.

Bổ sung thêm ý của chocolatenoir:

Ngoài các trường trên, trong miền Nam còn một số trường nữa mà các bạn có thể apply là Nông lâm, SPKT và các trường ĐH CĐ ở miền Tây. Các trường ở miền Tây mình thấy rất thiếu giảng viên, cứ thấy họ tuyển người hoài. Khi bạn mới ra trường và được nhận vào, các bạn sẽ được bố trí dạy các môn thực tập, các môn Đại cương, hướng dẫn sv làm tốt nghiệp. Sau một thời gian khi bạn có Bằng thạc sĩ hoặc Tiến sĩ sẽ được bố trí dạy các môn chuyên ngành.

Ngoài giảng dạy, các bạn có thể làm việc ở các Viện nghiên cứu, Khu công nghệ cao...

Nếu ko thích giảng dạy và nghiên cứu, bạn có thể ra ngoài làm. Các tỉnh khu vực phía Nam (miền Đông & miền Tây) có rât nhiều các công ty hóa chất, nhựa, bao bì, thực phẩm.... Các bạn tha hồ chọn lựa. Tôi chưa thấy ai học ngành Hóa ra trường mà thất nghiệp, hoặc ko được làm đúng ngành. Có chăng là do các bạn chê ỏng chê eo, ko chịu làm mà thôi.

Lựa chọn tốt nhất cho các bạn cực giỏi là cố gắng ở lại trường hoặc kiếm suất học bổng đi nước ngoài học. Nếu bạn được giữ lại trường thì đương nhiên được cả 2. Điều kiện được ở lại trường: học lực giỏi (>=8.0), ngoại ngữ giỏi (Toefl>=500). Quan trọng hơn là Bộ môn đó có còn chỉ tiêu tuyển người hay không (vì nhà nước quy định số giảng viên/số sinh viên) và các thầy cô trong Bộ môn có thích bạn hay không !

Ra ngoài làm, đương nhiên bạn kiếm được nhiều tiền hơn ở lại trường, nhưng cơ hội đi du học nâng cao trình độ lại ko nhiều (vì đa phần các HB chỉ dành cho cán bộ làm việc trong cơ quan nhà nước).

Đôi lời cùng các bạn, có thắc mắc gì thí cứ mạnh dạn hỏi thêm nhé.

Thân.

bluemonster
09-17-2006, 04:39 PM
trùi, tại sao chocolatenoir lại đọc bài post của mình với thái độ bất đồng thế nhỉ !!!
Vì mình thấy các bạn này sau khi đã vào Đ H và có thể có những trường hợp đã vào KHTN TP rùi, nhưng đó hình như ko được như ý, và các bạn vẫn còn mang tư tưởng nhìn vào các trường khác "ngon" hơn như BK hay SP chẳng hạn, chính vì vậy mình mới nói chúc bạn sớm có cái nhìn đúng đắn, cái nhìn đúng đắn ở đây là một lời chúc, vì các bạn ấy hiện bây giờ đang bị rối về vấn đề việc làm sau này !!! thế thôi !!!
Chính mình đã viết nội qui trên 4rum là ko nói những lời khích bác nhau, và với tư cách là một người quản trị thì chocolatenoir có thể yên tâm mọi lời nói của mình, hay nghĩ theo hướng relax hơn nhé !!!
Chúc anh em vui vẽ !!! (hix, lời chúc đó nha !!!)
:hocbong (

key435
09-20-2006, 05:47 PM
Bây giờ em hỏi chương trình cử nhân tài năng đào tạo như thế nào? Tiêu chuẩn nào để được tồn tại trong thời gian lâu? Còn khi nào thì bị "đuổi"? Nếu được chọn thì có thể rút tên được ko?
Theo một số bạn thì nếu theo ko nổi chương trình cử nhân tài năng thì sẽ mất đi một lượng kiến thức lớn , chưa kể là bị đuổi thì lại phải thi lại. Còn về chương trình học nghe nói thì nặng hơn nhưng đề thi thì có giống ko? Có yêu cầu trình độ anh văn ở lớp này ko?

bim112
09-22-2006, 10:49 AM
Chào bạn, mình cũng có một chút thông tin về lớp cử nhân tài năng cuả khoa Hoá trường mình. Theo mình được biết thì để tồn tại trong lớp cử nhân tài năng thỉ điểm trung bình học kì cuả bạn(chưa tính điểm rèn luyện) phải trên 7.0 và nhớ là đừng rớt quá nhiều môn nhé(đặc biệt không được rớt hoá- cử nhân tài năng hoá mà lị :tuongquan ). nếu xui xui rớt môn naò đó thì ráng thi lại càng sớm càng tốt nha!!! Như khoá 2004 thì đến cuối học kì 3 là có sự lựa chọn lại trong lớp cử nhân tài năng.
Như mình biết trong lớp cử nhân tài năng khoá 2004( khoá đầu tiên có hệ CNTN) thì chương trình học vẵn giống lớp ngoaì. Nhưng trong lớp CNTN thì thầy cô sẽ giảng kĩ hơn, nâng cao và đaò sâu vấn đề hơn một chút, và do môi trường học là một lớp nhỏ nên dễ thảo luận hơn ! đặc biệt thầy cô sẽ cho làm seminar nhiều và thuòng xuyên. Chủ đề cuả seminar thuòng là bài học hôm đó. Thay vì thầy cô đứng giảng, Sv sẽ trình bằng seminar, sau đó thầy cô và các SV còn lại đóng vai trỏ như hội đồng phản biện. Hoặc có seminar nói về hoá học ứng dụng trong cuộc sống... Nếu học trong lớp Tài năng thì các bạn sẽ được các thầy cô chú ý quan tâm và rèn giũa nhiều hơn. :pocolo ( Bạn đừng quá căng thẳng, cứ relax và học tốt ! :tinh (
Ah, chương trình AV cuả lớp CNTN cũng như lớp ngoài thôi, ko có gì khác biệt cũng như ko có yêu cầu nào về trình độ ngoại ngữ đâu. Tuy nhiên nếu em học tốt tiếng anh thì sẽ rất có lợi nếu em có ý dịnh du học. Theo minh được biết phần lớn các cơ hội du học sẽ rót về lớp CNTN trước đó!!! Ráng học anh van tốt nha em!! HeHehe!!!! Học tốt nha!!!! :ot ( :chaomung

datmadaisu
09-26-2006, 10:13 PM
Trả lời về phần tiếng pháp của auf ! Nếu là đang là sinh viên năm tư (k2003) thì kô cần có B1 (thi kiểu delf mới) ! Các bạn khoá sau thì phải có B1 !
Nói thế thui chứ tụi k2003 đang đua nhau học tiếng pháp B1 luyện thi ờ sư phạm !

Còn học Auf mà tính chuyện ở Việt NAm làm việc thì mình thấy hơi lạ! Nếu quá giỏi tiếng Anh, chán cành phải học English suốt 4 năm nữa thì chọn Francais cũng có lý ! Còn tiếng ANh cùi wá thì ráng trau dồi nó trước , đừng học tiếng Pháp !

Thực sự rất ít công ty Pháp ở Vn và nếu có họ cũng yêu cầu tiếng Anh tốt !

Lương 1,8 chai thì khó mà sống thiệt ở cái đất này ! Tại hạ vừa đi học vừa phụ giúp việc gia đình cũng kiếm dc chừng đó rùi !

ncson
10-06-2006, 07:41 AM
Mình gửi kèm poster giới thiệu các hướng nghiên cứu của BM Hóa Lý cho các bạn xem. Poster này mình đã gởi cho các bạn sinh viên trong "Tuần Lễ Hóa Học" vừa qua. Các bộ môn khác cũng đã có poster tương tự, đề nghị bà con chỉnh sửa rồi attach lên luôn. Lúc trước có phân công Sau lo trình bày BM Vô Cơ, Trúc trình bày BM Phân Tích, Trân giới thiệu BM Hữu Cơ.

vanchem
10-08-2006, 12:37 PM
Dạ, cho em hỏi: thông báo của trường mà được đăng tải trên mạng thì em có thể vào trang web nào để theo dõi ạ? Như thông báo thời khóa biểu học năm nay, em được bít là có đăng trên mạng nhưng tìm hoài hông bít ở đâu hết :(

sutrovecuanguoisin
10-08-2006, 06:08 PM
Em đang học chuyên hóa ở một trường cấp 3 nhiều bạn em nói ngành hóa khó xin việc và tiền lương cũng ít ngoài ra cũng không biết trường nào đào tạo hóa tốt em thấy các anh bảo lương khoảng 500USA vậy các anh ấy làm gì ở công ty và chuyên môn là gì

TOUCH DONA
10-10-2006, 07:53 PM
EM LÀ SINH VIÊN MỚI CỦA KHOA HÓA NÊN VẪN CHƯA BIẾT PHẢI MUA NHỮNG LOẠI SÁCH NÀO ĐỂ HỖ TRỢ VIỆC HỌC TẬP HÃY GIÚP EM VỚI,CHO EM BIẾT NHAN ĐỀ VÀ TÁC GIẢ :ngu (

aqhl
10-11-2006, 08:24 AM
EM LÀ SINH VIÊN MỚI CỦA KHOA HÓA NÊN VẪN CHƯA BIẾT PHẢI MUA NHỮNG LOẠI SÁCH NÀO ĐỂ HỖ TRỢ VIỆC HỌC TẬP HÃY GIÚP EM VỚI,CHO EM BIẾT NHAN ĐỀ VÀ TÁC GIẢ :ngu (

Em mới vào học kỳ 1 sẽ học các môn: Toán, Lý, Hóa, Tin đại cương, Triết, Anh văn....Mấy môn này đều có giáo trình ở quầy giáo trình trên Thủ Đức mà. Hóa sẽ học phần Đại cương A2 trước....nói chung chỉ toàn đưa những khái niệm cơ bản vô thôi, rất dễ hiểu. Em chỉ cần bám sát bài giảng của thầy cô là ok rồi. Có quyển Lý thuyết các quá trình Hóa học của Vũ Đăng Độ cũng hay....

aqhl
10-11-2006, 08:46 AM
Dạ, cho em hỏi: thông báo của trường mà được đăng tải trên mạng thì em có thể vào trang web nào để theo dõi ạ? Như thông báo thời khóa biểu học năm nay, em được bít là có đăng trên mạng nhưng tìm hoài hông bít ở đâu hết :(

Thông báo của trường: http://www.hcmuns.edu.vn/

Thông báo của Khoa: http://www.chem.hcmuns.edu.vn/

Thời khóa biểu: http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?t=684

Em đang học chuyên hóa ở một trường cấp 3 nhiều bạn em nói ngành hóa khó xin việc và tiền lương cũng ít ngoài ra cũng không biết trường nào đào tạo hóa tốt em thấy các anh bảo lương khoảng 500USA vậy các anh ấy làm gì ở công ty và chuyên môn là gì

Nói chung là ngành Hóa không khó xin việc đâu em. Có thể làm việc ở rất nhiều cơ quan và công ty, đã thảo luận nhiều ở trên, em xem kỹ lại nhé. Lương 500 USD thì cũng khó đạt được lắm, trừ phi có kinh nghiêm rất nhiều rồi, hoặc làm cho các công ty nước ngoài hoặc sale.

Ở miền Nam thì có nhiều trường đào tạo ngành Hóa. Về công nghệ hóa thì có ĐH Bách khoa, ĐH Nông lâm, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghiệp, ĐH Kỹ thuật công nghệ,...ĐH Bách khoa tốt.

Về Hóa cơ bản có ĐH KHTN thiên về nghiên cứu, ĐH Sư phạm thiên về giảng dạy.

kidman274
11-28-2006, 07:48 PM
em đang là sinh viên năm I ngành hóa. em đang học lớp cử nhân tài năng. cho em hỏi là sao khi vào giai đoạn chuyên ngành thì lớp cử nhân tài năng sẽ phân chia như thế nào. và trong những học kì đầu thì việc xét vào hay ra khỏi lớp cử nhân tài năng thì quy chế như thế nào ạ
em cảm ơn rất nhiều

polaris_star07
04-08-2007, 02:49 PM
Hi,everybody. Mình hiện đang là sinh viên khoa hóa học nhưng đang có những thắc mắc về các chuyên ngành. Theo các bậc tiền bối và mọi người thì học hóa phân tích sau này ra trường có thể làm được trong những lĩnh vực nào,làm được ở những cơ quan nào.Xin mọi người cho mình ý kiến với.Thanks.